เตือนภัย!! ประสบการณ์ซื้อของออนไลน์

สวัสดีค่ะ วันนี้เราอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ซื้อของออนไลน์ที่ถือว่าเป็นบทเรียนสอนใจได้ดีทีเดียว กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกแต่ตั้งใจมาเตือนใจทุกๆคนก่อนตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพหากผิดพลาดอะไรต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ อย่างที่บอกว่าเป็นกระทู้แรก บทเรียนแรก และการโดนโกงครั้งแรกซึ่งส่วนตัวอ่านข่าวเกี่ยวกับการโดนโกงทางอินเทอร์เนตมาพอสมควรและไม่คิดว่าตัวเองจะต้องมาเจอตัว ซึ่งก่อนที่จะมีการพูดคุยในไลน์ได้มีการคุยกันผ่านเว็บออนไลน์เว็บหนึ่งมาเป็นระยะเวลาหนึ่งค่ะ ขอเริ่มเรื่องเลยแล้วกันนะคะ
  เรื่องมันเกิดจากการซื้อของในราคาที่เราอยากได้และคิดว่ามันโอเคระดับหนึ่งเลยติดต่อไป (ในส่วนนี้ขอเซ็นเซอร์ข้อมูลของเราและเล่าตั้งแต่พูดคุยกันผ่านไลน์เลยแล้วกันนะคะ)
  มีการสอบถามและพูดคุยเพื่อความแน่ใจอีกรอบ ก่อนตกลงไปโอนเงิน ซึ่งระหว่างนี้มีการส่งรูปสินค้าและวิดีโอการใช้งานมาให้ดู เพื่อรับประกันว่าเค้ามีของแน่ๆ
  ยังคงพูดคุยและถามอาการสิ่งของอยู่
  เราก็เลยขอเอกสารแสดงตัวตนรวมถึงเลขบัญชี ทางคนขายบอกจะแถมเคสให้ด้วย ใจดีจังเลยค่ะ
  แต่รูปเลขบัญชีนั้นเห็นไม่ชัด เราเลยขอให้ถ่ายใหม่ ซึ่งจากรูปนี้จะเห็นชื่อบัญชีชัดเจน เพื่อความแน่ใจเลยขอเอาชื่อไปเช็คในgoogleสักหน่อยเพื่อความชัวร์ แต่แล้วก็ดันไปเจอกระทู้หนึ่งคือกระทู้นี้ https://ppantip.com/topic/36360814 อ้าว นี่ชื่อตรงกับชื่อบัญชีธนาคารนี่เลยหนิ จะเอายังไงดี
เพื่อความแน่ใจว่าสรุปมันเป็นยังไงเลยได้ส่งข้อความไปถาม จนได้เรื่องราวจากคนขายมาแบบนี้ เราก็อ๋อมันเป็นแบบนี้นี่เอง
ตอนนี้กำลังติดสันใจว่าจะเอาดีหรือไม่เอาดี จึงหาข้อมูลมาเสริมนานมาก และได้มีการทักเจ้าของกระทู้ข้างบนไปว่าได้ของหรือยัง แต่เจ้าของกระทู้ดูไม่ได้เล่นนานแล้วเลยไม่ได้ตอบแต่อย่างใด
ยังมีการยืนยันอย่างต่อเนื่องว่าตัวเขาและเจ้าของกระทู้ก่อนนั้นเคลียร์กันแล้ว ซึ่งเคลียร์ในความหมายของเรา=ส่งของแล้วแต่ช้ามากหน่อย เราก็เอาวะ เขาก็คงเคลียร์กันแล้วจริงๆแหละไม่งั้นคงไม่กล้ายืนยันขนาดนี้
จนสุดท้ายก็เชื่อและโอนเงินในที่สุด
หลังจากนั้นผู้ขายก็ได้มีการตกลงว่าถ้าส่งของแล้วจะถ่ายสลิปให้ดูซึ่งก็เพิ่มความเชื่อของเราว่าจะได้ของแน่ๆละ
แต่ตอนกลางคืนกลับมาบอกว่าไม่ให้หูฟังพร้อมขอเลขบัญชีเราและบอกจะโอนเงินคืน
หลังจากที่บอกว่าจะส่งของแต่ก็ขอเปลี่ยนเวลา จนในที่สุด...
เราต้องเป็นฝ่ายตามเองว่าการส่งของเป็นยังไงบ้าง โดยมีการโทรเข้าเบอร์มือถือที่ผู้ขายเคยให้ไว้ในช่วงแรกๆ โทรติดแต่ไม่มีคนรับแต่บางครั้งก็ปิดเครื่องไปแต่ก็กลับมาเปิดอยู่ซึ่งเปิดปุ๊ปเราก็โทรปั๊ปแต่ก็ยังไม่มีคนรับ โทรไลน์ก็ไม่รับ ซึ่งตอนนั้นเราคิดแล้วว่า โดนแล้วแน่ๆเลยหาทางแก้ไขสุดความสามารถ โดยอย่างแรกคือกลับไปอ่านกระทู้ที่เคยโดนแล้วอย่างละเอียดซึ่งข้อความจากกระทู้นั้นที่ผู้ขายพูดคุยจะมีลักษณะเหมือนกับที่คุยกับเราเป๊ะ เราจึงทำได้แค่เสียใจที่ความเป็นคนไว้ใจคนง่ายจะทำให้เกิดเรื่องราวแบบนี้ หาวิธีหลายๆอย่างแต่ไม่สามารถใช้ได้เลยค่ะเลยพยายามติดต่อหาเจ้าของกระทู้นั้น เพราะเป็นหนทางเดียวที่เราเหลืออยู่ หลังจากใช้เวลานานพอสมควรก็ทำให้เราพบกับคำว่า ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จก็อยู่ที่นั่นคือเราสามารถหาช่องทางการติดต่อเจ้าของกระทู้ได้และได้ทำการติดต่อพูดคุย(ขอเรียกว่าพี่แล้วกันนะคะ)กับพี่เจ้าของกระทู้ จนพี่เค้าช่วยเป็นคนติดต่อกับคุณพ่อของผู้ขายคือ คุณ จุมพล วงษ์ชุน ซึ่งผู้ขายใช้บัญชีของพ่อตัวเองในการรับเงินค่ะ ซึ่งคุณพ่อของผู้ขายได้ฝากถามว่า อยากได้ของหรือเงินมากกว่ากัน ส่วนตัวเราเป็นอะไรก็ได้ที่ทางฝั่งนู้นสะดวกเลยฝากพี่เค้าไปแบบนั้นค่ะ และเราก็ได้คิดหาทางคือ 'ให้เวลาพ่อเค้า2วันก็คือเสาร์กับอาทิตย์นี้ ให้พ่อเค้าไปตามหาลูกชายแล้วให้สอบถามว่าจะส่งของอยู่ไหม  ถ้าเขายืนยันไม่ส่งก็ให้เอาเงินจากลูกชายโอนคืนกลับมาแต่ถ้าบอกว่าจะส่งก็ให้ส่งภายใน2วันนี้  เราจ่ายเงินก็ยังอยากได้ของมาใช้และเขาก็รับเงินไปแล้วส่วนพ่อไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรเลย และเราคิดว่าถ้าเขาไม่ส่งของให้เราครั้งนี้โอกาสที่ครั้งหน้าเขาจะไปโกงคนอื่นในกรณีแบบนี้มีสูงมากเลยค่ะ แต่ถ้าภายใน2วันนี้เขายังหาลูกไม่เจอ เราก็จะให้พ่อเค้าโอนเงินมาแทนค่ะ' ซึ่งเราก็มีการทักไลน์เขาไปอีก
จนเขาโอนเงินเข้าบัญชีเราเหมือนเดิม ซึ่งเราไม่แน่ใจว่าพ่อเป็นคนโอนหรือว่าผู้ขายโอนมานะคะ จนเราบอกกับผู้ขายไปว่า
ตั้งใจบอกไปเพราะเห็นคุณพ่อมาเคลียร์ให้หลายรอบแล้วค่ะ แต่อย่างว่าถ้าคนไม่สำนึกยังไงก็คงจะทำอีก จึงอยากฝากกระทู้นี้เป็นอีกกระทู้เตือนใจและเพิ่มความระมัดระวังอีกกระทู้หนึ่งนะคะ ส่วนตัวเราก็ได้แต่คิดว่ามันเป็นการเรียนรู้โลกกว้าง โลกที่โหดเพื่อกลบเกลื่อนความรู้สึกแย่ๆแต่ในสิ่งแย่ๆที่เราพบเจอก็ทำให้เรารู้ว่ายังมีสิ่งดีๆในนั้นนะคะ อย่างการช่วยคนที่ลำบากหรือคนที่พบเจอเหตุการณ์เดียวกัน เราจึงขอขอบคุณพี่เจ้าของกระทู้ https://ppantip.com/topic/36360814 นี้อีกครั้งนะคะ ถ้าไม่ได้พี่เขา เราคงไม่ได้เงินคืนไวและเรื่องต่างๆคงจะไม่จบไวขนาดนี้ สำหรับใครที่กำลังจะของสั่งซื้อของออนไลน์ เราแนะนำให้ศึกษาข้อมูลดีๆก่อนที่จะซื้อนะคะ ซึ่งการศึกษาข้อมูลผู้ขายรวมไปถึงการขอข้อมูลสามารถค้นหาวิธีได้จากgoogleเลยค่ะ อยากเตือนจากใจจริงๆนะคะไม่อยากให้กรณีแบบนี้ไปเกิดกับคนอื่นอีกเพราะเกิดแล้วมันแย่มากเลยค่ะ บางทีสิ่งที่เสียไปอาจจะไม่ใช่แค่เงินแต่อาจจะรวมถึงความรู้สึกดีๆจากผู้ซื้อให้ผู้ขาย และจะทำให้ผู้ซื้อเกิดการระแวงและผู้ขายที่เป็นคนดีๆถูกระแวงไปในที่สุด ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านและขออภัยที่เขียนไว้ยาวด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่