จะเคลมค่าตั๋วจากใคร เมื่อเว็บจองตั๋วชื่อดังปัดความรับผิดชอบแบบหน้าตาเฉย!!! ( ทั้งที่มีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษร)

ปัญหาและการแก้ไข :

1.    เว็บไซต์จองตั๋วเครื่องบินชื่อดัง ให้ข้อมูลผิดพลาดและไม่รับผิดชอบ ส่งผลให้เสียเงินค่าตั๋วราคาหลายหมื่น ทั้งที่ได้ตรวจสอบข้อมูลล่วงหน้าแล้ว
==> ปัญหาเรื่องนี้ ได้รับการแก้ไขแล้ว จากความช่วยเหลือของบริษัทบัตรเครดิต KTC ในการ refund เงินค่าตั๋วหักค่าธรรมเนียมคืนเข้าบัตรเครดิตให้

2.    ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ บทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบของเว็บไซต์ ซึ่งทำหน้าที่เสมือนตัวแทนของสายการบินในการจำหน่ายตั๋วให้แก่ลูกค้า เพราะลูกค้าไม่สามารถดำเนินการใดๆผ่านทางสายการบินได้เองโดยตรง
==> เรื่องนี้ ยังเป็นข้อสงสัยเกี่ยวกับเว็บไซต์และ agent

3.    ภาครัฐจะควบคุมและจัดการกับเว็บไซต์ที่จดทะเบียนด้วย domain ไทยอย่างไร หากมีการหลอกลวงและฉ้อโกงผู้บริโภค
==> มีการแจ้งภาครัฐและตำรวจแล้ว แต่ผ่านไป 1 เดือน ยังไม่มีการติดต่อจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐ แต่เรื่องดังกล่าวได้จบลงเพราะบริษัทบัตรเครดิต

ความเป็นมา

  เรื่องเริ่มต้นจากดิฉันจองตั๋วเครื่องบินข้ามปี (จองตั๋วเมื่อ ธ.ค.60) เพื่อเดินทางไปอเมริกาในช่วง เม.ย.61 จากเว็บไซต์ (การจองตั๋วผ่านทางเว็บไซต์อย่างที่ทุกคนทราบคือต้องจ่ายเงินเลย) ซึ่งดิฉันจ่ายผ่านบัตรเครดิตและมีการเรียกเก็บเงินค่าตั๋วไปแล้วตั้งแต่เดือน ธ.ค.60

  ต่อมา มีเหตุการณ์ที่ทำให้ดิฉันไม่สามารถเดินทางตามกำหนดการเดิมได้ และต้องตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรกับตั๋วที่ซื้อและจ่ายเงินแล้ว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

  เวลาผ่านไปตามเงื่อนไข แต่เงินยังไม่เข้าบัตรเครดิต
เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 61 ดิฉันจึงส่งอีเมล์ไปสอบถามเว็บไซต์เพื่อให้ตรวจสอบเงินคืนค่าตั๋ว (refund)
และวันที่ 8 มิ.ย. 61 เจ้าหน้าที่เว็บ cheaptickets ก็ตอบเมล์ที่ดิฉันสอบถาม
บอกได้เลยว่าเป็นการตอบเมล์ที่ไร้ความรับผิดชอบอย่างสิ้นเชิง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

สิ่งที่ได้ดำเนินการหลังจากเกิดเรื่อง
- ติดต่อเจ้าหน้าที่เว็บไซต์และเจ้าหน้าที่สายการบินทั้งทางอีเมล์และโทรศัพท์
- ติดต่อเจ้าหน้าที่บัตรเครดิต
- ติดต่อหน่วยงานของรัฐ อาทิ สคบ. สถานีตำรวจ และอื่น

ณ วันที่ 16 ส.ค. 61 ได้รับแจ้งจากบริษัทบัตรเครดิต KTC ว่าได้ปรับปรุงเงินคืนค่าตั๋ว (หักค่าธรรมเนียม) เข้าบัตรเครดิตแล้ว
ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่บัตรเครดิตที่ช่วยดำเนินการเรื่องต่างๆ และคืนเงินเข้าบัตรเครดิต
ก่อนจะได้รับเงินคืนจากบริษัทบัตรเครดิต ดิฉันได้ติดต่อเจ้าหน้าที่บัตรเครดิตและได้ส่งเอกสารต่างๆ ที่น่าจะเกี่ยวข้องให้เจ้าหน้าที่บัตรเครดิต
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ประเด็นต่างๆ ที่สรุปได้จากประสบการณ์ครั้งนี้ คือ
-    การแจ้งใดๆๆ จากเจ้าหน้าที่เว็บไซต์ ควรตรวจสอบข้อมูลและเงื่อนไขโดยตรงกับสายการบินอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด หรือ การจองผ่านสายการบินหรือตัวแทนในเมืองไทย น่าจะเป็นหนทางที่ดีหากมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
        การจองผ่านสายการบินอาจจะแพงกว่าการจองผ่านตัวแทนบริษัทขายตั๋ว แต่การจองผ่านตัวแทนบริษัทขายตั๋วจะค่อนข้างผ่อนปรนกว่าและให้ความช่วยเหลือมากกว่าการจองผ่านเว็บไซต์ (ซึ่งมีค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงทุกขั้นตอน)
        การไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมในภายหลัง เมื่อเกิดข้อผิดพลาดอันเกิดจากเจ้าหน้าที่เว็บไซต์ ก็ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง เพราะลูกค้าได้เสียค่าตั๋วเครื่องบินราคาเป็นหลายหมื่นบาท ซึ่งเทียบไม่ได้กับค่าธรรมเนียมในหลักร้อยหลักพันบาท
    การที่เว็บไซต์บอกให้ลูกค้าติดต่อสายการบินเองโดยตรง ถือว่าเป็นเรื่องที่ปัดความรับผิดชอบ เพราะเว็บไซต์มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม จึงไม่ควรเป็นหน้าที่ของลูกค้าในการติดต่อสายการบินเอง อีกทั้ง เป็นการยากสำหรับลูกค้าในการติดต่อกับสายการบิน เพราะโค้ตของเว็บไซต์กับโค้ตสายการบินอาจไม่ใช่โค้ตเดียวกัน
        ฉะนั้น ขั้นตอนที่ควรจะเป็น คือ หากเกิดความผิดพลาดของสายการบินหรือของเว็บไซต์ เว็บไซต์ควรชดเชยให้กับลูกค้าในสิ่งที่ผิดพลาด แล้วทางเว็บไซต์ก็เป็นผู้ติดต่อเรียกร้องความรับผิดชอบจากสายการบินโดยตรง


   ดิฉันจึงขอโพสข้อความนี้ เพื่อเป็นประสบการณ์ให้กับผู้ที่จองตั๋วผ่านเว็บไซต์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนกันดิฉัน และอาจจะได้แนวคิดในการแก้ปัญหาได้
   ขอบคุณสำหรับแนวทางแก้ไข ข้อเสนอแนะ หรือแนวทางดำเนินการ ที่ดิฉันได้รับในเว็บพันทิปนะค่ะ  ขอบคุณค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่