เคลมเงินจากกรณีเที่ยวบินล่าช้าสำหรับเที่ยวบินออกจากยุโรป

หลาย ๆ คนอาจเคยประสบกับเหตุการณ์เที่ยวบินล่าช้า แต่เคลมเงินแค่จากบริษัทประกันภัยที่เราทำประกันภัยเดินทางไว้ แต่ทราบไหมคะว่า ในกรณีที่เราบินไป-กลับจากยุโรป แล้วเกิดเหตุการณ์เที่ยวบินล่าช้า นอกเหนือจากค่าที่พักกับค่าอาหารระหว่างรอไฟลท์ใหม่ที่สายการบินต้องรับผิดชอบแล้ว เรายังสามารถเคลมเงินชดเชยได้จากสายการบินอีกด้วยนะคะ (อันที่จริงแล้ว ในกรณีเที่ยวบินยกเลิกและกรณีที่มีปัญหาอื่น ๆ เกี่ยวกับการบินก็สามารถเคลมได้นะคะโดยสามารถเข้าไปดูในลิงค์ด้านล่างได้เลยค่ะ แต่ในกระทู้นี้เราขอเล่าเฉพาะเที่ยวบินล่าช้าค่ะ) จากเว็บของ EU ได้ให้ข้อมูลว่า ผู้ที่มีสิทธิ์จะเคลมเงินได้นั้น ต้องบินกับเที่ยวบินดังต่อไปนี้

           1.เที่ยวบินที่บินภายในกลุ่มประเทศ EU และเป็นเที่ยวบินที่ดำเนินการโดยสายการบินของ EU หรือไม่ใช่ EU ก็ได้
           2. เที่ยวบินที่บินไปกลุ่มประเทศ EU โดยบินออกจากกลุ่มประเทศนอก EU และเป็นเที่ยวบินที่ดำเนินการโดยสายการบินของ EU
           3. เที่ยวบินที่บินออกจากกลุ่มประเทศ EU ไปสู่ประเทศนอก EU และเป็นเที่ยวบินที่ดำเนินการโดยสายการบินของ EU หรือไม่ใช่ EU ก็ได้
สำหรับรายชื่อประเทศในกลุ่ม EU หรือสหภาพยุโรป สามารถคลิกเข้าไปดูในลิงค์ด้านล่างได้นะคะ
(อ้างถึง https://europa.eu/youreurope/citizens/travel/passenger-rights/air/index_en.htm )

             สำหรับกรณีตัวอย่างที่เราอยากจะมาแชร์ให้เพื่อน ๆ ที่ยังไม่ทราบนั้น เข้าข่ายกรณีที่ 3 ค่ะ คือเป็นเที่ยวบินของการบินไทย เส้นทางจาก Frankfurt กลับมาประเทศไทยค่ะ โดยเที่ยวบินล่าช้าเป็นระยะเวลา 23.41 ชม. หลังจากนายเรากลับมาไทย เราจึงดำเนินการเคลมตามสิทธิ์ EU ดังนี้ค่ะ
                1. ส่งอีเมลขอหนังสือรับรองเที่ยวบินล่าช้าจากการบินไทยที่ customer@thaiairways.com (จริง ๆ ตัวนี้ขอมาเพื่อใช้เคลมกับทางบริษัทประกันภัยค่ะ แต่เราก็เอาตัวนี้มายืนยันกับสายการบินอีกครั้งว่าสาเหตุของความล่าช้านั้นเกิดจากเหตุขัดข้องทางด้านเทคนิค ซึ่ง EU จะไม่ถือว่าเป็นเหตุสุดวิสัย สำหรับเหตุสุดวิสัยจะหมายถึงเหตุการณ์ด้านการจัดการการจราจรทางอากาศ ความไม่สงบทางการเมือง สภาพอากาศที่เลวร้าย และความเสี่ยงด้านความปลอดภัย)
               2. ส่งอีเมลขอเคลมตามสิทธิ์ EU ไปที่ customer@thaiairways.com ซึ่งเราส่ง EU complaint form ไปด้วยแต่เหมือนว่าทางการบินไทยจะไม่เอา
              3. หลังจากส่งเมลแล้ว ทางการบินไทยตอบกลับรวดเร็วมากค่ะ แค่ประมาณอาทิตย์เดียว โดยแจ้งกลับมาว่าจะรับเป็นเครดิตสำหรับใช้ซื้อตั๋วของการบินไทย หรือจะรับเงินสดโอนเข้าบัญชี ซึ่งนายเราเลือกเงินสด
                 หากเลือกเงินสด ก็แค่กรอกฟอร์มเคลมที่การบินไทยส่งให้พร้อมแนบสำเนาสมุดบัญชีที่จะให้โอนเงินเข้า ซึ่งก็ใช้เวลาไม่เกินสองอาทิตย์ค่ะ

แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ ต้องขอบคุณการบินไทยที่ช่วยดำเนินการให้อย่างรวดเร็ว จขกท หวังว่าข้อมูลที่นำมาแชร์จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ หากใครมีข้อมูลหรือประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ก็สามารถเข้ามาแชร์กันได้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

ปล. 1 อัตราค่าเคลมขึ้นอยู่ระยะทางของเที่ยวบินและระยะเวลาด้วยนะคะ รายละเอียดตามลิงค์ที่ให้ได้ด้านบนเลยค่ะ

ปล. 2 ตย. อีเมล์นะคะ
                            
Customer Relations Service Department
Thai Airways International PCL.
89 Vibhavadi Rangsit Rd., Bangkok
10900 Thailand

Dear Sir or Madam,

Re: Compensation claim for flight delay
Booking reference: ……..and ………….

I am writing regarding flight TG…… on …….. from Frankfurt to Bangkok with the scheduled departure time of …….. and the scheduled arrival time of ……. on ………….. However the passengers were informed at the very last moment of flight cancellation due to technical problems after boarding and we opted for the re-routed flight …….. which departed from Frankfurt at ……. on ……………….. and arrived in Bangkok at ……………… on ………………………..

The passengers in the party were …………………. and ………………………. of the booking numbers ………. and ……………respectively.  

My scheduled flight length was 8,960 kilometres with the delay to the destination of 23.41 hours and the technical faults are not regarded as extraordinary circumstances. Under the EU Regulation 261/2004, I am therefore seeking €600 compensation per passenger in my party. The total is €1,200 for all passengers.

I look forward to hearing from you and would welcome a response within 15 working days.

Yours faithfully,
    
Enclosure: 1. EU Complaint Form
                  2. Booking confirmation no. ……….
                  3. Booking confirmation no. ……..
                  4. Flight delay confirmation........
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่