คอคอดกระ vs รถไฟความเร็วสูง อะไรควรเป็นเมกะโปรเจ็กต์ไทย-จีนของจริง

จากเหตุการณ์ที่ผ่านมาที่ไทยต้องการมีโครงการเชื่อมเส้นทางการค้าไทย-จีนด้วยรถไฟความเร็วสูง เพื่อเป็นการพัฒนาการคมนาคมของประเทศและพัฒนาการเศรษฐกิจ การค้าระหว่างประเทศให้รุ่งโรจน์ไปได้ด้วยดี

   แต่การเจรจากับจีนเพื่อสร้างรถไฟความเร็วสูงนี้ กลับล้มแล้วล้มอีกเป็น 10 รอบ กว่าจะได้ข้อยุติที่ให้ไทยลงทุนสร้างรถไฟความเร็วสูงเอง 100% เพราะถ้าจะให้จีนร่วมลงทุนด้วย  ก็ต้องยอมให้ผลประโยชน์ในการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีแก่จีน  เนื่องจากจีนเองมองว่าการลงทุนในครั้งนี้ไม่มีความคุ้มค่าของโครงการ จึงได้ข้อยุติสุดท้ายที่ไทยลงทุนเอง 100% ซึ่งผลการศึกษาความคุ้มค่าจากทุกสำนักในไทยก็ให้คำตอบความคุ้มค่าของโครงการนี้ว่าเจ๊งอย่างเดียวเท่านั้น คนไทยจะต้องแบกหนี้ยาวนาน แต่ก็ยังจะฝืนทำโครงการนี้ต่อไป
  ที่มา ลึกทันใจ รถไฟไทยจีนงานนี้มีแต่เจ๊ง
https://youtu.be/EmqeHNRkenA
เบื้องลึก “บิ๊กตู่” ปิดเกมเจรจา ล้างไพ่ “รถไฟไทย-จีน” สร้างเอง 1.7 แสนล้าน
https://www.matichon.co.th/news/95113

    ต่างจากคอคอดกระที่นักวิชาการจีนให้ไทยเร่งศึกษาโครงการนี้ และพร้อมที่สนับสนุนทั้งการเงินและเทคโนโลยีอย่างเต็มที่ แม้จะต้องใช้เวลาขุดคลองนี้ถึง 10 ปีก็ตาม เพราะทางจีนได้มองว่าเส้นทางสายไหมหลักที่ผ่านไทยอยู่ตรงบริเวณนี้
  ที่มา นักวิชาการจีนเร่งไทย ศึกษาคอคอดกระ
https://www.voicetv.co.th/read/523153
ทุ่มล้านล้าน!? สื่อจีนเผย รบ.มังกรพร้อมลุย “ขุดคอคอดกระ” ประกาศกำลังศึกษาให้เงินสนับสนุน-ก่อสร้าง 
http://www.manager.co.th/china/ViewNews.aspx?NewsID=9580000111641
คลองกระอาจกลายเป็นส่วนหนึ่งของเมกะโปรเจ็ค เส้นทางสายไหมใหม่ทางทะเลของจีน
https://voicetv.co.th/read/r1W81FOsf

ส่วนเส้นทางรถไฟไทย จีนยังไม่ใช่เส้นทางหลักที่จีนต้องการ และเสี่ยงต่อการขาดทุนมากมาย และผลจากการศึกษาความคุ้มค่าจากนักวิชาการไทยนั้น ก็ได้รับคำตอบว่าได้ผลตอบแทนปีละ 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่มีระยะเวลาคืนทุนชัดเจน มีผลตอบแทนชัดเจน มีผู้สนับสนุนหลายฝ่ายจริงๆ ต่างจากโครงการรถไฟความเร็วสูงราวฟ้ากับเหว ทั้งการสนับสนุนโครงการตลอดจนการศึกษาความคุ้มค่าของโครงการ ซึ่งหาความคุ้มค่าไม่เจอเลย
ที่มา ชี้ขุดคอคอดกระสร้างรายได้ปท.ปีละ1.5แสนล้านบ.... อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/politics/634277
เวทีเสวนาจุฬาฯ ชี้ "รถไฟไทยจีน" ขาดแผนงาน ส่อเจ๊งกับเจ๊ง.... อ่านต่อได้ที่ : https://www.posttoday.com/economy/499513

แต่ทางภาครัฐก็ยังผลักดันโครงการที่หาความคุ้มค่าได้ยากนี้ มาเป็นโครงการหลัก เป็นโครงการที่ใช้เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทย จีน ทั้งที่จริงจีนก็ไม่ได้ต้องการโครงการรถไฟเท่ากับคลองคอดกระซึ่งเป็นโครงการที่จีนต้องการจะให้ไทยทำจริงๆ
เพราะฉะนั้นหากจะเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทย จีนอย่างแน่นแฟ้นและยาวนาน ก็ควรจะทำโครงการหลักที่จีนเสนอให้ทำ ซึ่งเป็นผลประโยชน์ทุกๆด้านของทั้ง 2 ประเทศอย่างมากมาย
ภาพประกอบคอคอดกระ https://www.img.in.th/image/VQVljc
https://www.img.in.th/image/VQVbTp
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่