หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เพราะความไม่รู้ เลยมองไม่ออก
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
"อนิจจัง แปลว่าเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ทุกขัง แปลว่าน่าเกลียดน่ากลัว อนัตตา แปลว่าไม่ใช่สิ่งที่ควรถือว่าเป็นตัวตน คนส่วนมากมองเห็นตรงกันข้ามหมด" -พุทธทาสภิกขุ-
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พระนิพพาน เกิดไม่ปรากฏฯ เป็นธรรมจริงแท้ จะเป็นอนัตตาไปได้ยังไงครับ
ถ้าเราไปสรุปว่า นิพพาน เป็นอนัตตา มันก็จะไปขัดกับพระสูตรนี้ จริงๆก็ขัดกับทุกพระสูตร เพราะพระองค์ย้ำเสมอว่า ขันธ์ 5 ไม่เที่ยง ทุกข์ อนัตตา พระนค
สมาชิกหมายเลข 2667324
ธรรมมะที่ช่วยให้จิตใจดีขึ้นในยามตกทุกข์ได้ยากรุนแรง
ในยามตกทุกข์ได้ยาก หลายท่านอาจจะมีข้อธรรมสำหรับปฏิบัติเพื่อให้ความทุกข์ร้อนในใจเบาบางลงไป จะได้กินนอนได้อย่างปกติ สำหรับ จขกท เห็นว่า ข้อธรรมที่ดีมากในยามตกทุกข์ได้ยากรุนแรง คือ : ธรรมมะข
สมาชิกหมายเลข 5605348
เมื่อ"เจ้าคุณนรรัตน์"รับรอง"สุญญตา"ของ"พุทธทาสภิกขุ"
http://www.gmwebsite.com/webboard/Topic.asp?TopicID=Topic-080723102829207 "เซ็นเป็นสายสุญญตาโดยเฉพาะ เฉพาะ มหาสุญญตาสูตรนี้ เป็นปัญญาวิมุติล้วน แทบจะไม่มีเรื่องอภินิหาร (ขอโทษ) เรื่องงมงายแทบไม
metteyya
พระไตรลักษณ์เป็นทั้งรูปและนาม
พระไตรลักษณ์เป็นทั้งรูปและนาม อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เป็นทั้งรูปและนาม เพราะนามและรูปอยู่ในพลังอันนี้ อันนี้เป็นพลังของธรรม ธรรมก็เป็นเช่นนี้โดยธรรม พลังนี้จะอยู่นานไม่ได้ ต้องเปลี่ยนแปลง ฉะนั
พรหมสิทธิ์
คำสอนในพุทธศาสนาไม่มีใครสามารถคัดค้านได้ด้วยเหตุผลจริงไหม?
พระพุทธศาสนา: ศาสตร์แห่งสัจจะ ทนต่อการพิสูจน์ ในโลกที่ความเชื่อและความจริงถูกท้าทายอยู่เสมอ พระพุทธศาสนาโดดเด่นด้วยคำสอนที่เชิญชวนให้มนุษย์ใช้ปัญญาและการพิสูจน์เพื่อเข้าถึงความจริง 
tonight8
วัฏสงสารนี้มีกฏอยู่ 2 ข้อ ข้อแรก คือ กฏแห่งกรรม ข้อสอง กฏไตรลักษณ์
วัฏสงสารนี้มีกฏอยู่ 2 ข้อ ข้อแรก คือ กฏแห่งกรรม ทำกรรมใดไว้ย่อมได้รับผลของกรรมนั้น ข้อสอง กฏไตรลักษณ์ ทุกขัง อนิจจัง อนัตตา ทุกสรรพสิ่งย่อมเกิดขึ้น ตั้งอยู่และเสื่อมสลายไป ไม่มีใครอยู่เหนือกฏ 2 ข้
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระมหาอุเทนฯ ปธฺ๙ บรรยายธรรม กรณี คนตื่นธรรม [ความแตกต่างระหว่างปลาวาฬและเหล่าเห็บหมาในWATER WORLD ]
บทความเขียนตอนที่ ๑ ต้นไม้มีพิษก็ออกผลผิดลูกหลานเป็นพิษพูดผิดประพฤติผิดตามกันมา พุทธวจนะเริ่มต้นจากพุทธทาส - คึกฤทธิ์ - เบียร์ คนเพิ่งตื่นธรรม &nb
สมาชิกหมายเลข 7840764
หลวงตาท่านเปรียบสมาธิกับปัญญา เป็นเหมือนเท้าซ้ายกับเท้าขวา ต้องสลับกันก้าว
” ครูบาอาจารย์ “ หลวงตาท่านเปรียบสมาธิกับปัญญา เป็นเหมือนเท้าซ้ายกับเท้าขวา ต้องสลับกันก้าว ในการปฏิบัติเพื่อตัดกิเลสขั้นต่างๆ ต้องอาศัยการก้าวไปของสมาธิและปัญญาสลับกันไป พอพิจารณาไประยะ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เมื่อกล่าวตามธรรมของพระพุทธเจ้า... ศึกษาและปฏิบัติธรรมเพื่อ เห็นทุกข์
เมื่อกล่าวตามธรรมของพระพุทธเจ้า... ศึกษาและปฏิบัติธรรมเพื่อ เห็นทุกข์ ซึ่งจะแตกธรรมออกมาหลายนัยยะ ดังนี้. &nbs
P_vicha
จากข้อความธรรมะเหล่านี้ มีความเข้าใจถูก เข้าใจผิดตรงไหน อย่างไร ขอคำแนะนำหน่อยครับ
จากข้อความธรรมะเหล่านี้ มีความเข้าใจถูก เข้าใจผิดตรงไหน อย่างไร ขอคำแนะนำหน่อยครับ เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย สังขารทั้งหลายจึงมี เพราะสังขารเป็นปัจจัย วิญญาณจึงมี เพราะเริ่ม
ดวงตาตะวัน
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เพราะความไม่รู้ เลยมองไม่ออก