สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิก วันนี้ผมจะมารีวิวเจ้าลูกชายคันใหม่ของผม ก่อนจะได้เจ้าคันนี้มา ต้องใช้เวลารอคอยมาถึง 5 ปี ขี่ลูกชายคันเก่า Honda Zoomer-x มา 5 ปี กับระยะทางเกือบห้าหมื่นโล พาสก๊อยออกทริปทั่วสารทิศ
จึงอยากได้รถที่คันใหญ่ขึ้น เพื่อที่จะได้เดินทางได้สะดวกสบายขึ่น ในใจตอนแรกเล็งเจ้า Honda CB500X ไว้
กะว่ายังไงก็ออกแน่ แต่ความคิดได้เปลี่ยนไปเมื่อได้ลองยืมเจ้า Royal Enfield Classic 500 ของพ่อไปออกทริปถึงกำแพงเพชร จึงได้รู้ว่าตัวเองไม่เหมาะกับสายกำคลัชตบเกียร์
จึงได้เริ่มมองหาบิ้กสกูตเตอร์ 300 ซีซี ในงบไม่เกินสองแสน ซึ่งในตลาดตอนนั้นที่น่าสนใจก็มีแค่เจ้าอ้วนซ่า Forza 300 โฉมเก่า ซึ่งหน้าตา รูปทรง บอกเลยว่าไม่ผ่านอย่างแรง ทำให้ผมหมดหวังไปซักพัก แต่แล้วค่ายแยมก็มาปลุกความหวังผมด้วยเจ้า Xmax 300 ในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ผมถึงกับจูงมือสก๊อยไปที่งานเปิดตัว Big Mortor Sale สำหรับหน้าตา สเปค และออฟชั่นนั้น ถูกใจมากกก แต่พอเห็นตัวจริง รู้สึกผิดหวังเรื่องวัสดุที่เป็นพาสติกดำด้านซะส่วนใหญ่ และเป็นรถประกอบอินโด จึงยังไม่ตัดสินใจซื้อ
หลังจากนั้น จึงเฝ้ารอการเปิดตัวของเจ้า Forza 300 โฉมใหม่ เพื่อเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจกับเจ้า Xmax จนในที่สุดวีดีโอเปิดตัวคลิปแรกก็ปรากฎออกมาในช่วงต้นเดือนมีนาคม
ผมนี่ตาลุกวาวเลยครับ สะดุดตาตรงวินชิลด์ปรับขึ้นลงได้ด้วยไฟฟ้า และไฟเลี้ยวฝังกระจกมองหลังแบบรถยนต์ จึงตังตารอการเปิดตัวอย่างใจจดใจจ่อ แต่ก็แอบกังวลเรื่องราคา เพราะคิดไว้ว่า ถ้าราคาเกิน 172,000 บาท ก็จะไปคบเจ้า Xmax แต่พอราคาเปิดตัวมาแค่ 169,000 บาท โอ้โหแพงกว่าแค่พันเดียว น่าสนขึ้นไปอีก พอถึงงานมอเตอร์โชว์วันแรก 28 มีนาคม ผมรีบพาสก๊อยไปดูตัวจริง ครั้งแรกที่เห็นเจ้า Forza สีขาว-น้ำเงิน อยู่บนแท่น รู้สึกถูกชะตาเป็นอย่างมาก
ผมจึงเป่าหู หว่านล้อม โน้มน้าวสก๊อยด้วยเหตุผลต่างๆนาๆจนในที่สุดก็ยอมอนุมัติ วางเงินจองไป 1,000 บาท เซลล์บอกล็อกแรกส่งมอบวันที่ 4 เมษายน ผมก็ตั้งตารอคอย วันที่ 4 ผ่านไป วันที่ 5 ผ่านไป วันที่ 6ทนไม่ไหวแล้ววว โทรไปถามร้าน ร้านบอกว่าเข้ามารับรถได้เลยค่ะ กรรม นี่ถ้าไม่โทรตามก็คงไม่ได้ -_-" ผมจึงรีบบึ่งไปร้านทันที
ทำไมมันหล่อจัง ทำไมมันหล่อกว่าชาวบ้านเขา 555
ครั้งแรกก็จะทุลักทุเลหน่อย
ขอแอคซักช็อต
เอาล่ะครับร่ายมายาว มาเริ่มกันเลยดีกว่า สำหรับเจ้า Forza 300 โฉมใหม่นี้ ถูกออกแบบมาให้มีการเน้นเส้นสายที่ดูมีความคมชัดมีสันมีเหลี่ยมมากกว่าโมเดลเดิมแบบหน้ามือเป็นหลังมือ แต่ก็ไม่ได้ถือว่าออกแบบใหม่ซะทีเดียว เพราะว่าไปขัดเกลามาจากเจ้า Forza125 ในยุโรป ซึ่งวางจำหน่ายมาหลายปีแล้ว แต่ทำหน้าตาออกมาแบบนี้ก็พอให้อภัยได้ ลองดูครับว่าคล้ายกันมั้ย
Forza 125
Forza 300
สำหรับประเทศไทยมีจำหน่าย 3 สีด้วยกันคือ
ขาว-น้ำเงิน
ดำ-เทา
เทา
ซึ่งผมรู้สึกว่ามีสีให้เลือกน้อยไปหน่อย และแต่ละสีก็ไม่ค่อยโดนใจ แต่ถ้าให้เลือกก็ตัดสินใยเลือกสีขาว-น้ำเงิน เพราะคิดว่าดูภูมิฐานดี และสวนเด่นมาแต่ไกล
ระบบไฟเป็น LED ทั้งคันตามสมัยนิยม ในส่วนของด้านหน้า ชุดไฟหน้า มีความแอบคล้ายเจ้า Honda PCX โฉมแรก และไฟ Day Time มีความแอบคล้ายเจ้า Honda PCX โฉมใหม่ล่าสุดอยู่เหมือนกัน แต่ไฟของเจ้า Forza จะเป็นเส้นแฉกๆทำให้ดูอลังการกว่า
ชุดไฟท้าย แทบจะเหมือนกับเจ้า PCX โฉมใหม่เลยทีเดียว จะต่างกันตรงที่เจ้า Forza จะมีไฟเชื่อมระหว่างไฟเส้นบนและไฟเส้นล่าง และมีชุดไฟเลี้ยวอยู่ด้านบน ส่วน PCX มีชุดไฟเลี้ยวอยู่ด้านล่าง
[CR] [Review] Honda Forza 300 (2018) ความฝันที่เป็นจริง และคุ้มค่ากับการรอคอย
กะว่ายังไงก็ออกแน่ แต่ความคิดได้เปลี่ยนไปเมื่อได้ลองยืมเจ้า Royal Enfield Classic 500 ของพ่อไปออกทริปถึงกำแพงเพชร จึงได้รู้ว่าตัวเองไม่เหมาะกับสายกำคลัชตบเกียร์ จึงได้เริ่มมองหาบิ้กสกูตเตอร์ 300 ซีซี ในงบไม่เกินสองแสน ซึ่งในตลาดตอนนั้นที่น่าสนใจก็มีแค่เจ้าอ้วนซ่า Forza 300 โฉมเก่า ซึ่งหน้าตา รูปทรง บอกเลยว่าไม่ผ่านอย่างแรง ทำให้ผมหมดหวังไปซักพัก แต่แล้วค่ายแยมก็มาปลุกความหวังผมด้วยเจ้า Xmax 300 ในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ผมถึงกับจูงมือสก๊อยไปที่งานเปิดตัว Big Mortor Sale สำหรับหน้าตา สเปค และออฟชั่นนั้น ถูกใจมากกก แต่พอเห็นตัวจริง รู้สึกผิดหวังเรื่องวัสดุที่เป็นพาสติกดำด้านซะส่วนใหญ่ และเป็นรถประกอบอินโด จึงยังไม่ตัดสินใจซื้อ
หลังจากนั้น จึงเฝ้ารอการเปิดตัวของเจ้า Forza 300 โฉมใหม่ เพื่อเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจกับเจ้า Xmax จนในที่สุดวีดีโอเปิดตัวคลิปแรกก็ปรากฎออกมาในช่วงต้นเดือนมีนาคม
ผมนี่ตาลุกวาวเลยครับ สะดุดตาตรงวินชิลด์ปรับขึ้นลงได้ด้วยไฟฟ้า และไฟเลี้ยวฝังกระจกมองหลังแบบรถยนต์ จึงตังตารอการเปิดตัวอย่างใจจดใจจ่อ แต่ก็แอบกังวลเรื่องราคา เพราะคิดไว้ว่า ถ้าราคาเกิน 172,000 บาท ก็จะไปคบเจ้า Xmax แต่พอราคาเปิดตัวมาแค่ 169,000 บาท โอ้โหแพงกว่าแค่พันเดียว น่าสนขึ้นไปอีก พอถึงงานมอเตอร์โชว์วันแรก 28 มีนาคม ผมรีบพาสก๊อยไปดูตัวจริง ครั้งแรกที่เห็นเจ้า Forza สีขาว-น้ำเงิน อยู่บนแท่น รู้สึกถูกชะตาเป็นอย่างมาก
ผมจึงเป่าหู หว่านล้อม โน้มน้าวสก๊อยด้วยเหตุผลต่างๆนาๆจนในที่สุดก็ยอมอนุมัติ วางเงินจองไป 1,000 บาท เซลล์บอกล็อกแรกส่งมอบวันที่ 4 เมษายน ผมก็ตั้งตารอคอย วันที่ 4 ผ่านไป วันที่ 5 ผ่านไป วันที่ 6ทนไม่ไหวแล้ววว โทรไปถามร้าน ร้านบอกว่าเข้ามารับรถได้เลยค่ะ กรรม นี่ถ้าไม่โทรตามก็คงไม่ได้ -_-" ผมจึงรีบบึ่งไปร้านทันที
ทำไมมันหล่อจัง ทำไมมันหล่อกว่าชาวบ้านเขา 555
ครั้งแรกก็จะทุลักทุเลหน่อย
ขอแอคซักช็อต
เอาล่ะครับร่ายมายาว มาเริ่มกันเลยดีกว่า สำหรับเจ้า Forza 300 โฉมใหม่นี้ ถูกออกแบบมาให้มีการเน้นเส้นสายที่ดูมีความคมชัดมีสันมีเหลี่ยมมากกว่าโมเดลเดิมแบบหน้ามือเป็นหลังมือ แต่ก็ไม่ได้ถือว่าออกแบบใหม่ซะทีเดียว เพราะว่าไปขัดเกลามาจากเจ้า Forza125 ในยุโรป ซึ่งวางจำหน่ายมาหลายปีแล้ว แต่ทำหน้าตาออกมาแบบนี้ก็พอให้อภัยได้ ลองดูครับว่าคล้ายกันมั้ย
Forza 125
Forza 300
สำหรับประเทศไทยมีจำหน่าย 3 สีด้วยกันคือ
ขาว-น้ำเงิน
ดำ-เทา
เทา
ซึ่งผมรู้สึกว่ามีสีให้เลือกน้อยไปหน่อย และแต่ละสีก็ไม่ค่อยโดนใจ แต่ถ้าให้เลือกก็ตัดสินใยเลือกสีขาว-น้ำเงิน เพราะคิดว่าดูภูมิฐานดี และสวนเด่นมาแต่ไกล
ระบบไฟเป็น LED ทั้งคันตามสมัยนิยม ในส่วนของด้านหน้า ชุดไฟหน้า มีความแอบคล้ายเจ้า Honda PCX โฉมแรก และไฟ Day Time มีความแอบคล้ายเจ้า Honda PCX โฉมใหม่ล่าสุดอยู่เหมือนกัน แต่ไฟของเจ้า Forza จะเป็นเส้นแฉกๆทำให้ดูอลังการกว่า
ชุดไฟท้าย แทบจะเหมือนกับเจ้า PCX โฉมใหม่เลยทีเดียว จะต่างกันตรงที่เจ้า Forza จะมีไฟเชื่อมระหว่างไฟเส้นบนและไฟเส้นล่าง และมีชุดไฟเลี้ยวอยู่ด้านบน ส่วน PCX มีชุดไฟเลี้ยวอยู่ด้านล่าง