สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
รถติดน้อยกว่าแน่นอน เคยไปอยู่ประเทศที่ผังเมืองรูปสี่เหลี่ยมมาแล้ว ช่วงเร่งด่วนคือรถเยอะแต่มันก็ไหลไปได้เรื่อยๆ
รถมีทางเลือกในการเลี่ยงเส้นทางได้ทุกแยก เพราะความที่แยกเยอะ ถนนขนานกันหมดทุกด้านทั้ง 4 ด้าน
แล้วรถมันไม่ได้ติดอัมพาตเหมือนใน กทม ด้วย ที่ระยะทางแค่ 2-3 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 1.5-2 ชั่วโมงก็เคยเจอมาแล้ว
เพราะ กทม มันเป็นเมืองแห่งซอยตัด ผังเมืองเละๆเทะๆไม่เป็นทรง ถนนมีน้อยกว่าความหนาแน่นประชากร แถมการปฎิบัติตามกฎหมายกฎจราจรต่ำ
หลาย คห ในนี้ไม่เข้าใจรูปแบบผังเมือง คิดแค่ว่ามีแยกเยอะรถจะติดหนัก
แต่ความจริงเปล่าเลยครับ แยกน้อยยิ่งติดหนักกว่าเดิมเพราะถนนมันน้อยมาก แยกตัดเพื่อกระจายรถยนต์มีน้อย
แล้วรูปแบบผังเมืองใน กทม คือ "ตัดถนน รูปก้างปลา รูปหวี" มันยิ่งทำให้รถติดหนักเข้าไปใหญ่
หลายคนมีทางเข้าออกบ้านแค่ทางเดียวเท่านั้น ในขณะที่ผังเมืองรูปตารางสี่เหลี่ยมหลายๆบ้านจะมีทางเข้าออกบ้านมากกว่า 1 ทาง
ก็กระจายการจราจรได้ดีกว่าผังเมือง รูปก้างปลา รูปหวี แน่นอน
ลองเทียบจำนวนถนนดู ซูมระยะความสูงเท่ากัน
รถมีทางเลือกในการเลี่ยงเส้นทางได้ทุกแยก เพราะความที่แยกเยอะ ถนนขนานกันหมดทุกด้านทั้ง 4 ด้าน
แล้วรถมันไม่ได้ติดอัมพาตเหมือนใน กทม ด้วย ที่ระยะทางแค่ 2-3 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 1.5-2 ชั่วโมงก็เคยเจอมาแล้ว
เพราะ กทม มันเป็นเมืองแห่งซอยตัด ผังเมืองเละๆเทะๆไม่เป็นทรง ถนนมีน้อยกว่าความหนาแน่นประชากร แถมการปฎิบัติตามกฎหมายกฎจราจรต่ำ
หลาย คห ในนี้ไม่เข้าใจรูปแบบผังเมือง คิดแค่ว่ามีแยกเยอะรถจะติดหนัก
แต่ความจริงเปล่าเลยครับ แยกน้อยยิ่งติดหนักกว่าเดิมเพราะถนนมันน้อยมาก แยกตัดเพื่อกระจายรถยนต์มีน้อย
แล้วรูปแบบผังเมืองใน กทม คือ "ตัดถนน รูปก้างปลา รูปหวี" มันยิ่งทำให้รถติดหนักเข้าไปใหญ่
หลายคนมีทางเข้าออกบ้านแค่ทางเดียวเท่านั้น ในขณะที่ผังเมืองรูปตารางสี่เหลี่ยมหลายๆบ้านจะมีทางเข้าออกบ้านมากกว่า 1 ทาง
ก็กระจายการจราจรได้ดีกว่าผังเมือง รูปก้างปลา รูปหวี แน่นอน
ลองเทียบจำนวนถนนดู ซูมระยะความสูงเท่ากัน
แสดงความคิดเห็น
ถ้าผังเมืองมีทางเชื่อมทะลุทะลวงเยอะหลายช่องทาง ซอยเชื่อมกันหมด จะช่วยทำให้การคมนาคมลื่นขึ้นไหมครับ
ซอยลัด ทางเชื่อม มีตัวเลือกหมดทุกช่องทาง ไม่ตัน สามารถไปได้หมด ไม่ว่าจะเริ่มต้นจากที่ไหน
คิดว่าถ้าเป็นแบบนี้จะช่วยแก้ปัญหา ทำให้การคมนาคมเร็วขึ้น ลื่นขึ้นไหมครับ ระบายรถได้ดีขึ้นไหมครับ