มิจฉาทิฏฐิ แปลว่า ความเข้าใจผิดของ 4610390

4610390.... บอกว่า.........


นิโรธในอริสัจสี่นั่นคือนิพพาน   ถ้านิโรธ คือนิพพาน   (แสดงว่า  ทุกข์  สมุทัย  นิพพาน  มรรค)    (นี่คือความเห็นผิดข้อที่ 1)

เหตุแห่งนิพพานหรือนิโรธ นั่นคือมรรค        (แสดงว่า ทุกข์  สมุทัย  มรรค  นิพพาน)   (นี่คือความเห็นผิดข้อที่ 2)

เมื่อนิโรธคือความดับสนิทแห่งเบญจขันธ์ นั่นคือไม่มีอะไรไปปรากฎการเกิด เสื่อม ดับในนิพพาน

นี่ยังแยกไม่ออกว่า

เหตุแห่งนิพพานคือมรรค ไม่ใช่มรรคไปปรุงแต่งในนิพพาน   นี่แสดงว่านิพพานมีเหตุ    ( นี่คือความเห็นผิดข้อที่ 3)
.............................................................................................................................................

ก็เพราะมันเข้าใจผิดอย่างนี้  พระพุทธเจ้าก็ตรัสแล้วตรัสเล่าว่า
นิพพานไม่ได้เกิดจากเหตุและปัจจัย นิพพานมีอยู่อย่างนั้นโดยแท้.....

แต่..นิพพานที่เกิดจากเหตุ คือ มรรคที่คุณ 0390 บอกมา พระพุทธเจ้าเรียกว่า
ทิฏฐธรรมนิพพาน คือนิพพานในปัจจุบัน นั่นเอง....นิพพานอันนี้แหละที่มันเป็นอนัตตา...

0390 ก็ยังคิดมั่วเอาเองอย่างนี้ ไม่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทิฏฐิอะไรเลย
แล้วอีกกี่ชาติมันถึงจะพูดกันรู้เรื่อง......



ไปเรียนมาใหม่นะครับ หรือไม่ก็เปลี่ยนอาจารย์ซะ.....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่