รถไฟความเร็วสูง ทางเดี่ยว กับ รถไฟธรรมดา ทางคู่ อย่างไหนดีกว่ากันครับ + คุยเรื่องรถไฟจีน-ลาว

Lao - China railway is an electrified *** single track *** with the distance of 427.7 km .......

Max speed for cargo 120 kph
Max speed for passenger from Boten to Vang Vieng 160 kph
Max speed for passenger from Vang Vieng to Viengchan capital 200 kph

http://www.skyscrapercity.com/showthread.php?t=1494039&page=8

ผมงง ว่าทำไมถึงทำทางเดี่ยว   แล้วใช้รางของรถไฟความเร็วสูง
รางรถไฟความเร็วสูง ทางคู่  พื้นราบ ราคา  600-700  ล้านบาท/กม
ของลาว ทางเดี่ยว ภูเขา  440 ล้านบาท/กม  (ุ 6000 M-USD x 31 / 420 km)

รางรถไฟ 1 เมตร  ทางคู่  พื้นราบ  ราคา  120 ล้านบาท/กม  ถ้าภูเขาแบบลาว อาจจะ 200 ล้านบาท/กม (เดา)
ลาว ทางเดี่ยว 1.4 เมตร  ความเร็วสูง   420 กม  6,000  M-USD
ลาว ทางคู่ 1 เมตร ความเร็วปรกติ   420 กม   2,700  M-USD (เดา)

ผมว่าทำทางคู่ 1 เมตร ถูกกว่ากันครึ่งนึง  น่าจะดีกว่านะ   ไม่ต้องรอหลีกกัน

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

Max speed for cargo 60-80 kph  
Max speed for passenger from Boten to Vang Vieng 100-120 kph
Max speed for passenger from Vang Vieng to Viengchan capital 140 kph

รางความเร็วสูง  แต่เป็นทางเดี่ยว  การใช้งาน  ความเร็วเฉลี่ย  จะสู้ทางคู่ ความเร็วปรกติ  ได้หรือครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่