สวัสดีครับ ผมเป็นลูกค้า DTAC คนหนึ่ง อยากจะเล่าประสบการณ์ที่รู้สึกเหมือนโดนหลอก จาก ศูนย์บริการ DTAC, Call Center ซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นตัวแทนของบริษัท DTAC
เรื่องของผมเริ่มต้นด้วยการที่ DTAC นั้น เปิดตัว แคมเปญจน์ Blue Member เมื่อหลายปีก่อน ตอนนั้นผมเดินเข้าไปจ่ายค่าโทรศัพท์ที่ศูนย์บริการ DTAC และบังเอิญได้เห็นป้ายโฆษณา DTAC Blue Member ซึ่งพอผมอ่านโปรโมชั่นแล้ว สิทธิประโยชน์ดูน่าสนใจดี จึงได้สอบถามรายละเอียดกับทางเจ้าหน้าที่ กับศูนย์บริการ DTAC ที่สยามพารากอน
เจ้าหน้าที่แจ้งกับผมว่า Blue member เป็นสิทธิประโยชน์ใหม่ ซึ่งหากลูกค้าสมัคร Package 1,299฿ ขึ้นไป จะได้รับสิทธิ์ของ Blue Member ตลอดไปจนกว่าจะลดโปรโมชั่นให้ถูกลงกว่า 1,299฿
หลังจากที่ผมลองอ่านทบทวนดูแล้ว จากสิทธิประโยชน์ที่น่าสนใจ ผมจึงได้ตัดสินใจไปสมัครโปรโมชั่น 1,299฿ ในเวลาต่อมา ซึ่งคิดว่าผมน่าจะเป็นรุ่นแรกๆ ของ DTAC ที่ได้รับสิทธิ๋ Blue Member (แน่นอน มันเพิ่งเปิดตัว และเพิ่งออกโปรโมชั่นมา)
ตัวผมเอง ได้ใช้สิทธิประโยชน์จาก Blue member ของ DTAC อยู่เรื่อย ๆ และรู้สึกประทับใจมาก จนกระทั่ง.....วันที่ 31 มีนาคม 2560 เรื่องที่ทำให้หัวร้อนก็เกิดขึ้น.....
ผมเดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 31 มีนาคม 2560 ช่วงดึก ซึ่งแน่นอน ผมวางแผนไว้แล้ว ว่าจะใช้สิทธิ์ของ DTAC Blue Member ในการเป็นส่วนลด เรียก Uber เพื่อเดินทางกลับบ้าน ผลปรากฏว่า ระบบแจ้งว่าผมไม่ใช่ Blue Member อีกต่อไป......ผมไม่รีรอ ที่จะโทรหา DTAC Blue Member Call center (*1806) ซึ่ง เจ้าหน้าที่ในตอนนั้น แจ้งผมว่า DTAC มีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขของ Blue Member โดยจะต้องใช้งานแพคเกจ 1,499฿ ขึ้นไป ถึงจะได้สิทธิ์ของ Blue Member
แน่นอนครับ ด้วยความเหนื่อยที่นั่งเครื่องบินมาเป็นเวลา 5-6 ชั่วโมง ผมได้วีนแตกใส่เจ้าหน้าที่ท่านนั้นไป ว่า ทาง DTAC ไม่เคยแจ้งอะไรลูกค้าเลย และลูกค้าก็ไม่ได้ทำอะไรผิดจากโปรโมชั่นที่คุณขายไว้ตอนผมเปลี่ยนแปลงแพคเกจ
อีกทั้งผมยังคงโทรเบอร์ *1806 ได้ ซึ่งถ้าไม่ใช่ Blue Member จะไม่สามารถโทรเบอร์นี้ได้ และก่อนหน้าที่ผมจะเดินทาง (ประมาณ 1 สัปดาห์) ผมยังใช้สิทธิ์ในการซื้อด้วย Blue Member อยู่เลย
ผมจำได้คร่าวๆว่า ตอนนั้น เจ้าหน้าที่ท่านนั้น แจ้งว่าตอนนี้ไม่สามารถดำเนินการอะไรให้ได้เนื่องจากเป็นนอกเวลาทำการ และเขารับปากว่าจะส่งเรื่องตรวจสอบให้ และจะมีการติดต่อกลับในวันรุ่งขึ้น
ปัญหาในตอนเดือน มีนาคม-เมษายน 2560 นั้น ผมได้ใช้เวลาคุยกับทาง Call Center และยืนยันไปว่า ตอนที่ผมสมัคร คุณแจ้งว่า จะได้เป็น Blue Member ตลอดไปจนกว่าจะลดราคาแพคเกจที่ใช้งานอยู่ คุยกันอยู่ราว ๆ เกือบ 1 สัปดาห์ ได้ Solution จาก DTAC ว่า ระบบจำเป็นจะต้องตัดผมเป็น Gold Member ในทุก ๆ สิ้นเดือน แต่จะมี Manual Process ในการอัพเดทให้ผมเป็น Blue Member ไม่เกินทุก ๆ วันที่ 1 ของ ทุก ๆ เดือน (ไม่เกินเวลา 12:00) ซึ่งผมก็โอเคกับทางออกในตอนนั้น
เรื่องราวก็ผ่านไป ผมยังคงใช้สิทธิ์ Blue member ได้อยู่ตลอดมา จนเมื่อกลางปี 2560 ได้มี SMS แจ้งมาว่า ทาง DTAC จะเปลี่ยนโปรให้ผม(อัตโนมัติ) จ่ายในราคาเท่าเดิม (1,299) แต่สามารถใช้งาน Internet และโทรได้มากขึ้นหลายเท่า
ผมไม่รีรอ ที่จะโทรหา Call Center ในตอนที่ได้รับ SMS แจ้ง ด้วยคำถามคำเดียวว่า สิทธิ์ Blue Member ยังคงอยู่ไหม ถ้าโปรโมชั่นเปลี่ยนไปใช้ตามที่ SMS แจ้ง ในตอนนั้น Call Center แจ้งว่า สิทธิ์ Blue Member จะหลุดไป เนื่องจากใช้งานไม่ถึงตามเงื่อนไข (ใหม่)
ผมจึงแจ้ง จนท. ท่านนั้นไปว่า ไม่ต้องเปลี่ยนให้ผม เพราะว่าของเดิม ก็ใช้ Internet และโทร เพียงพอ ไม่เกินอยู่แล้ว ....... เรื่องราวก็ผ่านไป โปรโมชั่นของผมไม่ได้ถูกเปลี่ยน ผมยังคงใช้สิทธิ์ DTAC Blue Member ได้ จนกระทั่ง.....
วันที่ 12 ตุลาคม 2560 มี SMS แจ้งมาว่า ทาง DTAC จะเปลี่ยนโปรโมชั่นให้ผมเป็นแพคเกจราคาเดิม (1,299฿) โดยที่ใช้งาน Internet และโทรได้เยอะกว่าเดิม หลายเท่า ในเดือน ธันวาคม 2560
แน่นอนครับ ผมไม่รีรอ ที่จะโทรหา Call Center ทันที เพื่อสอบถามว่า สิทธิ์ Blue Member จะยังคงอยู่ไหม หลังจากโปรโมชั่นเปลี่ยน ตอนเดือน ธันวาคม
คราวนี้ Call Center ท่านนั้น ซึ่งเป็นตัวแทนจาก DTAC ตอบผมว่า “สิทธิของ DTAC Blue Member จะยังคงอยู่เหมือนเดิมทุกอย่าง เนื่องจากในระบบ มีการ Remark ไว้ให้แล้วว่าถ้ายังคงใช้ โปร 1,299 จะมี Manual Process ในการอัพเดทให้เป็น Blue Member ในทุก ๆ วันที่ 1 ของเดือน “ (ข้อความอาจจะไม่เป๊ะ แต่ประมาณนี้ครับ)
หลังจากได้ยินดังนั้นผมจึงสบายใจ และได้ทวนข้อความกับเจ้าหน้าที่ท่านนั้นอีกครั้ง ว่าผมจะยังคงเป็น Blue Member หลังจากที่ระบบเปลี่ยนแปลง Package ของผมโดยอัตโนมัติ ใช่หรือไม่ ....และเธอท่านนั้นตอบว่าใช่แน่นอน
เวลาก็ผ่านไปจนกระทั่ง เดือนธันวาคม แพคเกจของผมถูกเปลี่ยนอัตโนมัติโดยระบบ มี SMS แจ้งตามปกติ ผมก็ยังคงใช้งานตามปกติไปจนถึงวันที่ 1 มกราคม 2561 มี SMS จาก #dtacReward แจ้งต้อนรับผมเข้าสู่ dtac reward GOLD MEMBER ซึ่งก็โอเค...ผมยังคงคิดว่า เดี๋ยวอีกวันสองวันคงจะมีการอัพเดทกลับเป็น Blue Member เหมือนที่เคยผ่านมา ผมจึงรออยู่ 2-3 วัน และตรวจสอบอีกครั้ง พบว่ายังคงเป็น GOLD Member ไม่ได้เป็น BLUE MEMBER สักที จึงได้โทรไปสอบถามกับทาง Call Center (*1806)
Call Center แจ้งกับผมว่าผมใช้โปรโมชั่นไม่ถึงเงื่อนไข จึงได้ไปอยู่ GOLD MEMBER ตามที่ระบบแจ้ง .... ผมจึงได้เล่าเหตุการณ์ ตามข้างบนให้เจ้าหน้าที่ท่านนั้นทราบ ว่าผมควรเป็น BLUE MEMBER เนื่องจากตอนสมัครคุณแจ้งเองว่าผมจะได้สิทธิ์ BLUE MEMBER ตลอดไปจนกว่าจะลดแพคเกจต่ำหว่า 1299 และด้วยความที่ผมได้โทรมาตรวจสอบแล้ว ผมสิทธิ์จะยังคงอยู่ใช่ไหม ตอนที่ได้รับ SMS แจ้งว่าจะเปลี่ยนแพคเกจให้ผม และ จนท. ในตอนนั้นแจ้งว่า ยังคงเป็น BLUE MEMBER เหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงแน่นอน เจ้าหน้าที่ที่รับสาย แจ้งว่าขอตรวจสอบกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อน แล้วจะติดต่อกลับในวันรุ่งขึ้น...
เมื่อถึงวันรุ่งขึ้น ยังไม่มีใครติดต่อมา ในช่วงเย็น ผมจึงได้โทรไปตาม ว่าเรื่องเป็นยังไงบ้าง เพราะผมเสียสิทธิ์อยู่....เจ้าหน้าที่แจ้งกับผมว่า ยังไม่ได้ผล จะติดต่อกลับมาอีกทีในวันรุ่งขึ้น .... ผมโทรตามอยู่ 3-4 วัน ก็ได้คำตอบเช่นเดิม ผมเลยโอเค ปล่อยให้เขาทำงานไป รอ 1 สัปดาห์ค่อยว่ากัน
หลังจากผ่านไป 1 สัปดาห์ ก็เหมือนเดิม ไม่มีใครติดต่อมา ผมจึงได้โทรไปตาม ก็ได้คำตอบเดิม ว่าเดี๋ยวขอเช็คข้อมูล และจะติดต่อในวันรุ่งขึ้น.....คราวนี้ผมลองไม่โทรตาม
แน่นอน ผ่านไปอีก 1 สัปดาห์ ก็ยังคงไม่มีใครติดต่อกลับมา ผมจึงได้ตัดสินใจโทรไปอีกครั้ง แต่คราวนี้ ผมยืนยันว่าผมจะรอสายจนกว่าจะมีใครให้คำตอบอะไรผมได้แน่ชัด และก็แจ้งแบบตามสคริปต์เดิม คือต้องใช้ 1499 บลา ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ผมก็ต้องเล่าเรื่องด้านบน ให้ จนท คนนี้ ฟังอีก 1 รอบ ซึ่งเขาก็ดูเข้าใจดี และบอกว่าเดี๋ยวขอเช็คข้อมูลและจะติดต่อกลับมา
ซึ่งก็แน่นอนครับ ไม่มีใครให้คำตอบผมได้ แจ้งแต่ว่าเดี่ยวจะให้หัวหน้าของคนที่รับสายคนก่อน โทรติดต่อมา แน่นอนครับ ไม่มีใครติดต่อมา จนกระทั่งผมวีนแตก เหวี่ยงไป 1 รอบ วันรุ่งขึ้น ได้เรื่องครับ มีคนโทรมาบอกว่าเป็น Supervisor ของคนก่อนๆ ที่โทรมา
แต่...ก็นั่นแหละครับ โทรมาพูดสคริปต์เดิม ว่าต้องใช้ 1499 บลา ๆ ๆ ๆ แต่คราวนี้มีเสริมครับ ว่า ได้สอบถามกับ เจ้าหน้าที่ ที่คุยกับผมเมื่อเดือน ตุลาคม แล้ว ท่านนั้นแจ้งว่า บอกว่าสิทธิ์จะหลุด (ซึ่งมันไม่ตรงกันกับที่ผมได้รับฟังแน่ ๆ ) ผมจึงได้บอกเขาไปว่า คุณครับ ถ้าสิทธิ์ผมจะหลุด คุณว่าผมจะตอบว่า อ๋อ โอเค ไม่เป็นไร ง่าย ๆ แบบนี้เหรอ และผมได้ให้เขาไปเช็ค ว่าเมื่อกลางปี ก็จะเปลี่ยนให้ผมรอบนึง และผมก็ได้แย้ง ว่าไม่เปลี่ยน ถ้าสิทธิ์หลุด แล้วคราวนี้ผมจะให้เปลี่ยนเหรอ เป็นไปไม่ได้แน่นอนครับ
เจ้าหน้าที่คนนี้ รับปากกับผมว่า จะไปสอบถามใหม่อีกที แต่คราวนี้ผมไม่ยอม แจ้งว่าผมขอ Call log เลย ว่าคุยกันยังไง มีอัดเสียงไว้แน่นอน เขาแจ้งว่าไม่แน่ใจว่าจะยังอยู่ไหม เพราะมีกำหนดว่ากี่วันๆจะถูกลบออก ผมจึงได้ให้เช็ค ณ ตอนนั้นเลย ว่าเก็บไว้กี่วัน ตัวเสียงที่อัด เขาจึงไปตรวจสอบ และโทรกลับมาแจ้งว่า 80 วัน ซึ่ง...มันเพิ่งจะเกินกำหนดไป ไม่นานนี้.... ถ้าตรวจสอบตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ก็น่าจะได้ยินได้ฟังกันแล้ว...
สุดท้าย เจ้าหน้าที่คนนี้ก็ตอบผมเหมือนเดิม ว่าจะขอไปตรวจสอบก่อน ซึ่งเขาแจ้งผมว่า แต่น่าจะเป็นไปได้ยาก เพราะใช้ไม่ถึง 1499 ตามเงื่อนไข .....ครับ ผมเลยถามว่า ลูกค้าทำอะไรผิดครับ คุณถึงมาลดสิทธิ์ของลูกค้าแบบนี้...แน่นอน เขาตอบไม่ได้ ในเมื่อ Supervisor ตอบไม่ได้ ผมเลยแจ้งว่า ผมขอคุยกับคนที่อยู่ระดับเหนือกว่าคุณแล้วกัน ในเมื่อคุณเป็น Supervisor แต่ยังตอบไม่ได้ คงต้องให้คนเหนือกว่ามาคุย และผมก็ยังได้แจ้งว่า ผมโทรมาตามเรื่องนี้ หลายรอบ ผมก็ต้องเล่าใหม่ทุกรอบ ผมว่าการสื่อสารกันเอง ในองค์กร ของคุณ คงไม่ถูกต้องแล้วล่ะ การที่ให้ลูกค้าต้องมาเล่าใหม่ ในทุก ๆ ครั้งที่คุยกับ Call center ไม่ถูกต้องแน่นอน ต้องไปปรับปรุงใหม่ และผมจึงได้บอกว่า เอาใหม่นะครับ ผมจะเล่าใหม่อีกรอบ และหวังว่าจะเป็นรอบสุดท้าย ที่ผมจะจำเป็นต้องเล่า ผมรบกวนจดทุกตัวอักษรที่ผมพูดในคราวนี้ เพื่อจะได้ไม่ต้องมาเหนื่อยเล่าใหม่ทุกรอบนะครับ ....ครับ....ผมเล่าอีกรอบ.....
หลังจากวางสายไปไม่นาน เจ้าหน้าที่ คนที่คุยกับผมเมื่อเดือน ตุลาคม 2560 (เขาอ้างว่าอย่างนั้น ผมจำชื่อไม่ได้หรอกครับ) โทรกลับมาหาผม และแจ้งข้อความเดิม.....คุณลูกค้าต้องใช้ 1499 นะคะ ถึงจะเป็น Blue Member…..ครับ ผมได้ถามเขากลับว่า ตอนนั้น เมื่อเดือนตุลาคม ตอบผมไว้ว่ายังไง เขาแจ้งว่าตอนนั้นเขาอ่านตามโปรไฟล์ของผม ซึ่งมีเขียน remark เอาไว้ ว่าต้องทำการ Update manual ให้เป็น BLUE MEMBER (อ้าวววววว.......ทำไมคำพูดไม่เหมือนคนก่อนหน้านี้ที่แจ้งไว้ว่า คนเดือนตุลาฯ บอกว่าแจ้งลูกค้าว่าสิทธิ์จะหลุดล่ะ.....ตลกดี)
แต่ว่า ตอนนี้ remark นั้น ทางการตลาดได้ลบออกไปแล้ว.........และทาง Call Center ท่านนี้ แจ้งผมว่า ลูกค้าเปลี่ยนเป็น 1,499฿ สิคะ ถ้าอยากจะได้สิทธิ์ BLUE MEMBER เหมือนเดิม.....คำพูดนี้เป็นคำพูดที่ทำให้ผมรู้สึกหัวร้อนมาก ผมถามกลับไปว่า ผม ทำ อะไร ผิด ครับ ผมถึงต้องจ่ายเงินมากขึ้น เพื่อให้ได้รับสิทธิ์ ที่ผมควรจะต้องได้ และได้มาโดยตลอด ผมทำอะไรผิด
เขาแจ้งว่า ไม่ได้ทำอะไรผิด แต่ตอนนี้เขาทำอะไรให้ไม่ได้แล้ว ต้องเป็นวิธีนี้เท่านั้น เจ้าหน้านี้คนนี้ก็พูดตามสคริปต์เดิม จนผมทนไม่ไหว แจ้งเขาว่า ถ้าคุณจะโทรมาเพื่อ พูดตามสคริปต์ โดยไม่มี Solution อะไรเลย อย่าโทรมา เอาไว้ให้ได้ Solution ที่ดีกว่านี้ ค่อยโทรมาแจ้งลูกค้าดีกว่า ยิ่งฟังสคริปต์เดิม ยิ่งอารมณ์เสีย ผมพูดเสร็จ ก็วางสายไป......การคุยกับ Call Center ในครั้งนี้ คือครั้งสุดท้าย (วันพุธ ที่ 17 มกราคม 2561) จนถึงวันนี้ .... ยังไม่มีใครติดต่อมา (สงสัยจะยังไม่ได้ Solution หรือไม่ก็ DTAC คงจะช่างหัวลูกค้าคนนี้ไปซะแล้ว แน่นอน ผมไม่ได้เป็นคนสำคัญอะไร)
จากเรื่องราวทั้งหมดที่ผมเล่ามา ทำให้ผมตั้งหัวข้อว่า DTAC กับการหลอกลวงผู้บริโภค เกี่ยวกับสิทธิพิเศษ ลูกค้า Blue Member
และแน่นอนครับ หาก DTAC ยังคงนิ่งนอนใจ ไม่ดำเนินการอะไร ผมคงต้องขอลาขาด ตลอดไป
จริง ๆ ผมเคยย้ายไปเจ้าอื่นอยู่พักนึงนะ ตอนนั้นมีปัญหาว่า DTAC ไม่สามารถแก้ไขปัญหา Internet ให้ผมได้ แต่ผมกลับมาเพราะว่า DTAC โทรมาชวนให้กลับมาและยื่นข้อเสนอพิเศษอะไรบางอย่างให้ผม เลยกลับมาใช้อีกครั้ง
แต่ถ้าคราวนี้ DTAC ยังคงหลอกลวงผมแบบนี้ คงจะพอกันทีครับ
ยอมรับครับ ว่าผมคงไม่คิดจะหวังที่จะได้ Solution อะไรจาก DTAC มากกว่าการที่ จนท. โทรมาพูดตามสคริปต์เดิมอีกแล้ว ทุก ๆ ครั้งที่ผมโทรไป ใช้เวลาคุยกับ Call Center ไม่ต่ำกว่า 15 นาที ถึงเกินครึ่งชั่วโมง (แน่นอนล่ะ เพราะว่าผมต้องเล่าเรื่องใหม่ในทุก ๆ ครั้ง ที่โทรเข้าไป) ตอนนี้ เหนื่อยละ...เลยมาพิมพ์เล่าให้ฟังแล้วกันครับ
ขอบคุณที่สละเวลาอ่านจนจบนะครับ ผมได้ระบายแล้ว....
DTAC กับการหลอกลวงผู้บริโภค เกี่ยวกับสิทธิพิเศษ ลูกค้า Blue Member
เรื่องของผมเริ่มต้นด้วยการที่ DTAC นั้น เปิดตัว แคมเปญจน์ Blue Member เมื่อหลายปีก่อน ตอนนั้นผมเดินเข้าไปจ่ายค่าโทรศัพท์ที่ศูนย์บริการ DTAC และบังเอิญได้เห็นป้ายโฆษณา DTAC Blue Member ซึ่งพอผมอ่านโปรโมชั่นแล้ว สิทธิประโยชน์ดูน่าสนใจดี จึงได้สอบถามรายละเอียดกับทางเจ้าหน้าที่ กับศูนย์บริการ DTAC ที่สยามพารากอน
เจ้าหน้าที่แจ้งกับผมว่า Blue member เป็นสิทธิประโยชน์ใหม่ ซึ่งหากลูกค้าสมัคร Package 1,299฿ ขึ้นไป จะได้รับสิทธิ์ของ Blue Member ตลอดไปจนกว่าจะลดโปรโมชั่นให้ถูกลงกว่า 1,299฿
หลังจากที่ผมลองอ่านทบทวนดูแล้ว จากสิทธิประโยชน์ที่น่าสนใจ ผมจึงได้ตัดสินใจไปสมัครโปรโมชั่น 1,299฿ ในเวลาต่อมา ซึ่งคิดว่าผมน่าจะเป็นรุ่นแรกๆ ของ DTAC ที่ได้รับสิทธิ๋ Blue Member (แน่นอน มันเพิ่งเปิดตัว และเพิ่งออกโปรโมชั่นมา)
ตัวผมเอง ได้ใช้สิทธิประโยชน์จาก Blue member ของ DTAC อยู่เรื่อย ๆ และรู้สึกประทับใจมาก จนกระทั่ง.....วันที่ 31 มีนาคม 2560 เรื่องที่ทำให้หัวร้อนก็เกิดขึ้น.....
ผมเดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 31 มีนาคม 2560 ช่วงดึก ซึ่งแน่นอน ผมวางแผนไว้แล้ว ว่าจะใช้สิทธิ์ของ DTAC Blue Member ในการเป็นส่วนลด เรียก Uber เพื่อเดินทางกลับบ้าน ผลปรากฏว่า ระบบแจ้งว่าผมไม่ใช่ Blue Member อีกต่อไป......ผมไม่รีรอ ที่จะโทรหา DTAC Blue Member Call center (*1806) ซึ่ง เจ้าหน้าที่ในตอนนั้น แจ้งผมว่า DTAC มีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขของ Blue Member โดยจะต้องใช้งานแพคเกจ 1,499฿ ขึ้นไป ถึงจะได้สิทธิ์ของ Blue Member
แน่นอนครับ ด้วยความเหนื่อยที่นั่งเครื่องบินมาเป็นเวลา 5-6 ชั่วโมง ผมได้วีนแตกใส่เจ้าหน้าที่ท่านนั้นไป ว่า ทาง DTAC ไม่เคยแจ้งอะไรลูกค้าเลย และลูกค้าก็ไม่ได้ทำอะไรผิดจากโปรโมชั่นที่คุณขายไว้ตอนผมเปลี่ยนแปลงแพคเกจ
อีกทั้งผมยังคงโทรเบอร์ *1806 ได้ ซึ่งถ้าไม่ใช่ Blue Member จะไม่สามารถโทรเบอร์นี้ได้ และก่อนหน้าที่ผมจะเดินทาง (ประมาณ 1 สัปดาห์) ผมยังใช้สิทธิ์ในการซื้อด้วย Blue Member อยู่เลย
ผมจำได้คร่าวๆว่า ตอนนั้น เจ้าหน้าที่ท่านนั้น แจ้งว่าตอนนี้ไม่สามารถดำเนินการอะไรให้ได้เนื่องจากเป็นนอกเวลาทำการ และเขารับปากว่าจะส่งเรื่องตรวจสอบให้ และจะมีการติดต่อกลับในวันรุ่งขึ้น
ปัญหาในตอนเดือน มีนาคม-เมษายน 2560 นั้น ผมได้ใช้เวลาคุยกับทาง Call Center และยืนยันไปว่า ตอนที่ผมสมัคร คุณแจ้งว่า จะได้เป็น Blue Member ตลอดไปจนกว่าจะลดราคาแพคเกจที่ใช้งานอยู่ คุยกันอยู่ราว ๆ เกือบ 1 สัปดาห์ ได้ Solution จาก DTAC ว่า ระบบจำเป็นจะต้องตัดผมเป็น Gold Member ในทุก ๆ สิ้นเดือน แต่จะมี Manual Process ในการอัพเดทให้ผมเป็น Blue Member ไม่เกินทุก ๆ วันที่ 1 ของ ทุก ๆ เดือน (ไม่เกินเวลา 12:00) ซึ่งผมก็โอเคกับทางออกในตอนนั้น
เรื่องราวก็ผ่านไป ผมยังคงใช้สิทธิ์ Blue member ได้อยู่ตลอดมา จนเมื่อกลางปี 2560 ได้มี SMS แจ้งมาว่า ทาง DTAC จะเปลี่ยนโปรให้ผม(อัตโนมัติ) จ่ายในราคาเท่าเดิม (1,299) แต่สามารถใช้งาน Internet และโทรได้มากขึ้นหลายเท่า
ผมไม่รีรอ ที่จะโทรหา Call Center ในตอนที่ได้รับ SMS แจ้ง ด้วยคำถามคำเดียวว่า สิทธิ์ Blue Member ยังคงอยู่ไหม ถ้าโปรโมชั่นเปลี่ยนไปใช้ตามที่ SMS แจ้ง ในตอนนั้น Call Center แจ้งว่า สิทธิ์ Blue Member จะหลุดไป เนื่องจากใช้งานไม่ถึงตามเงื่อนไข (ใหม่)
ผมจึงแจ้ง จนท. ท่านนั้นไปว่า ไม่ต้องเปลี่ยนให้ผม เพราะว่าของเดิม ก็ใช้ Internet และโทร เพียงพอ ไม่เกินอยู่แล้ว ....... เรื่องราวก็ผ่านไป โปรโมชั่นของผมไม่ได้ถูกเปลี่ยน ผมยังคงใช้สิทธิ์ DTAC Blue Member ได้ จนกระทั่ง.....
วันที่ 12 ตุลาคม 2560 มี SMS แจ้งมาว่า ทาง DTAC จะเปลี่ยนโปรโมชั่นให้ผมเป็นแพคเกจราคาเดิม (1,299฿) โดยที่ใช้งาน Internet และโทรได้เยอะกว่าเดิม หลายเท่า ในเดือน ธันวาคม 2560
แน่นอนครับ ผมไม่รีรอ ที่จะโทรหา Call Center ทันที เพื่อสอบถามว่า สิทธิ์ Blue Member จะยังคงอยู่ไหม หลังจากโปรโมชั่นเปลี่ยน ตอนเดือน ธันวาคม
คราวนี้ Call Center ท่านนั้น ซึ่งเป็นตัวแทนจาก DTAC ตอบผมว่า “สิทธิของ DTAC Blue Member จะยังคงอยู่เหมือนเดิมทุกอย่าง เนื่องจากในระบบ มีการ Remark ไว้ให้แล้วว่าถ้ายังคงใช้ โปร 1,299 จะมี Manual Process ในการอัพเดทให้เป็น Blue Member ในทุก ๆ วันที่ 1 ของเดือน “ (ข้อความอาจจะไม่เป๊ะ แต่ประมาณนี้ครับ)
หลังจากได้ยินดังนั้นผมจึงสบายใจ และได้ทวนข้อความกับเจ้าหน้าที่ท่านนั้นอีกครั้ง ว่าผมจะยังคงเป็น Blue Member หลังจากที่ระบบเปลี่ยนแปลง Package ของผมโดยอัตโนมัติ ใช่หรือไม่ ....และเธอท่านนั้นตอบว่าใช่แน่นอน
เวลาก็ผ่านไปจนกระทั่ง เดือนธันวาคม แพคเกจของผมถูกเปลี่ยนอัตโนมัติโดยระบบ มี SMS แจ้งตามปกติ ผมก็ยังคงใช้งานตามปกติไปจนถึงวันที่ 1 มกราคม 2561 มี SMS จาก #dtacReward แจ้งต้อนรับผมเข้าสู่ dtac reward GOLD MEMBER ซึ่งก็โอเค...ผมยังคงคิดว่า เดี๋ยวอีกวันสองวันคงจะมีการอัพเดทกลับเป็น Blue Member เหมือนที่เคยผ่านมา ผมจึงรออยู่ 2-3 วัน และตรวจสอบอีกครั้ง พบว่ายังคงเป็น GOLD Member ไม่ได้เป็น BLUE MEMBER สักที จึงได้โทรไปสอบถามกับทาง Call Center (*1806)
Call Center แจ้งกับผมว่าผมใช้โปรโมชั่นไม่ถึงเงื่อนไข จึงได้ไปอยู่ GOLD MEMBER ตามที่ระบบแจ้ง .... ผมจึงได้เล่าเหตุการณ์ ตามข้างบนให้เจ้าหน้าที่ท่านนั้นทราบ ว่าผมควรเป็น BLUE MEMBER เนื่องจากตอนสมัครคุณแจ้งเองว่าผมจะได้สิทธิ์ BLUE MEMBER ตลอดไปจนกว่าจะลดแพคเกจต่ำหว่า 1299 และด้วยความที่ผมได้โทรมาตรวจสอบแล้ว ผมสิทธิ์จะยังคงอยู่ใช่ไหม ตอนที่ได้รับ SMS แจ้งว่าจะเปลี่ยนแพคเกจให้ผม และ จนท. ในตอนนั้นแจ้งว่า ยังคงเป็น BLUE MEMBER เหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงแน่นอน เจ้าหน้าที่ที่รับสาย แจ้งว่าขอตรวจสอบกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อน แล้วจะติดต่อกลับในวันรุ่งขึ้น...
เมื่อถึงวันรุ่งขึ้น ยังไม่มีใครติดต่อมา ในช่วงเย็น ผมจึงได้โทรไปตาม ว่าเรื่องเป็นยังไงบ้าง เพราะผมเสียสิทธิ์อยู่....เจ้าหน้าที่แจ้งกับผมว่า ยังไม่ได้ผล จะติดต่อกลับมาอีกทีในวันรุ่งขึ้น .... ผมโทรตามอยู่ 3-4 วัน ก็ได้คำตอบเช่นเดิม ผมเลยโอเค ปล่อยให้เขาทำงานไป รอ 1 สัปดาห์ค่อยว่ากัน
หลังจากผ่านไป 1 สัปดาห์ ก็เหมือนเดิม ไม่มีใครติดต่อมา ผมจึงได้โทรไปตาม ก็ได้คำตอบเดิม ว่าเดี๋ยวขอเช็คข้อมูล และจะติดต่อในวันรุ่งขึ้น.....คราวนี้ผมลองไม่โทรตาม
แน่นอน ผ่านไปอีก 1 สัปดาห์ ก็ยังคงไม่มีใครติดต่อกลับมา ผมจึงได้ตัดสินใจโทรไปอีกครั้ง แต่คราวนี้ ผมยืนยันว่าผมจะรอสายจนกว่าจะมีใครให้คำตอบอะไรผมได้แน่ชัด และก็แจ้งแบบตามสคริปต์เดิม คือต้องใช้ 1499 บลา ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ผมก็ต้องเล่าเรื่องด้านบน ให้ จนท คนนี้ ฟังอีก 1 รอบ ซึ่งเขาก็ดูเข้าใจดี และบอกว่าเดี๋ยวขอเช็คข้อมูลและจะติดต่อกลับมา
ซึ่งก็แน่นอนครับ ไม่มีใครให้คำตอบผมได้ แจ้งแต่ว่าเดี่ยวจะให้หัวหน้าของคนที่รับสายคนก่อน โทรติดต่อมา แน่นอนครับ ไม่มีใครติดต่อมา จนกระทั่งผมวีนแตก เหวี่ยงไป 1 รอบ วันรุ่งขึ้น ได้เรื่องครับ มีคนโทรมาบอกว่าเป็น Supervisor ของคนก่อนๆ ที่โทรมา
แต่...ก็นั่นแหละครับ โทรมาพูดสคริปต์เดิม ว่าต้องใช้ 1499 บลา ๆ ๆ ๆ แต่คราวนี้มีเสริมครับ ว่า ได้สอบถามกับ เจ้าหน้าที่ ที่คุยกับผมเมื่อเดือน ตุลาคม แล้ว ท่านนั้นแจ้งว่า บอกว่าสิทธิ์จะหลุด (ซึ่งมันไม่ตรงกันกับที่ผมได้รับฟังแน่ ๆ ) ผมจึงได้บอกเขาไปว่า คุณครับ ถ้าสิทธิ์ผมจะหลุด คุณว่าผมจะตอบว่า อ๋อ โอเค ไม่เป็นไร ง่าย ๆ แบบนี้เหรอ และผมได้ให้เขาไปเช็ค ว่าเมื่อกลางปี ก็จะเปลี่ยนให้ผมรอบนึง และผมก็ได้แย้ง ว่าไม่เปลี่ยน ถ้าสิทธิ์หลุด แล้วคราวนี้ผมจะให้เปลี่ยนเหรอ เป็นไปไม่ได้แน่นอนครับ
เจ้าหน้าที่คนนี้ รับปากกับผมว่า จะไปสอบถามใหม่อีกที แต่คราวนี้ผมไม่ยอม แจ้งว่าผมขอ Call log เลย ว่าคุยกันยังไง มีอัดเสียงไว้แน่นอน เขาแจ้งว่าไม่แน่ใจว่าจะยังอยู่ไหม เพราะมีกำหนดว่ากี่วันๆจะถูกลบออก ผมจึงได้ให้เช็ค ณ ตอนนั้นเลย ว่าเก็บไว้กี่วัน ตัวเสียงที่อัด เขาจึงไปตรวจสอบ และโทรกลับมาแจ้งว่า 80 วัน ซึ่ง...มันเพิ่งจะเกินกำหนดไป ไม่นานนี้.... ถ้าตรวจสอบตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ก็น่าจะได้ยินได้ฟังกันแล้ว...
สุดท้าย เจ้าหน้าที่คนนี้ก็ตอบผมเหมือนเดิม ว่าจะขอไปตรวจสอบก่อน ซึ่งเขาแจ้งผมว่า แต่น่าจะเป็นไปได้ยาก เพราะใช้ไม่ถึง 1499 ตามเงื่อนไข .....ครับ ผมเลยถามว่า ลูกค้าทำอะไรผิดครับ คุณถึงมาลดสิทธิ์ของลูกค้าแบบนี้...แน่นอน เขาตอบไม่ได้ ในเมื่อ Supervisor ตอบไม่ได้ ผมเลยแจ้งว่า ผมขอคุยกับคนที่อยู่ระดับเหนือกว่าคุณแล้วกัน ในเมื่อคุณเป็น Supervisor แต่ยังตอบไม่ได้ คงต้องให้คนเหนือกว่ามาคุย และผมก็ยังได้แจ้งว่า ผมโทรมาตามเรื่องนี้ หลายรอบ ผมก็ต้องเล่าใหม่ทุกรอบ ผมว่าการสื่อสารกันเอง ในองค์กร ของคุณ คงไม่ถูกต้องแล้วล่ะ การที่ให้ลูกค้าต้องมาเล่าใหม่ ในทุก ๆ ครั้งที่คุยกับ Call center ไม่ถูกต้องแน่นอน ต้องไปปรับปรุงใหม่ และผมจึงได้บอกว่า เอาใหม่นะครับ ผมจะเล่าใหม่อีกรอบ และหวังว่าจะเป็นรอบสุดท้าย ที่ผมจะจำเป็นต้องเล่า ผมรบกวนจดทุกตัวอักษรที่ผมพูดในคราวนี้ เพื่อจะได้ไม่ต้องมาเหนื่อยเล่าใหม่ทุกรอบนะครับ ....ครับ....ผมเล่าอีกรอบ.....
หลังจากวางสายไปไม่นาน เจ้าหน้าที่ คนที่คุยกับผมเมื่อเดือน ตุลาคม 2560 (เขาอ้างว่าอย่างนั้น ผมจำชื่อไม่ได้หรอกครับ) โทรกลับมาหาผม และแจ้งข้อความเดิม.....คุณลูกค้าต้องใช้ 1499 นะคะ ถึงจะเป็น Blue Member…..ครับ ผมได้ถามเขากลับว่า ตอนนั้น เมื่อเดือนตุลาคม ตอบผมไว้ว่ายังไง เขาแจ้งว่าตอนนั้นเขาอ่านตามโปรไฟล์ของผม ซึ่งมีเขียน remark เอาไว้ ว่าต้องทำการ Update manual ให้เป็น BLUE MEMBER (อ้าวววววว.......ทำไมคำพูดไม่เหมือนคนก่อนหน้านี้ที่แจ้งไว้ว่า คนเดือนตุลาฯ บอกว่าแจ้งลูกค้าว่าสิทธิ์จะหลุดล่ะ.....ตลกดี)
แต่ว่า ตอนนี้ remark นั้น ทางการตลาดได้ลบออกไปแล้ว.........และทาง Call Center ท่านนี้ แจ้งผมว่า ลูกค้าเปลี่ยนเป็น 1,499฿ สิคะ ถ้าอยากจะได้สิทธิ์ BLUE MEMBER เหมือนเดิม.....คำพูดนี้เป็นคำพูดที่ทำให้ผมรู้สึกหัวร้อนมาก ผมถามกลับไปว่า ผม ทำ อะไร ผิด ครับ ผมถึงต้องจ่ายเงินมากขึ้น เพื่อให้ได้รับสิทธิ์ ที่ผมควรจะต้องได้ และได้มาโดยตลอด ผมทำอะไรผิด
เขาแจ้งว่า ไม่ได้ทำอะไรผิด แต่ตอนนี้เขาทำอะไรให้ไม่ได้แล้ว ต้องเป็นวิธีนี้เท่านั้น เจ้าหน้านี้คนนี้ก็พูดตามสคริปต์เดิม จนผมทนไม่ไหว แจ้งเขาว่า ถ้าคุณจะโทรมาเพื่อ พูดตามสคริปต์ โดยไม่มี Solution อะไรเลย อย่าโทรมา เอาไว้ให้ได้ Solution ที่ดีกว่านี้ ค่อยโทรมาแจ้งลูกค้าดีกว่า ยิ่งฟังสคริปต์เดิม ยิ่งอารมณ์เสีย ผมพูดเสร็จ ก็วางสายไป......การคุยกับ Call Center ในครั้งนี้ คือครั้งสุดท้าย (วันพุธ ที่ 17 มกราคม 2561) จนถึงวันนี้ .... ยังไม่มีใครติดต่อมา (สงสัยจะยังไม่ได้ Solution หรือไม่ก็ DTAC คงจะช่างหัวลูกค้าคนนี้ไปซะแล้ว แน่นอน ผมไม่ได้เป็นคนสำคัญอะไร)
จากเรื่องราวทั้งหมดที่ผมเล่ามา ทำให้ผมตั้งหัวข้อว่า DTAC กับการหลอกลวงผู้บริโภค เกี่ยวกับสิทธิพิเศษ ลูกค้า Blue Member
และแน่นอนครับ หาก DTAC ยังคงนิ่งนอนใจ ไม่ดำเนินการอะไร ผมคงต้องขอลาขาด ตลอดไป
จริง ๆ ผมเคยย้ายไปเจ้าอื่นอยู่พักนึงนะ ตอนนั้นมีปัญหาว่า DTAC ไม่สามารถแก้ไขปัญหา Internet ให้ผมได้ แต่ผมกลับมาเพราะว่า DTAC โทรมาชวนให้กลับมาและยื่นข้อเสนอพิเศษอะไรบางอย่างให้ผม เลยกลับมาใช้อีกครั้ง
แต่ถ้าคราวนี้ DTAC ยังคงหลอกลวงผมแบบนี้ คงจะพอกันทีครับ
ยอมรับครับ ว่าผมคงไม่คิดจะหวังที่จะได้ Solution อะไรจาก DTAC มากกว่าการที่ จนท. โทรมาพูดตามสคริปต์เดิมอีกแล้ว ทุก ๆ ครั้งที่ผมโทรไป ใช้เวลาคุยกับ Call Center ไม่ต่ำกว่า 15 นาที ถึงเกินครึ่งชั่วโมง (แน่นอนล่ะ เพราะว่าผมต้องเล่าเรื่องใหม่ในทุก ๆ ครั้ง ที่โทรเข้าไป) ตอนนี้ เหนื่อยละ...เลยมาพิมพ์เล่าให้ฟังแล้วกันครับ
ขอบคุณที่สละเวลาอ่านจนจบนะครับ ผมได้ระบายแล้ว....