สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 11
การบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติที่คนไทยไม่รักไม่ภูมิใจเท่าไหร่ มีหลากหลายสาเหตุ แต่ก็เป็นองค์กรที่ใครมีลูกมีหลานอยู่การบินไทยก็จะมีความภูมิใจ สามารถอวดชาวบ้านได้เหมือนกัน เปิดรับสมัครทีก็แห่แหนกันไปสมัคร เป็นข่าวตลอด ในขณะที่การบินไทยจัดบริการแบบฟูลเซอร์วิส ราคาจึงสูงกว่าโลว์คอส และต้องพยายามอยู่ให้ได้ท่ามกลางความไม่ภูมิใจ โดนกัดจิกกระแนะกระแหนจากคนไทยเอง เราว่ามันน่าเศร้าค่ะ หลายคนน่าจะพอรู้ว่าที่สายการบินขาดทุนตลอดนั้นเป็นเพราะผู้บริหาร ไม่แปลกที่พนักงานจะกำลังใจถดถอย มันก็เป็น loop กันอยู่
ขาดทุน> ผู้บริหารปรับแผน ให้พนักงานทำงานหนัก ตัดงบ > พนักงานทำงานหนัก เหนื่อย ป่วย > งานออกมาไม่เต็มประสิทธิภาพ > ผู้โดยสารไม่พอใจ > ผู้โดยสารที่จ่ายเงินไม่กลับมาใช้บริการ > คนที่ใช้บริการแบบสิทธิพิเศษเยอะ > ขาดทุน
นี่เป็น loop ง่ายๆ ที่ยังไม่ลงลึกว่าทำไมตั๋วการบินไทยแพง (เพราะเป็นสายฟูลเซอร์วิส และเหตุผล กฎต่างๆ) เส้นทางบินหลายเส้นทางที่ทำกำไรถูกตัดออกไปให้สายการบินอื่นบิน และข่าวลือที่เม้าท์กันเเช่น เรื่องค่าตอบแทนผู้บริหารที่ไม่สอดคล้องกับผลประกอบการและการบริหาร ค่าใช้จ่ายสูง ฯลฯ
เราคิดว่า เราภูมิใจค่ะที่ประเทศไทยเรามีสายการบินแห่งชาติ เราคอยเอาใจช่วยเสมอให้ถึงวันใดวันนึงที่จะแก้ปัญหาเรื่องผลประกอบการได้ หดหู่ใจทุกครั้งที่คนไทยสาปแช่งสายการบินนี้ให้ล้มละลาย แต่มีสิ่งหนึ่งเราอยากให้คนไทยตระหนักแม้จะไม่ได้สังเกต คือ เมื่อไหร่ที่คนไทยมีภัยพิบัติอะไรที่ไหนในโลกที่การบินไทยไปถึง ผู้ประสบภัยเหล่านั้นจะได้รับความช่วยเหลือจากการบินไทยอย่างไม่รีรอ พวกเขาจะได้กลับบ้าน อย่างน้อยเมื่อได้เหยียบเข้าเครื่องการบินไทยแล้วก็อุ่นใจขึ้นมากๆแล้วค่ะ เราเห็นความช่วยเหลือแบบนี้บ่อยๆ จนเชื่อฝังใจไปแล้วว่า “การบินไทย รักคุณเท่าฟ้า” นั้นเป็นความจริง และเราว่านี่คือบทบาทหน้าที่หนึ่งของสายการบินแห่งชาติค่ะ
สายการบินแห่งชาติจะอยู่ได้หรือไม่ได้ ส่วนหนึ่งก็มาจากคนไทยกันเองค่ะ
ขาดทุน> ผู้บริหารปรับแผน ให้พนักงานทำงานหนัก ตัดงบ > พนักงานทำงานหนัก เหนื่อย ป่วย > งานออกมาไม่เต็มประสิทธิภาพ > ผู้โดยสารไม่พอใจ > ผู้โดยสารที่จ่ายเงินไม่กลับมาใช้บริการ > คนที่ใช้บริการแบบสิทธิพิเศษเยอะ > ขาดทุน
นี่เป็น loop ง่ายๆ ที่ยังไม่ลงลึกว่าทำไมตั๋วการบินไทยแพง (เพราะเป็นสายฟูลเซอร์วิส และเหตุผล กฎต่างๆ) เส้นทางบินหลายเส้นทางที่ทำกำไรถูกตัดออกไปให้สายการบินอื่นบิน และข่าวลือที่เม้าท์กันเเช่น เรื่องค่าตอบแทนผู้บริหารที่ไม่สอดคล้องกับผลประกอบการและการบริหาร ค่าใช้จ่ายสูง ฯลฯ
เราคิดว่า เราภูมิใจค่ะที่ประเทศไทยเรามีสายการบินแห่งชาติ เราคอยเอาใจช่วยเสมอให้ถึงวันใดวันนึงที่จะแก้ปัญหาเรื่องผลประกอบการได้ หดหู่ใจทุกครั้งที่คนไทยสาปแช่งสายการบินนี้ให้ล้มละลาย แต่มีสิ่งหนึ่งเราอยากให้คนไทยตระหนักแม้จะไม่ได้สังเกต คือ เมื่อไหร่ที่คนไทยมีภัยพิบัติอะไรที่ไหนในโลกที่การบินไทยไปถึง ผู้ประสบภัยเหล่านั้นจะได้รับความช่วยเหลือจากการบินไทยอย่างไม่รีรอ พวกเขาจะได้กลับบ้าน อย่างน้อยเมื่อได้เหยียบเข้าเครื่องการบินไทยแล้วก็อุ่นใจขึ้นมากๆแล้วค่ะ เราเห็นความช่วยเหลือแบบนี้บ่อยๆ จนเชื่อฝังใจไปแล้วว่า “การบินไทย รักคุณเท่าฟ้า” นั้นเป็นความจริง และเราว่านี่คือบทบาทหน้าที่หนึ่งของสายการบินแห่งชาติค่ะ
สายการบินแห่งชาติจะอยู่ได้หรือไม่ได้ ส่วนหนึ่งก็มาจากคนไทยกันเองค่ะ
ความคิดเห็นที่ 10
เท่าที่เห็น หลายประเทศมีสายการบินแห่งชาติ บางประเทศเคยมีสายการบินแห่งชาติเช่น Pan Am ของอเมริกา (แต่รัฐบาลไม่ได้ถือหุ้น) ซึ่งล้มละลายไปแล้ว หลายประเทศมีสายการบินแห่งชาติโดยที่รัฐแทบจะไม่ได้ถือหุ้นแล้วเช่น Air France, KLM และมีอีกหลายสายการบินที่รัฐขายหุ้นทิ้งหมดแล้ว เช่น Qantas, JAL นอกจากนั้นสายการบินแห่งชาติบางสายการบินถูกสายการบินต่างชาติซื้อกิจการควบคุม แต่ก็ยังคงนับเป็นสายการบินแห่งชาติ เช่น Austrian air, SWISS แต่หลายประเทศมีสายการบอนแห่งชาติโดยที่รัฐบาลไม่ได้ก่อตั้งขึ้น เช่น Cathay Pacific
หลายสายการบินที่รัฐบาลเข้ามามีส่วนในการบริหารค่อนข้างมากแล้วขาดทุน ไม่ว่าจะเป็นไทย มาเลเซีย ไทย อินเดีย (อินโดนีเซียไม่แน่ใจว่ากำไรหรือยัง) หลายแห่งรัฐไม่ยุ่งก็ขาดทุน หลายแห่งรัฐบาลเข้าไปยุ่งก็กำไร เช่น Emirates (แต่เจ้านี้ผมว่ารัฐเข้าไปช่วยเต็มที่ อีกทั้ง Emirates Group รวมเอางานด้านสนามบินไปด้วย) Singapore Airlines (ผมว่าเจ้านี้รัฐก็ช่วยเต็มที่เหมือนกัน ไม่ว่าจะให้หน่วยงานอื่นเข้าช่วยเช่น SATS) ส่วนของไทย ถ้าอยากจะให้แข่งขันได้ กำไรดี ก็ลองให้ AOT เข้ามาช่วยด้วย เอาแค่เครื่องไทยไม่ต้อง bus gate บ่อยๆ มีพื้นที่ lounge กว้างขวางแบบ Singapore, Emirates, Qatar บ้าง
เอาเป็นว่าระเบียบราชการไทยยากที่จะสามารถทำให้บริษัทแข่งกับต่างชาติในเวทีโลกได้ อย่าง PTT ถ้าขึ้นไปชกในเวทีโลกนอกประเทศไทย ไม่น่าจะรอด ยังห่างชั้น Chevron, Total, Shell, Exxon Mobil ส่วนเรื่องรัฐบาลจะถือหุ้นมากน้อยแค่ไหน คงไม่ใช่ประเด็น เพราะหลายสายการบินที่รัฐถือหุ้นก็ทำกำไรได้
ตัวอย่างง่ายสุด สายการบินแถบตะวันออกกลาง ถ้าหาคนท้องถิ่นเก่งๆบริหารไม่ได้ ชีคก็ไปเอาคนเก่งในต่างแดนมาบริหาร เป็นพนักงานเงินดีแพ็คเกจดี แต่ของไทยนั้น แค่จะไปซื้อตัวผู้บริหารจากบริษัทอื่น ยังยากเลย เรื่องเอาต่างชาติมาช่วยบริหารขอให้ลืม ขัดกับกฏหมายประเทศไทย อาจจะต้องใช้ ม.44 ออก พรบ เฉพาะเหมือนตอนแก้ปัญหาของกรมการบินพลเรือน
หลายสายการบินที่รัฐบาลเข้ามามีส่วนในการบริหารค่อนข้างมากแล้วขาดทุน ไม่ว่าจะเป็นไทย มาเลเซีย ไทย อินเดีย (อินโดนีเซียไม่แน่ใจว่ากำไรหรือยัง) หลายแห่งรัฐไม่ยุ่งก็ขาดทุน หลายแห่งรัฐบาลเข้าไปยุ่งก็กำไร เช่น Emirates (แต่เจ้านี้ผมว่ารัฐเข้าไปช่วยเต็มที่ อีกทั้ง Emirates Group รวมเอางานด้านสนามบินไปด้วย) Singapore Airlines (ผมว่าเจ้านี้รัฐก็ช่วยเต็มที่เหมือนกัน ไม่ว่าจะให้หน่วยงานอื่นเข้าช่วยเช่น SATS) ส่วนของไทย ถ้าอยากจะให้แข่งขันได้ กำไรดี ก็ลองให้ AOT เข้ามาช่วยด้วย เอาแค่เครื่องไทยไม่ต้อง bus gate บ่อยๆ มีพื้นที่ lounge กว้างขวางแบบ Singapore, Emirates, Qatar บ้าง
เอาเป็นว่าระเบียบราชการไทยยากที่จะสามารถทำให้บริษัทแข่งกับต่างชาติในเวทีโลกได้ อย่าง PTT ถ้าขึ้นไปชกในเวทีโลกนอกประเทศไทย ไม่น่าจะรอด ยังห่างชั้น Chevron, Total, Shell, Exxon Mobil ส่วนเรื่องรัฐบาลจะถือหุ้นมากน้อยแค่ไหน คงไม่ใช่ประเด็น เพราะหลายสายการบินที่รัฐถือหุ้นก็ทำกำไรได้
ตัวอย่างง่ายสุด สายการบินแถบตะวันออกกลาง ถ้าหาคนท้องถิ่นเก่งๆบริหารไม่ได้ ชีคก็ไปเอาคนเก่งในต่างแดนมาบริหาร เป็นพนักงานเงินดีแพ็คเกจดี แต่ของไทยนั้น แค่จะไปซื้อตัวผู้บริหารจากบริษัทอื่น ยังยากเลย เรื่องเอาต่างชาติมาช่วยบริหารขอให้ลืม ขัดกับกฏหมายประเทศไทย อาจจะต้องใช้ ม.44 ออก พรบ เฉพาะเหมือนตอนแก้ปัญหาของกรมการบินพลเรือน
แสดงความคิดเห็น
สายการบินแห่งชาติ นี่จำเป็นต้องมีไหมครับ
แล้วประเทศที่มี นี่บริหารโดยรัฐ ทุกประเทศไหม แล้ว ขาดทุนกันทุกประเทศไหม
การบินไทยของเรานี่ถ้าจะขายให้เอกชนได้ไหม
ถ้าได้จะมีคนซื้อไหม
.