เป็นไปได้มั้ยที่ตัวละครอย่างขุนเรือง หรือพ่อเดช โดนตัดหัวในสมัยพระเพทราชา

เพราะเกิดกบฎมากมายเช่น กบฏธรรมเถียร กบฏพระยายมราช เจ้าเมืองนครราชสีมา และ กบฏพระยานคร เจ้าเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งต่างจงรักภักดีต่อสมเด็จพระนารายณ์ ไม่ยอมรับพระเพทราชาเป็นกษัตริย์

เพราะโกษาปานก็ตาย

อ้างอิงจากตรงนี้

จากหนังสือ "โกษาปานไปฝรั่งเศส" ฉบับแปลไทย เขียนโดย ม.เดอ วีเช
หน้า 390
"..... ราชทูตถึงแก่กรรม
ถัดจากไปตีเมืองเชียงใหม่มานี้แล้ว เจ้าพระยาโกศาธิบดีได้ดิบได้ดีในราชการประการใดไม่ปรากฏฯ
แต่ว่าในรัชการของพระเพทราชาฯไม่ทรงโปรดเหมือนพระนารายณ์ กลับลงโทษต่างๆนานา เพราะทรงระแวงสงสัยไม่ไว้พระทัยในเจ้าพระยาโกศาธิบดีเลย.......ฯลฯ
.........ภายหลังที่เจ้าคุณอัครราชทูตกลับมา(จากฝรั่งเศส)ถึง 12 ปี ตกอยู่ในตอนปลายรัชกาลของพระเพทราชานั้นเอง
ยังจะถือเป็นยุติทีเดียวไม่ได้ มายุติแต่ตามจดหมายของท่านบาทหลวงโบรล์ต์ นั้นเขียนเป็นใจความในปลายจดหมายของท่านว่า
"เคราะห์ดีเสียอีกที่เจ้าพระยาพระคลัง (เจ้าคุณอัครราชทูต) ชิงตายไปก่อนเมื่อสัก 2 เดือนมานี้แล้ว
หาไม่คงถูกประหารชีวิตเหมือนขุนนางผู้ใหญ่ 48 คนที่ไปตีนครราชสีมาไม่สำเร็จ ถูกสงสัยว่าเข้ากับกบฏเลยรับสั่งให้จับมาตระเวนกลางเมือง
แล้วสับฟันศรีษะเป็นแฉกๆ....ฯลฯ
.....

ที่จริงซึ่งเจ้าพระยาพระคลังมาถึงแต่ความตายคราวนี้ ก็เหมือนกับว่าถูกประหารชีวิตเหมือนกันก็ว่าได้
เพราะที่ท่านตายนี้มิใช่อื่นไกลเลย เป็นผลแห่งการที่ท่านได้รับพระราชทานอาชญาถูกเฆี่ยนตีอย่างสาหัสประการหนึ่ง
และอีกประการหนึ่งเพราะคับแคบใจมานมนานในการพระเจ้าแผ่นดินทรงกระทำแก่ตนอย่างโหดร้ายเหมือนประมาณ


ครั้งหนึ่งเมื่อ 4 ปีล่วงมานี้แล้ว (ภายหลังกลับจากฝรั่งเศส 8 ปี) กำลังเฝ้าอยู่หน้าพระที่นั่ง จะทรงกริ้วอย่างไรไม่ปรากฏ
ทรงคว้าพระแสงดาบฟันเอาราชทูตจมูกแหว่ง ดูน่าอุจาดและสงสารที่สุด
นับแต่วันนั้นมา ก็มีแต่ถูกระแวงสงสัยทุกอย่าง ไม่เป็นอันกินอันนอนเป็นปกติดังเดิม.......
.....ฟ. ฮีแลร์ 4 พฤศจิกายน 1923
(ผู้รวบรวมเอกสาร)
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
ขอยกกรณีของ นายจบคชประสิทธิ์ เลยค่ะ

มีความเป็นไปได้มากว่าถ้าไม่ได้มีอิทธิพลมากพอ มีสิทธิ์โดนได้เหมือนกันค่ะ

ยิ่งถ้าท่อน

"ทรงเรียกมาถามว่า อันการก่อสร้างปราสาทราชฐานนั้นต้องมีนั่งร้านจึงจะสร้างสำเร็จ เมื่อสำเร็จเรียบร้อยแล้วจะทำอย่างไรดีกับนั่งร้าน กรมพระราชวังหลังทูลตอบว่า ก็ต้องรื้อนั่งร้านทิ้ง โดยคงจะมิได้เฉลียวใจว่าเป็นการถามเปรียบเทียบเพื่อหาเหตุสำเร็จโทษตนผู้เปรียบเสมือนเป็นนั่งร้าน"

พอจะมีเค้าจริง ๆ

แต่ตามบันทึกเอย พงศาวดารเอย คนที่ร่วมปฏิวัติแล้วถูกในประหารในเวลาต่อมาก็เยอะอยู่ค่ะ ... นับว่ามีความเป็นไปได้ค่ะ

โชคดีที่คนเขียนมีประกาศิตกำหนดเรื่อง .. กรณีนี้ ก็จะกลายเป็น เป็นไปไม่ได้ เพราะเดี๋ยวจะไม่มีภาคต่อค่ะ (ฮา)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่