นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)
กพท.แจ้งสิทธิคุ้มครองผู้โดยสาร กรณีสายการบินเส้นทางในประเทศ ยกเลิกเที่ยวบินแบบกะทันหันโดยไม่แจ้งล่วงหน้า และหาเที่ยวบินใหม่ทดแทนไม่ได้ภายใน 3 ชม. ต้องจ่ายชดเชย 1,200 บาท โดยร้องเรียนได้ที่ สายด่วน 1111
นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า จากกรณีที่สายการบินยกเลิกเที่ยวบิน หรือกรณีเที่ยวบินล่าช้า ทำให้เกิดผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสาร สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ขอแจ้งให้ประชาชนทราบสิทธิของผู้โดยสารที่ได้รับการคุ้มครองตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง การคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ พ.ศ. 2553 ซึ่งผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการคุ้มครองหากได้แสดงตนเพื่อการขึ้นเครื่อง (เช็กอิน) ตามเวลาที่สายการบินกำหนด ผู้โดยสารที่เดินทางกับสายการบินของไทยภายในประเทศจะได้รับการคุ้มครองสิทธิกรณี เที่ยวบินล่าช้า และกรณียกเลิกเที่ยวบิน หรือปฏิเสธการขนส่ง
โดยกรณีเที่ยวบินล่าช้า ผู้โดยสารจะได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน ดังนี้
1. ล่าช้าเกิน 2 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 3 ชั่วโมง ต้อง
จัดอาหารและเครื่องดื่ม โทรศัพท์ โทรสาร จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (e-mail) เพื่อการติดต่อสื่อสาร ได้รับคืนค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมเต็มจำนวน กรณีไม่ประสงค์จะเดินทางต่อ
2. ล่าช้าเกิน 3 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 5 ชั่วโมง ต้องจัดอาหารและเครื่องดื่ม โทรศัพท์ โทรสาร e-mail เพื่อการติดต่อสื่อสาร ได้รับคืนค่าโดยสาร หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือเดินทางโดยการขนส่งทางอื่น
3. ล่าช้าเกิน 5 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 6 ชั่วโมง ต้องจัดอาหารและเครื่องดื่ม โทรศัพท์ โทรสาร e-mail เพื่อการติดต่อสื่อสาร ได้รับคืนค่าโดยสาร หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือเดินทางโดยการขนส่งทางอื่น และชำระเงินชดเชยเป็นเงินสดจำนวน 600 บาท ทันทีก่อนผู้โดยสารเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง เว้นแต่สายการบินพิสูจน์ได้ว่าเที่ยวบินล่าช้าเกิดขึ้นเพราะเหตุสุดวิสัย
4. ล่าช้าเกิน 6 ชั่วโมง ต้องปฏิบัติต่อผู้โดยสารเช่นเดียวกับมาตรการในเรื่องของการยกเลิกเที่ยวบิน
กรณียกเลิกเที่ยวบิน หรือปฏิเสธการขนส่ง ผู้โดยสารจะได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน ดังนี้
1. ได้รับคืนค่าโดยสาร หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือเดินทางโดยการขนส่งทางอื่น 2. ได้รับการดูแลจากสายการบิน โดยจัดอาหารและเครื่องดื่ม โทรศัพท์ โทรสาร e-mail เพื่อการติดต่อสื่อสาร ที่พักพร้อมการรับส่งระหว่างสนามบินกับที่พัก ถ้าต้องค้างคืน
3. ได้รับเงินค่าชดเชย 1,200 บาท เว้นแต่สายการบินพิสูจน์ได้ว่าการยกเลิกเที่ยวบินเกิดขึ้นเพราะเหตุสุดวิสัย หรือสายการบินได้แจ้งการยกเลิกเที่ยวบินก่อนวันเวลาเดินทางไม่น้อยกว่า 3 วัน หรือสายการบินเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินให้แก่ผู้โดยสารไปยังจุดหมายที่ระบุในบัตรโดยสารได้ภายในไม่เกิน 3 ชั่วโมง จากเวลาเดิม
ทั้งนี้ หากสายการบินไม่ปฏิบัติตามประกาศข้างต้น ผู้โดยสารสามารถร้องเรียนได้ที่ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เลขที่ 71 ซอยงามดูพลี ถนนพระราม 4 แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ 10120 โทรศัพท์ 0-2287-0320-9 ต่อ 2924 (ในเวลาราชการ) หรือสายด่วน 1111 หรือ e-mail : caatcomplain@gmail.com
http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9590000020102
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แจ้งแอร์ไลน์ยกเลิกบินกะทันหัน ต้องชดเชยผู้โดยสาร 1,200 บาท
กพท.แจ้งสิทธิคุ้มครองผู้โดยสาร กรณีสายการบินเส้นทางในประเทศ ยกเลิกเที่ยวบินแบบกะทันหันโดยไม่แจ้งล่วงหน้า และหาเที่ยวบินใหม่ทดแทนไม่ได้ภายใน 3 ชม. ต้องจ่ายชดเชย 1,200 บาท โดยร้องเรียนได้ที่ สายด่วน 1111
นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า จากกรณีที่สายการบินยกเลิกเที่ยวบิน หรือกรณีเที่ยวบินล่าช้า ทำให้เกิดผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสาร สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ขอแจ้งให้ประชาชนทราบสิทธิของผู้โดยสารที่ได้รับการคุ้มครองตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง การคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ พ.ศ. 2553 ซึ่งผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการคุ้มครองหากได้แสดงตนเพื่อการขึ้นเครื่อง (เช็กอิน) ตามเวลาที่สายการบินกำหนด ผู้โดยสารที่เดินทางกับสายการบินของไทยภายในประเทศจะได้รับการคุ้มครองสิทธิกรณี เที่ยวบินล่าช้า และกรณียกเลิกเที่ยวบิน หรือปฏิเสธการขนส่ง
โดยกรณีเที่ยวบินล่าช้า ผู้โดยสารจะได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน ดังนี้
1. ล่าช้าเกิน 2 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 3 ชั่วโมง ต้อง
จัดอาหารและเครื่องดื่ม โทรศัพท์ โทรสาร จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (e-mail) เพื่อการติดต่อสื่อสาร ได้รับคืนค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมเต็มจำนวน กรณีไม่ประสงค์จะเดินทางต่อ
2. ล่าช้าเกิน 3 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 5 ชั่วโมง ต้องจัดอาหารและเครื่องดื่ม โทรศัพท์ โทรสาร e-mail เพื่อการติดต่อสื่อสาร ได้รับคืนค่าโดยสาร หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือเดินทางโดยการขนส่งทางอื่น
3. ล่าช้าเกิน 5 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 6 ชั่วโมง ต้องจัดอาหารและเครื่องดื่ม โทรศัพท์ โทรสาร e-mail เพื่อการติดต่อสื่อสาร ได้รับคืนค่าโดยสาร หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือเดินทางโดยการขนส่งทางอื่น และชำระเงินชดเชยเป็นเงินสดจำนวน 600 บาท ทันทีก่อนผู้โดยสารเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง เว้นแต่สายการบินพิสูจน์ได้ว่าเที่ยวบินล่าช้าเกิดขึ้นเพราะเหตุสุดวิสัย
4. ล่าช้าเกิน 6 ชั่วโมง ต้องปฏิบัติต่อผู้โดยสารเช่นเดียวกับมาตรการในเรื่องของการยกเลิกเที่ยวบิน
กรณียกเลิกเที่ยวบิน หรือปฏิเสธการขนส่ง ผู้โดยสารจะได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน ดังนี้
1. ได้รับคืนค่าโดยสาร หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือเดินทางโดยการขนส่งทางอื่น 2. ได้รับการดูแลจากสายการบิน โดยจัดอาหารและเครื่องดื่ม โทรศัพท์ โทรสาร e-mail เพื่อการติดต่อสื่อสาร ที่พักพร้อมการรับส่งระหว่างสนามบินกับที่พัก ถ้าต้องค้างคืน
3. ได้รับเงินค่าชดเชย 1,200 บาท เว้นแต่สายการบินพิสูจน์ได้ว่าการยกเลิกเที่ยวบินเกิดขึ้นเพราะเหตุสุดวิสัย หรือสายการบินได้แจ้งการยกเลิกเที่ยวบินก่อนวันเวลาเดินทางไม่น้อยกว่า 3 วัน หรือสายการบินเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินให้แก่ผู้โดยสารไปยังจุดหมายที่ระบุในบัตรโดยสารได้ภายในไม่เกิน 3 ชั่วโมง จากเวลาเดิม
ทั้งนี้ หากสายการบินไม่ปฏิบัติตามประกาศข้างต้น ผู้โดยสารสามารถร้องเรียนได้ที่ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เลขที่ 71 ซอยงามดูพลี ถนนพระราม 4 แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ 10120 โทรศัพท์ 0-2287-0320-9 ต่อ 2924 (ในเวลาราชการ) หรือสายด่วน 1111 หรือ e-mail : caatcomplain@gmail.com
http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9590000020102