ถูก Booking.com ยกเลิกห้องพักในเวลากระชั้นชิด การชดเชยของ Booking.com แบบนี้ มีความเห็นอย่างไรกันบ้างคะ

ทางเราจอง Apartment ที่โอซาก้าไว้ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม มีกำหนดเดินทาง 29 มีนาคม เข้าพัก 31 มีนาคม- 4 เมษายน
ก่อนวันเข้าพัก  2 สัปดาห์ทาง booking.com ก็ตัดเงินผ่านบัตรที่ลงทะเบียนไว้ไปแล้ว

วันที่ 27 มีนา มีเมลจาก agency โดยตรงว่ายกเลิกห้องพัก agencyหาที่พักใหม่ให้แต่ไกลจากที่เดิมมากกกก
และทางเราก็ไม่ได้เปิดเมลอ่าน
เพราะไม่คิดว่าจะมีปัญหาอะไร ทุกอย่างจองล่วงหน้าไว้หมดแล้ว

วันที่ 29 มีนา ทางเราเช็คความพร้อมก่อนออกเดินทางตอนเที่ยง เช็คเมล และเพิ่งเห็นเมลว่าโดนยกเลิกห้องพัก
จึงได้รีบติดต่อ call center ของ Booking.com
ทางเรากระวนกระวายใจมาก เพราะช่วงเดินทางเป็นช่วงซากุระบาน ห้องพักส่วนใหญ่จะเต็มหรือขึ้นราคาไปมากแล้ว

ทาง Booking.com หาที่พักใหม่ให้ แต่ที่พักไม่ตรงความต้องการของเรา เพราะเราต้องการที่พักที่ห่างจากสถานีชินโอซาก้า ในระยะไม่เกิน 500 เมตร (ที่พักเดิมที่จองห่างประมาณ 200-300 เมตร) เท่าที่เช็คคร่าวๆ ตอนนั้นเหลือแค่ 2 โรงแรม โรงแรมนึงแพงมากตกคืนละประมาณ 11,000 บาท อีกโรงแรมเหลือแต่ห้องสูบบุหรี่

แต่ Booking หาที่พักได้ดีสุดคือไกลจากสถานี 1 กิโลเมตรกว่าๆ  ซึ่งทางเราไม่สะดวกเพราะกระเป๋าใหญ่และหนัก

ทางเราได้เสนอทางเลือกใหม่คือเรายอมพักห่างไปอีกสถานี ซึ่งขณะนั้นเราเช็คแล้วว่ามีห้องว่าง แต่จะมีส่วนต่างจากราคาที่เราจองประมาณ 15,000 บาท ซึ่งเราขอให้ทางbooking.com ร่วมกับ agency ที่รับจองออก 10,000 บาทและเรายินดีออกเอง 5,000 บาท

การติดต่อแต่ละครั้งใช้เวลานานมากกว่าจะติดต่อได้ และต้องรอการประสานงานอีกเป็นชั่วโมง
ซึ่งทางเราได้แจ้งแล้วว่าจะต้องออกเดินทางประมาณ 5 ทุ่ม และไม่สะดวกที่จะติดต่อเมื่อถึงญี่ปุ่นแล้ว

สุดท้ายกว่าจะได้เรื่อง ก็ตอนที่สายการบินกำลังเรียกขึ้นเครื่องแล้ว
คำตอบคือทาง Booking.com ไม่รับข้อเสนอเรา และยินดีคืนเงินที่ตัดบัตรไป
(ซึ่งเงินที่คืนมายังได้น้อยกว่าตอนตัดบัตรไปอีก ร้อยกว่าบาท ด้วยส่วนต่างของเรทแลกเปลี่ยน)
รวมถึงชดเชยค่าเสียหายเป็นจำนวน 75 ยูโร หรือประมาณ 2,800 บาท

ทางเราซึ่งขณะนั้นไม่มีเวลามาก และไม่ต้องการไปวุ่นวายต่อที่ญี่ปุ่น
จึงต้องรีบจองโรงแรมเท่าที่มีข้อมูลและหาได้ในเวลาจำกัด (คือช่วงเวลาเพียงแค่จาก gate ไปถึงเครื่อง)
สุดท้ายเราจึงตัดสินใจจองโรงแรมที่มีราคาแพงไปเพื่อความมั่นใจ
เบ็ดเสร็จค่าที่พักใหม่ประมาณ 44,000 บาท (Apartment เดิมที่จองราคาเบ็ดเสร็จประมาณ 15,000 บาท)

จนเมื่อเดินทางกลับมา ทางเราได้ติดต่อ Booking.comไปใหม่ ทั้งcenter ในไทย และส่งเมลถึง office ใหญ่ที่เนเธอร์แลนด์
ผลคือทาง Booking.com จะชดเชยให้ได้ดีที่สุดคือ 100 ยูโรหรือประมาณ 3,800 บาท
เมื่อเราถามถึงมาตรการในการจัดการเรื่องนี้ ทาง Booking ตอบมาว่าไม่มีมาตรการ เพียงแต่พิจารณาเป็นรายๆ ไป
และเมื่อถามถึงการจัดการกับ agency ที่ยกเลิก ทาง booking ก็ไม่ได้ตอบมาแต่อย่างใด


จริงๆ ทางเราก็ไม่ได้หวังจะให้ Booking.com ชดเชยส่วนต่างทั้งหมดให้
แต่เราคิดว่าสิ่งที่เค้าทำมันไม่เป็นธรรมต่อลูกค้า
เพราะหากเปลี่ยนเป็นทางเราที่ยกเลิกห้องพักในเวลากระชั้นชิด กลับถูกหักเงินในอัตราที่มากกว่า 50% ของราคาที่จอง
และ Booking.com ยังไม่มีมาตรการที่จะจัดการอย่างชัดเจนในกรณีเช่นนี้อีก
มิหนำซ้ำทาง Booking.com ยังให้ agency ติดต่อลูกค้าโดยตรง
และในกรณีกระชั้นชิดเช่นนี้ ยังติดต่อเราทางเมลแทนที่จะโทรแจ้ง
ทั้งๆ ที่ข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ทางเราก็ได้ให้ไว้แล้วเมื่อลงทะเบียนกับ Booking.com ทำให้เวลาล่วงเลยจนทุกอย่างฉุกละหุกไปหมด

จึงอยากสอบถามความเห็นของเพื่อนๆ ใน pantip ว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับการจัดการและแก้ไขปัญหาของ Booking.com หรือมีข้อเสนอแนะอย่างไรบ้างคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่