สวัสดีครับ วันนี้ผมอยากจะมาแบ่งปันประสบการณ์ และเตือนเพื่อนๆที่ใช้บัตรเดบิตทุกๆคนครับ เพราะถ้าเพื่อนๆเจอเหตุการณ์แบบที่ผมเจอ บอกได้คำเดียวว่า “เซ็ง” ครับ
เรื่องของผมเกิดขึ้น เมื่อสัปดาห์ก่อน วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา ผมได้ไปรูดบัตรเดบิต ของธนาคารสีฟ้า ชำระค่าสินค้าตามปกติ และก็เซ็นสลิปตามปกติ ไม่ได้สงสัยอะไร เรื่องมันเกิดขึ้นในเวลาค่ำ วันพุธที่ 20 มิถุนายน เมื่อผมเข้าไปตรวจสอบรายการความเคลื่อนไหวบัญชีใน Internet Banking แล้วพบว่า รายการที่รูดซื้อไป ขึ้นเป็น 2 รายการ ในเวลาไล่เลี่ยกัน ผมจึงได้โทรศัพท์ไปสอบถามกับทาง Call center เพื่อสอบถามว่ายอดดังกล่าว ตัดไป 1 หรือ 2 ครั้ง ซึ่งกว่าจะได้คุยกับพนักงานคือนานมากๆ ซึ่งทางพนักงานแจ้งว่าได้ตัดยอดไป 2 ครั้ง ผมจึงแจ้งเรื่องไว้ พร้อมส่งหลักฐานไป คือใบเสร็จรับเงิน และสลิปบัตรเดบิตที่ได้มา ซึ่งทางธนาคารแจ้งว่าจะดำเนินการให้ภายใน 3 - 30 วันทำการ
วันต่อมา ผมจึงได้ไปตรวจสอบกับเครื่องรูดบัตร ที่ผมได้ไปรูดชำระค่าสินค้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ตรวจสอบให้ และพิมพ์ใบสรุปยอดออกมา พบว่ามียอดตัดไปเพียง 1 ยอด ทำให้ไม่สามารถดำเนินการใดๆให้ได้ อีกทั้งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้โทรศัพท์ไปสอบถามธนาคารที่เป็นเจ้าของเครื่องรูด ซึ่งก็แจ้งมาว่าตัดไปเพียง 1 ยอดเท่านั้น ผมจึงโทรศัพท์ไปสอบถามทาง Call center อีกครั้ง เนื่องจากทางธนาคารแจ้งว่าเกิดจากความผิดพลาดของเครื่องรูด แต่ที่เครื่องรูดกลับมีเพียง 1 ยอด และระหว่างรูดผมก็สังเกตเห็นว่ามีสลิปออกมาเพียง 1 ชุดแน่ๆ สรุปคือทั้ง 2 ฝั่งโยนความผิดให้กัน หาผู้รับผิดชอบไม่ได้ ผมจึงลองรอไป เพราะคิดไปเองว่า หลักฐานครบถ้วน คงใช้เวลาดำเนินการไม่นานหรอก ประกอบกับธนาคารแจ้งว่าจะรีบดำเนินการให้เร่งด่วน จึงรู้สึกสบายใจขึ้น
ค่ำวันนี้ (27 มิถุนายน) ผมได้เปิดเข้าไปใน Internet Banking แล้วพบว่า ยังไม่มียอดเงินคืนกลับเข้ามา จึงได้โทรไปสอบถาม Call center อีกครั้ง คำตอบที่ได้ยังคงเหมือนเดิมว่ารอดำเนินการ 3 - 30 วันทำการ ไม่ว่าจะถามอะไร คำตอบที่ได้ก็ไม่ต่างไปจากการให้รอดำเนินการ 3 - 30 วันทำการ ซึ่งไม่ได้ช่วยให้ผมรู้สึกดีขึ้นเลย โดยเฉพาะในฐานะที่ธุรกรรมทางการเงินทุกอย่าง บัญชีธนาคาร บัตร ATM เดบิต กองทนรวม ก็ใช้ของธนาคารสีฟ้านี้มาตลอด สรุปแล้วกลายเป็นว่าลูกค้าต้องแบกรับภาระตรงนี้ไป ทั้งๆที่ไม่ใช่ความผิดของลูกค้าเลยแม้แต่น้อยด้วยซ้ำ บางคนอาจจะเป็นเงินไม่กี่พัน แต่สำหรับบางคน มันก็อาจจะเป็นเงินที่มากพอที่จะใช้ดำรงชีวิตได้เป็นสัปดาห์ หรือเป็นเดือนๆได้ และหากเจ้าของบัตรเดบิต ไม่ได้คอยตรวจสอบยอดเงินคงเหลือเป็นประจำแบบผม ก็จะกลายเป็นว่าเขาเหล่านั้นก็จะเสียเงินฟรีๆไปให้กับธนาคารอย่างนั้นหรือ มันเป็นธรรมแล้วหรือสำหรับลูกค้า ผู้ใช้บริการบัตรเหล่านี้ ที่ตกเป็นผู้โชคร้าย และสูญเสียเงินไปโดยไม่รู้ตัว
ตอนนี้ผมยังคงรอการติดต่อกลับจากธนาคารในเร็ววันอยู่นะครับ หากเพื่อนๆชาวพันทิปเคยมีประสบการณ์แบบนี้ลองมาเล่าให้ฟังกันได้ครับ ว่ารอกันไปกี่วันกว่าจะได้เงินคืน และในฐานะที่เป็นผู้ได้รับผลกระทบ จะมีวิธีใดที่จะร้องเรียนได้บ้างหรือไม่ครับ เพราะผมรู้สึกว่ามันไม่ค่อยเป็นธรรมกับลูกค้า ที่จะต้องมาแบกรับกับเรื่องเหล่านี้แทนธนาคารที่ควรจะออกมาแสดงความรับผิดชอบให้มากกว่า การให้ “รอ”
เตือนภัย ผู้ใช้บัตรเดบิตต้องระวัง และหมั่นเช็คยอดเงินคงเหลือทุกครั้ง
เรื่องของผมเกิดขึ้น เมื่อสัปดาห์ก่อน วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา ผมได้ไปรูดบัตรเดบิต ของธนาคารสีฟ้า ชำระค่าสินค้าตามปกติ และก็เซ็นสลิปตามปกติ ไม่ได้สงสัยอะไร เรื่องมันเกิดขึ้นในเวลาค่ำ วันพุธที่ 20 มิถุนายน เมื่อผมเข้าไปตรวจสอบรายการความเคลื่อนไหวบัญชีใน Internet Banking แล้วพบว่า รายการที่รูดซื้อไป ขึ้นเป็น 2 รายการ ในเวลาไล่เลี่ยกัน ผมจึงได้โทรศัพท์ไปสอบถามกับทาง Call center เพื่อสอบถามว่ายอดดังกล่าว ตัดไป 1 หรือ 2 ครั้ง ซึ่งกว่าจะได้คุยกับพนักงานคือนานมากๆ ซึ่งทางพนักงานแจ้งว่าได้ตัดยอดไป 2 ครั้ง ผมจึงแจ้งเรื่องไว้ พร้อมส่งหลักฐานไป คือใบเสร็จรับเงิน และสลิปบัตรเดบิตที่ได้มา ซึ่งทางธนาคารแจ้งว่าจะดำเนินการให้ภายใน 3 - 30 วันทำการ
วันต่อมา ผมจึงได้ไปตรวจสอบกับเครื่องรูดบัตร ที่ผมได้ไปรูดชำระค่าสินค้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ตรวจสอบให้ และพิมพ์ใบสรุปยอดออกมา พบว่ามียอดตัดไปเพียง 1 ยอด ทำให้ไม่สามารถดำเนินการใดๆให้ได้ อีกทั้งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้โทรศัพท์ไปสอบถามธนาคารที่เป็นเจ้าของเครื่องรูด ซึ่งก็แจ้งมาว่าตัดไปเพียง 1 ยอดเท่านั้น ผมจึงโทรศัพท์ไปสอบถามทาง Call center อีกครั้ง เนื่องจากทางธนาคารแจ้งว่าเกิดจากความผิดพลาดของเครื่องรูด แต่ที่เครื่องรูดกลับมีเพียง 1 ยอด และระหว่างรูดผมก็สังเกตเห็นว่ามีสลิปออกมาเพียง 1 ชุดแน่ๆ สรุปคือทั้ง 2 ฝั่งโยนความผิดให้กัน หาผู้รับผิดชอบไม่ได้ ผมจึงลองรอไป เพราะคิดไปเองว่า หลักฐานครบถ้วน คงใช้เวลาดำเนินการไม่นานหรอก ประกอบกับธนาคารแจ้งว่าจะรีบดำเนินการให้เร่งด่วน จึงรู้สึกสบายใจขึ้น
ค่ำวันนี้ (27 มิถุนายน) ผมได้เปิดเข้าไปใน Internet Banking แล้วพบว่า ยังไม่มียอดเงินคืนกลับเข้ามา จึงได้โทรไปสอบถาม Call center อีกครั้ง คำตอบที่ได้ยังคงเหมือนเดิมว่ารอดำเนินการ 3 - 30 วันทำการ ไม่ว่าจะถามอะไร คำตอบที่ได้ก็ไม่ต่างไปจากการให้รอดำเนินการ 3 - 30 วันทำการ ซึ่งไม่ได้ช่วยให้ผมรู้สึกดีขึ้นเลย โดยเฉพาะในฐานะที่ธุรกรรมทางการเงินทุกอย่าง บัญชีธนาคาร บัตร ATM เดบิต กองทนรวม ก็ใช้ของธนาคารสีฟ้านี้มาตลอด สรุปแล้วกลายเป็นว่าลูกค้าต้องแบกรับภาระตรงนี้ไป ทั้งๆที่ไม่ใช่ความผิดของลูกค้าเลยแม้แต่น้อยด้วยซ้ำ บางคนอาจจะเป็นเงินไม่กี่พัน แต่สำหรับบางคน มันก็อาจจะเป็นเงินที่มากพอที่จะใช้ดำรงชีวิตได้เป็นสัปดาห์ หรือเป็นเดือนๆได้ และหากเจ้าของบัตรเดบิต ไม่ได้คอยตรวจสอบยอดเงินคงเหลือเป็นประจำแบบผม ก็จะกลายเป็นว่าเขาเหล่านั้นก็จะเสียเงินฟรีๆไปให้กับธนาคารอย่างนั้นหรือ มันเป็นธรรมแล้วหรือสำหรับลูกค้า ผู้ใช้บริการบัตรเหล่านี้ ที่ตกเป็นผู้โชคร้าย และสูญเสียเงินไปโดยไม่รู้ตัว
ตอนนี้ผมยังคงรอการติดต่อกลับจากธนาคารในเร็ววันอยู่นะครับ หากเพื่อนๆชาวพันทิปเคยมีประสบการณ์แบบนี้ลองมาเล่าให้ฟังกันได้ครับ ว่ารอกันไปกี่วันกว่าจะได้เงินคืน และในฐานะที่เป็นผู้ได้รับผลกระทบ จะมีวิธีใดที่จะร้องเรียนได้บ้างหรือไม่ครับ เพราะผมรู้สึกว่ามันไม่ค่อยเป็นธรรมกับลูกค้า ที่จะต้องมาแบกรับกับเรื่องเหล่านี้แทนธนาคารที่ควรจะออกมาแสดงความรับผิดชอบให้มากกว่า การให้ “รอ”