รถไฟความเร็วสูง น่าจะเก็บค่าโดยสารกิโลเมตรละ 4 บาท

ค่าก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่  

ถูกสุด  กม. ละ  109 ล้านบาท
บ้านไผ่-นครพนม  347 กิโลเมตร ค่าก่อสร้าง 3.8 หมื่น ล้านบาท
http://www.thansettakij.com/content/197034

แพงสุด กม. ละ 231 ล้านบาท
เด่นชัย-เชียงขอม 323 กิโลเมตร ค่าก่อสร้าง 74,525 ล้านบาท
https://www.thaipost.net/main/detail/14473

ค่าก่อสร้างเพิ่ม จากทางเดี่ยวเป็นทางคู่  กม. ละ 100 ล้านบาท
ระยะทาง 702 กม. มูลค่าการก่อสร้างทั้งสิ้น รวม 69,531,000,000 บาท
http://www.thansettakij.com/content/245842


ถ้าคิดค่าก่อสร้าง รถไฟทางคู่ ที่  กม. ละ  200 ล้านบาท

รถไฟความเร็วสูง กทม - โคราช  250 กม  ค่าก่อสร้าง  1.8 แสนล้าน  หรือ กม. ละ  720  ล้านบาท

รถไฟความเร็วสูงค่าก่อสร้างจะแพงกว่า  3.6  เท่า

ค่าโดยสารรถทัวร์  นั่ง แอร์ แถวละ 4 ที่นั่ง  กม. ละ  0.8 บาท  (กทม - โคราช 191 บาท)
ถ้ารถไฟทางคู่เสร็จ ค่าโดยสาร นั่ง แอร์ แถวละ 4 ที่นั่ง  น่าจะ กม. ละ  1 - 1.1 บาท (กทม - โคราช 250 - 275 บาท)

รถไฟทางคู่  มีรถไฟขนส่งสินค้า มาร่วมใช้ทางด้วย  ส่วนรถไฟความเร็วสูงไม่มี

คิดจากค่าก่อสร้าง รถไฟความเร็วสูง น่าจะเก็บค่าโดยสาร  กม. ละ  (1 x 3.6) + 0.4 =  4  บาท  
[ 0.4 นี่เดาเอาเอง จากไม่มีรถไฟขนส่งสินค้ามาช่วยจ่าย หรือ คิดค่าโดยสารรถไฟทางคู่ กม ละ 1.1 บาท ]

กทม - โคราช/นครสวรรค์    1,000 บาท
กทม - พิษณุโลก  1,500 บาท
กทม - ขอนแก่น 1,700 บาท
กทม - อุดร  2,200 บาท
กทม - หนองคาย 2,400 บาท
กทม - เชียงใหม่  2,700  บาท
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่