ปัญหารถติดในกรุงเทพ มันเกิดจากหลายสาเหตุหลัก ๆ 5 ข้อ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้1. ผังเมืองห่วยแตก
ขยายแบบมะเร็ง ใครใคร่สร้างอะไรตรงไหนสร้าง โรงงาน บ้านเรือน ห้างสรรพสินค้า ขึ้นกันตามใจชอบ
2. ถนนไม่พอเทียบกับพื้นที่
ตัดเพิ่มก็มีแต่คนประท้วง ค่าเวนคืนอาจมากกว่าค่าก่อสร้าง แถมเป็นเมืองอกแตก สะพานข้ามแม่น้ำมีไม่พอ เกิดคอขวด จะสร้างก็ประท้วงกันวุ่นวาย
3. รูปแบบถนนไม่ดี
ถนนผังก้างปลา ทำให้เกิด dead zone และ super block ซอยลึก ตัน ไม่เชื่อมต่อ หรือทั้งย่านมีถนนประธานเส้นเดียวข้างละ 2 เลนรองรับหมู่บ้านสามร้อยห้าสิบห้าล้านโครงการ
4. ระบบขนส่งมวลชนเน่าเฟะ
เละเทะไม่มีประสิทธิภาพ ก็มาจากผังเมืองห่วยอีก ทำให้ครอบคลุมได้ยาก ครั้นจะรอรถไฟฟ้าสารพัดสีเสร็จ คงเป็นสิบปี
5. ไม่คุมกำเนิดรถ
เรื่องนี้พูดแล้วยาว จะพาไปเรื่อง ศก. การเมืองเดี่ยววุ่นวายอีก
ทว่า ไอ้ปัญหาข้างต้นนี้
มันแก้ไขยากใช้เวลานาน และเป็นปัญหาที่ต้องแก้แบบบูรณาการ ซึ่งประเทศไทยก็คงต้องทำใจและรอต่อไป ไม่รู้จะแก้เมื่อใดเสร็จ แต่มีสิ่งหนึ่งที่สามารถ
ทำได้เลยวันนี้พรุ่งนี้ กฎหมายมี อำนาจมี เจ้าหน้าที่มี แต่ไม่เห็นมีใครคิดจะแก้เลย คือ ....
เลนซ้ายไทยสูญเสียไปเท่าไหร่แล้วกันการเป็นลานจอดรถ
ทุกวันนี้ เลนซ้ายกลายเป็นลานจอดรถกันทั้งหมดทั้งสิ้นทุกเส้นทาง แล้วแบบนี้สร้างถนนเท่าไหร่มันถึงจะพอวิ่ง ลำพังปัญหา 5 ข้อด้านบน ก็ทำให้ปัญหาจราจรมันแย่มากพออยู่แล้ว เรายังส่งเสริมให้มันแย่ลงอีก ด้วยการยึดเลนซ้ายจอดรถเสียไป 1 เลน
ถนนประธานหลายเส้น ที่ไม่ควรจะมีรถจอด ก็มีรถจอดตลอดเวลา เมื่อมันเสียไปแล้ว 1 ช่องทาง คนที่วิ่งซ้ายมาก็ต้องเบียดออกเลนนอก เลนนอกก็ต้องหยุด สุดท้ายก็ชะลอและติดกันไปทั้งเส้น นี่ยังไม่นับพวกจอดรถตรงที่คับขัน ใกล้สี่แยก ใกล้จุดกลับรถ
รถเมล์ก็ต้องมาอยู่เลนสอง หากถนนนั้นมีแค่ข้างละ 2 เลน ถนนประธานที่นี้เลยกลายสภาพเป็นซอยเลนสวนเลย แล้วแบบนี้มันไม่ติดยังไงไหว เช่น ถ.จันทน์ ถ.ประชาอุทิศ ถ.สาธุประดิษฐ์ เป็นต้น
ถนนเอาไว้สัญจร ไม่ใช่ที่จอดรถ
ถามว่าถ้าได้เลนซ้ายกลับมาจะมีข้อดีอะไรได้บ้าง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้1. ยกให้เป็นบัสเลน รถส่วนบุคคลห้ามเข้า ถ้ารถเมล์มีช่องของตัวเอง มันก็จะเป็นเวลามากขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ดีไม่ดีถ้าทำได้จริง รถไฟฟ้าอาจจะไม่จำเป็นด้วยซ้ำ ถนนหลายเส้นที่มีช่องจราจรมาก และใช้ขนคนจากนอกเมืองเข้าสู่ตัวเมืองชั้นในควรทำอย่างยิ่ง เฉพาะ 06.00-1.00 ก็ยังดี เช่น ถ.สุขสวัสดิ์ ถ.สมเด็จพระเจ้าตาก ฯ ถ.พระราม 4 ถ.ศรีนครินทร์ ถ.รามอินทรา ถ.แจ้งวัฒนะ ถ.รัตนาธิเบศร์ เป็นต้น
2. รถสามารถ flow ได้ต่อเนื่อง ไม่ต้องเบียดต้องแทรก มอเตอร์ไซค์สามารถวิ่งเลนซ้ายได้ตลอด ไม่ต้องปาด แทรก ตัดหน้า รถใหญ่ เพราะไม่ต้องคอยเปลี่ยนเลนหลบรถจอด รถบรรทุกก็ไม่ต้องออกมาวิ่งเลนขวา
3. รถจะออกหรือเข้าซอย ก็ไม่ต้องตีออกมาเลนสองเลนสามให้มันติดกันไปทั้งเส้น ทุกวันนี้ แค่รถออกจากซอย รถเส้นหลักต้องหยุดหมด เพราะออกจากซอยแล้วเลนซ้ายมีรถจอด
แก้ได้เลย ทำได้เลย กฎหมายมี เจ้าหน้าที่มี อำนาจมี ไม่ต้องไปตั้งด่านเถียงกันวุ่นวายว่าผิดหรือไม่ผิด ไม่ต้องไปออกกฎหมายใหม่ ไม่ต้องรถสร้างถนน ตัดรถไฟฟ้า ทำได้เลยวันนี้
ป้ายห้ามจอดมีทุกเส้น แต่ไม่เคยศักดิ์สิทธิ์ ตำรวจแค่ขี่มอเตอร์ไซค์เลาะซ้าย เจอรถจอดจับล็อคล้อ แจกใบสั่ง ทำแบบนี้สักเดือนก็ไม่มีใครกล้าจอดเแล้ว
รับรองปัญหารถติดคลี่คลายแน่นอน
เมื่อไหร่เลนซ้ายไทย จะไม่ใช่ที่จอดรถ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ทว่า ไอ้ปัญหาข้างต้นนี้ มันแก้ไขยากใช้เวลานาน และเป็นปัญหาที่ต้องแก้แบบบูรณาการ ซึ่งประเทศไทยก็คงต้องทำใจและรอต่อไป ไม่รู้จะแก้เมื่อใดเสร็จ แต่มีสิ่งหนึ่งที่สามารถ ทำได้เลยวันนี้พรุ่งนี้ กฎหมายมี อำนาจมี เจ้าหน้าที่มี แต่ไม่เห็นมีใครคิดจะแก้เลย คือ ....
เลนซ้ายไทยสูญเสียไปเท่าไหร่แล้วกันการเป็นลานจอดรถ
ทุกวันนี้ เลนซ้ายกลายเป็นลานจอดรถกันทั้งหมดทั้งสิ้นทุกเส้นทาง แล้วแบบนี้สร้างถนนเท่าไหร่มันถึงจะพอวิ่ง ลำพังปัญหา 5 ข้อด้านบน ก็ทำให้ปัญหาจราจรมันแย่มากพออยู่แล้ว เรายังส่งเสริมให้มันแย่ลงอีก ด้วยการยึดเลนซ้ายจอดรถเสียไป 1 เลน
ถนนประธานหลายเส้น ที่ไม่ควรจะมีรถจอด ก็มีรถจอดตลอดเวลา เมื่อมันเสียไปแล้ว 1 ช่องทาง คนที่วิ่งซ้ายมาก็ต้องเบียดออกเลนนอก เลนนอกก็ต้องหยุด สุดท้ายก็ชะลอและติดกันไปทั้งเส้น นี่ยังไม่นับพวกจอดรถตรงที่คับขัน ใกล้สี่แยก ใกล้จุดกลับรถ
รถเมล์ก็ต้องมาอยู่เลนสอง หากถนนนั้นมีแค่ข้างละ 2 เลน ถนนประธานที่นี้เลยกลายสภาพเป็นซอยเลนสวนเลย แล้วแบบนี้มันไม่ติดยังไงไหว เช่น ถ.จันทน์ ถ.ประชาอุทิศ ถ.สาธุประดิษฐ์ เป็นต้น
ถนนเอาไว้สัญจร ไม่ใช่ที่จอดรถ
ถามว่าถ้าได้เลนซ้ายกลับมาจะมีข้อดีอะไรได้บ้าง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ได้เลย ทำได้เลย กฎหมายมี เจ้าหน้าที่มี อำนาจมี ไม่ต้องไปตั้งด่านเถียงกันวุ่นวายว่าผิดหรือไม่ผิด ไม่ต้องไปออกกฎหมายใหม่ ไม่ต้องรถสร้างถนน ตัดรถไฟฟ้า ทำได้เลยวันนี้
ป้ายห้ามจอดมีทุกเส้น แต่ไม่เคยศักดิ์สิทธิ์ ตำรวจแค่ขี่มอเตอร์ไซค์เลาะซ้าย เจอรถจอดจับล็อคล้อ แจกใบสั่ง ทำแบบนี้สักเดือนก็ไม่มีใครกล้าจอดเแล้ว
รับรองปัญหารถติดคลี่คลายแน่นอน