อันนี้พูดถึงภาพรวมทั้งหมดในเครือ cp
Cp เทคโอเวอร์ทั้ง makro kfc แล้วใช่ไหมครับ
ผมเคยลองนึกเล่นๆ ว่า ถ้าเราเทคโอเวอร์ค้าส่ง กับร้านขายไก่ทอดได้ กำไรจะไปไหนเสีย เราก็น่าจะขยับขยายธุรกิจนั้นให้มากๆ เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ
เช่นว่า ซื้อแมคโครไปแล้ว ต่อไปก็ขายอาหารสด อาหารแช่แข็งแต่ของตัวเองเยอะๆ ทำสินค้าในเครือ aro ออกมาขายโดยใช้วัตถุดิบ cp อย่างนี้น่าจะดี หรือขาย kfc เยอะๆ ก็ยิ่งดี เพราะเอาไก่เราเอง กำไรสองเด้ง
แต่เอาเข้าจริงพอไปดู makro ก็เหมือนไม่ได้ขยายอะไรมาก kfc ก็ไม่ได้มีสาขาอะไรเพิ่มมากมาย ในทางกลับกันเป็น 7-11 ต่างหาก ที่ขยายทั้งสาขาและขยายธุรกิจ มีโปรโมชั่น มีระบบการจ่ายที่ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม
แถมแนวคิดสินค้าเลียนแบบ ในราคาที่ต่ำกว่า กลับไม่ได้ไปเกิดกับ aro มาก (แต่ก็มีพอให้เห็น) แต่ที่มีมากจริงๆ กลับไปปรากฏใน 7-11 เพียบ จนช่วงนึง cp โดนล้อ จนสินค้าแนวนี้ซาๆ ไป แต่ตอนนี้กลับไปดูพวกอาหารเวฟ ขนมปัง แทบจะเป็นของในเครือ cp หมดแล้ว
วิเคราะห์แบบคนไม่ค่อยรู้อะไรแบบผม การที่รุกตลาดค้าปลีกแบบครบวงจร คงดีกว่าไปเน้นค้าส่งแบบ makro หรือเปิดร้านอาหารที่กำไรไม่คงที่แบบ kfc ใช่ไหมครับ
คือทั่วๆ ไป เราก็รู้กันอยู่แล้วว่า ถ้าเทียบกำไรต่อชิ้น ขายปลีกย่อมมีส่วนต่างของกำไรมากกว่าขายส่ง cp เขามองแบบนี้ เลยเน้นที่ธุรกิจอย่าง 7-11 มากกว่าใช่ไหม
จากภาพที่เห็น cp เหมือนให้น้ำหนักการลงทุน 7-11 มากสุดรึเปล่าครับ
Cp เทคโอเวอร์ทั้ง makro kfc แล้วใช่ไหมครับ
ผมเคยลองนึกเล่นๆ ว่า ถ้าเราเทคโอเวอร์ค้าส่ง กับร้านขายไก่ทอดได้ กำไรจะไปไหนเสีย เราก็น่าจะขยับขยายธุรกิจนั้นให้มากๆ เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ
เช่นว่า ซื้อแมคโครไปแล้ว ต่อไปก็ขายอาหารสด อาหารแช่แข็งแต่ของตัวเองเยอะๆ ทำสินค้าในเครือ aro ออกมาขายโดยใช้วัตถุดิบ cp อย่างนี้น่าจะดี หรือขาย kfc เยอะๆ ก็ยิ่งดี เพราะเอาไก่เราเอง กำไรสองเด้ง
แต่เอาเข้าจริงพอไปดู makro ก็เหมือนไม่ได้ขยายอะไรมาก kfc ก็ไม่ได้มีสาขาอะไรเพิ่มมากมาย ในทางกลับกันเป็น 7-11 ต่างหาก ที่ขยายทั้งสาขาและขยายธุรกิจ มีโปรโมชั่น มีระบบการจ่ายที่ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม
แถมแนวคิดสินค้าเลียนแบบ ในราคาที่ต่ำกว่า กลับไม่ได้ไปเกิดกับ aro มาก (แต่ก็มีพอให้เห็น) แต่ที่มีมากจริงๆ กลับไปปรากฏใน 7-11 เพียบ จนช่วงนึง cp โดนล้อ จนสินค้าแนวนี้ซาๆ ไป แต่ตอนนี้กลับไปดูพวกอาหารเวฟ ขนมปัง แทบจะเป็นของในเครือ cp หมดแล้ว
วิเคราะห์แบบคนไม่ค่อยรู้อะไรแบบผม การที่รุกตลาดค้าปลีกแบบครบวงจร คงดีกว่าไปเน้นค้าส่งแบบ makro หรือเปิดร้านอาหารที่กำไรไม่คงที่แบบ kfc ใช่ไหมครับ
คือทั่วๆ ไป เราก็รู้กันอยู่แล้วว่า ถ้าเทียบกำไรต่อชิ้น ขายปลีกย่อมมีส่วนต่างของกำไรมากกว่าขายส่ง cp เขามองแบบนี้ เลยเน้นที่ธุรกิจอย่าง 7-11 มากกว่าใช่ไหม