รู้ก่อนเดินทาง อย่าปล่อยให้สายการบิน เท! ผู้โดยสารมีสิทธิเรียกร้องค่าชดเชยเท่าไหร่?

เป็นเรื่องน่าอารมณ์เสียอยู่ไม่น้อย หากจะเดินทางแล้วเกิดเหตุการณ์สายการบินดีเลย์ ซึ่งหลายครั้งผู้โดยสารก็จนใจและไม่รู้จะแก้ปัญหานี้อย่างไร ได้แต่รอและต้องเสียทั้งเวลาและอารมณ์ แต่เรื่องนี้มีทางแก้ปัญหา โดย รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) กระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ปัญหาสายการบินล่าช้าที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใ้ช้บริการ ดังนั้น กพท. ได้กำชับไปยังทุกสายการบินให้เร่งแก้ไขปัญรวมทั้งให้การดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบให้ครบถ้วนตา เกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

สำหรับผู้โดยสารที่ประสบปัญหาเที่ยวบินดีเลย์สามารถขอใช้สิทธ์ชดเชย ได้ดังต่อไปนี้

สำหรับเที่ยวบินประจำภายในประเทศ ตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางประจำภายในประเทศ พ.ศ. 2553

กรณียกเลิกเที่ยวบิน หรือ ปฏิเสธการขนส่งผู้โดยสารจะได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน ดังนี้
1. ได้รับเงินค่าโดยสารคืน หรือ เปลี่ยนเที่ยวบิน หรือ เดินทางโดยการขนส่งทางอื่น และ
2. ได้รับการดูแลจากสายการบินอาหารและเครื่องดื่ม,โทรศัพท์ / โทรสาร / E-mail,ที่พักพร้อมการขนส่งระหว่างสนามบินกับที่พัก (ถ้าต้องค้างคืน) และ
3. ได้รับค่าชดเชย 1,200 บาท เว้นแต่ สายการบินพิสูจน์ได้ว่าการยกเลิกเที่ยวบินเกิดขึ้นเพราะเหตุสุดวิสัยหรือสายการบินได้แจ้งการยกเลิกเที่ยวบินก่อนวันเวลาเดินทางไม่น้อยกว่า 3 วัน หรือ สายการบินเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินให้แก่ผู้โดยสารไปยังจุดหมายที่ระบุในบัตรโดยสารได้ภายในไม่เกิน 3 ชั่วโมง จากเวลาเดิม
สำหรับกรณีเที่ยวบินล่าช้า ผู้โดยสารจะได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน ดังนี้
1. เที่ยวบินล่าช้าเกิน 2 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 3 ชั่วโมง อาหารและเครื่องดื่ม และโทรศัพท์ / โทรสาร / E-mail,ได้รับเงินค่าโดยสารคืน กรณีไม่ประสงค์จะเดินทางต่อ
2. เที่ยวบินล่าช้าเกิน 3 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 5 ชั่วโมงอาหารและเครื่องดื่ม และโทรศัพท์ / โทรสาร / E-mail,ได้รับเงินค่าโดยสารคืน หรือ เปลี่ยนเที่ยวบิน หรือ เดินทางโดยการขนส่งทางอื่น
3. เที่ยวบินล่าช้าเกิน 5 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 6 ชั่วโมง อาหารและเครื่องดื่ม และโทรศัพท์ / โทรสาร / E-mail,ได้รับเงินค่าโดยสารคืน หรือ เปลี่ยนเที่ยวบิน หรือ เดินทางโดยการขนส่งทางอื่น และ
,ค่าชดเชยเป็นเงินสดจำนวน 600 บาท เว้นแต่ สายการบินพิสูจน์ได้ว่าเที่ยวบินล่าช้าเกิดขึ้นเพราะเหตุสุดวิสัย
4. เที่ยวบินล่าช้าเกิน 6 ชั่วโมงสายการบินต้องปฏิบัติต่อผู้โดยสารเช่นเดียวกับมาตรการในเรื่องการยกเลิกเที่ยวบิน

รายงานข่าวจาก กพท.แจ้งว่าสำหรับกรณีเดินทางโดยเที่ยวบินเช่าเหมาลำ ตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำ พ.ศ. 2556

กรณียกเลิกเที่ยวบินเช่าเหมาลำผู้โดยสารจะได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน ดังนี้
1. กรณี ยกเลิกล่วงหน้าเกินกว่า 3 วัน สายการบินต้องแจ้งข่าว การยกเลิกเที่ยวบินให้ผู้โดยสารหรือผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวแล้วแต่กรณีทราบล่วงหน้าโดยเร็วที่สุด และได้รับคืนเงินค่าโดยสาร
2. กรณี ยกเลิกล่วงหน้าเกินกว่า 1 วัน แต่ไม่เกิน 3 วัน สายการบินต้องแจ้งข่าว การยกเลิกเที่ยวบินให้ผู้โดยสารหรือผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวแล้วแต่กรณีทราบล่วงหน้าโดยเร็วที่สุด และ,ได้รับคืนเงินค่าโดยสาร หรือ เปลี่ยนเที่ยวบิน
3. กรณี ยกเลิกล่วงหน้าไม่เกิน 1 วัน หรือ ยกเลิกเที่ยวบินภายหลังกำหนดการเดินทาง ซึ่งผู้โดยสารเดินทางมายังสนามบินแล้ว สายการบินต้องแจ้งข่าว การยกเลิกเที่ยวบินให้ผู้โดยสารหรือผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวแล้วแต่กรณีทราบล่วงหน้าโดยเร็วที่สุด และและได้รับคืนเงินค่าโดยสาร หรือ เปลี่ยนเที่ยวบิน
กรณีที่ไม่ใช่เหตุสุดวิสัย สายการบินจะต้องดูแลเพิ่มเติมดังนี้ แต่ถ้าเป็นเหตุสุดวิสัยให้เป็นไปตามความสมัครใจของผู้โดยสาร โดยผู้โดยสารเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเองอาหารและเครื่องดื่ม และโทรศัพท์ / โทรสาร / E-mail,ที่พักพร้อมการขนส่งระหว่างสนามบินกับที่พัก (ถ้าต้องค้างคืน)

ส่วนกรณีเที่ยวบินเช่าเหมาลำล่าช้า ผู้โดยสารจะได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน ดังนี้
1. เที่ยวบินล่าช้าเกิน 2 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 6 ชั่วโมง อาหารและเครื่องดื่ม และโทรศัพท์ / โทรสาร / E-mail
2. เที่ยวบินล่าช้าเกิน 6 ชั่วโมงสายการบินต้องปฏิบัติต่อผู้โดยสารเช่นเดียวกับมาตรการในเรื่องการยกเลิกเที่ยวบิน
ทั้งนี้หากสายการบินไม่ปฏิบัติตามประกาศฯ ผู้โดยสารสามารถร้องเรียนมาที่ กพท.
E-mail : info@caat.or.th
โทรศัพท์ 0 2568 8800

ที่มา...ข่าวสด...
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่