HR บิดเบือนข้อมูลผลตอบแทน เราสามารถจัดการยังไงได้บ้าง?

คือหลังจากสัมภาษณ์งานผ่านเรียบร้อยทาง HR ของบริษัทก็ติดต่อมาเพื่อตกลงเรื่องผลตอบแทนต่างๆ
ซึ่งบางส่วนเป็นการให้ข้อมูลโดยวาจา และหลังจากเข้ามาร่วมงานพบว่าเป็นการบิดเบือนข้อมูล รายละเอียดดังนี้ค่ะ

1. HR แจ้งว่าพนักงานที่เข้าทำงานตั้งแต่เดือน ต.ค. เป็นต้นไป มีสิทธิ์ไดัโบนัสของปีนั้น โดยคำนวณ prorate
แต่เข้ามาทำงานจึงพยายามค้นข้อมูลใน emplyee handbook ในระบบ โดยพบว่า handbbok version เก่าระบุว่าพนักงานที่ร่วมงานกับบริษัท 90 วันขึ้นไป มีสิทธิ์ได้รับโบนัสของปีนั้นๆ แต่ handbbok version ปัจจุบันไม่มีการระบุเรื่องดังกล่าว เมื่อสอบถามไปกับ HR ได้เคำตอบว่า
"About the bonus? Technically if you're not in the review list which HQ selected, you're not qualified to get the bonus ka. But there are rooms for the lead of each affiliated company to adjust later. I have no influence on it."
ทั้งนี้เรื่องของการ review ประจำปี กฏใหม่ที่ออกมาคือพนักงานที่เข้างานก่อนวันที่ 1 ต.ค. เท่านั้นที่จะได้รับการ review ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าเราไม่ได้รับโบนัส

2. HR แจ้งว่าเดือน มี.ค. เราจะได้ปรับขึ้นเงินเดือน โดยบริษัทนี้อัตราการาขึ้นเงินเดือนสูงมาก โดยต่ำที่สุดที่เค้าเคยเห็นคือ 8% สูงๆ มีถึง 15% ดังนั้นอย่างเราน่าจะได้ 10% อยู่แล้ว โดยการขึ้นเงินเดือนนั้น ถึงแม้เราจะเพิ่งเริ่มงานเดือน ต.ค. แต่เราจะได้ขึ้นเต็มๆ เลย ไม่มีการ prorate แต่สุดท้ายเราก็ไม่ได้ขึ้นเงินเดือนเนื่องจากเราไม่มีผล review ในปีที่ผ่านมา

สิ่งที่เกิดขึ้นเรารู้สึกว่าโดยเอาเปรียบค่ะ เนื่องจากตอนได้ offer ที่นี่ เราได้ offer จากที่อื่นซึ่งเสนอเงินเดือนที่สูงกว่า ซึ่งเราก็บอกที่นี่ไป HR เค้าจึงเอา 2 ข้อข้างต้นมาหว่านล้มเราเพื่อชักจูงว่าหากเรามาร่วมงานกับเค้า ได้เงินเดือนที่ต่ำกว่านิดหน่อย แต่เมื่อชดเชยด้วยโบนัสและเงินเดือนที่ปรับขึ้นในอีกไม่กี่เดือน ก็ได้ผลตอบแทนที่ได้ก็ไม่ต่างกันหรืออาจจะดีกว่าด้วยซ้ำ

กรณีอย่างนี้เราจะจัดการยังไงกับ​ HR คนนี้ได้บ้างมั้ยคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่