สังขารทำให้ใจเป็นทุกข์
ไม่ใช่สังขารเป็นทุกข์
คนแต่งตำราอยากให้ประโยดสละสลวย
ก็ไปตัดใจความสำคัญออกไป
ความหมายก็เปลี่ยนไป
คนอ่านไม่เข้าใจถึงปฏิบัติกันไม่ได้
สังขารเป็นทุกข์ พระอรหันต์ไม่เห็นเป็นทุกข์เลย
พระโมคคัลานะเดินเข้าไปให้ผู้ร้ายตีทุกข์ตรงไหน
คนปฏิบัติธรรมสังขารุเบกขาญาณ
ถ้าสังขารเป็นทุกข์ถึงจุดนี้ก็ต้องได้อรหันต์
แต่นี่ทุกข์มันอยู่ลึกกว่าสังขาร อยู่ที่ใจ
เหมือนเวลาเรานั่งปฏิบัติ แล้วปวดเข่า ปวดขา
อะไรทุกข์ กายทุกข์หรือใจทุกข์
พอเราไม่ไปดูที่ปวดไปดูท่ี่ลมหายใจ
ความรู้สึกปวดก็หายไป ถ้าสังขาร กายปวด
ความปวดจะหายไปได้อย่างไร ในเมื่อสังขารเป็นทุกข์
ฉนั้นสังขารไม่ได้เป็นทุกข์ ไปตัดแต่งตำรากัน
ที่จริงสังขารทำให้ใจเป็นทุกข์
สังขารทำให้ใจเป็นทุกข์
ไม่ใช่สังขารเป็นทุกข์
คนแต่งตำราอยากให้ประโยดสละสลวย
ก็ไปตัดใจความสำคัญออกไป
ความหมายก็เปลี่ยนไป
คนอ่านไม่เข้าใจถึงปฏิบัติกันไม่ได้
สังขารเป็นทุกข์ พระอรหันต์ไม่เห็นเป็นทุกข์เลย
พระโมคคัลานะเดินเข้าไปให้ผู้ร้ายตีทุกข์ตรงไหน
คนปฏิบัติธรรมสังขารุเบกขาญาณ
ถ้าสังขารเป็นทุกข์ถึงจุดนี้ก็ต้องได้อรหันต์
แต่นี่ทุกข์มันอยู่ลึกกว่าสังขาร อยู่ที่ใจ
เหมือนเวลาเรานั่งปฏิบัติ แล้วปวดเข่า ปวดขา
อะไรทุกข์ กายทุกข์หรือใจทุกข์
พอเราไม่ไปดูที่ปวดไปดูท่ี่ลมหายใจ
ความรู้สึกปวดก็หายไป ถ้าสังขาร กายปวด
ความปวดจะหายไปได้อย่างไร ในเมื่อสังขารเป็นทุกข์
ฉนั้นสังขารไม่ได้เป็นทุกข์ ไปตัดแต่งตำรากัน
ที่จริงสังขารทำให้ใจเป็นทุกข์