ความหนักใจของคนเป็นหัวหน้า.. (ที่น้องในทีมอาจไม่เคยรู้และหัวหน้าก็อาจะไม่ได้อยากบอกคุณ)
เมื่อเทศกาลรีวิวโบนัสและการขึ้นเดือนเวียนมาบรรจบครบรอบ ความหนักใจอันน่าอึดอัดก็กลับมาอีกครั้งสำหรับคนเป็นหัวหน้า..
ทุกการคำนวณโบนัส และการขึ้นเงินเดือน จะถูกกำหนด budget มาจากเบื้องบน หรือฟ้าประธานมา หัวหน้ามีหน้าที่จัดสรร งบประมาณที่ได้มา อย่างระมัดระวังที่สุด
แนะนำให้ดูรูปหน้าจอประกอบ นี่คือระบบ Success Factor เป็น HR Module ในระบบ SAP ที่บริษัทข้ามชาติ รวมถึงบริษัทใหญ่ๆ ในไทยใช้กัน และทุกปี เมื่อถึงหน้าจอนี้ เหล่าหัวหน้าก็จะมานั่งคำนวณ และประเมิน ว่าน้องในทีมแต่ละคน จะปรับเงินเดือนขึ้นกี่ % โดยหลักพิจารณา จะมีอยู่ 3 ข้อ
1) Budget ของทีมทั้งหมด ได้มาเท่าไหร่ รวมเงินเดือนขึ้นทั้งทีม ต้องไม่เกินนี้
2) Compa-Ratio คือ ตำแหน่งเงินเดือนของพนักงานในกระบอกเงินเดือน คิดเป็น % ถ้าอยู่กลางกระบอก คือ 100% ซึ่งในหลักการ หลายบริษัทจะบอกว่า คนที่อยู่ต่ำกว่า 100% ควรได้เงินปรับขึ้นสูงกว่าคนที่ สูงกว่า 100% ซึ่ง

ก็โคตรอึดอัดอีกนั้นแหละ เพราะ สรุปแล้ว คนได้ปรับเงินมากกว่า คือคนเงินเดือนต่ำกว่ากระบอกเหรอ แทนที่จะวัดกันที่ performance นี่แหละคือ dilemma ที่มันเป็นประเด็นทั้งกับ HR และ ผู้บริหารในทุกๆ ปี
3) ผลงานหรือ performace ของแต่ละคน ซึ่งนี่ควรจะเป็นปัจจัยหลักแบบน้ำหนัก 99% ควรมาตรงนี้ แต่นั้นก็แค่มุมมองพนักงานคนนึง แต่ในมุมหัวหน้าแล้ว มันอาจจะมีผล 50% เท่านั้นเอง
ความน่าปวดหัวต่อมาคือ หัวหน้าพยายามจะเกลี่ยๆ ตัวเลข budget ต่างๆ ให้กระจายความเจริญสู่ภูมิภาค คือกระจ่ายให้คนในทีมได้กันทั่วๆ ในกรณีที่ผลงานเท่าๆกัน และปัญหาคือ เงินเดือนมันไม่ได้เท่ากันทุกคน คนเงินเยอะ ให้ % ขึ้นน้อย ก็โดนเจ้าตัวด่า หรือ % ขึ้นเยอะคนอื่นก็จะด่า ทันเลยไม่มีวันสิ้นสุดกับเรื่องนี้เลย...
อยากจะเล่าต่อแต่แค่นี้ก็ปวดหัวแล้วครับ ผมพิมพ์โพสนีขณะเข้าห้องน้ำพักเบรค เดี๋ยวต้องกลับไปกรอกตัวเลขต่อแล้ว หวังว่าจะเปิดมุมมอง ให้รู้ความลำบากใจของหัวหน้างานซักนิดละกันนะครับ หัวหน้าท่านไหน เจอแบบนี้กันบ้างมาแลกเปลี่ยนกันได้ครับ
ความหนักใจของคนเป็นหัวหน้า ช่วงปรับเงินเดือนประจำปี
เมื่อเทศกาลรีวิวโบนัสและการขึ้นเดือนเวียนมาบรรจบครบรอบ ความหนักใจอันน่าอึดอัดก็กลับมาอีกครั้งสำหรับคนเป็นหัวหน้า..
ทุกการคำนวณโบนัส และการขึ้นเงินเดือน จะถูกกำหนด budget มาจากเบื้องบน หรือฟ้าประธานมา หัวหน้ามีหน้าที่จัดสรร งบประมาณที่ได้มา อย่างระมัดระวังที่สุด
แนะนำให้ดูรูปหน้าจอประกอบ นี่คือระบบ Success Factor เป็น HR Module ในระบบ SAP ที่บริษัทข้ามชาติ รวมถึงบริษัทใหญ่ๆ ในไทยใช้กัน และทุกปี เมื่อถึงหน้าจอนี้ เหล่าหัวหน้าก็จะมานั่งคำนวณ และประเมิน ว่าน้องในทีมแต่ละคน จะปรับเงินเดือนขึ้นกี่ % โดยหลักพิจารณา จะมีอยู่ 3 ข้อ
1) Budget ของทีมทั้งหมด ได้มาเท่าไหร่ รวมเงินเดือนขึ้นทั้งทีม ต้องไม่เกินนี้
2) Compa-Ratio คือ ตำแหน่งเงินเดือนของพนักงานในกระบอกเงินเดือน คิดเป็น % ถ้าอยู่กลางกระบอก คือ 100% ซึ่งในหลักการ หลายบริษัทจะบอกว่า คนที่อยู่ต่ำกว่า 100% ควรได้เงินปรับขึ้นสูงกว่าคนที่ สูงกว่า 100% ซึ่ง
3) ผลงานหรือ performace ของแต่ละคน ซึ่งนี่ควรจะเป็นปัจจัยหลักแบบน้ำหนัก 99% ควรมาตรงนี้ แต่นั้นก็แค่มุมมองพนักงานคนนึง แต่ในมุมหัวหน้าแล้ว มันอาจจะมีผล 50% เท่านั้นเอง
ความน่าปวดหัวต่อมาคือ หัวหน้าพยายามจะเกลี่ยๆ ตัวเลข budget ต่างๆ ให้กระจายความเจริญสู่ภูมิภาค คือกระจ่ายให้คนในทีมได้กันทั่วๆ ในกรณีที่ผลงานเท่าๆกัน และปัญหาคือ เงินเดือนมันไม่ได้เท่ากันทุกคน คนเงินเยอะ ให้ % ขึ้นน้อย ก็โดนเจ้าตัวด่า หรือ % ขึ้นเยอะคนอื่นก็จะด่า ทันเลยไม่มีวันสิ้นสุดกับเรื่องนี้เลย...
อยากจะเล่าต่อแต่แค่นี้ก็ปวดหัวแล้วครับ ผมพิมพ์โพสนีขณะเข้าห้องน้ำพักเบรค เดี๋ยวต้องกลับไปกรอกตัวเลขต่อแล้ว หวังว่าจะเปิดมุมมอง ให้รู้ความลำบากใจของหัวหน้างานซักนิดละกันนะครับ หัวหน้าท่านไหน เจอแบบนี้กันบ้างมาแลกเปลี่ยนกันได้ครับ