บัตรคนจน เงินเหลือในบัตร0บาททั้งที่ยังไม่ได้ใช้ โปรดอ่านจะได้ไม่ต้องโง่เหมือนเรา

เราไปซื้อของโดยใช้บัตรคนจนให้น้าชาย เราดำเนินการแทนน้าทุกเดือน เพราะน้าชายมีอาการของสมาธิสั้น ทำอะไรแบบนี้ไม่คล่อง เลยต้องทำแทน การซื้อของปกติดีทุกอย่าง เงินในบัตรของน้าคือ 300 บาท สำหรับคนจนใช้ซื้อข้าวสารได้ทั้งเดือน (อ่านก่อนอย่าเถียง)
          จนกระทั่งเดือนสิงหาคม 2561 เราก็ไปซื้อของให้น้าตามปกติ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะวันที่ 8 สิงหาคม 2561 ปรากฏว่า ตอนชำระบัตร ทางร้านบอกว่า เงินในบัตรคงเหลือ 0 บาท เราไม่สามารถซื้อของให้น้าได้ เลยขอถ่ายรูปเก็บไว้ ตอนนั้นตกใจและแปลกใจมาก ตั้งสติได้ เลยมาดูใน pantip และตั้งกระทู้สอบถามดู เราตั้ง 2 กระทู้ไว้ก็ได้คำชี้แนะในกระทู้ที่ 2 (อ่านก่อนอย่าค้าน)

กระทู้ที่ตั้ง
1.สอบถามเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐตอนนี้สิทธิคงเหลือ0บาท https://ppantip.com/topic/37958447
2.สอบถามครั้งที่2เรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทำไมสิทธิคงเหลือ0บาททั้งที่ยังไม่ได้ใช้  https://ppantip.com/topic/37962779

ตามความเข้าใจในตอนแรก เข้าใจว่า เพราะน้าชายไม่ได้เข้าร่วมลงทะเบียนที่จะเพิ่ม 300 บาทต่อเดือน เป็น 500 บาทต่อเดือน เนื่องจากต้องดูแลมารดาที่บ้าน(มารดาแก่แล้ว พิการทางสายตา มองไม่เห็น) ไปร่วมประชุมอะไรใดๆไม่ได้ ทางครอบครัวก็เลยเแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ที่เคยมาสอบถามว่าไม่ขอเพิ่มเงิน 300บาท เพราะเพียงพอแล้วสำหรับน้า เลยเข้าใจว่า การไม่ขอเพิ่มจึงเป็นเหตุให้โดนตัดสิทธิ์ในเดือนสิงหาคมไปด้วย จึงไปสอบถามกับ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน (ตอนนั้นผู้ใหญ่บ้านไม่อยู่) ในวันนั้นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรับปาก ว่าจะดูให้

จนกระทั่งเดือนกันยายนนี้ คนที่รับปากจะช่วยก็ไม่ช่วย เลยกลับมาอ่านที่ตั้งกระทู้ถามไว้ จึงตัดสินใจ โทรถามตามเบอร์ในกระทู้

สิ่งที่ได้จากการโทร
1. เจ้าของบัตรซึ่งคุยเองไม่ได้ จะต้องมานั่งอยู่ด้วยนะคะ เหมือนบ่งบอกว่า ฉันจะถามคำถาม ฉันก็มานั่งอยู่ด้วย พูดเองไม่รู้เรื่อง ก็ต้องหาคนที่รู้เรื่องมาพูดแทน
2. จากการสอบถาม ตรวจสอบพบว่าเงินในบัตร ถูกใช้ไปแล้ว มันเป็นไปไม่ได้เพราะบัตรอยู่กับตัวเราตลอด เราทำการซื้อแทนน้าทุกครั้ง สิ่งที่เราโง่ก็คือ เราโง่ที่มาโทรสอบถาม เอาเดือนกันยายน 2561 เรื่องเกิดสิงหาคม 2561
3. เราไม่ได้ใช้บัตร แล้วเงินในบัตรหายไปไหน นี่คือโง่ที่2 เราคุยกับเจ้าหน้าที่ทางการคุยโทรศัพท์ เป็นไปได้ว่าการเช็คบัตร 2 ครั้ง เท่ากับเป็นการใช้บัตร อันนี้เราคาดคะเนดู เพราะที่ร้านที่เราซื้อ ทุกครั้งจะชุลมุนวุ่นวาย แล้วต้องวางบัตรก่อนซื้อ เจ้าของร้านอาจจะกดยอดดู แล้วกดใช้บัตร จนเราเหลือ 0 ก็ได้ จากกรณีของเรา เราวางบัตรแล้วเข้าไปเลือกซื้อของ พอกดจ่าย มันปรากฏเงิน 0 บาท ก็หน้าหงายซิคะ คืนของที่เลือกมาค่ะ แล้วเดินออกค่ะ ไม่มีเงินในบัตร จะจ่ายยังไงค่ะ หน้าแตก นี่นึกสภาพไม่ออกว่า ถ้าเป็นน้ามาซื้อของเอง จะเป็นยังไงคนแก่แล้วอ่านไม่ออกสมาธิสั้นอีก
4. สอบถามดูแล้ว เดือนกันยายน เงินมีเข้าปกติ แต่ไม่สามารถเรียกคืน 300 บาทของเดือนสิงหาคมได้ อันนี้เข้าใจ แต่รับไม่ได้ ถ้าเกิดเรื่องนี้ ที่ร้านตั้งใจ แล้วมีคนโดนอีกหลายราย จะเป็นยังไง ถ้าร้านไม่ได้ตั้งใจจะรู้ได้ยังไง ถ้าคนที่โดนแบบนี้ เค้าจะทำยังไง ถ้าไม่ได้หายไปจากที่ร้านจะเป็นเพราะอะไร ยิ่งถ้าเป็นตาสีตาสาคนธรรมดาจะทำไง  การโทรไปมันก็ดีแต่ชาวบ้านบางรายทำไม่เป็น เอาพูดจากใจจริงๆ
5. สติแทบแตกตอนโทร เข้าใจว่าไม่ใช่ความผิดของคนที่เราโทรไปถาม แต่มันก็โมโห เงินแค่ 300 แต่มีคุณค่าสำหรับน้าชาย แล้วหายไปพริบตาเดียว จะเรียกคืนก็ไม่ได้ ตลกดี คนจนบนโลกนี้ ตอนนั้นเรียกสติกลับมา เลยถามเจ้าหน้าที่ที่คุยว่า ถ้าเกิดเป็นแบบนี้อีกจะทำยังไง เค้าก็ให้เบอร์โทรไว้ จบเพียงแค่นี้จริงๆ

หลังจากอ่านจบ เก็บไว้เป็นอุทรหรณ์ อย่าให้ใครต้องเจออะไรแบบนี้อีกนะ


เราโง่แล้ว ก็ไม่อยากใครพลาด
ขอบคุณที่อ่าน

ถอนหายใจ เฮ้ออออออออ คนไทยก็ไม่ค่อยอ่านกันด้วยซิ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่