ความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินแบบไร้รอยต่อ ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา จะมีเม็ดเงินลงทุนถึง 2.4 หมื่นล้านบาท ในระยะทาง 220 กิโลเมตร

• รัฐบาลเปิดรับฟังความคิดเห็นสำหรับนักลงทุนว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับโครงการนี้  จนทำให้สามารถนำมาปรับปรุงยกร่างเป็น TOR เพื่อเปิดประมูลรถไฟความเร็วสูง เพื่อจะปลุกการลงทุนในภาคตะวันออก
• คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้ามาร่วมลงทุนนอกเหนือจาก เครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ที่เคยมีข่าวว่าสนใจจะร่วมลงทุนกับนักลงทุนจีน

โครงการขนาดใหญ่ระดับ 220,000 ล้านบาทของประเทศไทย ที่รัฐบาลลงทุนเพื่อที่จะพลิกฟื้นภาคตะวันออกของประเทศไทยเป็นประตูสู่การลงทุน

ล่าสุดในการประชุมคณะกรรมการบริษัทปตท. วันที่ 25 เมษายน อนุมัติการซื้อซองประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และหาพันธมิตร เพิ่มอีก 2 ราย  BTS และ TEC

ปตท มีกระทรวงการคลัง โดยรัฐบาลถือหุ้นอยู่ 51 % มีกองทุนวายุภักษ์ 1 และกองทุนวายุภักษ์ 2  ซึ่งขายหน่วยลงทุนให้เอกชนอีก 12 % = รัฐบาลไทยจะถือหุ้นใหญ่อยู่

BTS ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบีทีเอส ก็คือ คุณคีรี กาญจนพาสน์ถือหุ้นอยู่ 26 % มีไทยเอ็นวีดีอาร์ จํากัด 8% มีคุณกวิน กาญจนพาสน์ 5% ธนาคารกรุงเทพจำกัดมหาชน 4.57 % และบริษัทเคทูเจโฮลดิ้งจำกัดอีก 3 %

STEC หรือ ชิโนไทย ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัทซี ที เวนเจอร์จำกัด 15.35  % บริษัทไทยเอ็นวีดีอาร์จํากัด 8% The Bank of New York Mellon  5 % USB SD Singapore Branch  4.9 % และคุณอนุทิน ชาญวีรกุลอีก 4.69 %

เงื่อนไข TOR [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่