ดิฉันซื้อทีวีซัมซุงเมื่อช่วงประมาณต้นปี 2560 โดยก่อนซื้อมีหาข้อมูลในพันทิพ เห็นมีแต่คนเข้ามาแจ้งปัญหาอ่านรวมๆ แล้วได้ความว่าซัมซุง หมดประกันแล้วพังทันที ทำให้ตอนแรกก็ไม่คิดจะซื้อของยี่ห้อนี่ แต่เมื่อไปถึงห้างโดนพนักงานขายกล่อมว่าคอมเมนท์ในพันทิพเป็นพวกหน้าม้าที่ต้องการดิสเครดิตแบรนด์ แล้วบอกว่าซัมซุงดียังงั้นยังงี้ เป็นรุ่นสมาร์ททีวีที่ราคาไม่แพงมาก ราคาที่ซื้อตอนนั้น ประมาณ 13,000 บาท เป็นรุ่น UA40J5200AKXXT เซลล์บอกว่าสามารถใช้โปรแกรมดูหนังจากเน็ตได้ สุดท้ายเลยตัดสินใจลองเสี่ยงซื้อมา
อันดับแรก... เครื่องไม่สามารถเปิดโปรแกรม hooq ได้ เพราะรุ่นนี้ไม่รองรับ ใช้มือถือแทนรีโมทไม่ได้ เพราะรุ่นนี้ไม่รองรับ ต้องเป็นรุ่นที่เกรดสูงกว่านี้ (อันนี้คือโทรไปสอบถามกับคอลฯมา)
แต่ที่ทำให้เครียดสุดๆ คือ เมื่อวานนี้ (ครบรอบ 1 ปีครึ่ง) หมดอายุประกันมาได้เพียง 6 เดือน เปิดใช้งานปกติ ไม่เคยมีทำตกหล่น กระแทก ไฟกระชาก ฟ้าผ่าเครื่องช็อต คือไม่มีลางสังหรณ์ใดๆ ทั้งสิ้น จู่ๆ ภาพก็หายไป หน้าจอมืดสนิทมีแต่เสียง เลยลองปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ ทีนี้ปรากฏว่าหายทั้งภาพ และเสียง มีเพียงไฟแดงกระพริบตรงปุ่มเปิด-ปิดเครื่องเท่านั้น แว๊บแรกที่คิดคือ หรือจะเป็นเหมือนอย่างที่อ่านมาในพันทิพ คือหมดประกันปุ๊บ เครื่องพังทันที
เครียดหนักกว่าเดิม เมื่อติดต่อเข้าไปที่ศูนย์ ทางศูนย์ (ทั้งที่เป็นศูนย์ใกล้บ้าน) แจ้งว่าเฉพาะค่าช่างเข้ามาที่บ้านคิด 850 เมื่อช่างตรวจสอบอาการแล้วจะแจ้งอาการรวมทั้งค่าซ่อม ซึ่งจะมีทั้งค่าแรงช่าง และค่าอะไหล่ ต่างหาก ถ้าเราตัดสินใจไม่ซ่อม ก็จ่ายแค่ 850 บาท นั่นหมายความว่าราคา 850 บาท คือแค่ให้ช่างเข้ามาดูเท่านั้น โดยที่เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าค่าซ่อมจริงๆ เท่าไร
ส่วนตัวรู้สึกว่าถ้าจ่ายไป 850 บาท ช่างเข้ามาปรากฎว่าค่าซ่อมพอๆ กับซื้อเครื่องใหม่ นั่นเท่ากับว่าซ่อมไม่ซ่อมก็ต้องเสีย 850 อย่างนั้นหรือ เลยลองหาเบอร์ช่างในเน็ตแล้วโทรสอบถามดู ช่างให้ข้อมูลว่าถ้าเสียเล็กๆ น้อยๆ ไม่เกี่ยวกับเมนบอร์ดค่าซ่อมจะอยู่ที่ 1,500-2,000 บาท ไม่เกินจากนี้ แต่ถ้าเสียที่เมนบอร์ดค่าซ่อมประมาณ 3,000+ ถ้ายกเครื่องไป-กลับเอง เมื่อรู้ค่าซ่อมแล้วไม่ต้องเสียเงินสักบาท แต่ถ้าให้ทางร้านมารับ-ส่ง จะเสียค่าใช้จ่าย 500 บาท ได้รายละเอียดเยอะกว่าศูนย์ซัมซุงเสียอีก ขณะที่ศูนย์ซัมซุงโทร 3 ครั้ง คุยกับจนท. 3 คน คำตอบหนีไม่พ้นกันเลยว่าต้องจ่ายตังค์มาก่อน 850 บาท ถึงจะบอกได้ว่าค่าซ่อมน่าจะประมาณเท่าไร
ประเด็นคือ เมื่อดิฉันตัดสินใจจะซ่อมกับร้านซ่อม จนท.ศูนย์แจ้งว่าเป็นการซ่อมที่ไม่ได้มาตรฐาน ใช้อะไหล่เถื่อน เพราะอะไหล่ของซัมซุงไม่ได้ขายให้ใคร และถ้าให้ช่างนอกซ่อมแล้ว เครื่องอาจจะได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้น ทำให้ยิ่งรู้สึกทั้งเครียด และสับสน เอาไงดี จะยอมเสี่ยงให้ศูนย์ซัมซุงเข้ามาฟันราคา หรือให้ร้านซ่อมซ่อมดี
รบกวนเพื่อนๆ ผู้รู้ช่วยให้คำแนะนำด้วยค่ะ
และสำหรับท่านอื่นๆ ดิฉันขอรับรองว่าทั้งหมดที่เล่าเป็นเรื่องจริง หากท่านใดคิดจะซื้อทีวีของซัมซุง ขอให้ท่านตระหนักคิดให้ดีๆ ก่อน อย่าให้การซื้อของราคาแพงของท่านเป็นความเสี่ยงว่าจะได้เครื่องที่คุณภาพต่ำหลุดคิวซีมา (เข้าใจว่าเครื่องโดยทั่วไปน่าจะมีอายุใช้งานมากกว่า 1.6 ปีแน่นอน)
อ่ออีกเรื่องที่จะเล่าก็คือ ตอนโทรไปคอลฯ ของซัมซุง สิ่งที่พนักงานตั้งคำถามกลับมาล้วนแล้วแต่เป็นการโทษว่าเครื่องน่าจะเสียจากการใช้งานของลูกค้า เช่น ใช้ปลั๊กไฟที่ได้มารตรฐานมอก. หรือป่าว เครื่องตกหล่นกระแทก หรือไฟกระชากหรือป่าย ใช้ปลั๋กร่วมกับเครื่องใช้อื่นหรือป่าว ฯลฯ คำถามเหล่านี้ยิ่งทำให้ดิฉันรู้สึกเคืองมากยิ่งขึ้น เพราะแต่เดิมอายุใช้งานแค่ 1.6 เดือน ก็ว่าสั้นเกินเหตุแล้ว ยิ่งมายิงคำถามเหมือนโทษการใช้งานของดิฉันอีก ก็ยิ่งรู้สึกเหมือนซัมซุงผลิตของคุณภาพต่ำออกมาขาย เพื่อจงใจให้ลูกค้าต้องใช้บริการซ่อม เพื่อหากำไรจากค่าซ่อมอีกต่อหนึ่ง
ยังไงรบกวนท่านผู้รู้ช่วยให้คำแนะนำด้วยนะคะ เครื่องยังใหม่มาก จะไม่ซ่อมเลยแล้วตั้งไว้เป็นอนุสรณ์ก็รู้สึกเสียดายค่ะ
ปัญหาทีวีซัมซุงเสีย เครียดค่าซ่อมอาจเกินราคาซื้อ แต่ถ้าไม่ซ่อมก็ต้องตั้งไว้เป็นอนุสรณ์ป่าว ทั้งที่เครื่องยังใหม่
อันดับแรก... เครื่องไม่สามารถเปิดโปรแกรม hooq ได้ เพราะรุ่นนี้ไม่รองรับ ใช้มือถือแทนรีโมทไม่ได้ เพราะรุ่นนี้ไม่รองรับ ต้องเป็นรุ่นที่เกรดสูงกว่านี้ (อันนี้คือโทรไปสอบถามกับคอลฯมา)
แต่ที่ทำให้เครียดสุดๆ คือ เมื่อวานนี้ (ครบรอบ 1 ปีครึ่ง) หมดอายุประกันมาได้เพียง 6 เดือน เปิดใช้งานปกติ ไม่เคยมีทำตกหล่น กระแทก ไฟกระชาก ฟ้าผ่าเครื่องช็อต คือไม่มีลางสังหรณ์ใดๆ ทั้งสิ้น จู่ๆ ภาพก็หายไป หน้าจอมืดสนิทมีแต่เสียง เลยลองปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ ทีนี้ปรากฏว่าหายทั้งภาพ และเสียง มีเพียงไฟแดงกระพริบตรงปุ่มเปิด-ปิดเครื่องเท่านั้น แว๊บแรกที่คิดคือ หรือจะเป็นเหมือนอย่างที่อ่านมาในพันทิพ คือหมดประกันปุ๊บ เครื่องพังทันที
เครียดหนักกว่าเดิม เมื่อติดต่อเข้าไปที่ศูนย์ ทางศูนย์ (ทั้งที่เป็นศูนย์ใกล้บ้าน) แจ้งว่าเฉพาะค่าช่างเข้ามาที่บ้านคิด 850 เมื่อช่างตรวจสอบอาการแล้วจะแจ้งอาการรวมทั้งค่าซ่อม ซึ่งจะมีทั้งค่าแรงช่าง และค่าอะไหล่ ต่างหาก ถ้าเราตัดสินใจไม่ซ่อม ก็จ่ายแค่ 850 บาท นั่นหมายความว่าราคา 850 บาท คือแค่ให้ช่างเข้ามาดูเท่านั้น โดยที่เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าค่าซ่อมจริงๆ เท่าไร
ส่วนตัวรู้สึกว่าถ้าจ่ายไป 850 บาท ช่างเข้ามาปรากฎว่าค่าซ่อมพอๆ กับซื้อเครื่องใหม่ นั่นเท่ากับว่าซ่อมไม่ซ่อมก็ต้องเสีย 850 อย่างนั้นหรือ เลยลองหาเบอร์ช่างในเน็ตแล้วโทรสอบถามดู ช่างให้ข้อมูลว่าถ้าเสียเล็กๆ น้อยๆ ไม่เกี่ยวกับเมนบอร์ดค่าซ่อมจะอยู่ที่ 1,500-2,000 บาท ไม่เกินจากนี้ แต่ถ้าเสียที่เมนบอร์ดค่าซ่อมประมาณ 3,000+ ถ้ายกเครื่องไป-กลับเอง เมื่อรู้ค่าซ่อมแล้วไม่ต้องเสียเงินสักบาท แต่ถ้าให้ทางร้านมารับ-ส่ง จะเสียค่าใช้จ่าย 500 บาท ได้รายละเอียดเยอะกว่าศูนย์ซัมซุงเสียอีก ขณะที่ศูนย์ซัมซุงโทร 3 ครั้ง คุยกับจนท. 3 คน คำตอบหนีไม่พ้นกันเลยว่าต้องจ่ายตังค์มาก่อน 850 บาท ถึงจะบอกได้ว่าค่าซ่อมน่าจะประมาณเท่าไร
ประเด็นคือ เมื่อดิฉันตัดสินใจจะซ่อมกับร้านซ่อม จนท.ศูนย์แจ้งว่าเป็นการซ่อมที่ไม่ได้มาตรฐาน ใช้อะไหล่เถื่อน เพราะอะไหล่ของซัมซุงไม่ได้ขายให้ใคร และถ้าให้ช่างนอกซ่อมแล้ว เครื่องอาจจะได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้น ทำให้ยิ่งรู้สึกทั้งเครียด และสับสน เอาไงดี จะยอมเสี่ยงให้ศูนย์ซัมซุงเข้ามาฟันราคา หรือให้ร้านซ่อมซ่อมดี
รบกวนเพื่อนๆ ผู้รู้ช่วยให้คำแนะนำด้วยค่ะ
และสำหรับท่านอื่นๆ ดิฉันขอรับรองว่าทั้งหมดที่เล่าเป็นเรื่องจริง หากท่านใดคิดจะซื้อทีวีของซัมซุง ขอให้ท่านตระหนักคิดให้ดีๆ ก่อน อย่าให้การซื้อของราคาแพงของท่านเป็นความเสี่ยงว่าจะได้เครื่องที่คุณภาพต่ำหลุดคิวซีมา (เข้าใจว่าเครื่องโดยทั่วไปน่าจะมีอายุใช้งานมากกว่า 1.6 ปีแน่นอน)
อ่ออีกเรื่องที่จะเล่าก็คือ ตอนโทรไปคอลฯ ของซัมซุง สิ่งที่พนักงานตั้งคำถามกลับมาล้วนแล้วแต่เป็นการโทษว่าเครื่องน่าจะเสียจากการใช้งานของลูกค้า เช่น ใช้ปลั๊กไฟที่ได้มารตรฐานมอก. หรือป่าว เครื่องตกหล่นกระแทก หรือไฟกระชากหรือป่าย ใช้ปลั๋กร่วมกับเครื่องใช้อื่นหรือป่าว ฯลฯ คำถามเหล่านี้ยิ่งทำให้ดิฉันรู้สึกเคืองมากยิ่งขึ้น เพราะแต่เดิมอายุใช้งานแค่ 1.6 เดือน ก็ว่าสั้นเกินเหตุแล้ว ยิ่งมายิงคำถามเหมือนโทษการใช้งานของดิฉันอีก ก็ยิ่งรู้สึกเหมือนซัมซุงผลิตของคุณภาพต่ำออกมาขาย เพื่อจงใจให้ลูกค้าต้องใช้บริการซ่อม เพื่อหากำไรจากค่าซ่อมอีกต่อหนึ่ง
ยังไงรบกวนท่านผู้รู้ช่วยให้คำแนะนำด้วยนะคะ เครื่องยังใหม่มาก จะไม่ซ่อมเลยแล้วตั้งไว้เป็นอนุสรณ์ก็รู้สึกเสียดายค่ะ