[CR] ประสพการณ์คืนของ Shopee vs Lazada

กระทู้รีวิว
สวัสดีครับ

พอดีได้มีโอกาสซื้อของจากเว็บ Shopee และ Lazada ในไม่นานมานี้ และมีเหตุให้ต้องคืนของทั้งคู่ แล้วเห็นได้ถึงความแตกต่างของทั้งสองเว็บไซต์ เลยอยากจะมาเล่าให้ทุกท่านฟังครับ

ขอเริ่มต้นจากสินค้าที่ซื้อจาก shopee ก่อนละกันครับ
เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม ได้สั่งซื้อของไปจากร้าน TeleCorsa (https://shopee.co.th/telecorsa) เลือกวิธีจัดส่งเป็น EMS ทำการชำระเงินทันทีเลย จากนั้นระบบ shopee จะขึ้นว่า สินค้าจะถูกจัดส่งภายในวันที่ 8 สิงหาคม ผมก็รอของ จนวันที่ 9 สิงหาคม ตอนเช้า ของก็ยังไม่ถูกจัดส่งออกมา การสั่งซื้อยังอยู่ในหมวด 'ที่ต้องจัดส่ง' อยู่ ผมก็เลยโทรไปสอบถามที่ call centre ของ shopee เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่า อย่างงี้ผมกดยกเลิกคำสั่งซื้อได้เลย แล้วผมก็ถามไปว่า เอ๊ะ แล้วที่ระบบเขียนว่า สินค้าจะถูกจัดส่งภายในวันที่ 8 สิงหาคม เนี่ย คือเป็นแค่ guideline หรอ หรือว่าเป็นสิ่งที่ shopee ตั้งไว้บังคับให้ร้านค้าต้องทำตาม เจ้าหน้าที่บอกว่าจริงๆเป็นกฏนะ ร้านจะต้องส่งของออกไปภายใน 3 วันจากวันที่ลูกค้าสั่งซื้อ ผมก็เลยสงสัยว่า เอ แล้วอย่างงี้มันเกินมาแล้ว แล้วจะเกิดอะไรขึ้นต่อ คือลูกค้าต้องโทรเข้ามาเอง แล้วก็ให้กดยกเลิกเองหรอ หรือปกติจะมีการยกเลิกให้อัตโนมัติ เค้าก็ดูเหมือนไม่แน่ใจเหมือนกัน เพราะตามหลักแล้วถ้าเกิน 3 วัน ระบบมันน่าจะปกป้องลูกค้าแล้วทำการยกเลิกและคืนเงินให้อัตโนมัติเลย เค้าก็เลยขอไปเช็คข้อมูลก่อน ปรากฏว่าเค้าบอกว่าทางร้านได้ใส่ข้อมูล tracking number ของ EMS มาแล้ว ระบบ shopee เลยอาจจะไม่ได้ยกเลิกให้ลูกค้า แต่เมื่อไป track จริง ยังไม่มีข้อมูลในระบบ ซึ่งปกติในกรณีนี้ก็คือมีการเตรียมของและพิมพ์สติ๊กเกอร์ EMS ออกมาเพื่อเตรียมไปส่งที่ไปรษณีย์ หรือรอเจ้าหน้าที่เข้ามารับแล้ว แต่ยังไม่ได้ไปส่ง หรือยังไม่มีเจ้าหน้าที่มารับ เลยยังไม่มีข้อมูลให้ track ได้ ผมก็เลยคิดว่า อาา แสดงว่าทางร้านค้ายังไม่ได้ส่งของออกมา แต่เตรียมแล้ว แล้วเอาตัวเลขมาใส่ในระบบไปก่อน เพื่อให้ไม่เกิน 3 วันที่ shopee ตั้งไว้ ผมก็รู้สึกไม่ค่อยดีไปนิดนึงละ เพราะเท่ากับร้านค้ายังไม่ได้ส่งของออกมาภายใน 3 วันจริงแต่ระบบ shopee ไม่สามารถทำอะไรได้ แต่ก็รู้สึกว่า อะ วันเดียวไม่เป็นไรหรอก

หลังจากนั้นในวันที่ 9 วันเดียวกันนั้น ของก็เข้าสู่มือไปรษณีย์ แล้วผมก็สามารถ track ข้อมูลได้ตามปกติ วันรุ่งขึ้นวันที่ 10 ก็ได้ของ แต่ปรากฏว่าของผิดสี ผมสั่งสีดำไป แต่ได้เป็นสีแดงมา ก็เลยเข้าไปกดขอคืนสินค้า ทางระบบก็จะให้ข้อมูลที่อยู่บริษัทที่ต้องคืนของมา แล้วให้เรากรอกเลขที่ tracking number เข้าไป ผมก็ได้ทำการส่งของคืนในวันที่ 14 (weekend นั้นผมไปเที่ยววันแม่ เลยไม่ได้ส่งกลับทันที) แล้วระบบ shopee ก็อัพเดทขึ้นมาว่าร้านค้ามีเวลากดยอมรับสินค้าที่ส่งกลับไปภายในวันที่ 22 ซึ่งเป็นเวลาอีกประมาณ 1 อาทิตย์เลย!! วันรุ่งขึ้นร้านค้าก็เซ็นต์รับของไป แล้วก็หายเงียบไปเลย จนวันที่ 23 ผมกลับมาเช็คอีกที ระบบของ shopee ก็ได้คืนเงินมาเข้า My Wallet by Airpay ซึ่งเราสามารถกดถอนออกมาเข้าบัญชีธนาคารได้

พอผมทำการถอนเงินจาก my wallet เสร็จ ก็นึกขึ้นได้ว่า เอ๊ะ แล้วค่าส่งที่เราเสียไปล่ะ ร้านค้าเค้าจะโอนคืนให้เราโดยตรงเลยหรอ หรือว่า shopee คืนให้เรา ผมก็เลยโทรไปเช็คกับ call centre ของ shopee เค้าบอกว่าคนขายมีหน้าที่คืนให้ลูกค้าเองครับ แต่ในกรณีของผม มันเลยวันที่ 22 มาแล้ว ร้านค้าไม่ได้ติดต่ออะไรผมมาเลย ผมก็เลยแจ้งเรื่อง call centre ไป เค้าก็บอกว่าให้กด report ร้านค้า แล้วเค้าจะส่งอีเมล์มาให้ ให้เราตอบกลับโดยแนบใบเสร็จ EMS ที่เราส่งของคืนไปในวันที่ 14 แล้วเค้าจะทำการคืนเงินให้ แต่ไม่ได้คืนเป็นเงินสดเข้า my wallet เหมือนที่ทำกับการคืนเงินซื้อสินค้านะครับ เค้าจะคืนเป็น coupon ให้ครับ! เท่ากับ เราก็ต้องไปหาของซื้อเพิ่มอีกบนเว็บเค้า ถึงจะได้เงินคืน..ผมให้ทุกคนตัดสินเองละกันนะครับ ว่าแฟร์หรือไม่

เรามาเปรียบเทียบกับทาง lazada กันครับ ผมสั่งซื้อของไปวันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม เมื่อสั่งเสร็จไม่นานคืนนั้นผมก็นึกขึ้นได้ว่า เอ้ย อันนี้มันเข้ามาอยู่ใน shopping cart เราได้ไง เราไม่ได้กดซื้อหนิ แล้วก็มานึกขึ้นได้ว่า สงสัยจะเป็นสินค้าที่เราเคยกด add to cart ไว้นานแล้ว แล้วพอเราซื้อของมาเพิ่มหลายๆอัน เราก็ไม่ทันได้ดูว่ายังมีสินค้านี้เหลืออยู่ใน cart พอเรากดซื้อก็เลยติดมาด้วย แหะๆ พอผมรู้ตัว ผมก็รีบติดต่อไปที่ร้านค้าว่าขอยกเลิกหน่อยนะ ยังไม่ต้องเตรียมแพ็กส่ง จะได้ไม่ต้องเสียเวลากันทั้งคู่ แต่ไม่ทันละ เพราะเค้ากดเรียก lazada ให้มารับของไปแล้ว (ถือว่าทำงานเร็วดีมากครับ 555) แล้วระบบ lazada จะไม่อนุญาติให้ลูกค้ากดยกเลิกได้เมื่อมีการกดเรียกให้มารับของแล้ว ผมก็เลยโทรไปถาม call centre แล้วเค้าบอกว่าจริงครับ หากกดเรียกรับของแล้ว จะไม่สามารถยกเลิกได้ แต่ให้เราแจ้งกับพนักงานที่มาส่งได้เลยว่าขอไม่รับของ ขอคืนสินค้านะ แล้วเค้าจะส่งของคืนให้กับร้านค้าเอง

ผมก็รอของมาส่ง วันที่ 18 สิงหาคม lazada เข้าไปรับของจากร้านค้า แล้วก็ออกมาส่งวันที่ 20 แต่ดันโชคไม่ดี ตอนเจ้าหน้าที่มาส่ง ผมไม่อยู่ คนรับของแทนก็ลืมว่าต้องไม่รับ ก็เลยเซ็นต์รับของมา T_T ผมก็เลยอะ ไม่เป็นไร เรากดคืนสินคืนเอาก็ได้ ก็เข้าไปกดตอนนั้นเลย ระบบของ lazada เค้าจะให้เลือกว่าเราไปส่งของคืนที่ kerry หรือ 7-11 ก็ได้ ผมก็เลยเลือก kerry ไปเพราะใกล้บ้านกว่า 7-11 เค้าก็จะให้พิมพ์เอกสารอยู่ตัวนึงซึ่งมีเลขที่ tracking number -ของ kerry อยู่แล้ว แล้วก็ให้เรานำของไปที่ kerry แล้วเค้าก็จัดการให้เรา เราไม่ต้องเสียเงินสักบาทเลย วันที่ 22 ร้านค้าได้รับของคืน วันที่ 23 ผมก็ได้เงินคืนเข้า paypal ผมแล้วครับ

ผมว่าสะดวกกว่ากันเยอะเลยนะครับ ระบบของ shopee คือเราต้องส่งของคืนเองเท่านั้น แล้วเราต้องออกค่าส่งก่อนด้วย แล้วคุยกับร้านค้าให้เค้าโอนเงินคืนมาให้เราเอง ซึ่งอันนี้ก็รู้ๆกันอยู่ว่าพ่อค้าแม่ค้าในเมืองไทย ไม่ได้จะมีจรรยาบรรณดีๆกันทุกคนหรอก เค้าล้อเล่น โอกาส 50/50 ที่เราจะได้เงินคืน แล้วพอไม่ได้เงินคืนจากเขา สิ่งที่เราได้คืนมาคือเป็น coupon แทนที่จะได้เป็นเงินสด! อย่างงี้ผมก็รู้สึกว่า ถ้าของบน lazada มันแพงกว่าไม่มาก ผมยอมไปซื้อบน lazada ดีกว่า เพราะถ้ามีปัญหาขึ้นมา เราไม่ต้องห่วงเรื่องนี้เลย (อ่อจะบอกว่า shopee เค้าไม่ให้คืนของด้วยเหตุผลว่าเปลี่ยนใจด้วยนะครับ แต่ lazada เค้าให้ครับ แต่ก็ต้องยังไม่ได้แกะของใช้แล้วนะ! เค้าล้อเล่น)

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านประสพการณ์นี้นะครับ หวังว่าจะเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับใครบางคนครับ
ชื่อสินค้า:   Shopee และ Lazada
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่