หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ถ้าไม่มีอัตตา แล้วอนัตตาอ้างอิงมาจากอะไร ?
กระทู้คำถาม
วัด
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
เพราะมีตา จึงรู้ว่ามีรูป เพราะมีหู จึงรู้ว่ามีเสียง
เพราะมีจมูก จึงรู้ว่ามีกลิ่น เพราะมีลิ้น จึงรู้ว่ามีรส
เพรามีอัตตา จึงรู้ได้ว่ามีอนัตตา
ถ้าไม่มีอัตตาอยู่เลย อนัตตาก็ต้องไม่มีด้วยเช่นกัน.
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สมมติว่ามีอินทรีย์ 5-
คือตา หู จมูก ลิ้น กาย แต่ไม่มีใจ หรือมโนธาตุ จะรู้อารมณ์...ได้หรือไม่
สมาชิกหมายเลข 8523003
อัตตา อนัตตา
อารมณ์ทางขันธ์5 คือวิญญานในขันธ์5 มีจิตเป็นผู้รู้ เมื่อจิตรู้ไม่ไปตามอารมณ์ทางอายตน6 จากขันธ์5 ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ คือจิตแยกจาก วิญญานขันธ์ เป็นจิตเห็นอนัตตาในวิญญานขันธ์โดยอัตโนมัติ อ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ขันธ์5 เป็นอนัตตา อัจฉริยมนุษย์ได้กล่าวไว้ หมายความว่า เรารู้ทุกอย่าง แต่ควบคุมอะไรไม่ได้ซักอย่าง ขัดกับความรู้สึกสามัญ
ขันธ์5 เป็นอนัตตา อัจฉริยมนุษย์ได้กล่าวไว้ หมายความว่า เรารู้ทุกอย่าง แต่ควบคุมอะไรไม่ได้ซักอย่าง ขัดกับความรู้สึกสามัญธรรมดาของปุถุชนมาก ผมเข้าใจถูกไหมครับ จิตเป็นธาตุรู้ ทำหน้าที่แค่รู้กระบวนการในขั
สมาชิกหมายเลข 8485789
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตน
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตนไม่ได้ นิพพานจึงไม่เป็นทั้งอัตตา และอนัตตา
สมาชิกหมายเลข 8485789
วิญญาณขันธ์ คือ อาการรู้ของจิตผ่านอายตนะ 6
วิญญาณขันธ์ คือ อาการรู้ของจิตผ่านอายตนะ ตา หู จมูก ลิ้น กายและใจ เป็นสิ่งที่เกิดดับตลอดเวลา เกิดขึ้นบนตัวจิต ควรพิจารณาเนืองๆ หลังออกจากสมาธิว่าขันธ์ 5 ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตาให้จิตเบื่อหน่ายค
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตที่แท้จริงไม่มีอัตตา ไม่มีอนัตตา
จิตที่แท้ไม่มีอัตตา ไม่มีอนัตตา อัตตา อนัตตา วิญญาณไปรับ เกิดผัสสะ ที่สฬายตนะ เป็นปัจจัยไปปรุงแต่งเป็น อัตต และอนัตตา ที่จิต
สมาชิกหมายเลข 3937082
เป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นระหว่างฝ่ายปริยัติที่ขาดการปฏิบัติ กับครูบาอาจารย์
เป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นระหว่างฝ่ายปริยัติที่ขาดการปฏิบัติ กับครูบาอาจารย์ที่เชี่ยวชาญทั้งปริยัติ ปฏิบัติและปฏิเวธ เช่น สมเด็จญาณ ประธานสังคายนาครั้งที่ 11 และองค์หลวงตามหาบัว ปริยัติที่ขาดการปฏ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ภาคสองการบำเพ็ญจิตภาวนาตามแนวทางสติปัฏฐาน ๔บทความเพื่อชาวพันทิปและนักปฏิบัติธรรมค่ะ
ข้อที่ ๓ จิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน ต้องท่องให้ได้ ทำไมเรียก จิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน ฐานของจิตต้องยึดในฐานทัพนี้ จิตเป็นธรรมชาติที่คิดอ่านอารมณ์ รับรู้อารมณ์ไว้ได้เหมือนเทปบันทึกเสียง จิตเกิดที่ไหน ผู้พัฒ
ไทยสเปน
ถ้าพระพุทธเจ้าตรัสถามท่านอย่างนี้ ท่านจะตอบว่าอย่างไร ?
เมื่อนิพพานเที่ยง เป็นสุข ไม่มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา ควรหรือไม่ที่จะตามเห็นนิพพานนั้นว่า นั่นเป็นอัตตา นั่นเป็นตัวตนที่แท้จริง ? เมื่อเทียบกับพระสูตรที่พระพุทธทรงตรัสอยู่บ่อยๆ เนืองๆ สม่ำ
สมาชิกหมายเลข 5385685
ทำหมู แสดงหลักฐานหน่อย เรื่องอนัตตา ว่า
....ศรัทธา เป็นอนัตตา วิริยะ เป็นอนัตตา สติ เป็นอนัตตา สมาธิ เป็นอนัตตา ปัญญา เป็นอนัตตา ตัณหา เป็นอนัตตา โทสะ เป็นอนัตตา&
สมาชิกหมายเลข 6430571
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
วัด
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ถ้าไม่มีอัตตา แล้วอนัตตาอ้างอิงมาจากอะไร ?
เพราะมีจมูก จึงรู้ว่ามีกลิ่น เพราะมีลิ้น จึงรู้ว่ามีรส
เพรามีอัตตา จึงรู้ได้ว่ามีอนัตตา
ถ้าไม่มีอัตตาอยู่เลย อนัตตาก็ต้องไม่มีด้วยเช่นกัน.