อยากเตือนให้ระวังระบบตอนนี้ดีๆ ผมได้จองโรงแรมในกรุงเทพไว้ 2 คืน พอถึงหน้าคิดเงินมีเลือก Option Booking.basic ราคาถูกกว่า Option อื่น ซึ่งมีเงื่อนไขว่า
1. ท่านจะไม่สามารถส่งคำขอพิเศษหรือปรับเปลี่ยนการจองได้
2. ท่านไม่สามารถขอรับใบแจ้งหนี้/ใบเสร็จสำหรับการจองนี้ได้
3. ไม่สามารถรับเงินคืนได้
ก็โอเค รับได้กับเงื่อนไข มั่นใจเข้าพักแน่นอน ก็ใส่ข้อมูลเข้าพักและไปถึงขั้นตอนสุดท้าย ชำระเงิน ใส่บัตรเครดิต(ไทย)ทุกอย่างเสร็จสรรพ กดยืนยัน ก็มีหน้าจอทำรายการ ซักพักก็มีข้อความป๊อปอัพเด้งขึ้นมา บอกว่า ไม่สามารถทำรายการได้ รายการทำไม่สำเร็จ มีปุ่มเดียวให้กดคือตกลง กดไปก็เด้งขึ้นมาอีก หลายรอบ จนยอมปิด Tab บน Browser ไป แล้วก็ไปจองโรงแรมอันที่สองที่เล็งไว้แทน จนเสร็จ
เสร็จแล้วซักแป๊ปนึงก็มี Confirmation mail ส่งมา เช็คดู ตกใจ มี 3 เมล์
1 อัน มาจากโรงแรมที่เราจองอันที่สอง
2 อัน มาจาก โรงแรมอันแรกที่เว็บบอกว่าระบบไม่สามารถทำรายการได้ ที่ทำไม่สำเร็จ 2 อัน บอกว่าสำเร็จแล้ว
(ก็สงสัยว่าสำเร็จได้ไง ปกติก็ต้องใส่ OTP ผ่าน Verified by Visa)
โรงแรมที่ 2 ที่จองยัง cancel ได้ เพราะยังอยู่ในเวลาที่ cancel ฟรี
แต่พอจะมาจัดการโรงแรมอันแรกที่ booking ซ้ำซ้อน ไม่มีให้ยกเลิก ก็เข้าใจว่าตามเงื่อนไขคงยกเลิกไม่ได้
ก็ลองโทรไปแจ้งที่ Customer service ก็เล่าเรื่องราวไป พนักงานเป็นผู้หญิง พูดจาดีนะครับ สรุปว่า
- มันเป็น booking.basic เงื่อนไขบอกว่าเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกไม่ได้ ไม่สามารถยกเลิกได้จริงๆ เพราะระบบอัตโนมัติไปจองผ่าน partner Agoda.com อีกที (ก็บริษัทแม่เดียวกัน) เขาทำอะไรไม่ได้เลย
- ถามว่าถ้าโทรไป customer service ภาษาอังกฤษ คิดว่าเขาจะช่วยได้ไหม เพราะนี่เป็นความผิดพลาดของระบบ เราไม่ได้เบี้ยวจะยกเลิกหรือไม่เข้าพักเลย พนักงานก็ตอบว่าก็ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะว่าเป็น guideline เดียวกัน คนรับสายสำหรับภาษาอังกฤษก็นั่งข้างๆกัน ก็จะได้คำตอบเดียวกันว่า ทำอะไรไม่ได้
- ถามว่า มีทางติดต่อ Manager หรืออะไรหรือไม่ พนักงานก็ยืนยันว่า เขาไม่มี เหมือนทุกคนก็ได้บรีฟมาแบบเดียวกันหมด ไม่มีใครอยู่สูงกว่านี้แล้ว
- บอกเขาไปว่า นี่ระบบผิดพลาด อาจจะกระทบลูกค้าคนอื่น จะแจ้งยังไง เขาก็บอกว่าลองส่งเป็น complaint เข้ามาทางเว็บได้
สรุปว่า ทาง booking.com ช่วยอะไรไม่ได้ (แต่หักเงินในบัตรเครดิต ขึ้นว่ามาจาก Booking.com)
ลองโทรไปถามโรงแรม โรงแรมก็เห็นว่ามี booking เข้ามา 2 อัน เป็นชื่อเรา แต่ก็ยกเลิกให้ไม่ได้ เราต้องติดต่อผ่าน Agency ที่จองเข้ามา
ได้ลองโทรไปถามธนาคารของบัตรเครดิต เขาก็แนะนำว่าให้ทำเรื่องเขียนฟอร์มทักท้วงการใช้บัตรให้ธนาคารช่วยไปตกลง อาจจะใช้เวลาอาจจะ 90 วัน ซึ่งไม่การันตีว่าจะได้นะ เพราะทาง Booking.com หักเงินทางบัตรเครดิตสำเร็จไปแล้ว
ถึงตอนนี้บอกตามตรงว่า เซ็งมาก รู้สึกว่านี่ไม่ได้เป็นความผิดเราหรือเปล่า แต่เป็นความผิดพลาดของระบบของ Booking.com ที่ทำให้เกิด book ซ้ำซ้อน (จริงๆ ระบบแจ้งว่าไม่สำเร็จซักครั้งเลยด้วยซ้ำ)
อยากเตือนให้เพื่อนๆที่จะจองแล้วเจอ option แบบนี้โผล่ขึ้นมา ให้ระวังด้วย และบริษัทแทบช่วยอะไรไม่ได้เลย เหมือนต้องเสียเงินเป็นพันๆบาทฟรีๆ หรือใครมีประสบการณ์อะไรแบบนี้ช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมครับ ว่าทำไงดี
ระวัง Booking.com (Booking.basic) ระบบพัง หักบัตรเครดิตซ้ำซ้อน คอลเซ็นเตอร์ไร้ประโยชน์
1. ท่านจะไม่สามารถส่งคำขอพิเศษหรือปรับเปลี่ยนการจองได้
2. ท่านไม่สามารถขอรับใบแจ้งหนี้/ใบเสร็จสำหรับการจองนี้ได้
3. ไม่สามารถรับเงินคืนได้
ก็โอเค รับได้กับเงื่อนไข มั่นใจเข้าพักแน่นอน ก็ใส่ข้อมูลเข้าพักและไปถึงขั้นตอนสุดท้าย ชำระเงิน ใส่บัตรเครดิต(ไทย)ทุกอย่างเสร็จสรรพ กดยืนยัน ก็มีหน้าจอทำรายการ ซักพักก็มีข้อความป๊อปอัพเด้งขึ้นมา บอกว่า ไม่สามารถทำรายการได้ รายการทำไม่สำเร็จ มีปุ่มเดียวให้กดคือตกลง กดไปก็เด้งขึ้นมาอีก หลายรอบ จนยอมปิด Tab บน Browser ไป แล้วก็ไปจองโรงแรมอันที่สองที่เล็งไว้แทน จนเสร็จ
เสร็จแล้วซักแป๊ปนึงก็มี Confirmation mail ส่งมา เช็คดู ตกใจ มี 3 เมล์
1 อัน มาจากโรงแรมที่เราจองอันที่สอง
2 อัน มาจาก โรงแรมอันแรกที่เว็บบอกว่าระบบไม่สามารถทำรายการได้ ที่ทำไม่สำเร็จ 2 อัน บอกว่าสำเร็จแล้ว
(ก็สงสัยว่าสำเร็จได้ไง ปกติก็ต้องใส่ OTP ผ่าน Verified by Visa)
โรงแรมที่ 2 ที่จองยัง cancel ได้ เพราะยังอยู่ในเวลาที่ cancel ฟรี
แต่พอจะมาจัดการโรงแรมอันแรกที่ booking ซ้ำซ้อน ไม่มีให้ยกเลิก ก็เข้าใจว่าตามเงื่อนไขคงยกเลิกไม่ได้
ก็ลองโทรไปแจ้งที่ Customer service ก็เล่าเรื่องราวไป พนักงานเป็นผู้หญิง พูดจาดีนะครับ สรุปว่า
- มันเป็น booking.basic เงื่อนไขบอกว่าเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกไม่ได้ ไม่สามารถยกเลิกได้จริงๆ เพราะระบบอัตโนมัติไปจองผ่าน partner Agoda.com อีกที (ก็บริษัทแม่เดียวกัน) เขาทำอะไรไม่ได้เลย
- ถามว่าถ้าโทรไป customer service ภาษาอังกฤษ คิดว่าเขาจะช่วยได้ไหม เพราะนี่เป็นความผิดพลาดของระบบ เราไม่ได้เบี้ยวจะยกเลิกหรือไม่เข้าพักเลย พนักงานก็ตอบว่าก็ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะว่าเป็น guideline เดียวกัน คนรับสายสำหรับภาษาอังกฤษก็นั่งข้างๆกัน ก็จะได้คำตอบเดียวกันว่า ทำอะไรไม่ได้
- ถามว่า มีทางติดต่อ Manager หรืออะไรหรือไม่ พนักงานก็ยืนยันว่า เขาไม่มี เหมือนทุกคนก็ได้บรีฟมาแบบเดียวกันหมด ไม่มีใครอยู่สูงกว่านี้แล้ว
- บอกเขาไปว่า นี่ระบบผิดพลาด อาจจะกระทบลูกค้าคนอื่น จะแจ้งยังไง เขาก็บอกว่าลองส่งเป็น complaint เข้ามาทางเว็บได้
สรุปว่า ทาง booking.com ช่วยอะไรไม่ได้ (แต่หักเงินในบัตรเครดิต ขึ้นว่ามาจาก Booking.com)
ลองโทรไปถามโรงแรม โรงแรมก็เห็นว่ามี booking เข้ามา 2 อัน เป็นชื่อเรา แต่ก็ยกเลิกให้ไม่ได้ เราต้องติดต่อผ่าน Agency ที่จองเข้ามา
ได้ลองโทรไปถามธนาคารของบัตรเครดิต เขาก็แนะนำว่าให้ทำเรื่องเขียนฟอร์มทักท้วงการใช้บัตรให้ธนาคารช่วยไปตกลง อาจจะใช้เวลาอาจจะ 90 วัน ซึ่งไม่การันตีว่าจะได้นะ เพราะทาง Booking.com หักเงินทางบัตรเครดิตสำเร็จไปแล้ว
ถึงตอนนี้บอกตามตรงว่า เซ็งมาก รู้สึกว่านี่ไม่ได้เป็นความผิดเราหรือเปล่า แต่เป็นความผิดพลาดของระบบของ Booking.com ที่ทำให้เกิด book ซ้ำซ้อน (จริงๆ ระบบแจ้งว่าไม่สำเร็จซักครั้งเลยด้วยซ้ำ)
อยากเตือนให้เพื่อนๆที่จะจองแล้วเจอ option แบบนี้โผล่ขึ้นมา ให้ระวังด้วย และบริษัทแทบช่วยอะไรไม่ได้เลย เหมือนต้องเสียเงินเป็นพันๆบาทฟรีๆ หรือใครมีประสบการณ์อะไรแบบนี้ช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมครับ ว่าทำไงดี