....กาพย์ฉบัง ขึงขัง ผังกานท์...................สามวรรค จดจาร
หก-สี่- หกขาน ขับไป
....เอื้อนอ่าน "สองคำ" จำไว...................เน้นเสียง เข้มใส
กระชับ จับใจ บรรเลง
....วรรคหก อาจขยับ ปรับเพลง.................สาม-สาม ไป่เกรง
ครื้นเครง ฟังเสนาะ เพราะความ
....พลิกเพลง แต่งหลบ หลีกหนาม.............ใช่ต้อง เกณฑ์ตาม
"ควรเหมาะ" สิงาม ปัญญา
....อันกฎ ทดลอง ปรีชา..........................รู้ใช้ นำพา
ภาษา รุ่มรวย สวยจริง
กาพย์ฉบัง ๑๖
วรรคหน้าและวรรคหลัง ซึ่งมึ ๖ พยางค์ บางครั้งเพื่อความเข้าใจในเนื้อหา
อาจอ่านแบบ ทีละ ๓ ได้
ตัวอย่าง
๏ อินทรชิตบิดเบือนกายิน......เหมือนองค์อมรินทร์
......ทรงคชเอราวัณ
ทรงคชเอราวัณ อ่าน ทงคด - ชะเอ - ราวัน
เทียบกับ ทงคดชะ - เอราวัน
กาพย์ฉบัง ๑๖ toshare
หก-สี่- หกขาน ขับไป
....เอื้อนอ่าน "สองคำ" จำไว...................เน้นเสียง เข้มใส
กระชับ จับใจ บรรเลง
....วรรคหก อาจขยับ ปรับเพลง.................สาม-สาม ไป่เกรง
ครื้นเครง ฟังเสนาะ เพราะความ
....พลิกเพลง แต่งหลบ หลีกหนาม.............ใช่ต้อง เกณฑ์ตาม
"ควรเหมาะ" สิงาม ปัญญา
....อันกฎ ทดลอง ปรีชา..........................รู้ใช้ นำพา
ภาษา รุ่มรวย สวยจริง
กาพย์ฉบัง ๑๖
วรรคหน้าและวรรคหลัง ซึ่งมึ ๖ พยางค์ บางครั้งเพื่อความเข้าใจในเนื้อหา
อาจอ่านแบบ ทีละ ๓ ได้
ตัวอย่าง
๏ อินทรชิตบิดเบือนกายิน......เหมือนองค์อมรินทร์
......ทรงคชเอราวัณ
ทรงคชเอราวัณ อ่าน ทงคด - ชะเอ - ราวัน
เทียบกับ ทงคดชะ - เอราวัน