หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ดับกามเพื่อเข้าปฐมฌาน กับ ดับกามสังโยชน์เพื่อเข้าอนาคามี มันต่างกันยังไง
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
กามในสังโยชน์๕ไม่ใช่กามตัณหา..
กามในสังโยชน์เบื้องต่ำ๕ที่พระอนาคามีละได้แล้วมันคือกามวิตกมิใช่กามตัณหาอย่างที่ปุถุชนส่วนใหญ่เข้าใจกัน!!? ในโพสต์ที่แล้วอาตมาได้กล่าวถึงผู้ละกามตัณหาได้แล้วอย่างอุจาดตาในแบบฉบับของชีเปลือยในศาสนาเชน..
คนกรุงธน
การพิจรณามความเสมอกันของธาตุ
ทำไมเมื่อลองภาวนาโดยการกำหนดรู้สภาวะของธาตุทั้งหลายว่ามีความเสมอกัน จิตก็แล่นไปตามธรรมและตามเห็นการดับ ที่ถูกต้องตามรูปแบบ เย็น ร้อน อ่อน แข็ง ตึงไหว อยากรู้ว่าการพินาความเสมอกันของธาตุทั้งหลายเป็นกร
สมาชิกหมายเลข 7480164
ในปฐมฌาน... รูปสัญญา คืออะไร
คือกามสัญญาดับไปแล้ว รูปสัญญามีอยู่คือร่างกายใช่ไหม แล้วร่างกายข้องเกี่ยวกับกามสัญญาหรือไม่อย่างไร แล้วสภาวะธรรมในฌานของเราขณะนั้นมีอาการอย่างไรกับรูปสัญญา แล้วรูปสัญญาในขณะเข้ารูปฌาน มีอา
ผันผวน
หลักธรรมทั้งหมดของพุทธ คือไม่ยึดมั่นถือมั่น
คำกล่าวนี้มีหลักฐานอ้างอิง ทั้งพุทธวจนะและคำสอนพระพุทธทาส ในคอมเม้นต์13และข้อความข้างล่าง " ประโยคที่ว่า... สิ่งทั้งหลาย ทั้งปวง ไม่ควรยึดมั่น ถือมั่น (สัพเพ
สมาชิกหมายเลข 8513731
***** ดูกรอาวุโส โดยปริยายเพียงเท่าไรหนอแล พระผู้มีพระภาค ตรัสนิพพานอันผู้บรรลุจะพึงเห็นเอง *****
. ********** พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๓ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๕ อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต สันทิฏฐิกสูตรที่ ๒  
วงกลม
สมาธิทุกขั้นตอนใช้เป็นบาทฐาน ในการเข้าวิมุตติได้ทั้งหมด
ภิกษุ ทั้งหลาย. ! เรากล่าวความสิ้นอาสวะ เพราะอาศัยปฐมฌานบ้าง; เพราะอาศัยทุติยฌานบ้าง; เพราะอาศัยตติยฌานบ้าง; เพราะอาศัยจตุตถฌานบ้าง; เพราะอาศัยอากาสานัญจายตนะบ้าง; เพราะอาศัยวิญญาณัญจาตยนะบ้าง; เพราะอ
สมาชิกหมายเลข 3208017
สัมมาทิฏฐิ คือ การเห็นนิโรธธาตุในทุกขสัจจ์
สัมมาทิฏฐิ ประกอบด้วย การรู้จักทุกข์ การเกิดทุกข์ ความดับทุกข์ และ อริยมรรคมีองค์ ๘ ว่าโดยย่อ ได้แก่ การเห็นทุกข์และความดับทุกข์ หรือ เห็นนิโรธธาตุในทุกข์สัจจ์ ด้วยปัญญาจักษุ พระพุทธองค์จึงทรงแสดงกาล
สมาชิกหมายเลข 8268609
ว่างเปล่า เป็น อนัตตา นิพพานอันว่างเปล่า
"ว่างเปล่า เป็นอนัตตา" ฌานสูตร ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรากล่าวความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย เพราะอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง&nbs
สมาชิกหมายเลข 4128431
พระพุทธเจ้าสอนให้ ฝึกสมาธิจนได้ฌาน นำกำลังฌานมาวิปัสนา
พระพุทธเจ้าสอนให้ ฝึกสมาธิจนได้ฌาน นำกำลังฌานมาวิปัสนาให้จิตเบื่อหน่าย คลายกำหนัดจากขันธ์ 5 ในรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ จิตวิมุติหลุดพ้นจากกิเลส-อวิชา ครั้นแล้วน้อมจิตลงในอมตธาตุ อันสงบประณีตจากสั
สมาชิกหมายเลข 2748147
เหตุแห่งสมาธิ ถ้าปฏิบัติไม่ได้จะอธิบายกันอย่างไร (ไม่ใช่กระทู้คำถาม)
เหตุแห่งการจะไม่ได้สัมมาสมาธิ เพราะสัตว์โลกโดยปกติเสพคุ้นแต่อกุศล ๓ กันโดยส่วนมาก พอจะไปประพฤติปฏิบัติธรรมจะถูกนิวรณ์ต่างๆ มันแสดงตัวออกมากลุ้มรุมจิตใจ อุปมาเหมือนคนยากจนถูกทวงหนี้แม้การถูกติดตา
สมาชิกหมายเลข 8370601
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 4
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ดับกามเพื่อเข้าปฐมฌาน กับ ดับกามสังโยชน์เพื่อเข้าอนาคามี มันต่างกันยังไง