[CR] ประสบการณ์กับรถ Volvo ที่ซื้อมาไม่ถึง 2 เดือน....ที่ได้มาคือรถใหม่หรือรถเก่า?!

ได้ตัดสินใจซื้อรถ Volvo V40 เมื่อเดือนธ.ค. 2560 และตั้งแต่รับรถมาในวันวันที่ 2 ม.ค. 2561 ก็พบปัญหาอยู่ตลอด ซึ่งทำให้ต้องนำรถเข้าไปศูนย์หลายต่อหลายครั้ง (ศูนย์ที่รับรถและนำรถเข้าไปเช็คคือสาขาหัวหมาก) ทั้งที่เป็นรถใหม่ และด้วยชื่อ Volvo ควรมีมาตรฐานระดับสากล แต่กลับพบปัญหาที่ต้องแก้แล้วแก้อีก 

โดยตั้งแต่รับรถมา มีปัญหาดังนี้

2 ม.ค. 61  
:  รับรถจากศูนย์สาขาหัวหมาก  ซึ่งเมื่อไปถึง จริงๆ แล้วรถที่พร้อมให้ลูกค้ารับ ควรจะมีการทำความสะอาดและเช็คทุกอย่างแล้ว แต่ตอนที่ส่งมอบรถ ข้างในรถยังไม่สะอาด มีรอยเปื้อนและฝุ่นอยู่มาก จน sales ต้องขอเวลาทำความสะอาดให้ด้วยตัวเอง และศูนย์รถตั้งมาไม่ตรง

เมื่อขับรถไป พบว่าแอร์รถมีเสียงดัง วี้ดๆ  จึงโทรขอนัดกับ sales เพื่อนำรถเข้าไปเช็ค

8 ม.ค. 61  
: นำรถเข้าศูนย์ไปเช็ค เจ้าหน้าที่แจ้งว่าปัญหาเสียงแอร์วี้ดๆ เกิดจากรถแต่ละล็อตไม่เหมือนกัน batch ที่ได้รับยังไม่มีการใส่ฉนวนกันเสียง ซึ่งทำให้สงสัยว่า มาตรฐานสากลคืออะไร คุณภาพรถไม่เท่ากัน ทั้งที่เป็นรถรุ่นเดียวกัน?  ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าถ้าเป็นแบบนี้ ต้องทำการปรับปรุงคุณภาพรถ ซึ่งในความหมายของลูกค้า การปรับปรุงคุณภาพก็คือการซ่อมนั่นเอง ต้องใส่ฉนวนกันเสียงให้ทีหลัง  ซึ่งทำไมรถระดับ Volvo ไม่มีการเช็ครถก่อนส่งให้ลูกค้า หรือจากคำตอบที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ แปลว่ารถ Volvo ผลิตแบบไม่มีมาตรฐาน?

16 ม.ค. 61 
: นำรถเข้าศูนย์เพื่อมาใส่ฉนวนกันเสียงที่ท่อแอร์

เมื่อนำรถกลับมาขับ เสียงวี้ดๆ หายไปแต่ความเย็นของแอร์ไม่เท่ากัน จนเป็นลมร้อน โดยแอร์ตรงกลางด้านซ้าย และตรงขวาของคนขับ มีความเย็นน้อยกว่าด้านขวากลาง (แต่ตรงกลางซ้ายจะมีปัญหามากที่สุด)  จึงโทรนัดเพื่อนำรถเข้าศูนย์เพื่อเช็คอีกรอบ

18 ม.ค. 61 
: นำรถเข้าศูนย์เพื่อเช็คลมแอร์ หลังจากเช็คแล้ว เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเกิดจากน้ำยาแอร์ต่ำกว่ามาตรฐาน จริงๆมาตรฐานอยู่ที่ 0.625 แต่ระดับที่ได้มาคือ 0.600 ...ก่อนที่จะส่งมอบรถให้ลูกค้า รถยุโรปอย่าง Volvo ไม่มีการเช็คจุดง่ายๆ ที่เป็นสิ่งพื้นฐานแบบนี้ก่อน? น้ำยาแอร์ต่ำกว่ามาตรฐานทั้งที่เป็นรถใหม่? 

ในวันนั้น เจ้าหน้าที่เติมน้ำยาแอร์ให้ เพื่อให้ได้ระดับมาตรฐาน

หลังจากนั้น นำรถกลับมาขับแต่เรื่องระดับความเย็นก็ยังมีปัญหาอยู่ โดยหากเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 22.5 หรือสูงกว่า ความเย็นแอร์ด้านซ้ายกลางจะได้อ่อนแรงกว่า จึงติดต่อ Sales เพื่อนำรถเข้าไปเช็คอีกรอบ

22 ม.ค. 61 
: นำรถมาเช็คลมแอร์อีกรอบ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ไปเช็ค แล้วกลับมาใช้อุปกรณ์การวัดลมแอร์ให้ดู เปรียบเทียบกับรถรุ่นนี้คันใหม่อีกคัน สรุปว่าเป็นปกติที่แอร์จะลดบ้าง สูงบ้างในช่วงระดับนี้ ก็เลยโอเค และนำรถกลับมาใช้ แต่สรุปว่าก็ยังเป็นอยู่ และหนักขึ้น คือ เมื่อขับรถตอนรถติด แอร์ด้านซ้ายกลางเป็นลมร้อนออกมาเลย ไม่ใช่แค่ไม่เย็น ดิฉันเลยโทรหา sales เพื่อนำรถเข้ามาเช็คอีกรอบ

2 ก.พ. 61 
:  นำรถเข้าศูนย์เพื่อไปเช็ค รอนานมาก สรุปว่าคอยล์เย็นแอร์เสีย ต้องสั่งอะไหล่มาเปลี่ยน ซึ่งต้องรออะไหล่มาในวันที่ 19 ก.พ. 61

ทาง Sales เห็นว่า ไม่อยากให้ลูกค้าใช้รถที่ยังเสียอยู่ จึงนำรถอีกคันมาให้ใช้ทดแทนระหว่างที่รอเปลี่ยนคอยล์เย็นแอร์

ในระหว่างนี้ คนรู้จักหลายคนถามว่า รถไปไหน? อ้าว ต้องเข้าศูนย์อีกแล้วเหรอ เค้าขับรถญี่ปุ่นไม่เห็นเป็นอะไรเลย ทำไม Volvo ไม่มีมาตรฐาน ห้ามไม่ให้ซื้อก็ไม่เชื่อ เสียความรู้สึก และเสียใจที่ตัดสินใจซื้อรถยี่ห้อนี้มาก ถามว่า...

รถยุโรปอย่าง Volvo ไม่มีมาตรฐานในการผลิต? ถึงแม้เป็นรุ่นเดียวกันแต่ผลิตมาแต่ละล็อตคุณภาพไม่เหมือนกัน?

เอาของเสียมาให้ลูกค้าใช้ ทั้งที่จ่ายราคามือ 1?

คนที่บ้านมีความสงสัยมากว่ารถคันนี้คือรถมือ 2 ที่ใช้มาแล้วหรือไม่ ซึ่งตอนแรกก็เถียงให้ว่าเป็นมือ 1 แต่มาคิดดู ตอนนี้ไม่แน่ใจ เพราะดูจากสภาพความสกปรกข้างในรถวันที่ไปรับรถ ก็เป็นไปได้สูงว่าไม่ใช่รถใหม่ แถมน้ำยาแอร์ไม่ได้มาตรฐานแบบนี้ เหมือนรถใช้แล้ว

ตั้งแต่รับรถมา ต้องเสียเวลาเข้าศูนย์แทบทุกอาทิตย์ รู้สึกเสียเวลามาก เพราะต้องเลื่อนงานอื่นอยู่ตลอด และเสียเวลาไปนั่งรอทีเป็นชั่วโมงๆ

ทำไมเวลาเช็คแล้ว ไม่แจ้งปัญหาทีเดียว ค่อยๆ มาบอกปัญหาเพิ่มทีละนิด อย่างบางที ได้บอกแล้วว่าใช้รถแล้วพบปัญหาจริงๆ ก็ใช้มาตรวัดแล้วบอกว่าไม่ผิดปกติ สุดท้าย ของก็เสียจริงๆ และเสียหนักกว่าเดิมด้วยซ้ำ ความ Professional อยู่ที่ตรงไหนคะ?

แต่แค่นี้ยังไม่พอ...

19 ก.พ. 61 
: ในช่วงเย็นวันที่ 19 ก.พ. เจ้าหน้าที่จากศูนย์โทรมาแจ้งว่าอะไหล่มาแล้ว จะทำการซ่อมให้และจะมาส่งรถได้เย็นวันที่ 20 ก.พ. หรืออย่างช้าสุดไม่เกินเช้าวันที่ 21 ก.พ. ซึ่งก็คือวันนี้

รอมาตั้งแต่เมื่อวาน (20 ก.พ.) ว่าจะมีเจ้าหน้าที่โทรมานัดเวลาเพื่อมาส่งรถหรือไม่ ก็ไม่มีใครโทรมา เลยคิดว่าไม่เป็นไร เค้าคงมาเช้าวันที่ 21 ก.พ. ตามที่เจ้าหน้าที่ได้โทรมาแจ้งไว้

21 ก.พ. 61 
: เช้าวันนี้ ก็ยังไม่มีใครโทรมา จึงโทรไปหา Service Manager ที่ติดต่อด้วย เค้าไม่รับสาย จึงโทรเข้าศูนย์ที่หัวหมาก ได้รับข้อมูลว่าวันนี้ Service Manager ลา จะประสานงานให้คนอื่น สุดท้ายได้รับคำตอบว่า เพิ่งเริ่มซ่อมเช้านี้ จะเสร็จตอนเย็นวันนี้

วันนี้ต้องโทรไปเลื่อนงาน เพื่อรอทาง Volvo มาส่งรถในเช้าวันนี้ เวลาแต่ไม่มีแม้กระทั่งโทรศัพท์มานัดเวลา หรือมาอัพเดทว่าไม่มาแล้ว ยังไม่เสร็จ ทำให้ต้องเลื่อนงาน และเสียเวลาเป็นครั้งที่เท่าไหร่แล้ว

ช่วงเย็น มีพนักงานโทรมาแจ้งว่าหลังจากซ๋อมแล้ว ลองเช็คดูมีเสียงวี้ดๆ ออกมาจากแอร์อีก คงเป็นเพราะอุปกรณ์ที่ใส่มันปลิ้นหลุดออกมา เลยต้องขอเวลาซ่อมอีก ให้ใช้รถทดแทนที่ให้ไว้ไปก่อน

ต้องรออีกแล้ว?.............

ทั้งหมดนี้ นับระยะเวลาตั้งแต่วันรับรถคือเพียง 2 เดือนกว่า ได้นำรถเข้าศูนย์เพื่อไปเช็คและซ่อมแล้ว 5 ครั้ง และพบกับความไม่ Professional และไม่มีมาตรฐานอีกมากมาย

พูดตรงๆ ว่าก่อนซื้อรถ เพื่อนหลายคนเตือนว่าอย่าซื้อ Volvo เพราะราคาตก ยังไปเถียงเพื่อนว่าเราซื้อมาใช้ ไม่เป็นไร และไปโน้มน้าวให้เพื่อนเชื่อในรถ Volvo แต่ตอนนี้ รู้สึกเสียหน้า และเสียใจมากที่ตัดสินใจผิด อยากคืนรถมาก เพราะขนาดยังไม่ถึง 2 เดือนยังพบปัญหาขนาดนี้ ไม่รู้ว่าใช้ต่อไปจะเจออะไรบ้าง

ถ้ามีคนมาถามว่าใช้รถ Volvo แล้วเป็นยังไง ควรตอบว่ายังไงดีคะ....

ป.ล. จริงๆอยากโพสต์แจ้งที่หน้าเพจ Volvo Car Thailand แต่ทางเพจได้ปิดส่วนที่ให้คนโพสต์ไว้ค่ะ
ชื่อสินค้า:   วอลโว่ Volvo
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่