ค่าก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่
ถูกสุด กม. ละ 109 ล้านบาท
บ้านไผ่-นครพนม 347 กิโลเมตร ค่าก่อสร้าง 3.8 หมื่น ล้านบาท
http://www.thansettakij.com/content/197034
แพงสุด กม. ละ 231 ล้านบาท
เด่นชัย-เชียงขอม 323 กิโลเมตร ค่าก่อสร้าง 74,525 ล้านบาท
https://www.thaipost.net/main/detail/14473
ค่าก่อสร้างเพิ่ม จากทางเดี่ยวเป็นทางคู่ กม. ละ 100 ล้านบาท
ระยะทาง 702 กม. มูลค่าการก่อสร้างทั้งสิ้น รวม 69,531,000,000 บาท
http://www.thansettakij.com/content/245842
ถ้าคิดค่าก่อสร้าง รถไฟทางคู่ ที่ กม. ละ 200 ล้านบาท
รถไฟความเร็วสูง กทม - โคราช 250 กม ค่าก่อสร้าง 1.8 แสนล้าน หรือ กม. ละ 720 ล้านบาท
รถไฟความเร็วสูงค่าก่อสร้างจะแพงกว่า 3.6 เท่า
ค่าโดยสารรถทัวร์ นั่ง แอร์ แถวละ 4 ที่นั่ง กม. ละ 0.8 บาท (กทม - โคราช 191 บาท)
ถ้ารถไฟทางคู่เสร็จ ค่าโดยสาร นั่ง แอร์ แถวละ 4 ที่นั่ง น่าจะ กม. ละ 1 - 1.1 บาท (กทม - โคราช 250 - 275 บาท)
รถไฟทางคู่ มีรถไฟขนส่งสินค้า มาร่วมใช้ทางด้วย ส่วนรถไฟความเร็วสูงไม่มี
คิดจากค่าก่อสร้าง รถไฟความเร็วสูง น่าจะเก็บค่าโดยสาร กม. ละ (1 x 3.6) + 0.4 = 4 บาท
[ 0.4 นี่เดาเอาเอง จากไม่มีรถไฟขนส่งสินค้ามาช่วยจ่าย หรือ คิดค่าโดยสารรถไฟทางคู่ กม ละ 1.1 บาท ]
กทม - โคราช/นครสวรรค์ 1,000 บาท
กทม - พิษณุโลก 1,500 บาท
กทม - ขอนแก่น 1,700 บาท
กทม - อุดร 2,200 บาท
กทม - หนองคาย 2,400 บาท
กทม - เชียงใหม่ 2,700 บาท
รถไฟความเร็วสูง น่าจะเก็บค่าโดยสารกิโลเมตรละ 4 บาท
ถูกสุด กม. ละ 109 ล้านบาท
บ้านไผ่-นครพนม 347 กิโลเมตร ค่าก่อสร้าง 3.8 หมื่น ล้านบาท
http://www.thansettakij.com/content/197034
แพงสุด กม. ละ 231 ล้านบาท
เด่นชัย-เชียงขอม 323 กิโลเมตร ค่าก่อสร้าง 74,525 ล้านบาท
https://www.thaipost.net/main/detail/14473
ค่าก่อสร้างเพิ่ม จากทางเดี่ยวเป็นทางคู่ กม. ละ 100 ล้านบาท
ระยะทาง 702 กม. มูลค่าการก่อสร้างทั้งสิ้น รวม 69,531,000,000 บาท
http://www.thansettakij.com/content/245842
ถ้าคิดค่าก่อสร้าง รถไฟทางคู่ ที่ กม. ละ 200 ล้านบาท
รถไฟความเร็วสูง กทม - โคราช 250 กม ค่าก่อสร้าง 1.8 แสนล้าน หรือ กม. ละ 720 ล้านบาท
รถไฟความเร็วสูงค่าก่อสร้างจะแพงกว่า 3.6 เท่า
ค่าโดยสารรถทัวร์ นั่ง แอร์ แถวละ 4 ที่นั่ง กม. ละ 0.8 บาท (กทม - โคราช 191 บาท)
ถ้ารถไฟทางคู่เสร็จ ค่าโดยสาร นั่ง แอร์ แถวละ 4 ที่นั่ง น่าจะ กม. ละ 1 - 1.1 บาท (กทม - โคราช 250 - 275 บาท)
รถไฟทางคู่ มีรถไฟขนส่งสินค้า มาร่วมใช้ทางด้วย ส่วนรถไฟความเร็วสูงไม่มี
คิดจากค่าก่อสร้าง รถไฟความเร็วสูง น่าจะเก็บค่าโดยสาร กม. ละ (1 x 3.6) + 0.4 = 4 บาท
[ 0.4 นี่เดาเอาเอง จากไม่มีรถไฟขนส่งสินค้ามาช่วยจ่าย หรือ คิดค่าโดยสารรถไฟทางคู่ กม ละ 1.1 บาท ]
กทม - โคราช/นครสวรรค์ 1,000 บาท
กทม - พิษณุโลก 1,500 บาท
กทม - ขอนแก่น 1,700 บาท
กทม - อุดร 2,200 บาท
กทม - หนองคาย 2,400 บาท
กทม - เชียงใหม่ 2,700 บาท