ผมขอไม่ระบุว่าที่ไหนนะครับ แต่อยากเตือนรวมทั้งเป็นข้อสังเกตหากในอนาคตมีอะไรที่ไม่ดีเกิดขึ้น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาประมาณเดือนกว่าๆ แล้ว ตั้งใจจะตั้งเป็นกระทู้แต่ก็ลืมทุกที นึกถึงทีไรก็อดเป็นห่วงไม่ได้ วันนี้มีโอกาสก็เลยมาตั้งกระทู้นะครับ
ผมได้นำโทรศัพท์ iPhone ไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ศูนย์บริการของ Apple ก่อนที่จะนำเครื่องเข้าศูนย์ผมได้ทำการสำรองข้อมูลไว้ทั้งหมด เพราะเคยมีประสบการณ์เคลมเครื่องมาครั้งหนึ่ง รวมถึงซื้อโทรศัพท์ใหม่หลายครั้ง และรู้ดีว่าเมื่อเราทำการสำรองข้อมูลแล้ว หากมีการล้างเครื่องหรือลบข้อมูลทุกอย่าง หรือซื้อเครื่องใหม่ก็ตาม เมื่อเรา Login ด้วยบัญชีเดิม ข้อมูลทั้งหมดก็จะกลับมาเหมือนเดิม
เมื่อผมไปถึงศูนย์ เจ้าหน้าที่ก็สอบถามเป็นปกติว่า ได้ทำการสำรองข้อมูลไว้หรือยัง ผมก็บอกว่าสำรองไว้เรียบร้อยแล้ว สามารถล้างเครื่องได้เลย หลังจากนั้นก็มีเอกสารมาให้ผมกรอก
ขณะที่ผมกำลังกรอก เจ้าหน้าที่ก็ถามพาสเวิร์ด ตอนแรกผมไม่ได้คิดอะไร คิดว่าเป็นขั้นตอนการเข้าโหมดอะไรสักอย่าง หรือดาวน์โหลดแอพ ผมก็นำเครื่องมาใส่รหัสผ่านให้เอง โดยไม่ได้บอกรหัสให้เจ้าหน้าที่ไป แต่หลังจากนั้นก็มีการถามรหัสผ่านอีกหลายครั้ง (หลายขึ้นตอน) จนผมสังเกตว่า เจ้าหน้าที่กำลังจะปลดรหัสผ่านออกจากเครื่อง (ลบรหัสผ่าน)
เนื่องจากผมมีข้อมูลสำคัญ รวมถึงมีแอพธนาคารที่ใช้ทำธุรกรรมการเงิน คงไม่สามารถปลดล็อคแล้วปล่อยให้เจ้าหน้าที่เอาเครื่องไปเปลี่ยนแบต (ซึ่งใช้เวลาหลายชั่วโมง) คงเป็นไปไม่ได้ ผมก็เลยบอกว่า ทำไมไม่ Hard Reset เครื่องไปเลย เพราะผม Backup ไว้แล้ว ผมมีข้อมูลสำคัญคงให้ใครดูเครื่องไม่ได้
หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ทำการล้างเครื่อง และนำเครื่องไปเปลี่ยนแบต เสร็จแล้วผมก็ Login ทุกอย่างก็กลับมาเหมือนเดิม
ที่ผมเข้ามาตั้งกระทู้ เพราะอยากเตือนผู้ที่นำโทรศัพท์ไปซ่อม ไม่ว่าจะเป็นที่ศูนย์หรือที่ไหนก็ตาม หากมีข้อมูลที่สำคัญ ก็ควรระมัดระวัง ไม่ควรปลดล็อครหัสผ่าน เพราะบางที เรามักจะจดรหัสผ่านสำคัญๆ ไว้ใน Note ทั้งไป ซึ่งไม่มีการล็อคไว้
สิ่งสำคัญคือ เจ้าหน้าที่ของศูนย์แอปเปิ้ล ควรจะรู้เรื่องพวกนี้เป็นอย่างดี และการที่ให้ลูกค้าปลดล็อครหัสผ่านเป็นสิ่งที่อันตรายมาก ไม่ควรแนะนำอย่างนั้น หากเป็นร้านซ่อมมือถือทั่วไปก็ว่าไปอย่าง ซึ่งผมถือว่าไม่ใช่เรื่องปกติ
ก็อยากจะเตือนไว้ เผื่อในอนาคตหากมีสิ่งผิดปกติใดๆ เกิดขึ้น เกี่ยวกับข้อมูลต่างๆ ที่เคยบันทึกไว้ในมือถือ อาจจะพอหาสาเหตุได้ รวมถึงอยากให้ผู้เกี่ยวข้องลองตรวจสอบหรือสอบถามดู
บางท่านอาจจะสงสัยว่า ในเมื่อ Backup แล้วทำไมผมไม่ Hard Reset มาเองเลย นั่นก็เพราะผมพกโทรศัพท์เครื่องเดียว ยังต้องใช้โทรศัพท์อยู่ ใช้ไลน์อยู่ และวันนั้นผมไม่แน่ใจว่าจะเปลี่ยนให้ผมได้ทันทีหรือไม่ ตั้งใจว่าถ้าไม่ได้ก็จะสั่งของไว้และจ่ายเงินไปก่อน แต่เมื่อถามแล้วปรากฏว่ามีของที่สามารถเปลี่ยนได้เลย ใช้เวลาเพียง 1-2 ชั่วโมงก็เลยเปลี่ยนเลย
หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ
เตือนผู้ที่นำโทรศัพท์ iPhone ไปซ่อมที่ศูนย์
ผมได้นำโทรศัพท์ iPhone ไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ศูนย์บริการของ Apple ก่อนที่จะนำเครื่องเข้าศูนย์ผมได้ทำการสำรองข้อมูลไว้ทั้งหมด เพราะเคยมีประสบการณ์เคลมเครื่องมาครั้งหนึ่ง รวมถึงซื้อโทรศัพท์ใหม่หลายครั้ง และรู้ดีว่าเมื่อเราทำการสำรองข้อมูลแล้ว หากมีการล้างเครื่องหรือลบข้อมูลทุกอย่าง หรือซื้อเครื่องใหม่ก็ตาม เมื่อเรา Login ด้วยบัญชีเดิม ข้อมูลทั้งหมดก็จะกลับมาเหมือนเดิม
เมื่อผมไปถึงศูนย์ เจ้าหน้าที่ก็สอบถามเป็นปกติว่า ได้ทำการสำรองข้อมูลไว้หรือยัง ผมก็บอกว่าสำรองไว้เรียบร้อยแล้ว สามารถล้างเครื่องได้เลย หลังจากนั้นก็มีเอกสารมาให้ผมกรอก
ขณะที่ผมกำลังกรอก เจ้าหน้าที่ก็ถามพาสเวิร์ด ตอนแรกผมไม่ได้คิดอะไร คิดว่าเป็นขั้นตอนการเข้าโหมดอะไรสักอย่าง หรือดาวน์โหลดแอพ ผมก็นำเครื่องมาใส่รหัสผ่านให้เอง โดยไม่ได้บอกรหัสให้เจ้าหน้าที่ไป แต่หลังจากนั้นก็มีการถามรหัสผ่านอีกหลายครั้ง (หลายขึ้นตอน) จนผมสังเกตว่า เจ้าหน้าที่กำลังจะปลดรหัสผ่านออกจากเครื่อง (ลบรหัสผ่าน)
เนื่องจากผมมีข้อมูลสำคัญ รวมถึงมีแอพธนาคารที่ใช้ทำธุรกรรมการเงิน คงไม่สามารถปลดล็อคแล้วปล่อยให้เจ้าหน้าที่เอาเครื่องไปเปลี่ยนแบต (ซึ่งใช้เวลาหลายชั่วโมง) คงเป็นไปไม่ได้ ผมก็เลยบอกว่า ทำไมไม่ Hard Reset เครื่องไปเลย เพราะผม Backup ไว้แล้ว ผมมีข้อมูลสำคัญคงให้ใครดูเครื่องไม่ได้
หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ทำการล้างเครื่อง และนำเครื่องไปเปลี่ยนแบต เสร็จแล้วผมก็ Login ทุกอย่างก็กลับมาเหมือนเดิม
ที่ผมเข้ามาตั้งกระทู้ เพราะอยากเตือนผู้ที่นำโทรศัพท์ไปซ่อม ไม่ว่าจะเป็นที่ศูนย์หรือที่ไหนก็ตาม หากมีข้อมูลที่สำคัญ ก็ควรระมัดระวัง ไม่ควรปลดล็อครหัสผ่าน เพราะบางที เรามักจะจดรหัสผ่านสำคัญๆ ไว้ใน Note ทั้งไป ซึ่งไม่มีการล็อคไว้
สิ่งสำคัญคือ เจ้าหน้าที่ของศูนย์แอปเปิ้ล ควรจะรู้เรื่องพวกนี้เป็นอย่างดี และการที่ให้ลูกค้าปลดล็อครหัสผ่านเป็นสิ่งที่อันตรายมาก ไม่ควรแนะนำอย่างนั้น หากเป็นร้านซ่อมมือถือทั่วไปก็ว่าไปอย่าง ซึ่งผมถือว่าไม่ใช่เรื่องปกติ
ก็อยากจะเตือนไว้ เผื่อในอนาคตหากมีสิ่งผิดปกติใดๆ เกิดขึ้น เกี่ยวกับข้อมูลต่างๆ ที่เคยบันทึกไว้ในมือถือ อาจจะพอหาสาเหตุได้ รวมถึงอยากให้ผู้เกี่ยวข้องลองตรวจสอบหรือสอบถามดู
บางท่านอาจจะสงสัยว่า ในเมื่อ Backup แล้วทำไมผมไม่ Hard Reset มาเองเลย นั่นก็เพราะผมพกโทรศัพท์เครื่องเดียว ยังต้องใช้โทรศัพท์อยู่ ใช้ไลน์อยู่ และวันนั้นผมไม่แน่ใจว่าจะเปลี่ยนให้ผมได้ทันทีหรือไม่ ตั้งใจว่าถ้าไม่ได้ก็จะสั่งของไว้และจ่ายเงินไปก่อน แต่เมื่อถามแล้วปรากฏว่ามีของที่สามารถเปลี่ยนได้เลย ใช้เวลาเพียง 1-2 ชั่วโมงก็เลยเปลี่ยนเลย
หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ