เนื่องจากผมซื้อ dell alienware 15 r3 มาใช้ได้อาทิตย์กว่า แล้วได้มีปัญหาจอไบร์ท 1 จุด และมีปัญหาความร้อน ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งได้โทรไปหากับศูนย์บริการมาเปลี่ยนอะไหล่ ผมได้ส่งข้อมูลไปให้เขาในทางอีเมล ผ่านไปได้สามถึงสี่วัน เขาได้อะไหล่ที่สั่งมา แล้วช่างก็โทรมาหาผมในวันศุกร์ที่ 2 มีนาคม 2561 ช่างได้บอกว่าขอนัดเป็นวันเสาร์หรืออาทิตย์ได้ไหม เนื่องจากเขาไปต่างจังหวัด ผมก็เลยตอบตกลงว่าได้ เมื่อถึงวันเสาร์ผมได้รอโทรศัพท์ถึงประมาณบ่ายโมง จึงได้โทรกลับไปที่เบอร์ช่าง เขาได้ตอบกลับมาว่า เขาจะให้คนอื่นเข้ามาทำแทน เป็นวันอาทิตย์ ผมก็โอเคไม่เป็นไร แต่เริ่มสงสัยว่าคนที่มาทำแทนเขานั้นจะเป็นคนที่มีความสามารถเท่ากันไหม แต่ผมคิดว่าเป็นช่างที่มาจากบริษัท เลยไว้ใจได้ระดับนึง
จนกระทั่งถึงวันอาทิตย์ที่ได้นัดกันไว้ ช่างคนใหม่ได้โทรมาว่าจะเข้ามาทำการเปลี่ยนอะไหล่ให้
แล้วได้นัดเวลากันพอมาถึงเขาก็เริ่มทำการแกะเครื่องตามปกติ แต่เหมือนเค้าไม่ค่อยชำนาญในการแกะเครื่องเท่าที่ควร เพราะเขาดูเครื่องนานมากเหมือนไม่เคยได้ทำเครื่องรุ่นนี้มาก่อน และมือค่อนข้างหนัก ระหว่างที่เขาแกะไปผมก็กลัว ๆ อยู่เพราะบางทีก็แรงเหมือนกัน หลังจากเขาได้ทำการแกะอุปกรณ์ทุกชิ้นได้ครบ แล้วทำการเปลี่ยนจอ หลังจากนั้นจึงขันสกรูกลับที่เดิม แต่การขันของเขาแต่ละตัวนั้นค่อนข้างแรงจนผมคิดว่ามันน่าจะบิ่นได้เลย แต่ไม่ได้เข้าไปดูตลอดเพราะกลัวว่าจะกดดันช่าง แต่หลังจากที่ผมคิดว่าท่าทีเริ่มไม่ดีผมจึงดูเขาเปลี่ยนชุดฮีทซิ้งระบายความร้อน ซึ่งผมได้เตรียมซิลิโคนไว้ให้ช่างเปลี่ยนด้วย ซึ่งตอนขันสกรูฮีทซิ้งออกจากเมนบอร์ดนั้นดูเหมือนไม่มีปัญหาอะไร แล้วจึงได้ทำการใส่ซิลิโคนที่ผมเตรียมไว้แล้วนำฮีทซิ้งตัวใหม่ใส่เข้าที่เดิม สิ่งที่ผิดปกติได้เริ่มจากตรงนี้ ช่างเริ่มรีบขันน็อตให้มันเสร็จไว ๆ ซึ่งผมก็ไม่ได้ดูต่อจากนั้นเท่าไร เพราะว่าแม่โทรศัพท์เข้ามาก่อนพอดีจึงไม่ได้อยู่ดู หลังจากเขาได้ขันไปได้สักพักจนถึงน็อตที่ ssd ผมเห็นว่ามันมีผิดปกติคือหัวบิ่น 1 ตัวเลยไม่ได้คิดอะไรเพราะน็อตตัวเดียวคงพลาดกันได้แล้วก็รีบทำการปิดฝาหลังของเครื่องซึ่งผมก็ไม่ได้อยู่ดูซึ่งคุยกับแม่ในไลน์อยู่ พอหลังจากนั้นเขาได้ทำการเช็คเครื่องให้ผมแล้วได้ทำการส่งเครื่องให้ แต่ผมนั้นไม่มีเวลามากเพราะตอนเย็นต้องไปทำงานโปรเจ็คกับเพื่อนเลยเอาเครื่องกลับมาไว้ที่ห้องก่อน
ผมได้ทำงานเสร็จแล้วได้กลับมาเปิดเครื่องใช้แล้วเช็คว่าอุปกรณ์ทุกอย่างทำงานปกติไหม แต่แล้วก็เจอปัญหาแรกเลยคือ แรมของผมมันมี 16 gb แต่ขึ้นแค่ 8 gb ซึ่งผมคิดว่าเขาน่าจะใส่ไม่เข้าที่เลยจะเปิดฝาหลังออกเพื่อขยับแรมให้เข้าที่ สิ่งที่ทำให้ผมไม่โอเคก็คือเจอสกรูที่แผ่นด้านหลังมีรอยบิ่นหลายตัว แล้วได้เจอกับสกรูด้านในเครื่องอีกหลายตัวเลยที่บิ่นจากตัว ssd และจากที่อื่น ๆ อีกจากในตัวของเครื่องและรับไม่ได้เพราะว่ามันหลายตัวมาก จึงได้ทำการโทรไปถามที่ Onsite ก่อนว่าสามารถเปลี่ยนสกรูให้ผมได้ไหม พนักงานจึงตอบมาว่าให้ถามช่างเพราะช่างที่มาซ่อมเขาจะมีสกรูสำรองให้ ผมจึงได้โทรไปถามช่างอีกรอบว่ามีสกรูของเครื่องรุ่นผมเปลี่ยนไหมครับ ทางช่างได้ตอบกลับมาว่าเขาไม่มีสกรูเปลี่ยนให้เลย ลองโทรหาศูนย์ Onstie ดูว่าเขาสามารถส่งมาให้ได้ไหม ผมจึงได้โทรไปหาอีกรอบ แล้วแจ้งเขาว่ามีสกรูตรงไหนที่บิ่นบ้างผมก็บอกไปที่แน่ใจเพราะตอนนั้นผมได้ปิดฝาเครื่องไปแล้ว มีตรงที่ฝาด้านหลัง กับน็อต ssd แล้วตรงอื่นมีอีกแต่ผมไม่แน่ใจว่ามันอยู่ตรงไหนบ้างเพราะไม่สามารถบอกได้ละเอียด ทางศูนย์ก็เลยให้ผมถ่ายรูปน็อตที่มีปัญหา
ผมก็เลยถามว่าต้องถ่ายรูปด้านในตัวเครื่องด้วยไหม เขาบอกไม่ต้องส่งมาแค่ตัวสกรูเครื่องด้านนอกก็พอ แล้วผมจึงได้ส่งรูปที่มีไป แล้วเขาบอกว่าให้รอการตอบรับจากอีเมล ซึ่งหลังจากนั้นมีเบอร์โทรมาจากต่างประเทศได้โทรเข้ามาว่าให้ถ่ายด้านในตัวเครื่องด้วยได้ไหมเพราะจะได้ส่งมาให้ถูกว่ามีตัวไหนบ้าง ผมจึงบอกว่าโอเคตอนเย็นผมจะกลับไปถ่ายให้ เพราะผมมีเรียนต่อ แต่ผมมีธุระด่วนซึ่งต้องไปต่างจัดหวัด แล้วเขาก็บอกว่าได้ แต่ผมระหว่างนี้ผมก็ได้ลองคุยกับเพื่อน ๆ ดูว่าควรจะขอเปลี่ยนน็อตทั้งเซ็ตไหมเพราะจากที่แกะฝาหลังดูครั้งที่แล้วมีสกรูหลายตัวที่หัวบิ่น ผมจึงได้ทำเรื่องขอเปลี่ยนสกรูทั้งหมดไปทางอีเมลเพิ่มเติม เพราะว่าผมไม่แน่ใจว่ามีตัวอื่นที่เรามองไม่เห็นอีกไหมเพราะมันต้องแกะตัวเครื่องเลยอยากให้เขาเอามาทั้งชุดเลยทีเดียว เผื่อมีตัวที่ผมแกะดูเองไม่ได้มันบิ่น จะได้เอาใส่เลย แต่เหมือนว่าเขาจะไม่ยอมเพราะเขาจะเปลี่ยนเฉพาะตรงที่เห็นรูปเท่านั้นตรงอื่นเขาจะยังไม่เปลี่ยน เขาอ้างว่าที่ไม่ส่งมาเพราะว่ามันมีสกรูเป็นร้อยตัว แต่ตอนแกะเครื่องผมเขารื้อทุกชิ้นส่วนเลย ช่างเขายังแกะได้ผมว่าไม่น่าจะมีปัญหาเพราะแค่เอาสกรูออกแล้วเอาใส่ให้ผมกลับคืนเท่านั้น ผมคิดว่าสกรูทั้งชุดไม่น่าจะมีราคาแพงมากขนาดนั้น ผมก็เลยตอบกลับไปว่าถ้าอย่างนั้นมีตัวอื่นที่มีปัญหาแล้วจะต้องทำอย่างไร จะต้องให้ช่างกลับมาทำอีกรอบหรือยังไง เขาก็เลยไม่ตอบอีเมลผม
สุดท้ายผมต้องโทรติดต่อทางศูนย์ onsite อีกรอบ จนคุยกับเขานานพอสมควร ตอนแรกเหมือนว่าเขาจะไม่ยอม จนคุยกันยืดเยื้อมากถึงได้ยอมเอาเครื่องผมกลับไปตรวจด้านใน แล้วยังบอกว่าผมเป็นเคสแรกที่ต้องส่งสกรูให้ ผมบอกเลยนะถ้ามันมีรอยแค่นิด ๆ หน่อย ๆ ตัวสองตัวจะไม่เป็นปัญหาของผมเลย ผมยอมรับได้แต่ในที่นี้มันค่อนข้างเยอะ แล้วที่เราไม่เห็นอีกล่ะมันจะมีกี่ตัว ถึงแม้ว่ามันจะไม่ส่งผลต่อการใช้งาน แต่ของแพงระดับนี้ก็อย่างให้ซ่อมดี ๆ ใช่ไหมไม่ใช่มีตำหนิแบบนี้เงินที่ผมซื้อคอมมาก็เป็นเงินเก็บของผม เงินแม่ผมช่วยซื้ออีก มันไม่ได้มาง่าย ๆ แล้วของก็ไม่ใช่ราคาบาทสองบาท ราคาเกือบแสน จะให้ผมช่างมันคงไม่ได้ สำหรับคนอื่นเขาคงไม่คิดอะไร แต่สำหรับผมเครื่องนี้มันเป็นเครื่องที่เราจะต้องใช้ไปอีกนาน อะไรที่มันดูไม่ดีก็อยากให้เขาเปลี่ยนให้ เพราะเราไม่ได้เป็นคนทำเอง มันไม่ใช่ความผิดของเราด้วย แล้วคนที่ไม่ได้เจอด้วยตัวเองคงไม่มีวันเข้าใจถึงความรู้สึกของตัวเราเอง
และหลังจากที่ผมได้โพสลงในกลุ่มเฟสบุ้คที่กลุ่ม notebook specs ซึ่งมีคนเตือนว่าระวังอะไหล่ที่มาเปลี่ยนเพราะจะมีการวนซ่อม จึงทำให้ผมกลับมาเช็คอะไหล่ที่เปลี่ยนให้ว่าตรงกับของรุ่นเราไหม ซึ่งผลคือ เขาได้เปลี่ยนอะไหล่ที่ไม่ตรงรุ่นให้กับผม เป็นจอที่มีความถึ่เพียง 60hz เป็นของรุ่น inspiron 15 ซึ่งมีราคาถูกกว่าอะไหล่จอเดิมของผมมากซึ่งเป็นจอ 120hz ถ้าผมไม่ได้เช็คผมจะไม่สามารถทราบได้เลยว่าอะไหล่ที่เปลี่ยนนั้นเป็นของที่ต่ำกว่าสเปคที่ให้ แล้วไม่รู้ว่าเขาไปทำกับคนอื่นบ้างไหม เพราะผมเชื่อว่าต้องมีคนที่ไม่ได้เช็คอะไหล่แน่นอนว่าที่ตัวเองได้มาตรงกับรุ่นของตัวเองไหม ซึ่งการทำแบบนี้เหมือนเป็นการโกงลูกค้าเลยนะครับ ผมจึงได้โทรไปที่ศูนย์ใหญ่แล้วเขาได้ตอบกลับมาว่าจอเป็นสเป็คเดียวกับตัวเดิมที่เปลี่ยน แต่ในที่ผมเช็คนั้นมันไม่ใช่รุ่นเดียวกับของผมซึ่งทำให้ผมรับไม่ได้มาก แล้วการเปลี่ยนอะไหล่แต่ละครั้งนั้นต้องมีใบเสร็จให้กับลูกค้า ซึ่งผมไม่ได้รับใบอะไรเลย เนื่องจากไม่เคยซ่อมกับบริษัทนี้มาก่อนผมเลยไม่ทราบว่ามีใบเสร็จเปลี่ยนอะไหล่ด้วย ทำให้ทราบว่าเขาอาจปลอมแปลงลายเซ็นต์ในการเปลี่ยนอะไหล่ของผมด้วยครับ แล้วยังมีปัญหาเพิ่มเติมจากการใช้งานคือไฟที่คีย์บอร์ดนั้นแสดงสีไม่เท่ากันหลังจากที่ช่างได้ประกอบกับคืนซึ่งไม่เหมือนเดิม แล้วอีกพนักงาน call center ที่ได้คุยกับผมนั้นมีคนนึง พูดคุยด้วยแล้วเขาตอบมาไม่ดีเลย พูดไม่สนใจลูกค้าเลยครับ แย่มาก ๆ
ถึงตอนนี้เรื่องยังไม่คืบหน้าเลยครับ แล้วผมต้องเสียเวลากับการซ่อมมากกว่าการใช้เครื่องเสียอีก มีความเดือดร้อนมากเพราะผมเป็นนักศึกษาต้องใช้ในการทำงานทำให้มีความลำบากมากครับ ซึ่งขอทำการเปลี่ยนเครื่องก็ยังไม่ได้รับการตอบกลับเลย และยืดเยื้อนานมากครับทำให้ผมต้องเสียเวลาในการทำงานในการเรียนครับผม
อัพเดทปัญหาเพิ่มเติมนะครับ
อะไหล่จอที่ส่งมาให้ผมนั้นเป็นคนละรุ่นกัน โดยเอาของรุ่น inspiron 15 มาใส่ให้ซึ่งราคาแตกต่างกันมากครับ กับจอเดิมของผม ทำให้ผมไม่พอใจเป็นอย่างมาก ถ้าผมไม่ได้เช็คก็จะไม่มีทางรู้เลยว่าช่างเอาของต่ำกว่าสเปคมาให้ และเป็นคำขาดของผมกับเดลในการติดต่อกันครั้งสุดท้ายนี้เป็นการเปลี่ยนเครื่อง ถ้าไม่ได้ผมจะทำการฟ้อง สคบ. หรือไม่จะฟ้องเองครับ เพราะ ซื้อเครื่องมาแทบไม่ได้ใช้เลย ซ่อมบ่อยกว่าใช้ซะอีก เพื่อเป็นการให้เขาไม่ไปทำกับคนอื่นด้วยครับเพราะมีหลายคนที่เขาไม่ได้เช็คคอมหลังจากเปลี่ยนอะไหล่ศูนย์เหมือนกันจะได้เป็นบทเรียนของบริษัทนี้ครับ
รีวิวการ Onsite และ qc ของ Dell ที่รับไม่ได้อย่างมากกับ Alienware 15 R3
จนกระทั่งถึงวันอาทิตย์ที่ได้นัดกันไว้ ช่างคนใหม่ได้โทรมาว่าจะเข้ามาทำการเปลี่ยนอะไหล่ให้
แล้วได้นัดเวลากันพอมาถึงเขาก็เริ่มทำการแกะเครื่องตามปกติ แต่เหมือนเค้าไม่ค่อยชำนาญในการแกะเครื่องเท่าที่ควร เพราะเขาดูเครื่องนานมากเหมือนไม่เคยได้ทำเครื่องรุ่นนี้มาก่อน และมือค่อนข้างหนัก ระหว่างที่เขาแกะไปผมก็กลัว ๆ อยู่เพราะบางทีก็แรงเหมือนกัน หลังจากเขาได้ทำการแกะอุปกรณ์ทุกชิ้นได้ครบ แล้วทำการเปลี่ยนจอ หลังจากนั้นจึงขันสกรูกลับที่เดิม แต่การขันของเขาแต่ละตัวนั้นค่อนข้างแรงจนผมคิดว่ามันน่าจะบิ่นได้เลย แต่ไม่ได้เข้าไปดูตลอดเพราะกลัวว่าจะกดดันช่าง แต่หลังจากที่ผมคิดว่าท่าทีเริ่มไม่ดีผมจึงดูเขาเปลี่ยนชุดฮีทซิ้งระบายความร้อน ซึ่งผมได้เตรียมซิลิโคนไว้ให้ช่างเปลี่ยนด้วย ซึ่งตอนขันสกรูฮีทซิ้งออกจากเมนบอร์ดนั้นดูเหมือนไม่มีปัญหาอะไร แล้วจึงได้ทำการใส่ซิลิโคนที่ผมเตรียมไว้แล้วนำฮีทซิ้งตัวใหม่ใส่เข้าที่เดิม สิ่งที่ผิดปกติได้เริ่มจากตรงนี้ ช่างเริ่มรีบขันน็อตให้มันเสร็จไว ๆ ซึ่งผมก็ไม่ได้ดูต่อจากนั้นเท่าไร เพราะว่าแม่โทรศัพท์เข้ามาก่อนพอดีจึงไม่ได้อยู่ดู หลังจากเขาได้ขันไปได้สักพักจนถึงน็อตที่ ssd ผมเห็นว่ามันมีผิดปกติคือหัวบิ่น 1 ตัวเลยไม่ได้คิดอะไรเพราะน็อตตัวเดียวคงพลาดกันได้แล้วก็รีบทำการปิดฝาหลังของเครื่องซึ่งผมก็ไม่ได้อยู่ดูซึ่งคุยกับแม่ในไลน์อยู่ พอหลังจากนั้นเขาได้ทำการเช็คเครื่องให้ผมแล้วได้ทำการส่งเครื่องให้ แต่ผมนั้นไม่มีเวลามากเพราะตอนเย็นต้องไปทำงานโปรเจ็คกับเพื่อนเลยเอาเครื่องกลับมาไว้ที่ห้องก่อน
ผมได้ทำงานเสร็จแล้วได้กลับมาเปิดเครื่องใช้แล้วเช็คว่าอุปกรณ์ทุกอย่างทำงานปกติไหม แต่แล้วก็เจอปัญหาแรกเลยคือ แรมของผมมันมี 16 gb แต่ขึ้นแค่ 8 gb ซึ่งผมคิดว่าเขาน่าจะใส่ไม่เข้าที่เลยจะเปิดฝาหลังออกเพื่อขยับแรมให้เข้าที่ สิ่งที่ทำให้ผมไม่โอเคก็คือเจอสกรูที่แผ่นด้านหลังมีรอยบิ่นหลายตัว แล้วได้เจอกับสกรูด้านในเครื่องอีกหลายตัวเลยที่บิ่นจากตัว ssd และจากที่อื่น ๆ อีกจากในตัวของเครื่องและรับไม่ได้เพราะว่ามันหลายตัวมาก จึงได้ทำการโทรไปถามที่ Onsite ก่อนว่าสามารถเปลี่ยนสกรูให้ผมได้ไหม พนักงานจึงตอบมาว่าให้ถามช่างเพราะช่างที่มาซ่อมเขาจะมีสกรูสำรองให้ ผมจึงได้โทรไปถามช่างอีกรอบว่ามีสกรูของเครื่องรุ่นผมเปลี่ยนไหมครับ ทางช่างได้ตอบกลับมาว่าเขาไม่มีสกรูเปลี่ยนให้เลย ลองโทรหาศูนย์ Onstie ดูว่าเขาสามารถส่งมาให้ได้ไหม ผมจึงได้โทรไปหาอีกรอบ แล้วแจ้งเขาว่ามีสกรูตรงไหนที่บิ่นบ้างผมก็บอกไปที่แน่ใจเพราะตอนนั้นผมได้ปิดฝาเครื่องไปแล้ว มีตรงที่ฝาด้านหลัง กับน็อต ssd แล้วตรงอื่นมีอีกแต่ผมไม่แน่ใจว่ามันอยู่ตรงไหนบ้างเพราะไม่สามารถบอกได้ละเอียด ทางศูนย์ก็เลยให้ผมถ่ายรูปน็อตที่มีปัญหา
ผมก็เลยถามว่าต้องถ่ายรูปด้านในตัวเครื่องด้วยไหม เขาบอกไม่ต้องส่งมาแค่ตัวสกรูเครื่องด้านนอกก็พอ แล้วผมจึงได้ส่งรูปที่มีไป แล้วเขาบอกว่าให้รอการตอบรับจากอีเมล ซึ่งหลังจากนั้นมีเบอร์โทรมาจากต่างประเทศได้โทรเข้ามาว่าให้ถ่ายด้านในตัวเครื่องด้วยได้ไหมเพราะจะได้ส่งมาให้ถูกว่ามีตัวไหนบ้าง ผมจึงบอกว่าโอเคตอนเย็นผมจะกลับไปถ่ายให้ เพราะผมมีเรียนต่อ แต่ผมมีธุระด่วนซึ่งต้องไปต่างจัดหวัด แล้วเขาก็บอกว่าได้ แต่ผมระหว่างนี้ผมก็ได้ลองคุยกับเพื่อน ๆ ดูว่าควรจะขอเปลี่ยนน็อตทั้งเซ็ตไหมเพราะจากที่แกะฝาหลังดูครั้งที่แล้วมีสกรูหลายตัวที่หัวบิ่น ผมจึงได้ทำเรื่องขอเปลี่ยนสกรูทั้งหมดไปทางอีเมลเพิ่มเติม เพราะว่าผมไม่แน่ใจว่ามีตัวอื่นที่เรามองไม่เห็นอีกไหมเพราะมันต้องแกะตัวเครื่องเลยอยากให้เขาเอามาทั้งชุดเลยทีเดียว เผื่อมีตัวที่ผมแกะดูเองไม่ได้มันบิ่น จะได้เอาใส่เลย แต่เหมือนว่าเขาจะไม่ยอมเพราะเขาจะเปลี่ยนเฉพาะตรงที่เห็นรูปเท่านั้นตรงอื่นเขาจะยังไม่เปลี่ยน เขาอ้างว่าที่ไม่ส่งมาเพราะว่ามันมีสกรูเป็นร้อยตัว แต่ตอนแกะเครื่องผมเขารื้อทุกชิ้นส่วนเลย ช่างเขายังแกะได้ผมว่าไม่น่าจะมีปัญหาเพราะแค่เอาสกรูออกแล้วเอาใส่ให้ผมกลับคืนเท่านั้น ผมคิดว่าสกรูทั้งชุดไม่น่าจะมีราคาแพงมากขนาดนั้น ผมก็เลยตอบกลับไปว่าถ้าอย่างนั้นมีตัวอื่นที่มีปัญหาแล้วจะต้องทำอย่างไร จะต้องให้ช่างกลับมาทำอีกรอบหรือยังไง เขาก็เลยไม่ตอบอีเมลผม
สุดท้ายผมต้องโทรติดต่อทางศูนย์ onsite อีกรอบ จนคุยกับเขานานพอสมควร ตอนแรกเหมือนว่าเขาจะไม่ยอม จนคุยกันยืดเยื้อมากถึงได้ยอมเอาเครื่องผมกลับไปตรวจด้านใน แล้วยังบอกว่าผมเป็นเคสแรกที่ต้องส่งสกรูให้ ผมบอกเลยนะถ้ามันมีรอยแค่นิด ๆ หน่อย ๆ ตัวสองตัวจะไม่เป็นปัญหาของผมเลย ผมยอมรับได้แต่ในที่นี้มันค่อนข้างเยอะ แล้วที่เราไม่เห็นอีกล่ะมันจะมีกี่ตัว ถึงแม้ว่ามันจะไม่ส่งผลต่อการใช้งาน แต่ของแพงระดับนี้ก็อย่างให้ซ่อมดี ๆ ใช่ไหมไม่ใช่มีตำหนิแบบนี้เงินที่ผมซื้อคอมมาก็เป็นเงินเก็บของผม เงินแม่ผมช่วยซื้ออีก มันไม่ได้มาง่าย ๆ แล้วของก็ไม่ใช่ราคาบาทสองบาท ราคาเกือบแสน จะให้ผมช่างมันคงไม่ได้ สำหรับคนอื่นเขาคงไม่คิดอะไร แต่สำหรับผมเครื่องนี้มันเป็นเครื่องที่เราจะต้องใช้ไปอีกนาน อะไรที่มันดูไม่ดีก็อยากให้เขาเปลี่ยนให้ เพราะเราไม่ได้เป็นคนทำเอง มันไม่ใช่ความผิดของเราด้วย แล้วคนที่ไม่ได้เจอด้วยตัวเองคงไม่มีวันเข้าใจถึงความรู้สึกของตัวเราเอง
และหลังจากที่ผมได้โพสลงในกลุ่มเฟสบุ้คที่กลุ่ม notebook specs ซึ่งมีคนเตือนว่าระวังอะไหล่ที่มาเปลี่ยนเพราะจะมีการวนซ่อม จึงทำให้ผมกลับมาเช็คอะไหล่ที่เปลี่ยนให้ว่าตรงกับของรุ่นเราไหม ซึ่งผลคือ เขาได้เปลี่ยนอะไหล่ที่ไม่ตรงรุ่นให้กับผม เป็นจอที่มีความถึ่เพียง 60hz เป็นของรุ่น inspiron 15 ซึ่งมีราคาถูกกว่าอะไหล่จอเดิมของผมมากซึ่งเป็นจอ 120hz ถ้าผมไม่ได้เช็คผมจะไม่สามารถทราบได้เลยว่าอะไหล่ที่เปลี่ยนนั้นเป็นของที่ต่ำกว่าสเปคที่ให้ แล้วไม่รู้ว่าเขาไปทำกับคนอื่นบ้างไหม เพราะผมเชื่อว่าต้องมีคนที่ไม่ได้เช็คอะไหล่แน่นอนว่าที่ตัวเองได้มาตรงกับรุ่นของตัวเองไหม ซึ่งการทำแบบนี้เหมือนเป็นการโกงลูกค้าเลยนะครับ ผมจึงได้โทรไปที่ศูนย์ใหญ่แล้วเขาได้ตอบกลับมาว่าจอเป็นสเป็คเดียวกับตัวเดิมที่เปลี่ยน แต่ในที่ผมเช็คนั้นมันไม่ใช่รุ่นเดียวกับของผมซึ่งทำให้ผมรับไม่ได้มาก แล้วการเปลี่ยนอะไหล่แต่ละครั้งนั้นต้องมีใบเสร็จให้กับลูกค้า ซึ่งผมไม่ได้รับใบอะไรเลย เนื่องจากไม่เคยซ่อมกับบริษัทนี้มาก่อนผมเลยไม่ทราบว่ามีใบเสร็จเปลี่ยนอะไหล่ด้วย ทำให้ทราบว่าเขาอาจปลอมแปลงลายเซ็นต์ในการเปลี่ยนอะไหล่ของผมด้วยครับ แล้วยังมีปัญหาเพิ่มเติมจากการใช้งานคือไฟที่คีย์บอร์ดนั้นแสดงสีไม่เท่ากันหลังจากที่ช่างได้ประกอบกับคืนซึ่งไม่เหมือนเดิม แล้วอีกพนักงาน call center ที่ได้คุยกับผมนั้นมีคนนึง พูดคุยด้วยแล้วเขาตอบมาไม่ดีเลย พูดไม่สนใจลูกค้าเลยครับ แย่มาก ๆ
ถึงตอนนี้เรื่องยังไม่คืบหน้าเลยครับ แล้วผมต้องเสียเวลากับการซ่อมมากกว่าการใช้เครื่องเสียอีก มีความเดือดร้อนมากเพราะผมเป็นนักศึกษาต้องใช้ในการทำงานทำให้มีความลำบากมากครับ ซึ่งขอทำการเปลี่ยนเครื่องก็ยังไม่ได้รับการตอบกลับเลย และยืดเยื้อนานมากครับทำให้ผมต้องเสียเวลาในการทำงานในการเรียนครับผม
อัพเดทปัญหาเพิ่มเติมนะครับ
อะไหล่จอที่ส่งมาให้ผมนั้นเป็นคนละรุ่นกัน โดยเอาของรุ่น inspiron 15 มาใส่ให้ซึ่งราคาแตกต่างกันมากครับ กับจอเดิมของผม ทำให้ผมไม่พอใจเป็นอย่างมาก ถ้าผมไม่ได้เช็คก็จะไม่มีทางรู้เลยว่าช่างเอาของต่ำกว่าสเปคมาให้ และเป็นคำขาดของผมกับเดลในการติดต่อกันครั้งสุดท้ายนี้เป็นการเปลี่ยนเครื่อง ถ้าไม่ได้ผมจะทำการฟ้อง สคบ. หรือไม่จะฟ้องเองครับ เพราะ ซื้อเครื่องมาแทบไม่ได้ใช้เลย ซ่อมบ่อยกว่าใช้ซะอีก เพื่อเป็นการให้เขาไม่ไปทำกับคนอื่นด้วยครับเพราะมีหลายคนที่เขาไม่ได้เช็คคอมหลังจากเปลี่ยนอะไหล่ศูนย์เหมือนกันจะได้เป็นบทเรียนของบริษัทนี้ครับ