เครื่องบินล่าช้าควรเรียกร้องตามสิทธิ์

เมื่อวัน่ที่ 28 กค. 2561 ภรรยาผมพร้อมเพื่อน 2 คน ขึ้นเครื่องบินบริติชแอร์เวยส์จากสนามบิน Heathrow กรุงลอนดอน กลับสุวรรณภูมิ ปรากฎว่าเครื่องเกิดขัดข้องล่าช้าอยู่กว่า 5 ชม. มาถึง กทม. วันที่ 29 กค 2561 ล่าช้าไปกว่า 5 ชม.

จากที่ควรลงเวลา 09.40 น. เครื่องถึง เกือบบ่าย 3 โมง

เราตัดสินใจเรียกค่าชดเชยตามกฎหมายจำนวน 600 ยูโรต่อผู้โดยสาร ทางสายการบินมีความเป็นมืออาชีพมาก ตอบคำเรียกร้องอย่างสุภาพ และภายในไม่ถึง 2 สัปดาห์ก็แจ้งมาว่าจะจ่ายเงินให้ตามสิทธิ์ ขอหมายเลขบช.ธนาคาร แล้วโอนเงินเข้าบช.ให้เรียบร้อยครับ เป็นที่น่าประทับใจในบริการครับ

ใครพบปัญหาเครื่องล่าช้า อย่าลืมทวงสิทธิ์นะครับ

ตามกฎหมายประชาคมยุโรป  EC 261/2004 ในกรณีที่ล่าช้าเกิน 3 ชม. (นับเวลาถึงจุดหมายช้า) ถ้าออกจากยุโรป บินระยะทางเกิน 3500กม.ควรได้ชดเชย 600 ยูโร ประมาณ 2 หมื่นกว่าบาทครับ

From the time that you arrive at your final destination with more than three hours’ delay, you may also be entitled to compensation. The amount of compensation is based on the flight distance.
Flight destinations within the EU

    €250 (£223*) compensation for a flight up to1,500 km
    €400 (£357*) compensation for a flight of more than 1,500 km

Flight destinations outside the EU

    €250 (£223*) compensation for a flight up to1,500 km
    €400 (£357*) compensation for a flight between 1,500 km and 3,500 km
    €600 (£535*) compensation for a flight of more than 3,500 km

ชดเชยโดยสายการบินครับ ถ้าซื้อประกันเดินทางอาจชดเชยบ้างตามเงื่อนไขแต่ไม่มาก ส่วนมากประกันจะจ่ายกรณีล่าช้า 6-8 ชม.ขึ้นไป ถ้าเรียกจากสายการบินจะได้ตามนั้น มีข้อแม้ว่าต้องไม่เป็นเหตุสุดวิสัย (เครื่องขัดข้องหรือลูกเรือมาสายไม่ใช่เหตุสุดวิสัยครับ) มีข้อแม้เรื่องสายการบินยุโรป และนอกยุโรป ดูได้ตามลิงก์ครับ
อายุความคาดว่า 6ปี สำหรับอังกฤษ สมาชิก EU อื่นไม่แน่ใจ น่าจะใกล้เคียงกันครับ ใครพบปัญหาทำนองนี้ก็น่าจะลองเรียกร้องดูครับ เป็นสิทธิ์ของผดส.ตามกม.
รายละเอียด ลิงก์นี้ครับ
https://www.euclaim.co.uk/regulation-261-2004
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่