สวัสดีปีใหม่แฟนๆโมโตจีพีทุกๆท่านครับ หลังจากนี้ข่าวสารจะเริ่มกลับมามีการเคลื่อนไหวมากขึ้นเรื่อยๆและแน่นอนว่า อีกไม่นานก็จะถึงการแข่งขันสนามแรกการ์ต้าช่วงกลางเดือนมีนาคมในปีที่เราจะมีการแข่งขัน Thailand Grand Prix เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ^^ เดี๋ยวเราจะมาลองไล่เรียงดูข่าวสารที่เกิดขึ้นในช่วงเดือน ธ.ค. ปีที่แล้วมาจนถึงช่วงต้นปีกันดูว่ามีข่าวอะไรบ้าง เผื่อสำหรับใครที่ไม่ได้ติดตามข่าวจากแหล่งอื่น
#ทีม Aspar Racing จะเปลี่ยนชื่อทีมชั่วคราวหนึ่งฤดูกาลเป็น Angel Nieto Team ในปี 2018 เพื่อเป็นการให้เกียติแด่ Angel Nieto ตำนานนักบิดแชมป์โลก 13 สมัยชาวสเปนที่เพิ่งจะจากเราไปเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้ Gelete Nieto ลูกชายของแองเจลที่เคยแข่งให้กับทีม Aspar ในช่วงปี 1993 ถึง 1997 ก็จะเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานบริหารของทีมด้วย
ทั้งแองเจิล เนียโต้และฆอร์เก้ มาติเนสผู้ก่อตั้งทีม Aspar นั้น เป็นคู่แข่งที่ขับเคี่ยวกันมาในสมัยที่ทั้งคู่ยังเป็นนักแข่งอยู่ ผลงานอันยิ่งใหญ่ของแองเจิลนั้นเปรียบเสมือนเป็นการปูทางให้กับนักแข่งชาวสเปนรุ่นหลัง หลังจากเลิกแข่งแล้ว ก็ยังเป็นหนึ่งในคีย์แมนคนสำคัญที่ช่วยพัฒนาและผลักดันวงการมอเตอร์สปอร์ตของสเปนให้ก้าวขึ้นมาเป็นชาติมหาอำนาจหมายเลข 1 ของโลกการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ในทุกวันนี้
#ตั้งแต่ฤดูกาล 2018 เป็นต้นไป นักแข่งเต็มฤดูกาลของทั้ง 3 รุ่นในโมโตจีพีจะต้องสวมชุดแข่งที่มีระบบ Airbags ที่ได้รับการทดสอบและรับรองมาตรฐานจากทาง FIM ลงทำการแข่งขันเท่านั้น นักแข่ง Wildcard ได้รับข้อยกเว้นให้สวมชุดแข่งมาตรฐานทั่วไปลงแข่งได้ ส่วนในกรณีของนักแข่งที่มาแข่งแทนนักแข่งหลัก จะอนุญาติให้ใช้ชุดแข่งที่ไม่มีแอร์แบ็กได้แค่ 2 สนามแรก แต่ถ้าต้องแข่งยาวกว่านั้น จะต้องใช้ชุดที่มีระบบนี้เหมือนกับนักแข่งปกติ
สำหรับการทำงานของระบบ Airbags นั้น ข้อบังคับหลักคือถุงลมจะต้องสามารถช่วยป้องกันไหล่และกระดูกไหปลาร้าได้ ส่วนจะช่วยปกป้องแผ่นหลังส่วนกลางด้วยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับทางผู้ผลิต แต่ถ้าหากโรงงานไหนเลือกที่จะทำระบบที่ช่วยซัพพอร์ตส่วนหลังด้วยแล้ว ระบบจะต้องทำงานครอบคลุมกระดูกสันหลังทั้งหมด ทั้งนี้อนุญาติให้มีการปรับตำแหน่งเล็กน้อยเพื่อให้เหมาะสมกับสรีระของนักแข่งแต่ละคน แต่ส่วนหลักที่ต้องปกป้องนั้นต้องเป็นไปตามที่กำหนดไว้ตามมาตรฐาน
ส่วนข้อกำหนดเพิ่มเติมอื่นๆ ระบบ Airbags ของชุดจะต้องทำงานโดยอัตโนมัติ โดยไม่มีการเชื่อมต่อกับตัวรถ การพองตัวของถุงลมจะต้องทำได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด รวมถึงจังหวะที่ถุงลมพองตัว จะไม่ส่งผลต่อการควบคุมรถของนักแข่งหรือทำให้นักแข่งล้ม
เนื่องจากเทคโนโลยีนี้ค่อนข้างซับซ้อน ทำให้ในขณะนี้มีแค่ 2 โรงงานใหญ่จากอิตาลีที่มีความสามารถในการพัฒนาเทคโนโลยีถุงลมนิระภัยบนชุดแข่งของตนเองได้คือ Dainese's D-Air และ Alpinestars' Tech-Air เมื่อ Dorna ต้องการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ให้เร็วที่สุด โดยที่ไม่ต้องการออกกฏบังคับให้นักแข่งทุกคนใช้ชุดแข่งของ 2 โรงงานใหญ่เท่านั้น เพื่อให้นักแข่งที่มีงบน้อยยังสามารถเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับชุดแข่งยี่ห้ออื่นๆได้ ข้อกำหนดนี้จึงเกิดขึ้นได้จากการเจรจาของ Dorna กับทาง Dainese และ Alpinestars ที่ยอมให้โรงงานอื่นนำเอาผลิตภัณฑ์ของตนไปใส่ด้านใน โดยที่ไม่เปิดเผยเทคโนโลยี เลยทำให้ทุกอย่างสามารถเดินหน้าต่อได้
#ทีม Repsol Honda แต่งตั้ง Alberto Puig อดีตนักแข่งในรุ่น 500cc ชาวคาตาลันให้เข้ามาเป็นผู้จัดการของทีม แทนที่การขาดหายไปของ Livo Suppo ที่เพิ่งจะอำลาทีมไปหลังจากสิ้นสุดฤดูกาลที่แล้ว โดยอัลเบอร์โต้ พูอิกจะเริ่มงานใหม่เป็นครั้งแรกในการทดสอบรถที่เซปังในช่วงสิ้นเดือนที่จะถึงนี้ สำหรับตำแหน่งล่าสุดก่อนที่จะเข้ามารับหน้าที่คุมบังเหียนทีมใหญ่อย่าง Repsol Honda Team นี้ พูอิกรับตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาของ HRC และผู้อำนวยการของรายการ Asia Talent Cup และ British Talent Cup
สำหรับโครงสร้างใหม่ในทีม Honda นั้น Alberto Puig จะขึ้นตรงกับ Tetsuhiro Kuwata ผู้อำนวยการและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายปฏิบัติการของ HRC ส่วนในการดูแลทีมแข่ง พูอิกจะทำงานร่วมกับ Takeo Yokoyama ผู้จัดการที่ควบคุมงานด้านเทคนิคคอล รับหน้าที่ดูแลฝ่าย Racing ทั้งหมด
#แม้ว่ารถ GP18 จะยังไม่เสร็จ แต่ Ducati ก็ยังคงถือคติเอาฤกษ์เอาชัยชิงเปิดตัวรถและโปรเจคโมโตจีพีฤดูกาล 2018 ก่อนชาวบ้านเค้าเหมือนเคย โดยยอดทีมจากอิตาลีจะเปิดตัวสีและลายของรถที่จะใช้แข่งในฤดูกาล 2018 ในช่วงบ่ายแก่ๆวันนี้ตามเวลาของบ้านเรา หรือวันที่ 15 มกราคม 2018 และจะมีการถ่ายทอดสดผ่าน Live streaming ตามสมัยนิยมจากโรงงานของดูคาติที่โบโลญญ่า ในเวลา 10:30 ตามเวลาท้องถิ่นหรือตอนบ่ายสี่โมงเย็นครึ่ง
ใครที่อยากดู Andrea Dovizioso และ Jorge Lorenzo รวมไปถึงผู้บริหารของทีมให้สัมภาษณ์นั้น สามารถติดตามชมการท่ายทอดสดได้จากเว็บของ Ducati เองโดยตรงหรือจะรับชมผ่านทางเว็บ MotoGP.Com ก็ได้เช่นเดียวกัน แต่จากปีสองปีที่ผ่านมา เหมือนในงานจะใช้ภาษาอิตาเลี่ยนทั้งหมด ห้าห้า แต่จะมีล่ามภาษาอังกฤษไว้แปลให้เราฟังอีกทอดนึง ใครที่อยากฟังเสียงนักแข่งสดๆก็อาจจะไม่ได้อารมณ์เท่าไหร่ อิอิ
#สำหรับการแข่งขันสนามแรกที่สนามโลซาอิล ประเทศการ์ต้าในปีนี้นั้น จะมีการปรับเวลาการแข่งขันใหม่ แม้ว่าจะยังไม่มีการประกาศยืนยันออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ดูเหมือนว่าตารางการแข่งขันจะถูกปรับไปเป็นเหมือนกับสนามอื่นแทบจะทั้งหมด จากที่เมื่อก่อนจุดเด่นของที่นี่คือจะซ้อมและแข่งในเวลากลางคืนและต้องใช้เวลาทั้งหมดถึง 4 วันเริ่มจากคืนวันพฤหัสฯ แต่หลังจากปีนี้ไป FP1 เริ่มต้นในตอนสายของวันศุกร์ตามปกติและเริ่มแข่งรุ่น Moto3 ในช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ โดยจะมีเพียงรุ่น MotoGP จะออกสตาร์ทกันในเวลา 5 โมงเย็นตามเวลาท้องถิ่นเท่านั้นที่จะได้แข่งท่ามกลางแสงไฟเหมือนเดิม
เริ่มต้นปีกันด้วยกระทู้ข่าวธรรมดาก่อนเนอะ จริงๆตั้งใจจะเขียนกระทู้ออกมาค่อนข้างเยอะในช่วงต้นปี แต่...เหมือนจะมาออกตัวไว้ก่อนอีกละ 555 ช่วงนี้งานเยอะจริงๆ แง่มๆ เลยไม่รู้ว่าจะปั่นออกมาได้แค่ไหน อีกไม่นานก็จะเปิดฤดูกาลละ แต่ก็จะพยายามเขียนออกมาให้ได้เยอะที่สุด
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากเว็บ
MotoGP,
Motomatter,
Crash.net,
Speedweek รวมถึงจากเว็บอื่นๆที่ไม่ได้เอ่ยถึงด้วยครับ
[MotoGP] News Update: อัพเดทข่าวสารโมโตจีพีช่วงต้นเดือนมกราคม
#ทีม Aspar Racing จะเปลี่ยนชื่อทีมชั่วคราวหนึ่งฤดูกาลเป็น Angel Nieto Team ในปี 2018 เพื่อเป็นการให้เกียติแด่ Angel Nieto ตำนานนักบิดแชมป์โลก 13 สมัยชาวสเปนที่เพิ่งจะจากเราไปเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้ Gelete Nieto ลูกชายของแองเจลที่เคยแข่งให้กับทีม Aspar ในช่วงปี 1993 ถึง 1997 ก็จะเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานบริหารของทีมด้วย
ทั้งแองเจิล เนียโต้และฆอร์เก้ มาติเนสผู้ก่อตั้งทีม Aspar นั้น เป็นคู่แข่งที่ขับเคี่ยวกันมาในสมัยที่ทั้งคู่ยังเป็นนักแข่งอยู่ ผลงานอันยิ่งใหญ่ของแองเจิลนั้นเปรียบเสมือนเป็นการปูทางให้กับนักแข่งชาวสเปนรุ่นหลัง หลังจากเลิกแข่งแล้ว ก็ยังเป็นหนึ่งในคีย์แมนคนสำคัญที่ช่วยพัฒนาและผลักดันวงการมอเตอร์สปอร์ตของสเปนให้ก้าวขึ้นมาเป็นชาติมหาอำนาจหมายเลข 1 ของโลกการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ในทุกวันนี้
#ตั้งแต่ฤดูกาล 2018 เป็นต้นไป นักแข่งเต็มฤดูกาลของทั้ง 3 รุ่นในโมโตจีพีจะต้องสวมชุดแข่งที่มีระบบ Airbags ที่ได้รับการทดสอบและรับรองมาตรฐานจากทาง FIM ลงทำการแข่งขันเท่านั้น นักแข่ง Wildcard ได้รับข้อยกเว้นให้สวมชุดแข่งมาตรฐานทั่วไปลงแข่งได้ ส่วนในกรณีของนักแข่งที่มาแข่งแทนนักแข่งหลัก จะอนุญาติให้ใช้ชุดแข่งที่ไม่มีแอร์แบ็กได้แค่ 2 สนามแรก แต่ถ้าต้องแข่งยาวกว่านั้น จะต้องใช้ชุดที่มีระบบนี้เหมือนกับนักแข่งปกติ
สำหรับการทำงานของระบบ Airbags นั้น ข้อบังคับหลักคือถุงลมจะต้องสามารถช่วยป้องกันไหล่และกระดูกไหปลาร้าได้ ส่วนจะช่วยปกป้องแผ่นหลังส่วนกลางด้วยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับทางผู้ผลิต แต่ถ้าหากโรงงานไหนเลือกที่จะทำระบบที่ช่วยซัพพอร์ตส่วนหลังด้วยแล้ว ระบบจะต้องทำงานครอบคลุมกระดูกสันหลังทั้งหมด ทั้งนี้อนุญาติให้มีการปรับตำแหน่งเล็กน้อยเพื่อให้เหมาะสมกับสรีระของนักแข่งแต่ละคน แต่ส่วนหลักที่ต้องปกป้องนั้นต้องเป็นไปตามที่กำหนดไว้ตามมาตรฐาน
ส่วนข้อกำหนดเพิ่มเติมอื่นๆ ระบบ Airbags ของชุดจะต้องทำงานโดยอัตโนมัติ โดยไม่มีการเชื่อมต่อกับตัวรถ การพองตัวของถุงลมจะต้องทำได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด รวมถึงจังหวะที่ถุงลมพองตัว จะไม่ส่งผลต่อการควบคุมรถของนักแข่งหรือทำให้นักแข่งล้ม
เนื่องจากเทคโนโลยีนี้ค่อนข้างซับซ้อน ทำให้ในขณะนี้มีแค่ 2 โรงงานใหญ่จากอิตาลีที่มีความสามารถในการพัฒนาเทคโนโลยีถุงลมนิระภัยบนชุดแข่งของตนเองได้คือ Dainese's D-Air และ Alpinestars' Tech-Air เมื่อ Dorna ต้องการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ให้เร็วที่สุด โดยที่ไม่ต้องการออกกฏบังคับให้นักแข่งทุกคนใช้ชุดแข่งของ 2 โรงงานใหญ่เท่านั้น เพื่อให้นักแข่งที่มีงบน้อยยังสามารถเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับชุดแข่งยี่ห้ออื่นๆได้ ข้อกำหนดนี้จึงเกิดขึ้นได้จากการเจรจาของ Dorna กับทาง Dainese และ Alpinestars ที่ยอมให้โรงงานอื่นนำเอาผลิตภัณฑ์ของตนไปใส่ด้านใน โดยที่ไม่เปิดเผยเทคโนโลยี เลยทำให้ทุกอย่างสามารถเดินหน้าต่อได้
#ทีม Repsol Honda แต่งตั้ง Alberto Puig อดีตนักแข่งในรุ่น 500cc ชาวคาตาลันให้เข้ามาเป็นผู้จัดการของทีม แทนที่การขาดหายไปของ Livo Suppo ที่เพิ่งจะอำลาทีมไปหลังจากสิ้นสุดฤดูกาลที่แล้ว โดยอัลเบอร์โต้ พูอิกจะเริ่มงานใหม่เป็นครั้งแรกในการทดสอบรถที่เซปังในช่วงสิ้นเดือนที่จะถึงนี้ สำหรับตำแหน่งล่าสุดก่อนที่จะเข้ามารับหน้าที่คุมบังเหียนทีมใหญ่อย่าง Repsol Honda Team นี้ พูอิกรับตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาของ HRC และผู้อำนวยการของรายการ Asia Talent Cup และ British Talent Cup
สำหรับโครงสร้างใหม่ในทีม Honda นั้น Alberto Puig จะขึ้นตรงกับ Tetsuhiro Kuwata ผู้อำนวยการและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายปฏิบัติการของ HRC ส่วนในการดูแลทีมแข่ง พูอิกจะทำงานร่วมกับ Takeo Yokoyama ผู้จัดการที่ควบคุมงานด้านเทคนิคคอล รับหน้าที่ดูแลฝ่าย Racing ทั้งหมด
#แม้ว่ารถ GP18 จะยังไม่เสร็จ แต่ Ducati ก็ยังคงถือคติเอาฤกษ์เอาชัยชิงเปิดตัวรถและโปรเจคโมโตจีพีฤดูกาล 2018 ก่อนชาวบ้านเค้าเหมือนเคย โดยยอดทีมจากอิตาลีจะเปิดตัวสีและลายของรถที่จะใช้แข่งในฤดูกาล 2018 ในช่วงบ่ายแก่ๆวันนี้ตามเวลาของบ้านเรา หรือวันที่ 15 มกราคม 2018 และจะมีการถ่ายทอดสดผ่าน Live streaming ตามสมัยนิยมจากโรงงานของดูคาติที่โบโลญญ่า ในเวลา 10:30 ตามเวลาท้องถิ่นหรือตอนบ่ายสี่โมงเย็นครึ่ง
ใครที่อยากดู Andrea Dovizioso และ Jorge Lorenzo รวมไปถึงผู้บริหารของทีมให้สัมภาษณ์นั้น สามารถติดตามชมการท่ายทอดสดได้จากเว็บของ Ducati เองโดยตรงหรือจะรับชมผ่านทางเว็บ MotoGP.Com ก็ได้เช่นเดียวกัน แต่จากปีสองปีที่ผ่านมา เหมือนในงานจะใช้ภาษาอิตาเลี่ยนทั้งหมด ห้าห้า แต่จะมีล่ามภาษาอังกฤษไว้แปลให้เราฟังอีกทอดนึง ใครที่อยากฟังเสียงนักแข่งสดๆก็อาจจะไม่ได้อารมณ์เท่าไหร่ อิอิ
#สำหรับการแข่งขันสนามแรกที่สนามโลซาอิล ประเทศการ์ต้าในปีนี้นั้น จะมีการปรับเวลาการแข่งขันใหม่ แม้ว่าจะยังไม่มีการประกาศยืนยันออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ดูเหมือนว่าตารางการแข่งขันจะถูกปรับไปเป็นเหมือนกับสนามอื่นแทบจะทั้งหมด จากที่เมื่อก่อนจุดเด่นของที่นี่คือจะซ้อมและแข่งในเวลากลางคืนและต้องใช้เวลาทั้งหมดถึง 4 วันเริ่มจากคืนวันพฤหัสฯ แต่หลังจากปีนี้ไป FP1 เริ่มต้นในตอนสายของวันศุกร์ตามปกติและเริ่มแข่งรุ่น Moto3 ในช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ โดยจะมีเพียงรุ่น MotoGP จะออกสตาร์ทกันในเวลา 5 โมงเย็นตามเวลาท้องถิ่นเท่านั้นที่จะได้แข่งท่ามกลางแสงไฟเหมือนเดิม
เริ่มต้นปีกันด้วยกระทู้ข่าวธรรมดาก่อนเนอะ จริงๆตั้งใจจะเขียนกระทู้ออกมาค่อนข้างเยอะในช่วงต้นปี แต่...เหมือนจะมาออกตัวไว้ก่อนอีกละ 555 ช่วงนี้งานเยอะจริงๆ แง่มๆ เลยไม่รู้ว่าจะปั่นออกมาได้แค่ไหน อีกไม่นานก็จะเปิดฤดูกาลละ แต่ก็จะพยายามเขียนออกมาให้ได้เยอะที่สุด
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากเว็บ MotoGP, Motomatter, Crash.net, Speedweek รวมถึงจากเว็บอื่นๆที่ไม่ได้เอ่ยถึงด้วยครับ