เราซื้อประกันสุขภาพให้ลูกกับบริษัทกรุงไทยแอ็กซ่า (ครบปีกรมธรรม์วันนี้ 7/5/61) ซึ่งแผนประกันสุขภาพที่เราซื้อ มีการปรับเบี้ยขึ้น
แต่ก็เป็นเรื่องปกติที่พอครบปีจะมีการปรับเบี้ย (อันนี้เข้าใจได้)
แต่การปรับเบี้ยของปีนี้ไม่ปกติ ตรงที่ราคาขึ้นจากเดิมอีก 40,000 บาท (อ่านไม่ผิด ตาไม่ฝ้าฟางค่ะ)
เมื่อปีที่แล้ว เราได้ยินข่าวมาว่า บริษัทนี้เค้าจะยกเลิกแผนประกัน Perfect Health Solution ที่ลูกค้าถืออยู่ (ตามข่าวแจ้งว่ามีการขออนุมัติจากคปภ.) โดยจะให้ลูกค้าเปลี่ยนแผนไปถือแผนใหม่ คือ แผนสุขภาพดี 6200 ซึ่งจะมีการส่งเอกสารให้ลูกค้า เพื่อสอบถามความต้องการว่าจะเปลี่ยนแบบประกันหรือไม่ หากไม่เปลี่ยนจะมีการปรับเบี้ยขึ้น (ซึ่งในส่วนนี้ลูกค้าต้องยอมรับ) เพราะบริษัทขาดทุนจากแบบประกันนี้ (จากนั้นข่าวคราวก็เงียบไป เราก็รอหนังสือแจ้งมา)
ในตอนนั้นเราก็คิดว่ามันช่างขาดความเป็นมืออาชีพเหลือเกิน คิดคำนวณ +-*/ แบบประกันออกมาขายให้ลูกค้า พอลูกค้าซื้อแล้วมีการเคลม บริษัทขาดทุน ก็จะยกเลิกแบบฯ ให้ลูกค้าเปลี่ยนไปใช้แบบประกันที่ด้อยกว่า
ที่ว่าน่าเกลียดแล้ว ยังมีน่าเกลียดกว่านั้นอีกค่ะ เรารอหนังสือสอบถามความต้องการนั้น จนถึงวันครบปีกรมธรรม์ก็ยังไม่ได้ จึงติดต่อไปยัง call center
จากการติดต่อสอบถามกับ call center ได้คำตอบมาว่า สำหรับลูกค้าที่จะครบปีกรมธรรม์ในช่วงเดือนเม.ย.เป็นต้นไป จะไม่มีหนังสือสอบถามความต้องการส่งให้แล้ว (ว่าจะเปลี่ยนแบบประกันมาเป็นแบบสุขภาพดี 6200 หรือไม่) เพราะว่าแบบประกันสำหรับเด็กตั้งแต่ 1 เดือน-15 ปี ของ #บริษัทกรุงไทยแอกซ่า ยกเลิกหมดแล้วเลยไม่มีหนังสือส่งไปสอบถาม ที่พอซื้อได้ เหลือแค่ค่าห้อง/ค่าอาหาร 1,000 บาท
ถึงกับสบถ !!! รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนชายขอบทันที ไม่มีสิทธิ์มีเสียงใดๆ 😭
ลูกค้าที่ครบปีกรมธรรม์เดือนเม.ย.เป็นต้นไป ต้องยอมรับค่าเบี้ยที่เพิ่มขึ้นโดยปริยาย (โดยการแจ้งปรับเบี้ยขึ้นผ่านทางจ.ม. ซึ่งเราไม่ได้รับ แต่ทางพนง.ยืนยันว่าส่งออกมา แต่ตรวจสอบไม่ได้ว่ามีการรับหรือไม่ เพราะส่งแบบไม่ลงทะเบียน !!! )
ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ หากไม่ยอมรับค่าเบี้ยที่แพงขึ้น ก็ยกเลิกกรมธรรม์ไปซิ่ หรือไม่ก็เปลี่ยนแบบประกันไปซะ จากค่าห้อง 5,200 /วัน ก็เหลือแค่ค่าห้อง 1,000 บ.
ลอยแพลูกค้าได้อย่างโหดเหี้ยมมมมมมมมมมม
เราถาม call center ไปว่า ลูกค้าที่ครบปีกรมฯ เค้ามีเงินจ่ายค่าเบี้ยทุกคนเลยหรอคะ (ค่าเบี้ยฯของเรา 65,xxx) พนง.ตอบว่า ก็มีที่ยกเลิกไปค่ะ
ฮิปมาก แฟร์มาก เป็นธรรมกับผู้บริโภคมาก และมีจรรยาบรรณในการขายประกันขั้นสุด
บ่นมายืดยาวก็เพื่ออยากจะถามว่า
- กรณีแบบนี้เราสามารถเรียกร้องความเป็นธรรมอะไร ให้กับตัวเองได้บ้างมั้ยคะ ?
- บริษัทประกันทำแบบนี้กับลูกค้าได้หรือไม่คะ ?
- ใครที่โดนแบบเรา เราอยากรู้ว่าทำยังไงคะ ยอมหรือว่าสู้
- อยากให้ช่วยแชร์กระทู้ของเราหน่อยค่ะ เราอยากให้คนอื่นๆที่เสียประโยชน์ และโดนแบบเรามารวมตัวกันเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวเองค่ะ
- อยากทราบวิธีร้องเรียนคปภ. และสคบ. ให้เรื่องนี้ได้รับการตรวจสอบและจัดการค่ะ
** เผื่อสงสัยนะคะว่าทำไมเราไม่ติดต่อไปก่อนจะครบปี คือ ระหว่างปีกรมธรรม์มันไม่สามารถเปลี่ยนแบบประกันได้อยู่แล้ว
สุดท้าย !!! ใครมีคำแนะนำดีๆ กับการแก้ปัญหาเรื่องนี้ ช่วยเราหน่อยนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ
โดนบริษัทประกัน ลอยแพ + มัดมือชก อย่างโหดเหี้ยม
แต่ก็เป็นเรื่องปกติที่พอครบปีจะมีการปรับเบี้ย (อันนี้เข้าใจได้)
แต่การปรับเบี้ยของปีนี้ไม่ปกติ ตรงที่ราคาขึ้นจากเดิมอีก 40,000 บาท (อ่านไม่ผิด ตาไม่ฝ้าฟางค่ะ)
เมื่อปีที่แล้ว เราได้ยินข่าวมาว่า บริษัทนี้เค้าจะยกเลิกแผนประกัน Perfect Health Solution ที่ลูกค้าถืออยู่ (ตามข่าวแจ้งว่ามีการขออนุมัติจากคปภ.) โดยจะให้ลูกค้าเปลี่ยนแผนไปถือแผนใหม่ คือ แผนสุขภาพดี 6200 ซึ่งจะมีการส่งเอกสารให้ลูกค้า เพื่อสอบถามความต้องการว่าจะเปลี่ยนแบบประกันหรือไม่ หากไม่เปลี่ยนจะมีการปรับเบี้ยขึ้น (ซึ่งในส่วนนี้ลูกค้าต้องยอมรับ) เพราะบริษัทขาดทุนจากแบบประกันนี้ (จากนั้นข่าวคราวก็เงียบไป เราก็รอหนังสือแจ้งมา)
ในตอนนั้นเราก็คิดว่ามันช่างขาดความเป็นมืออาชีพเหลือเกิน คิดคำนวณ +-*/ แบบประกันออกมาขายให้ลูกค้า พอลูกค้าซื้อแล้วมีการเคลม บริษัทขาดทุน ก็จะยกเลิกแบบฯ ให้ลูกค้าเปลี่ยนไปใช้แบบประกันที่ด้อยกว่า
ที่ว่าน่าเกลียดแล้ว ยังมีน่าเกลียดกว่านั้นอีกค่ะ เรารอหนังสือสอบถามความต้องการนั้น จนถึงวันครบปีกรมธรรม์ก็ยังไม่ได้ จึงติดต่อไปยัง call center
จากการติดต่อสอบถามกับ call center ได้คำตอบมาว่า สำหรับลูกค้าที่จะครบปีกรมธรรม์ในช่วงเดือนเม.ย.เป็นต้นไป จะไม่มีหนังสือสอบถามความต้องการส่งให้แล้ว (ว่าจะเปลี่ยนแบบประกันมาเป็นแบบสุขภาพดี 6200 หรือไม่) เพราะว่าแบบประกันสำหรับเด็กตั้งแต่ 1 เดือน-15 ปี ของ #บริษัทกรุงไทยแอกซ่า ยกเลิกหมดแล้วเลยไม่มีหนังสือส่งไปสอบถาม ที่พอซื้อได้ เหลือแค่ค่าห้อง/ค่าอาหาร 1,000 บาท
ถึงกับสบถ !!! รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนชายขอบทันที ไม่มีสิทธิ์มีเสียงใดๆ 😭
ลูกค้าที่ครบปีกรมธรรม์เดือนเม.ย.เป็นต้นไป ต้องยอมรับค่าเบี้ยที่เพิ่มขึ้นโดยปริยาย (โดยการแจ้งปรับเบี้ยขึ้นผ่านทางจ.ม. ซึ่งเราไม่ได้รับ แต่ทางพนง.ยืนยันว่าส่งออกมา แต่ตรวจสอบไม่ได้ว่ามีการรับหรือไม่ เพราะส่งแบบไม่ลงทะเบียน !!! )
ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ หากไม่ยอมรับค่าเบี้ยที่แพงขึ้น ก็ยกเลิกกรมธรรม์ไปซิ่ หรือไม่ก็เปลี่ยนแบบประกันไปซะ จากค่าห้อง 5,200 /วัน ก็เหลือแค่ค่าห้อง 1,000 บ.
ลอยแพลูกค้าได้อย่างโหดเหี้ยมมมมมมมมมมม
เราถาม call center ไปว่า ลูกค้าที่ครบปีกรมฯ เค้ามีเงินจ่ายค่าเบี้ยทุกคนเลยหรอคะ (ค่าเบี้ยฯของเรา 65,xxx) พนง.ตอบว่า ก็มีที่ยกเลิกไปค่ะ
ฮิปมาก แฟร์มาก เป็นธรรมกับผู้บริโภคมาก และมีจรรยาบรรณในการขายประกันขั้นสุด
บ่นมายืดยาวก็เพื่ออยากจะถามว่า
- กรณีแบบนี้เราสามารถเรียกร้องความเป็นธรรมอะไร ให้กับตัวเองได้บ้างมั้ยคะ ?
- บริษัทประกันทำแบบนี้กับลูกค้าได้หรือไม่คะ ?
- ใครที่โดนแบบเรา เราอยากรู้ว่าทำยังไงคะ ยอมหรือว่าสู้
- อยากให้ช่วยแชร์กระทู้ของเราหน่อยค่ะ เราอยากให้คนอื่นๆที่เสียประโยชน์ และโดนแบบเรามารวมตัวกันเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวเองค่ะ
- อยากทราบวิธีร้องเรียนคปภ. และสคบ. ให้เรื่องนี้ได้รับการตรวจสอบและจัดการค่ะ
** เผื่อสงสัยนะคะว่าทำไมเราไม่ติดต่อไปก่อนจะครบปี คือ ระหว่างปีกรมธรรม์มันไม่สามารถเปลี่ยนแบบประกันได้อยู่แล้ว
สุดท้าย !!! ใครมีคำแนะนำดีๆ กับการแก้ปัญหาเรื่องนี้ ช่วยเราหน่อยนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ