. . . . ส รุ ป ภ า พ ร ว ม Y a m a h a A e r o x 1 5 5 . . . .
+ + + สไตล์ของรีวิวนี้ ไม่ได้เขียนอวย และไม่โจมตีสินค้า แต่จะเขียนเล่าแนวทางการปรับแต่งการใช้รถตัวเองตลอด 1 ปีที่ผ่านมาให้ลงตัวกับสายทริป เดินทางไกล และใช้งานในชีวิตประจำวัน เพื่อสมรรถนะเครื่องยนต์ที่ทนทาน บำรุงรักษาง่าย ประหยัดค่าใช้จ่ายเป็นหลัก เพื่อเป็นแนวทางให้เพื่อนๆเลือกซื้อ ตัดสินใจกันเองครับ + + +
- aerox 155 ของผมตอนนี้ถือว่า ผมได้เซ็ตอัตราทดใหม่ได้ลงตัวขึ้น(ขูดชามไล่เม็ด) ปรับแต่งกำลังเครื่อง ทำความเร็วยืนพื้น การกินน้ำมันได้ตรงกับการออกทริประยะทางไกลดีแล้ว...อ่านรายละเอียดการปรับแต่ง+การกินน้ำมันต่อด้านล่าง...
- เป็นรถที่เร่งดี สมูท ไม่กระชากเหมือนรถที่ใช้คลัชมือ โดยเฉลี่ยตอนเปลี่ยนเกียร์...ทำให้นั่งสบายทั้งคนขับ คนซ้อน
- ท่อเดิมเสียงเงียบ ไม่รำคาญหูเวลาเดินทางไกลนานๆ ไม่สั่นสะเทือนจนนิ้วชา
- เวลาขับรถเกียร์ออโตทางไกลแทบไม่ต่างจากเกียร์ธรรมดา เวลาขับทริปทางไกลส่วนใหญ่รถเกียร์ธรรมดาก็ไม่ได้เชนจ์เกียร์บ่อยอยู่แล้ว ใช้เกียร์สุดท้ายเป็นหลัก มีบิดคันเร่ง กรอคันเร่ง ปล่อย-คืนคันเร่งเหมือนๆกัน...แต่ส่วนตัวก็ยังชอบรถเกียร์ธรรมดามากกว่าครับ "ประหยัดน้ำมันกว่า!!!"
- ขับในเมือง-นอกเมืองคล่องกว่ารถขนาดใหญ่ เพราะน้ำหนักเบากว่า และมิติรถเล็กกว่านิดหน่อย
- มีu-boxขนาดใหญ่ เหมาะกับการเดินทางไกล+พ่อบ้านใจกล้า สามารถพกเสื้อฝนชุดใหญ่2ชุด+ชุดซ่อมรถฉุกเฉินได้ตลอดทุกที่ทุกสถานการณ์
- มีช่องเสียบชาร์จมือถือ สะดวกมากโดยเฉพาะตอนที่ใช้นำทางตลอดทริปในมาเลเซีย
- ช่วงล่างหน้าปรับแต่งมาจนตอนนี้ยอมรับมันได้แล้ว ส่วนโช๊คอัพหลังชอบมากที่ไม่แข็งเหมือนyss และไม่ย้วยเหมือนโช๊คHonda
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้โช๊คหลังอาจจะยุบสุด เวลานั่งสองคนและกระแทกหลุมแรงๆ ซึ่งจะพบได้โดยเฉพาะตอนที่ใช้ความเร็วมากกว่า80km/h
- ระบบเบรคหลักทำงานได้สมูท ไม่ได้เบรคฉึก แต่นุ่มนวลเพียงพอจะหยุดรถได้ทัน+engine brakeเยอะมาก มากจนทำให้เบรคลงเขาไม่ได้เมื่อยมือเหมือนรถครอบครัว automatic รุ่นอื่นที่เคยใช้มาก่อน
- ระบบไฟส่องสว่างชัดเจนดีแล้ว หลังจากปรับโคมไฟให้สูงขึ้น+ติดสปอตไลท์ ก็พิสูจน์ได้แล้วว่าตลอด1ปีที่เดินทางไกลขับกลางคืนเป็นประจำทำให้ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ
- ยางหน้าใช้ดีมาก ไม่ลื่นไม่แถ ไม่รู้สึกกระด้าง เบรคหนึบ แต่เนื้อยางค่อนข้างหนาจนไม่ค่อยเหมาะบนทางลูกรังเพราะยางจะปีนลูกหิน
- ส่วนยางหลังติดรถยังถือว่ายังไม่รองรับกำลังเครื่อง เวลาเปิดคันเร่งแรงๆตอนเลี้ยวเข้าซอยยังมีอาการสะบัดให้เห็นบ่อยๆแม้ถนนแห้ง ส่วนตอนถนนเปียกยังปกติดี ส่วนนึงเพราะไม่ได้ขับเร็วจนเบรคเสียหลักตอนฝนตก ยางหลังเพิ่งหมดตอน20,000กม. ราคายางลายเดิมรวมค่าเปลี่ยน1,600บาท
- เบาะกว้างและสูงกว่ารถทั่วไป ผมจึงตัดสินใจปาดเบาะลงให้แฟนขับง่ายขึ้น
- จริงๆก็ยังมีปัญหาไม่ลงตัวอีกหลายๆจุด บังโคลนหลังกันได้ไม่หมด ละอองน้ำฟุ้งกระจายเพราะยางหน้ากว้างมาก, นาฬิกาหน้าปัดเดินไม่ตรง ทำให้ต้องปรับตั้งบ่อยๆ, ช่วงกลางวันแดดจ้าทำให้หน้าปัดมองยากนิดหน่อย
- ค่า พรบ.ต่อปี 658 บาท เพราะถือว่าเป็นรถขนาดมากกว่า150ซีซี ซึ่งใช้อัตราเดียวกับรถบิ๊กไบค์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
- ทั้งหมดนี้ใช้เวลา1ปี ระยะทาง23,000กม.ในการปรับรถ ปรับคน กับรถราคา67,000บาท ถือว่าสมรรถนะดีและประหยัดค่าใช้จ่ายกว่ารถหลายๆรุ่น
วันนี้จับสถิติแบบอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน โดยขับความเร็วคงที่ โดยวัดจากการเติมน้ำมันหนึ่งครั้ง...ขากลับจาก กทม.-จันทบุรี
1.อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยประมาณ 30km/L ;ขับ119กม.เติมน้ำมัน4ลิตร
2.ความเร็วยืนพื้นคงที่ประมาณ 95km/h ตามหน้าปัด +- 5km/h
3.รอบเครื่องที่ใช้อยู่ในช่วง 6500-7000 rpm.
4.ระยะทาง140กม. ใช้เวลา1ชั่วโมง45นาที (รวมเวลาหยุดพักเติมน้ำมันด้วย) เฉลี่ยออกมาได้เป็นความเร็ว80km/h ...ซึ่งถือว่าทำความเร็วยืนพื้นได้ดีมาก
5.มีน้ำหนักบรรทุก130กก.+สัมภาระอีกประมาณ6-8กก.,น้ำหนักรถรวมของเหลวประมาณ120กก. (รถผมเปลี่ยนมาใช้ถังน้ำมัน8ลิตรแล้ว)
6.เปิดคันเร่งแช่ไว้ที่ครึ่งนึง...สังเกตจากมาร์คที่ผมขีดไว้ตรงประกับ
7.สามารถทำให้ประหยัดได้มากกว่านี้โดยการเพิ่มน้ำหนักเม็ด เช่นจาก10กรัมล้วนเป็น13กรัมล้วน (ซึ่งตอนนี้ผมลดน้ำหนักเม็ดจาก13กรัมล้วนเหลือ10กรัม) เพราะชามใบนี้ปาดหน้าชามมาแล้ว ชามชิดขึ้นอัตราทดจะต่ำลง ถ้าใส่เม็ดน้ำหนักเดิม เม็ดหนักจะเหวี่ยงบีบให้ชามชิดกันเร็วกว่าเดิม ทำให้แปรผันอัตราทดให้รอบเครื่องต่ำลงกว่าเดิม แต่ข้อเสียของเม็ดหนักคืออัตราเร่งจะลดลง อาการรถจะคล้ายๆกับ grand filano125 ที่ใช้เม็ดหนักถึง14กรัมล้วน แถมยังเป็นรถที่ใช้อัตราทดเฟืองท้ายไม่จัด อัตราทดแค่ 7.773:1 ต่างจากaerox 155 ที่ทด 10.768:1 อัตราเร่งของรถจึงไม่จี๊ดจ๊าด แต่ประหยัดน้ำมัน
8.รถผมเปลี่ยนมาใช้ลูกสูบ yzf-r155 แล้ว ลูกสูบขนาด58มม.เท่ากัน 155ซีซีเท่าเดิม แต่เพิ่มอัตราส่วนการอัดจาก 10.5:1 เป็น 11.2:1 ถึง 11.6:1 จากการวัด-คำนวณอย่างละเอียด
***อ่านรายละเอียดการปรับแต่งทั้งหมดได้ที่
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้https://web.facebook.com/groups/198160677294077/?multi_permalinks=429449857498490
ทั้งหมดนี้เล่าจากประสบการณ์ตรงของตัวเอง ใช้เอง ขอบคุณครับ
[CR] ประสบการณ์ตรงหลังใช้ Yamaha Aerox 155 มา1ปีเต็ม
. . . . ส รุ ป ภ า พ ร ว ม Y a m a h a A e r o x 1 5 5 . . . .
+ + + สไตล์ของรีวิวนี้ ไม่ได้เขียนอวย และไม่โจมตีสินค้า แต่จะเขียนเล่าแนวทางการปรับแต่งการใช้รถตัวเองตลอด 1 ปีที่ผ่านมาให้ลงตัวกับสายทริป เดินทางไกล และใช้งานในชีวิตประจำวัน เพื่อสมรรถนะเครื่องยนต์ที่ทนทาน บำรุงรักษาง่าย ประหยัดค่าใช้จ่ายเป็นหลัก เพื่อเป็นแนวทางให้เพื่อนๆเลือกซื้อ ตัดสินใจกันเองครับ + + +
- aerox 155 ของผมตอนนี้ถือว่า ผมได้เซ็ตอัตราทดใหม่ได้ลงตัวขึ้น(ขูดชามไล่เม็ด) ปรับแต่งกำลังเครื่อง ทำความเร็วยืนพื้น การกินน้ำมันได้ตรงกับการออกทริประยะทางไกลดีแล้ว...อ่านรายละเอียดการปรับแต่ง+การกินน้ำมันต่อด้านล่าง...
- เป็นรถที่เร่งดี สมูท ไม่กระชากเหมือนรถที่ใช้คลัชมือ โดยเฉลี่ยตอนเปลี่ยนเกียร์...ทำให้นั่งสบายทั้งคนขับ คนซ้อน
- ท่อเดิมเสียงเงียบ ไม่รำคาญหูเวลาเดินทางไกลนานๆ ไม่สั่นสะเทือนจนนิ้วชา
- เวลาขับรถเกียร์ออโตทางไกลแทบไม่ต่างจากเกียร์ธรรมดา เวลาขับทริปทางไกลส่วนใหญ่รถเกียร์ธรรมดาก็ไม่ได้เชนจ์เกียร์บ่อยอยู่แล้ว ใช้เกียร์สุดท้ายเป็นหลัก มีบิดคันเร่ง กรอคันเร่ง ปล่อย-คืนคันเร่งเหมือนๆกัน...แต่ส่วนตัวก็ยังชอบรถเกียร์ธรรมดามากกว่าครับ "ประหยัดน้ำมันกว่า!!!"
- ขับในเมือง-นอกเมืองคล่องกว่ารถขนาดใหญ่ เพราะน้ำหนักเบากว่า และมิติรถเล็กกว่านิดหน่อย
- มีu-boxขนาดใหญ่ เหมาะกับการเดินทางไกล+พ่อบ้านใจกล้า สามารถพกเสื้อฝนชุดใหญ่2ชุด+ชุดซ่อมรถฉุกเฉินได้ตลอดทุกที่ทุกสถานการณ์
- มีช่องเสียบชาร์จมือถือ สะดวกมากโดยเฉพาะตอนที่ใช้นำทางตลอดทริปในมาเลเซีย
- ช่วงล่างหน้าปรับแต่งมาจนตอนนี้ยอมรับมันได้แล้ว ส่วนโช๊คอัพหลังชอบมากที่ไม่แข็งเหมือนyss และไม่ย้วยเหมือนโช๊คHonda
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
- ระบบเบรคหลักทำงานได้สมูท ไม่ได้เบรคฉึก แต่นุ่มนวลเพียงพอจะหยุดรถได้ทัน+engine brakeเยอะมาก มากจนทำให้เบรคลงเขาไม่ได้เมื่อยมือเหมือนรถครอบครัว automatic รุ่นอื่นที่เคยใช้มาก่อน
- ระบบไฟส่องสว่างชัดเจนดีแล้ว หลังจากปรับโคมไฟให้สูงขึ้น+ติดสปอตไลท์ ก็พิสูจน์ได้แล้วว่าตลอด1ปีที่เดินทางไกลขับกลางคืนเป็นประจำทำให้ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ
- ยางหน้าใช้ดีมาก ไม่ลื่นไม่แถ ไม่รู้สึกกระด้าง เบรคหนึบ แต่เนื้อยางค่อนข้างหนาจนไม่ค่อยเหมาะบนทางลูกรังเพราะยางจะปีนลูกหิน
- ส่วนยางหลังติดรถยังถือว่ายังไม่รองรับกำลังเครื่อง เวลาเปิดคันเร่งแรงๆตอนเลี้ยวเข้าซอยยังมีอาการสะบัดให้เห็นบ่อยๆแม้ถนนแห้ง ส่วนตอนถนนเปียกยังปกติดี ส่วนนึงเพราะไม่ได้ขับเร็วจนเบรคเสียหลักตอนฝนตก ยางหลังเพิ่งหมดตอน20,000กม. ราคายางลายเดิมรวมค่าเปลี่ยน1,600บาท
- เบาะกว้างและสูงกว่ารถทั่วไป ผมจึงตัดสินใจปาดเบาะลงให้แฟนขับง่ายขึ้น
- จริงๆก็ยังมีปัญหาไม่ลงตัวอีกหลายๆจุด บังโคลนหลังกันได้ไม่หมด ละอองน้ำฟุ้งกระจายเพราะยางหน้ากว้างมาก, นาฬิกาหน้าปัดเดินไม่ตรง ทำให้ต้องปรับตั้งบ่อยๆ, ช่วงกลางวันแดดจ้าทำให้หน้าปัดมองยากนิดหน่อย
- ค่า พรบ.ต่อปี 658 บาท เพราะถือว่าเป็นรถขนาดมากกว่า150ซีซี ซึ่งใช้อัตราเดียวกับรถบิ๊กไบค์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
- ทั้งหมดนี้ใช้เวลา1ปี ระยะทาง23,000กม.ในการปรับรถ ปรับคน กับรถราคา67,000บาท ถือว่าสมรรถนะดีและประหยัดค่าใช้จ่ายกว่ารถหลายๆรุ่น
วันนี้จับสถิติแบบอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน โดยขับความเร็วคงที่ โดยวัดจากการเติมน้ำมันหนึ่งครั้ง...ขากลับจาก กทม.-จันทบุรี
1.อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยประมาณ 30km/L ;ขับ119กม.เติมน้ำมัน4ลิตร
2.ความเร็วยืนพื้นคงที่ประมาณ 95km/h ตามหน้าปัด +- 5km/h
3.รอบเครื่องที่ใช้อยู่ในช่วง 6500-7000 rpm.
4.ระยะทาง140กม. ใช้เวลา1ชั่วโมง45นาที (รวมเวลาหยุดพักเติมน้ำมันด้วย) เฉลี่ยออกมาได้เป็นความเร็ว80km/h ...ซึ่งถือว่าทำความเร็วยืนพื้นได้ดีมาก
5.มีน้ำหนักบรรทุก130กก.+สัมภาระอีกประมาณ6-8กก.,น้ำหนักรถรวมของเหลวประมาณ120กก. (รถผมเปลี่ยนมาใช้ถังน้ำมัน8ลิตรแล้ว)
6.เปิดคันเร่งแช่ไว้ที่ครึ่งนึง...สังเกตจากมาร์คที่ผมขีดไว้ตรงประกับ
7.สามารถทำให้ประหยัดได้มากกว่านี้โดยการเพิ่มน้ำหนักเม็ด เช่นจาก10กรัมล้วนเป็น13กรัมล้วน (ซึ่งตอนนี้ผมลดน้ำหนักเม็ดจาก13กรัมล้วนเหลือ10กรัม) เพราะชามใบนี้ปาดหน้าชามมาแล้ว ชามชิดขึ้นอัตราทดจะต่ำลง ถ้าใส่เม็ดน้ำหนักเดิม เม็ดหนักจะเหวี่ยงบีบให้ชามชิดกันเร็วกว่าเดิม ทำให้แปรผันอัตราทดให้รอบเครื่องต่ำลงกว่าเดิม แต่ข้อเสียของเม็ดหนักคืออัตราเร่งจะลดลง อาการรถจะคล้ายๆกับ grand filano125 ที่ใช้เม็ดหนักถึง14กรัมล้วน แถมยังเป็นรถที่ใช้อัตราทดเฟืองท้ายไม่จัด อัตราทดแค่ 7.773:1 ต่างจากaerox 155 ที่ทด 10.768:1 อัตราเร่งของรถจึงไม่จี๊ดจ๊าด แต่ประหยัดน้ำมัน
8.รถผมเปลี่ยนมาใช้ลูกสูบ yzf-r155 แล้ว ลูกสูบขนาด58มม.เท่ากัน 155ซีซีเท่าเดิม แต่เพิ่มอัตราส่วนการอัดจาก 10.5:1 เป็น 11.2:1 ถึง 11.6:1 จากการวัด-คำนวณอย่างละเอียด
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
***อ่านรายละเอียดการปรับแต่งทั้งหมดได้ที่ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ทั้งหมดนี้เล่าจากประสบการณ์ตรงของตัวเอง ใช้เอง ขอบคุณครับ