อย่างที่ทุกคนรู้กันว่า ตอนนี้การบินไทยมีหนี้สินล้นพ้นตัว พ้นสภาพรัฐวิสาหกิจไปแล้ว และกำลังเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้ศาลล้มละลาย แต่สถานการณ์เรื่อง covid19 ก็ดูเหมือนจะยังไม่มีจุดจบที่ชัดเจน
แต่ว่า ถ้าหลังจากนี้อีกสัก 5 ปี ซึ่งเคยมีการประเมินว่า ธุรกิจการบินทั่วโลกน่าจะกลับมาสู่จุดปกติ (เหมือนก่อนเกิด covid ) ทุกคนคิดว่า เมื่อถึงตอนนั้น การบินไทยจะอยู่ในสภาพไหนครับ
1. ไม่มีการบินไทยอีกแล้ว ฟื้นฟูกิจการไม่สำเร็จ คือการบินไทยล้มละลายแล้วหายไปเลย เหมือนอย่างพวกสายการบินดังๆในอดีตที่ปัจจุบันไม่มีแล้ว เช่น PanAm ,Sabina,TWA คนไทยที่จะไปต่างประเทศ ก็ไปขึ้นสายการบินต่างชาติที่มาลงในไทยเอา
2. การบินไทยยังอยู่ เป็นเอกชนที่รัฐยังถือหุ้นใหญ่สุด และก็จะเป็นแบบการบินไทยในยุค 10 ปีก่อนหน้านี้ คือขาดทุนสัก 3-4 ปี กำไรได้สักปี แล้วก็ขาดทุนอีก แต่เนื่องจากเป็นเอกชนแล้ว การบริหารจะคล่องตัวขึ้น การทุจริตของฝ่ายต่างๆ รวมถึงการเมืองจะเข้ามายากขึ้น คือจะไม่ขาดทุนมากเท่าสมัยก่อน แต่ก็ไม่ได้กำไรดีงามแบบการบินไทยยุค 30 ปีก่อน
3. การบินไทยยังอยู่ และเอกชนเข้ามาถือหุ้นใหญ่( อาจเป็นทุนไทย หรือต่างชาติก็ได้) การบินไทยกลับมาทำกำไรได้ดี อาจจะเหมือน JAL ที่ฟื้นฟูกิจการแล้วกลับมาดี
4. การบินไทยยังอยู่ โดยมีเอกชนถือหุ้นใหญ่ แต่กิจการไม่ได้ดีมาก ขนาดของบริษัทเล็กลง และ AIR ASIA การเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในไทย(ในแง่จำนวนเครื่องบิน รายได้ พนักงาน)
5. อื่นๆ
อยากฟังความเห็นของทุกๆคน และขอบคุณสำหรับทุกๆความคิดเห็นครับ
คุณคิดว่า "การบินไทย" ในอีก 5 ปีข้างหน้า จะเป็นยังไง
แต่ว่า ถ้าหลังจากนี้อีกสัก 5 ปี ซึ่งเคยมีการประเมินว่า ธุรกิจการบินทั่วโลกน่าจะกลับมาสู่จุดปกติ (เหมือนก่อนเกิด covid ) ทุกคนคิดว่า เมื่อถึงตอนนั้น การบินไทยจะอยู่ในสภาพไหนครับ
1. ไม่มีการบินไทยอีกแล้ว ฟื้นฟูกิจการไม่สำเร็จ คือการบินไทยล้มละลายแล้วหายไปเลย เหมือนอย่างพวกสายการบินดังๆในอดีตที่ปัจจุบันไม่มีแล้ว เช่น PanAm ,Sabina,TWA คนไทยที่จะไปต่างประเทศ ก็ไปขึ้นสายการบินต่างชาติที่มาลงในไทยเอา
2. การบินไทยยังอยู่ เป็นเอกชนที่รัฐยังถือหุ้นใหญ่สุด และก็จะเป็นแบบการบินไทยในยุค 10 ปีก่อนหน้านี้ คือขาดทุนสัก 3-4 ปี กำไรได้สักปี แล้วก็ขาดทุนอีก แต่เนื่องจากเป็นเอกชนแล้ว การบริหารจะคล่องตัวขึ้น การทุจริตของฝ่ายต่างๆ รวมถึงการเมืองจะเข้ามายากขึ้น คือจะไม่ขาดทุนมากเท่าสมัยก่อน แต่ก็ไม่ได้กำไรดีงามแบบการบินไทยยุค 30 ปีก่อน
3. การบินไทยยังอยู่ และเอกชนเข้ามาถือหุ้นใหญ่( อาจเป็นทุนไทย หรือต่างชาติก็ได้) การบินไทยกลับมาทำกำไรได้ดี อาจจะเหมือน JAL ที่ฟื้นฟูกิจการแล้วกลับมาดี
4. การบินไทยยังอยู่ โดยมีเอกชนถือหุ้นใหญ่ แต่กิจการไม่ได้ดีมาก ขนาดของบริษัทเล็กลง และ AIR ASIA การเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในไทย(ในแง่จำนวนเครื่องบิน รายได้ พนักงาน)
5. อื่นๆ
อยากฟังความเห็นของทุกๆคน และขอบคุณสำหรับทุกๆความคิดเห็นครับ