ในแต่ละปี รายได้และกำไรของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) หรือTHAI จะขึ้นลงตามฤดูกาลเดินทาง ทำให้กำไรแต่ละไตรมาสแปรปรวนกันไป ไตรมาสสี่และไตรมาสแรกจะเป็นช่วง"ไฮซีซั่น ส่วนไตรมาสสองและสามจะเป็นโลว์ซีซั่น หมุนเวียนกัน
ปีนี้ก็มาอีหรอบเดิม เพราะไตรมาสแรกของปีนี้ THAI ก็ยังมีกำไรตามปกติ เพียงแต่กำไรลดลง เพาะเหตุผลประหลาดคือ บันทึกด้อยค่าสินทรัพย์และกำไรอัตราแลกเปลี่ยนลดลง ไม่เกี่ยวกับการดำเนินงานปกติ
คำถามคือ เมื่อกำไรลดไตรมาสแรก ไตรมาสองและสาม จะมีผลกำไรติดลบมากน้อยแค่ไหน สำหรับบริษัทรัฐวิสาหกิจ ขนาดใหญ่ที่เพิ่งผ่านกระบวนการคัดสรรกรรมการอำนวยการคนใหม่ นาย สุเมธ ดำรงชัยธรรม น้องชายของ"อากู๋" ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม แห่งกลุ่มแกรมมี่ เสร็จแล้ว แต่ยังไม่....
http://www.share2trade.com/index.php?route=content/content&path=9&content_id=2871
ครบขั้นตอน หลังจากใช้เวลายาวนาน ผ่านมา 1 ปีเศษ ชนิดมีคำถามมากมาย
สัญญาณลบของไตรมาสสองชัดเจนว่าอาจจะมีข่าวร้ายตามมา เพราะราคาน้ำมันที่พุ่งแรงตั้งแต่เดือนเมษายน ทำให้ต้นทุนค่าน้ำมันซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญพุ่งแรงตามไปด้วย
THAI อ้างว่า ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นมากกว่า 20% นับจากต้นปี 2561 มากกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้ อาจกระทบผลการดำเนินงานในไตรมาสสองได้
ผลพวงที่ตามมา หนีไม่พ้น ทำให้ THAI จำต้องปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันเส้นทางบินระหว่างประเทศ รวม 59 เส้นทาง โดยจะมีผลบังคับใช้กับบัตรโดยสารที่ออกตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป โดยผู้โดยสารจะต้องเป็นผู้รับภาระจ่ายค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงดังกล่าวทั้งหมด เพื่อบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันที่เป็นค่าใช้จ่ายมีสัดส่วนถึง 30-40%ของต้นทุนรวม
ผลกระทบโดยอ้อมทำให้ราคาบัตรโดยสารต่อ 1 เที่ยวการเดินทาง (ตั๋วขาเดียว) ในแต่ละเส้นทางปรับเพิ่มขึ้นดังต่อไปนี้
กลุ่มที่ 1 เส้นทาง ย่างกุ้ง, ฮานอย, เวียงจันทน์, โฮจิมินท์, พนมเปญ ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้นอีก 8 ดอลลาร์สหรัฐส่วนตั๋วชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 5 ดอลลาร์สหรัฐ
กลุ่มที่ 2 เส้นทาง กัวลาลัมเปอร์, คุนหมิง, สิงคโปร์, ธากา, กัลกัตตา, กวางเจา, ฮ่องกงตั๋วชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้น 12 ดอลลาร์สหรัฐส่วนตั๋วชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 8 ดอลลาร์สหรัฐ
กลุ่มที่ 3 เส้นทาง โคลัมโบ, เฉิงตู, มะนิลา, กาธมัณฑุ, เซียะเหมิน, บังกะลอร์, จากาต้า, ไทเป, เชนไนชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้น 17 ดอลลาร์สหรัฐส่วนชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 11 ดอลลาร์สหรัฐ
กลุ่มที่ 4 เส้นทาง เดลลี, บอมเบย์, บาหลี, การาจี, ลาฮอร์,มัสกัส, อิสลามาบัด, ดูไบ, เตหะราน, ปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจ ปรับเพิ่มขึ้น 21 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนชั้นประหยัด เพิ่มขึ้น 14 ดอลลาร์สหรัฐ
กลุ่มที่ 5 เส้นทางบิน ชิโตเซะ, โอซาก้า,โตเกียว, ฟุกุโอกะ, โซล, ปูซาน,นาโกย่า, ซัปโปโร ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้น 26 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนชั้นประหยัดเพิ่มขึ้น 17 ดอลลาร์สหรัฐ
กลุ่มที่ 6 เส้นทาง เพิร์ธชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้น 27 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 18 ดอลลาร์สหรัฐ
กลุ่มที่ 7 เส้นทาง ซิดนีย์, เมลเบิร์น, บริสเบนส์, มอสโคว์ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจ ปรับเพิ่มขึ้น 33 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 22 ดอลลาร์สหรัฐ
กลุ่มที่ 8 เส้นทางสต๊อกโฮม, โคเปนเฮเก้น, ออสโลว์, มิวนิค, โรม, มิลาน, ซูริค, แฟร็งเฟิร์ต, ลอนดอน, ปารีส, บรัสเซลส์ และโอคแลนด์ ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้น 45 ดอลลาร์สหรัฐ
ส่วนชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 30 ดอลลาร์สหรัฐสำหรับเส้นทางเวียนนา มีการปรับขึ้นเป็นคูปอง ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้นคูปองละ 33 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้นคูปองละ 22 ดอลลาร์สหรัฐ
ผู้บริหารTHAI เชื่อว่าการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมัน จะช่วยทำให้ THAI ยังมีกำไรได้ต่อเนื่องจากไตรมาสแรก เพราะในเดือนเมษายนที่ผ่านมามีการเดินทางกลับมาปกติ โดยเฉพาะเส้นทางญี่ปุ่น และเกาหลี มีการเดินทางมากเป็นพิเศษ
ความเชื่อมั่นของผู้บริหาร กับควมเชื่อของนักลงทุนในตลาด ไม่จำเป็นต้องเท่าเทียมกัน
ที่ผ่านมา ผลการดำเนินงานของ THAI มีตัวเลขกำไรจากการดำเนินงานติดลบมากกว่าบวก (และที่บวกก็ปริ่มมาก) แต่อาศัยเอาตัวรอดจากกำไรพิเศษ เช่นอัตราแลกเปลี่ยน และบันทึกกลับการด้อยค่าของเครื่องบิน
เว้นเสียแต่ช่วงไหนที่ไม่มีรายการพิเศษนี้ ก็กลับมาขาดทุนสุทธิตามปกติ
สำหรับไตรมาสสองปีนี้ ที่ต้นทุนราคาน้ำมันพุ่งแรงกดดันกำไรรุนแรง อาจส่งผลลบต่อกำไรจากการดำเนินงาน แต่ก็ยังมีรายได้และกำไรพิเศษเข้ามาสอดแทรกด้านบวก จากการขายเงินลงทุนใน โรงแรมรอยัล ออคิด (ROH) เข้ามาราว 630 ล้านบาท รวมถึงกำไรจากการขายสำนักงานในต่างประเทศ ที่จะเข้ามาช่วยชดเชยต้นทุนน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น
ประเด็นนี้ ทำให้นักวิเคราะห์ช่างสงสัยพากันสรุปว่า แนวโน้มไตรมาสองของงบTHAI มีขาดทุนแน่นอน แต่ผลขาดทุนน่าจะลดลง
กำไรพิเศษกลายเป็นตัวช่วยสำคัญอีกแล้ว และอาจจะอีกนาน
ถ้าจะมีนักลงทุนคนไหน สรุปว่า ให้ซื้อหุ้นTHAI เมื่อมีข่าวกำไรพิเศษ..แม้จะไม่ถูกเสียทีเดียว แต่จะบอกว่าผิด คงไม่ได้
/////////////////////////////
ขอบคุณบทความจาก www.facebook.com/Share2Trade/
THAI ลมหายใจจากกำไรพิเศษ : โดย อีหล่าน้อย บทความจากเว็บไซต์ Share2Trade
ปีนี้ก็มาอีหรอบเดิม เพราะไตรมาสแรกของปีนี้ THAI ก็ยังมีกำไรตามปกติ เพียงแต่กำไรลดลง เพาะเหตุผลประหลาดคือ บันทึกด้อยค่าสินทรัพย์และกำไรอัตราแลกเปลี่ยนลดลง ไม่เกี่ยวกับการดำเนินงานปกติ
คำถามคือ เมื่อกำไรลดไตรมาสแรก ไตรมาสองและสาม จะมีผลกำไรติดลบมากน้อยแค่ไหน สำหรับบริษัทรัฐวิสาหกิจ ขนาดใหญ่ที่เพิ่งผ่านกระบวนการคัดสรรกรรมการอำนวยการคนใหม่ นาย สุเมธ ดำรงชัยธรรม น้องชายของ"อากู๋" ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม แห่งกลุ่มแกรมมี่ เสร็จแล้ว แต่ยังไม่....
http://www.share2trade.com/index.php?route=content/content&path=9&content_id=2871
ครบขั้นตอน หลังจากใช้เวลายาวนาน ผ่านมา 1 ปีเศษ ชนิดมีคำถามมากมาย
สัญญาณลบของไตรมาสสองชัดเจนว่าอาจจะมีข่าวร้ายตามมา เพราะราคาน้ำมันที่พุ่งแรงตั้งแต่เดือนเมษายน ทำให้ต้นทุนค่าน้ำมันซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญพุ่งแรงตามไปด้วย
THAI อ้างว่า ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นมากกว่า 20% นับจากต้นปี 2561 มากกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้ อาจกระทบผลการดำเนินงานในไตรมาสสองได้
ผลพวงที่ตามมา หนีไม่พ้น ทำให้ THAI จำต้องปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันเส้นทางบินระหว่างประเทศ รวม 59 เส้นทาง โดยจะมีผลบังคับใช้กับบัตรโดยสารที่ออกตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป โดยผู้โดยสารจะต้องเป็นผู้รับภาระจ่ายค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงดังกล่าวทั้งหมด เพื่อบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันที่เป็นค่าใช้จ่ายมีสัดส่วนถึง 30-40%ของต้นทุนรวม
ผลกระทบโดยอ้อมทำให้ราคาบัตรโดยสารต่อ 1 เที่ยวการเดินทาง (ตั๋วขาเดียว) ในแต่ละเส้นทางปรับเพิ่มขึ้นดังต่อไปนี้
กลุ่มที่ 1 เส้นทาง ย่างกุ้ง, ฮานอย, เวียงจันทน์, โฮจิมินท์, พนมเปญ ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้นอีก 8 ดอลลาร์สหรัฐส่วนตั๋วชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 5 ดอลลาร์สหรัฐ
กลุ่มที่ 2 เส้นทาง กัวลาลัมเปอร์, คุนหมิง, สิงคโปร์, ธากา, กัลกัตตา, กวางเจา, ฮ่องกงตั๋วชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้น 12 ดอลลาร์สหรัฐส่วนตั๋วชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 8 ดอลลาร์สหรัฐ
กลุ่มที่ 3 เส้นทาง โคลัมโบ, เฉิงตู, มะนิลา, กาธมัณฑุ, เซียะเหมิน, บังกะลอร์, จากาต้า, ไทเป, เชนไนชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้น 17 ดอลลาร์สหรัฐส่วนชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 11 ดอลลาร์สหรัฐ
กลุ่มที่ 4 เส้นทาง เดลลี, บอมเบย์, บาหลี, การาจี, ลาฮอร์,มัสกัส, อิสลามาบัด, ดูไบ, เตหะราน, ปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจ ปรับเพิ่มขึ้น 21 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนชั้นประหยัด เพิ่มขึ้น 14 ดอลลาร์สหรัฐ
กลุ่มที่ 5 เส้นทางบิน ชิโตเซะ, โอซาก้า,โตเกียว, ฟุกุโอกะ, โซล, ปูซาน,นาโกย่า, ซัปโปโร ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้น 26 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนชั้นประหยัดเพิ่มขึ้น 17 ดอลลาร์สหรัฐ
กลุ่มที่ 6 เส้นทาง เพิร์ธชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้น 27 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 18 ดอลลาร์สหรัฐ
กลุ่มที่ 7 เส้นทาง ซิดนีย์, เมลเบิร์น, บริสเบนส์, มอสโคว์ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจ ปรับเพิ่มขึ้น 33 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 22 ดอลลาร์สหรัฐ
กลุ่มที่ 8 เส้นทางสต๊อกโฮม, โคเปนเฮเก้น, ออสโลว์, มิวนิค, โรม, มิลาน, ซูริค, แฟร็งเฟิร์ต, ลอนดอน, ปารีส, บรัสเซลส์ และโอคแลนด์ ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้น 45 ดอลลาร์สหรัฐ
ส่วนชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 30 ดอลลาร์สหรัฐสำหรับเส้นทางเวียนนา มีการปรับขึ้นเป็นคูปอง ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้นคูปองละ 33 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้นคูปองละ 22 ดอลลาร์สหรัฐ
ผู้บริหารTHAI เชื่อว่าการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมัน จะช่วยทำให้ THAI ยังมีกำไรได้ต่อเนื่องจากไตรมาสแรก เพราะในเดือนเมษายนที่ผ่านมามีการเดินทางกลับมาปกติ โดยเฉพาะเส้นทางญี่ปุ่น และเกาหลี มีการเดินทางมากเป็นพิเศษ
ความเชื่อมั่นของผู้บริหาร กับควมเชื่อของนักลงทุนในตลาด ไม่จำเป็นต้องเท่าเทียมกัน
ที่ผ่านมา ผลการดำเนินงานของ THAI มีตัวเลขกำไรจากการดำเนินงานติดลบมากกว่าบวก (และที่บวกก็ปริ่มมาก) แต่อาศัยเอาตัวรอดจากกำไรพิเศษ เช่นอัตราแลกเปลี่ยน และบันทึกกลับการด้อยค่าของเครื่องบิน
เว้นเสียแต่ช่วงไหนที่ไม่มีรายการพิเศษนี้ ก็กลับมาขาดทุนสุทธิตามปกติ
สำหรับไตรมาสสองปีนี้ ที่ต้นทุนราคาน้ำมันพุ่งแรงกดดันกำไรรุนแรง อาจส่งผลลบต่อกำไรจากการดำเนินงาน แต่ก็ยังมีรายได้และกำไรพิเศษเข้ามาสอดแทรกด้านบวก จากการขายเงินลงทุนใน โรงแรมรอยัล ออคิด (ROH) เข้ามาราว 630 ล้านบาท รวมถึงกำไรจากการขายสำนักงานในต่างประเทศ ที่จะเข้ามาช่วยชดเชยต้นทุนน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น
ประเด็นนี้ ทำให้นักวิเคราะห์ช่างสงสัยพากันสรุปว่า แนวโน้มไตรมาสองของงบTHAI มีขาดทุนแน่นอน แต่ผลขาดทุนน่าจะลดลง
กำไรพิเศษกลายเป็นตัวช่วยสำคัญอีกแล้ว และอาจจะอีกนาน
ถ้าจะมีนักลงทุนคนไหน สรุปว่า ให้ซื้อหุ้นTHAI เมื่อมีข่าวกำไรพิเศษ..แม้จะไม่ถูกเสียทีเดียว แต่จะบอกว่าผิด คงไม่ได้
/////////////////////////////
ขอบคุณบทความจาก www.facebook.com/Share2Trade/