The Shape of Water ของผู้กำกับ Guillermo del Toro มีฉากหลังอยู่ใน Baltimore ปี 1962
ยุคที่สงครามเย็นกำลังคุกรุ่นหลังจาก Soviet เพิ่งประสบความสำเร็จกับการส่งมนุษย์ขึ้นไปบนอวกาศ , ยุคที่เพศทางเลือกยังไม่เป็นที่ยอมรับ, ยุคที่คนผิวสียังไม่มีสิทธิ์มีเสียงในสังคม
แต่เรื่องราวความรักระหว่าง Elisa (Sally Hawking) สาวใบ้พนักงานทำความสะอาดในหน่วยงานลับของรัฐบาล กับสัตว์ประหลาดจาก Amazon ที่มีลักษณะเหมือนครึ่งมนุษย์ครึ่งปลา (Doug Jones) กลับเป็นเหมือนเทพนิยายความรัก แบบนิทานก่อนนอนที่มักจบแบบมีความสุข เพื่อคอยปลอบประโลมความจริงอันโหดร้ายในสังคมของกลุ่มคนที่สังคมไม่ยอมรับแบบพวกเขา
เราจะพบว่าหนังแบ่งกลุ่มตัวละครที่ตรงกันข้ามอย่างชัดเจน
กลุ่มแรกคือกลุ่มคนที่สังคมยังไม่ยอมรับ หรือกลุ่มคนชายขอบของสังคม ได้แก่ Elisa และยังรวมถึง Giles เกย์ชรา หัวล้าน (Richard Jenkins), Zelda พนักงานทำความสะอาดผิวสี (Octavia Spencer)
ส่วนอีกกลุ่มคือ คนที่สังคมให้ความยอมรับนับถือตามแบบฉบับ American Dream (มีบ้านหลังใหญ่ พร้อมหน้าพร้อมตา พ่อ-แม่-ลูก มีรถยนต์หรูหราสมฐานะ) ซึ่งหนังนำเสนอคนกลุ่มนี้ผ่านตัวร้ายของเรื่องอย่าง Strickland (Michael Shannon)
The Shape of Water จึงว่าด้วยการปะทะกันของคนกลุ่มน้อยอันเป็นชนชั้นล่างของสังคม กับ คนกลุ่มใหญ่ในสังคม
[CR] <<< วิเคราะห์-วิจารณ์ *** The Shape of Water *** การช่วยตัวเอง สาวใบ้ ชายหัวล้าน และ นิ้วขาด >>> (เปิดเผยเนื้อหาสำคัญ)
ยุคที่สงครามเย็นกำลังคุกรุ่นหลังจาก Soviet เพิ่งประสบความสำเร็จกับการส่งมนุษย์ขึ้นไปบนอวกาศ , ยุคที่เพศทางเลือกยังไม่เป็นที่ยอมรับ, ยุคที่คนผิวสียังไม่มีสิทธิ์มีเสียงในสังคม
แต่เรื่องราวความรักระหว่าง Elisa (Sally Hawking) สาวใบ้พนักงานทำความสะอาดในหน่วยงานลับของรัฐบาล กับสัตว์ประหลาดจาก Amazon ที่มีลักษณะเหมือนครึ่งมนุษย์ครึ่งปลา (Doug Jones) กลับเป็นเหมือนเทพนิยายความรัก แบบนิทานก่อนนอนที่มักจบแบบมีความสุข เพื่อคอยปลอบประโลมความจริงอันโหดร้ายในสังคมของกลุ่มคนที่สังคมไม่ยอมรับแบบพวกเขา
เราจะพบว่าหนังแบ่งกลุ่มตัวละครที่ตรงกันข้ามอย่างชัดเจน
กลุ่มแรกคือกลุ่มคนที่สังคมยังไม่ยอมรับ หรือกลุ่มคนชายขอบของสังคม ได้แก่ Elisa และยังรวมถึง Giles เกย์ชรา หัวล้าน (Richard Jenkins), Zelda พนักงานทำความสะอาดผิวสี (Octavia Spencer)
ส่วนอีกกลุ่มคือ คนที่สังคมให้ความยอมรับนับถือตามแบบฉบับ American Dream (มีบ้านหลังใหญ่ พร้อมหน้าพร้อมตา พ่อ-แม่-ลูก มีรถยนต์หรูหราสมฐานะ) ซึ่งหนังนำเสนอคนกลุ่มนี้ผ่านตัวร้ายของเรื่องอย่าง Strickland (Michael Shannon)