เครื่องบินดีเลย์แล้วได้อะไร: เมื่อบินจากลอนดอนไปไทย กับบริติชแอร์เวย์ส

ก่อนอื่นผมอยากบอกว่า ผมเข้าใจนะว่าเครื่องบินมันมีเสียกันได้ เสียแล้วก็ต้องซ่อม
บางทีก็ต้องเปลี่ยนอะไหล่ รอกันนาน ผมเคยทำงานสายการบินมาก่อน ผมเข้าใจ
แต่วันนี้ผมอยากจะเล่าให้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อเครื่องบินดีเลย์ ๕ ชั่วโมงกว่า
กระทู้นี้ตั้งมาไม่ใช่เพื่อมาอวด แค่อยากเล่าให้ฟัง เพราะคิดว่าเป็นประเทศอื่น คงต้องร้องเรียนกันจนตาย หุ ๆๆๆ

ภาษาไทยผมนาน ๆ เขียนทีนะครับ จะพยายามเขียนให้ไม่ผิด ถ้าผิดก็ขอให้รู้ไว้ว่าผมก็ไม่ได้ตั้งใจจะให้มันผิดนะครับ

เดือนธันวาคมที่ผ่านมาผมไปเมืองไทยมา ๗ วันกว่า ๆ ที่ทำงานผมหยุดสองอาทิตย์
ทำให้มีเวลา แต่ไม่อยากไปนาน อยากกลับมาปีใหม่ที่สวีเดน

ผมจองตั๋วกับบริติชแอร์เวย์ส ชั้นธุรกิจ เพราะว่าราคาดี สายการบิน ๔ ดาว ราคาพอ ๆ กับสายอื่นชั้นประหยัดอีก

ก่อนวันจะบินผมก็ได้เมล์จากสายการบินว่าเครื่องดีเลย์ สายการบินบอกว่าจะดีเลย์ประมาณ ๔ ชั่วโมง ๕๕ นาที

วันบินเซ็งมาก เพราะตื่นแต่เช้าบินจากสต๊อกโฮล์มตอนแปดโมง ง่วงนอนมากถึงมากที่สุด เพื่อมาเปลี่ยนเครื่องที่ลอนดอน
สุดท้ายผมนั่งแช่ที่สนามบินที่ลอนดอนอยู่เจ็ดชั่วโมงได้ ดีหน่อยที่บินชั้นบิซ ทำให้สิงอยู่ในเล้าจน์ได้ จะกินอะไรก็ได้ เท่าไหร่ก็ได้
ไม่ต้องซื้อเพิ่ม อีกอย่าง บินบริติชแอร์เวย์สชั้นบิซ สามารถใช้บริการสปาที่  Heathrow ได้ด้วย แต่ผมไม่ได้ใช้


สรุป กว่าเครื่องบินจะออกก็เลยไป ๕ ชั่วโมงกว่า ๆ ถึงกทม.ตอนบ่ายสาม เสียเวลาไปเกือบหกชั่วโมง

ด้วยความที่เคยอ่านมาเกี่ยวกับกฏ EU เครื่องบินดีเลย์ ยกเลิก อะไรต่างๆ  นานา ผู้โดยสารมีสิทธิ์เรียกค่าชดเชย
อ่าน ๆ ไปก็เจอว่ากรณีผมต้องได้อะไรบ้าง

เมื่อสามวันก่อนผมติดต่อสายการบินผ่านทางเว็บของเขา เขียนรายละเอียดไปว่าเครื่องออกเวลาเท่าไหร่
สายไปเท่าไหร่ เครื่องลงเมื่อไหร่ ไม่ได้ใส่อารมณ์ใด ๆ ทั้งสิ้น
ตำหนิไปนิดหน่อยว่า
๑. ไม่มีพนักงานสายการบินคนไหนมาดูแลเลย ไม่มีใครบอกว่าเรามีสิทธิ์อะไรบ้าง เพราะตามกฏอียูสายการบินต้องแจ้งผู้โดยสาร
สิ่งแรกและสิ่งเดียวที่พนักงานบอกผมคือ  "Oh, you have a long delay."  
๒. ไม่มีประกาศอะไรใด ๆ ทั้งสิ้น ต้องติดตามเอง

กฏมีดังนี้

Financial compensation
In addition, if you are denied boarding, your flight is cancelled or arrives more than 3 hours late on arrival
at the final destination stated on your ticket, you may be entitled to compensation of €250 - 600,
depending on the distance of the flight:

Within the EU

1,500 km or less - €250
over 1,500 km - €400
Between EU airport and non-EU airport

1,500 km or less - €250
1,500 - 3,500 km - €400
over 3,500 km - €600


วันนี้สายการบินส่งเมล์มาขอโทษพร้อมกับบอกว่าจะคืนเงินให้ ๖๐๐ ยูโร
ผมงงนิด ๆ เพราะเตรียมใจไว้ว่าต้องส่งเอกสารอื่น ๆ เพิ่มเติมมั๊ย อะไรประมาณนั้น แต่นี่ไม่เลย
สายการบินขอโทษ ต่าง ๆ นานา แล้วก็ขอเลขบัญชีไปเพื่อจะโอนเงินให้

อันนี้ไม่เกี่ยวนะครับว่าบินชั้นไหน เพราะกฏนี้มันคุ้มครองทุกคน
ไม่เกี่ยวว่าชั้นบิซได้มากกว่าหรืออะไรทั้งนั้น
แต่สายการบินสามารถปฏิเสธชดเชยได้ ในบางกรณี เช่นอากาศไม่เป็นใจ
เครื่องบินโดนจี้ และอื่น ๆ
อีกอย่าง ถ้าผู้โดยสารขอเงินคืน สายการบินสามารถที่จะยกเลิกและลอยแพผู้โดยสารได้

สรุป
๑. ถ้าบินมาในประเทศกลุ่ม อียู ควรเช็คด้วยนะครับว่าเรามีสิทธิ์อะไรบ้าง
๒. ไม่ใช่ว่าเครื่องบินดีเลย์และจะได้เงินเสมอไป มันต้องดูด้วยว่าดีเลย์เพราะอะไร
๓. ผมพูดแต่เรื่องของกลุ่มประเทศ อียูครับ
๔. อ่านเพิ่มได้ที่นี่ http://europa.eu/youreurope/citizens/travel/passenger-rights/air/index_en.htm

สวัสดีครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่