ว่าด้วยทักษะตอบคำถามเชิงจิตวิทยาตอนสัมภาษณ์งาน

กำลังจะไปสัมภาษณ์ครับ ถ้าผมตอบลักษณะ จะฟังขึ้นแค่ไหนครับ

- เวลาที่ผู้อื่นมีความคิดเห็นไม่ตรงกับคุณ คุณทำอย่างไร
คำตอบ = อธิบายถึงข้อดีของแนวทางของเรา และนำเสนอผลดีซึ่งอีกฝ่ายจะได้รับ อย่าไปพูดย้ำประเด็นนั้น เพราะอีกฝ่ายอาจจะคิดว่าเราหักล้างอยู่


ความสามารถในเชิงวางแผนและจัดรูปงาน
- หลังจากที่คุณได้ทราบลักษณะของงานในตำแหน่งนี้แล้ว คุณคิดว่าควรจะต้องมีการปรับปรุงในจุดใดบ้าง ?
คำตอบ = อาจจะดูจุดอ่อนในอดีตของงานเก่าๆ มากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเดิมซ้ำ และทบทวนกลยุทธ์รวมขององค์กรเพื่อให้ทิศทางตรงและถูกต้อง

- คุณมีเป้าหมายในการพัฒนางานในหน่วยงานที่คุณจะรับผิดชอบนี้อย่างไรบ้าง ?
คำตอบ  = ผสานการร่วมมือจากทุกฝ่าย มีนโยบายเปิดกว้างให้แสดงความเห็น เนื่องจากเราไม่สามารถยึดแนวทางเดิมๆ ได้ตลอด เราต้องสร้างนวัตกรรมโดยอาศัยการเปิดกว้างต่อความคิดสร้างสรรค์ของพนักงานทุกระดับ

- คุณต้องการทราบข้อมูลหรือรายละเอียดใดเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ?
คำตอบ  =  คาดหวังความสำเร็จอย่างไร ใช้อะไรวัด

- หากคุณทำงานไประยะหนึ่งแล้วพบว่าไม่เป็นไปตามแผนที่ตั้งไว้ คุณจะทำอย่างไร ?
คำตอบ  =  หาสาเหตุทันที วิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อน และแก้ไขตรงนั้น

- คุณมีเป้าหมายสำหรับงานในตำแหน่งนี้อย่างไรในระยะ 3 ปีข้างหน้า ?
คำตอบ  =  สร้างความสำเร็จมากที่สุดโดยวัดทั้งเกณฑ์ที่เป็นรูปธรรมและความพอใจของทีมงาน สร้างทีมที่องค์กรยอมรับ และเลื่อนตำแหน่งให้สูงขึ้น





ความสามารถในการติดต่อสื่อสาร
- คุณคิดว่าข่าวลือในองค์กรเกิดขึ้นได้อย่างไร และจะแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไร ?
คำตอบ  =  ความไม่เข้าใจกัน ผู้บริหารสื่อสารน้อย ช่องทางสื่อสารไม่ถูกกาละเทศะ  

- คุณคิดว่าการสื่อสารในองค์กรนั้น ควรจะใช้สื่อใดจะดีที่สุด ทำให้พนักงานรับทราบเร็วที่สุด และเกิดความเข้าใจผิดพลาดคลาดเคลื่อนน้อยที่สุด ?
คำตอบ  =  ประชุมโดยมีผู้บริหารมาชี้แจงด้วยตนเอง จากนั้นอีเมล์ย้ำ

- หากคุณไปงานเลี้ยงเช่นงานแต่งงาน ที่คุณไม่รู้จักแขกที่มาร่วมงานเลยคุณจะทำอย่างไร และคิดว่าจะอยู่ร่วมงานนั้นนานแค่ไหน ?
คำตอบ  =  อยู่จนถึงพิธีสำคัญ เพื่อให้เกียรติเจ้าของงาน เพราะเป็นจุดประสงค์ของการจัดงาน ระหว่างนี้จะผูกมิตรกับคนข้างเคียงไปด้วย

- หากคุณพบว่าไม่ชอบหน้าเพื่อนพนักงานคนหนึ่ง แต่ลักษณะงานจำเป็นจะต้องติดต่อกันอยู่โดยตลอด คุณจะทำอย่างไร ?
คำตอบ  =  ตั้งใจทำงานของตนให้ดีขึ้น อย่าให้ผิดพลาด ช่วยเหลือเขามากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และมองแง่ดีมากกว่าแง่ลบ หากมีปัญหา รอให้คนนั้นใจเย็น แล้วค่อยไปคุย


ภาวะผู้นำและการประสานความร่วมมือกับผู้อื่น
- หากคุณได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้ากลุ่มกิจกรรม 5 ส. คุณจะมีวิธีรณรงค์ให้พนักงานเข้าใจ และร่วมมือได้อย่างไร ?
คำตอบ  =  บอกวัตถุประสงค์ เป้าหมาย ข้อดี วิธีการดำเนินงาน และมอบหมายหน้าที่ให้ถูกคน


- คุณคิดว่า “ผู้นำ” กับ “ผู้จัดการ” แตกต่างกันหรือไม่ อย่างไร ?
คำตอบ  =  ผู้นำ อาจต้องลงมือทำ แต่ผู้จัดการไม่ต้องทำเอง แต่ต้องรู้ว่าใครเหมาะกับงานใด


การบริหารอารมณ์และความกดดันในการทำงาน
- หากคุณได้รับมอบหมายให้ทำงานชิ้นหนึ่ง ซึ่งคุณทำไปได้ 90 เปอร์เซ็นต์ของงาน แล้วหัวหน้างานสั่งเปลี่ยนแปลงใหม่ทั้งหมดซึ่งคุณไม่เห็นด้วย คุณจะทำอย่างไร ?
คำตอบ  =  นำงานไปให้ดู เพื่อนำไปใช้ต่อให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ และขอทราบเหตุผล เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าวในอนาคต

- หากคุณถูกผู้ใต้บังคับบัญชา/หรือเพื่อนพนักงาน เดินมาต่อว่าอย่างรุนแรงและใช้กิริยาวาจาก้าวร้าวต่อหน้าพนักงานที่อยู่ใต้บังคับบัญชาคนอื่น/หรือเพื่อนพนักงาน (เดินมาต่อว่าที่โต๊ะทำงานของคุณ) คุณจะทำอย่างไรกับเหตุการณ์นี้ ?
คำตอบ  =  เดินไปคุยกันที่ห้องประชุมแบบตัวต่อตัว และเรียกหัวหน้าคนนั้นไปด้วยเพื่อร่วมแก้ไข
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่