EEC - สถานการณ์ล่าสุดรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

หลังจากที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดขายซองสำหรับเอกชนผู้สนใจเพื่อเข้าร่วมประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา)   เพื่อร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP Net Cost ในการก่อสร้าง และให้บริการไฮสปีดเทรน รวมไปถึงธุรกิจสนับสนุนบริการรถไฟเป็นระยะเวลา 50 ปี

วันนี้ (4 กค. 2561-10.00 น.) : มีเอกชนที่เข้าซื้อซองตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา (18 มิ.ย. – 3 ก.ค. 2561) ทั้งสิ้น 15 ราย ประกอบไปด้วย


1. บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)
2. บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด
3. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)
4. บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)
5. บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด (EnCo)
6. บริษัท อิโตชู คอร์ปอเรชั่น จำกัด
7. บริษัท Sinohydro Corporation Limited
8. บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)
9. บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
10. บริษัท ฟูจิตะ คอร์ปอเรชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด
11. บริษัท ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรัคชั่น คอร์ปอเรชั่น
12. บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน)
13. บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)
14. บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน)
15. บริษัท ไชน่า เรลเวย์ กรุ๊ป

*** ล่าสุดมีเอกชนมาซื้อซองประมูลเพิ่มอีก ***  (Update - 6 กค.)
16. China Communications Construction Company Limited
17. China Resources (Holdings) Company Limited
18. CITIC Group Corporation
19. Korea-Thai High-Speed Railroad Consortium Inc.
20. บริษัท เทอดดำริ จำกัด
21. Salini Impregio S.p.A.
22. บริษัท ฮิตาชิ เอเซีย (ประเทศไทย) จำกัด
23. TRANSDEV GROUP

โดยกำหนดการขายซองเอกสารข้อมูลเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย. - 9 ก.ค. 2561 ในราคาซองละ 1 ล้านบาท
เปิดรับซองเอกสารการเสนอราคาในวันที่ 12 พ.ย. 2561
ประกาศรายชื่อผู้ชนะวันที่ 13 พ.ย. 2561

คาดว่าในวันจันทร์ที่ 9 กค. จะได้เห็นโฉมหน้าของเอกชนแต่ละทีมอย่างชัดเจนทั้งหมด ว่า "ใครจะร่วมลงทุนคู่กับใครบ้าง"


สำหรับชาวระยอง และคนไทยหลายคนที่กำลังรอลุ้นว่า "สถานีที่ 10 : ระยอง" จะมาเมื่อไหร่ ?
• จากการประชุมเพื่อพัฒนา และแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดระยอง ชี้แจงเรื่อง สถานีรถไฟความเร็วสูง สถานีที่ 10 มีมติร่วมกันสนับสนุน แผนงานโครงการรถไฟความเร็วสูงสถานีที่ 10 เฟสที่ 1 ระยะที่ 2 อู่ตะเภา-ระยอง โดยขอให้ทางเลขาธิการ EEC (ดร.คณิศ แสงสุพรรณ) นำเสนอ Timeline กำหนดการที่ชัดเจน ซึ่งจะเปิดใช้บริการหลังจาก เฟส 1 ระยะที่ 1 เสร็จ 1 ปี  (เฟส 1 ระยะที่ 1 คือ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน)


โดยทางเลขาธิการ EEC จะนำเข้าประชุมในบอร์ด EEC ต่อไป
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่