นอกจากการขับรถประมาท รถสภาพไม่พร้อม ก็ถนนนี่เเหล่ะที่ออกแบบมาไม่ปลอดภัย

จากอุบัติเหตุนักเเสดงสาวขับรถชนต้นไม้ตาย หลายคนมักอ้างว่าเป็นเพราะขับรถประมาทเอง บ้างก็ว่ารถสมัยนี้สร้างมาจากเเผ่นเหล็กบางๆ เเต่ไม่มีเคยมีใครพูดถึงสภาพถนนของเมืองไทยเลยว่า ออกเเบบผิดหลักความปลอดภัยอย่างมาก ขอยกตัวอย่างเปรียบเทียบเลยเเล้วกันว่า ถนนเมืองไทย ต่างจากถนนประเทศอื่นๆอย่างไร?????

ถนนสายหลักของเมืองไทย โดยเฉพาะในต่างจังหวัด จะไม่มีการติดอุปกรณ์ป้องกันหากเกิดอุบัติเหตุเช่น เเนวเเบริเออร์ หรือรั้วกั้นอลูมิเนียม เเต่กลับมีการปลูกต้นไม้เนื้อเเข็งใกล้ไหล่ทางตลอดเส้นทาง เเน่นอนว่าต่อให้คุณขับรถตามกฎหมายมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ รถก็ตรวจสภาพดีเเค่ไหน หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ก็มีโอกาสสูงมากที่จะตายจากการชนต้นไม้ข้างทาง
อย่างที่สอง ถนนส่วนมากในไทยมักจะมีจุดกลับรถบริเวณเกาะกลาง ซึ่งอันตรายมากๆ เพราะการกลับรถตรงเกาะกลาง คุณจะต้องผ่านเลนขวาสุดของถนนอีกฝั่ง ซึ่ง"เป็นเลนที่รถวิ่งเร็วที่สุด" เเละมักจะเกิดความสูญเสียอย่างมาก หากเกิดอุบัติเหตุ
อย่างสุดท้ายที่เห็นจากในภาพ ถนนในไทยมักจะมีทางเเยกเข้าซอยเล็กซอยน้อยเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่มีการเผื่อเลนสำหรับให้รถเบี่ยงเข้าก่อนจะชะลอเเละเลี้ยวเข้าซอย จากในภาพจะสังเกตุว่ารถที่จะเลี้ยวเข้าซอยนั้น จะต้องเบี่ยงหลบเข้าไปในไหล่ทาง ซึ่งเป็นเลนสำหรับมอเตอร์ไซค์ หากรถคันข้างหน้าเบรกกระชั้นชิด มอเตอร์ที่ตามหลังมาอาจจะเบรกไม่ทัน ชนท้ายตายอีก
ทีนี้เรามาดูถนนในต่างประเทศบ้าง
นี่เป็นถนนในประเทศอเมริกา เรียกว่า interstate เป็นถนนที่เชื่อมระหว่างรัฐ สังเกตุได้เลยว่ามีการออกเเบบต่างจากที่กล่าวมาข้างต้นอย่างสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งเเนวป้องกันที่ค่อนข้างมิดชิด ไม่มีต้นไม้บริเวณเกาะกลาง ปลูกต้นไม้ตรงไหล่ทางด้านข้างเเทน เเต่ก็ติดตั้งเเนวป้องกันเรียบร้อย หากรถเกิดอุบัติเหตุ ก็จะไปกระแทกกับชิ้นส่วนนั้นเเทน ซึ่งความยืดหยุ่นของอลูมิเนียม จะเป็นการลดเเรงกระเเทกได้อีก ทำให้ลดการบาดเจ็บเเละเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ไม่มีจุดกลับรถบริเวณเกาะกลาง ป้องกันอุบัติเหตุจากกาตัดหน้าจากการกลับรถได้ เเละมีการทำทางเบี่ยงสำหรับรถที่จะเข้าไปสู่ถนนสายรองอย่างชัดเจน ลดปัญหาการโดนชนท้ายจากรถที่ขับตามท้ายมาได้ เเละที่สำคัญ ไม่มีสี่เเยกไฟเเดง ใช้สะพานข้ามเเยกเอา รถจะได้ใช้ความเร็วได้ต่อเนื่อง ป้องกันอุบัติเหตุจากการขับรถฝ่าไฟเเดงได้
เเล้วประเทศอื่นล่ะ ต่างจากไทยหรือไม่
freeway ในประเทศออสเตรเลีย
ทางหลวงสายใหม่ของเวียดนาม
ทางหลวงในดูไบ
ทางด่วนระหว่างเมืองของมาเลเซีย
จากที่ยกตัวอย่างมา สังเกตได้ว่าจะมีการออกเเบบให้มีความมีความปลอดภัย อย่างที่กล่าวมาในข้างต้นทั้งหมด


เเล้วถนนในไทย อันตรายทุกเส้นเลยหรือไม่??
ถนนบางสายในไทยก็ออกเเบบให้มีความปลอดภัย เเต่ส่วนมากมักจะเป็นมอเตอร์เวย์เเละทางด่วยซะส่วนใหญ่ ส่วนถนนที่วิ่งกันฟรีก็มีไม่มีกี่ที่เท่านั้นที่ออกเเบบให้มีความปลอดภัย
มอเตอร์เวย์สาย7
ถนนวิภาวดีรังสิต
ถนนกาญจนาภิเษก วงเเหวนตะวันตก

ผมว่าภาครัฐควรให้ความสำคัญกับการออกเเบบถนนในไทยให้มีความปลอดภัย เหมือนกับต่างประเทศได้เเล้วครับ เเทนที่จะมาโทษเเต่คนขับขี่ว่าขับรถประมาทกันเอง เพราะผมคิดว่าค่าใช่จ่ายในการปรับปรุงถนนทุกสายในไทยให้ปลอดภัย มันน่าจะคุ้มกว่าการเสียค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาล ค่าทำศพ รวมถึงการสูญเสียทรัพยากรมนุษย์สำหรับการพัฒนาประเทศอีกครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่