บอกเล่าประสบการณ์จากตัวเองค่ะ
เมื่อขั้นตอนการส่ง OTP ธนาคารกสิกร..ไม่ใช่ระบบรักษาความปลอดภัยให้ลูกค้าแต่อย่างใด
เมื่อผลของการใช้รหัสนี้..กลับตรงกันข้าม..กลายเป็นระบบที่ช่วยให้คนร้ายเอาระบบนี้ไปใช้ได้อย่างสบาย
ขอเล่าประสบการณ์ ที่เจอมากับตัวเองค่ะ ทั้งหมดนี้ได้แจ้งความแล้ว แจ้งธนาคารแล้ว..รอผลสรุปอีกรอบเนื่องจากเราไม่พอใจผลที่แจ้งมารอบแรกว่าให้เราเป็นผู้รับผิดชอบคนละครึ่ง
ขั้นตอนเมื่อตอนเกิดเหตุ...เพื่อเป็นข้อมูลให้ท่านที่ใช้บริการจากธนาคารกสิกร พิจารณาฯ ..เพื่อความปลอดภัยของท่านเอง
1..เวลาประมาณ 18.52 มีสายจาก 095-069-6832 โทรเข้ามาแจ้งว่ามาจากธนาคารกสิกร เป็นผู้ดูแลในส่วนของบัตรหมายเลข xxxx ของเรา (รู้หมายเลขบัตรเราหมด)
ว่าตอนนี้จะทำการปรับวงเงินของบัตรให้ใหม่..โดยที่จะส่งรายการ บลาๆๆ พร้อมชุดของขวัญ บลาๆๆ..และจะดำเนินการส่งมาให้ ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้..(รู้ที่อยู่เราด้วย)..และขอทวนหมายเลขบัตร เมื่อซักครู่ ทวนวันหมดอายุ..พร้อมขอหมายเลขหลังบัตร..(จุดนี้เราพลาดเองค่ะ..จำไว้เป็นบทเรียนนะคะ)
2..เวลา 19.17 มีข้อความเข้ามาว่า เราได้เปลี่ยนหมายเลข OTP จากเบอร์มือถือเรา เป็นเบอร์ 0637752156..(ใครไม่รู้ เราไม่รู้จัก ..ที่น่าตกใจคือ เปลี่ยนได้ยังงัยภายในเวลาแค่ 23 นาทีหลังว่างสาย)....และมียอดค่าใช้จ่ายทั้งหมด3ยอด รวมเป็นเงิน 10,800บาท
ตายๆๆสิคะงานนี้ ระบบรักษาความปลอดภัยไม่มีการยืนยันตัวตนลูกค้าเลย ว่าตัวจริงไหม ไหนหล่ะความปลอดภัยของลูกค้า..เวลาที่สอบถามเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง การถือบตัตร ต้องใช้ตัวจริง บัตรจริง ต้องไปเปลี่ยนที่เคาน์เตอร์ไม่ใช่เหรอ..แล้วนี่อะไร ????? เพียงแค่ 23 นาทีหลังวางสาย เท่านั้น
3..เวลา ประมาณ 20.16 แจ้งอายัดและข้อมูลที่เกิดขึ้นทั้งหมดทันที..พร้อมได้รับข้อความว่ารับเรื่องอายัดและได้รับอีเมล เป็นแบบฟรอร์มทักท้วงรายการการใช้บัตรจากพนักงาน
4..วันรุ่งขึ้นเราได้ส่งข้อมูลการทักท้วงรายการค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้ใช้พร้อมทั้งข้อมูลร้องเรียนว่าเหตุนี้ ธนาคารเปลี่ยนข้อมูล การใช้งาน OTP ของเราไปให้มิจฉาชีพได้อย่างไร
...พร้อมได้รับคำตอบหลังจากนั้น ว่า... มีการเปลี่ยนข้อมูล ผ่าน *** เวบไซร์ของธนาคารกสิกร*** ...โอ้วววววววว ง่ายมาก แค่ปลายนิ้ววว
5..วันนี้ วันที่15 ธค. ธนาคารโทรมาว่าผลการคัดค้าน สรุปว่าให้เรารับผิดชอบกับธนาคาร คนละครึ่ง....เราจึงคัดค้านอีกรอบ เพราะเราไม่โอเค ในเมื่อแจ้งอายัดไปทันทีที่มีข้อความแจ้งมา..ทำไมไม่อายัดทันทีที่เกิดเหตุ.. (ไม่เกิน 60 นาทีจากขั้นตอนทั้งหมดนี้....ไม่ได้รอให้ข้ามวันด้วยซ้ำ)
...จบ.... นี่หรือ ข้อมูลของลูกค้า ที่ควรจะปลอดภัย...ไหนที่ว่าการเปลี่ยน OTP มันจะต้องไปเปลี่ยนหน้าเคาน์เตอร์..ต้องมีสมุดบัญชี ต้องเป็นตัวตนจิง..บลาๆๆๆๆๆๆๆ
..พิจารณาเอานะคะ..ว่าระบบ OTP ธนาคารกสิกร ปลอดภัยแค่ไหน..
...ณ ปัจจุบัน รอผลการตรวจสอบและคัดค้านรอบที่2... หลังจากโทรมาแล้วเมื่อซักครู่ ว่าจะให้เราจ่ายคนละครึ่ง.. เราไม่โอเคค่ะ
เมื่อขั้นตอนการส่ง OTP ธนาคารกสิกร..ไม่ใช่ระบบรักษาความปลอดภัย..แต่ตรงกันข้าม
เมื่อขั้นตอนการส่ง OTP ธนาคารกสิกร..ไม่ใช่ระบบรักษาความปลอดภัยให้ลูกค้าแต่อย่างใด
เมื่อผลของการใช้รหัสนี้..กลับตรงกันข้าม..กลายเป็นระบบที่ช่วยให้คนร้ายเอาระบบนี้ไปใช้ได้อย่างสบาย
ขอเล่าประสบการณ์ ที่เจอมากับตัวเองค่ะ ทั้งหมดนี้ได้แจ้งความแล้ว แจ้งธนาคารแล้ว..รอผลสรุปอีกรอบเนื่องจากเราไม่พอใจผลที่แจ้งมารอบแรกว่าให้เราเป็นผู้รับผิดชอบคนละครึ่ง
ขั้นตอนเมื่อตอนเกิดเหตุ...เพื่อเป็นข้อมูลให้ท่านที่ใช้บริการจากธนาคารกสิกร พิจารณาฯ ..เพื่อความปลอดภัยของท่านเอง
1..เวลาประมาณ 18.52 มีสายจาก 095-069-6832 โทรเข้ามาแจ้งว่ามาจากธนาคารกสิกร เป็นผู้ดูแลในส่วนของบัตรหมายเลข xxxx ของเรา (รู้หมายเลขบัตรเราหมด)
ว่าตอนนี้จะทำการปรับวงเงินของบัตรให้ใหม่..โดยที่จะส่งรายการ บลาๆๆ พร้อมชุดของขวัญ บลาๆๆ..และจะดำเนินการส่งมาให้ ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้..(รู้ที่อยู่เราด้วย)..และขอทวนหมายเลขบัตร เมื่อซักครู่ ทวนวันหมดอายุ..พร้อมขอหมายเลขหลังบัตร..(จุดนี้เราพลาดเองค่ะ..จำไว้เป็นบทเรียนนะคะ)
2..เวลา 19.17 มีข้อความเข้ามาว่า เราได้เปลี่ยนหมายเลข OTP จากเบอร์มือถือเรา เป็นเบอร์ 0637752156..(ใครไม่รู้ เราไม่รู้จัก ..ที่น่าตกใจคือ เปลี่ยนได้ยังงัยภายในเวลาแค่ 23 นาทีหลังว่างสาย)....และมียอดค่าใช้จ่ายทั้งหมด3ยอด รวมเป็นเงิน 10,800บาท
ตายๆๆสิคะงานนี้ ระบบรักษาความปลอดภัยไม่มีการยืนยันตัวตนลูกค้าเลย ว่าตัวจริงไหม ไหนหล่ะความปลอดภัยของลูกค้า..เวลาที่สอบถามเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง การถือบตัตร ต้องใช้ตัวจริง บัตรจริง ต้องไปเปลี่ยนที่เคาน์เตอร์ไม่ใช่เหรอ..แล้วนี่อะไร ????? เพียงแค่ 23 นาทีหลังวางสาย เท่านั้น
3..เวลา ประมาณ 20.16 แจ้งอายัดและข้อมูลที่เกิดขึ้นทั้งหมดทันที..พร้อมได้รับข้อความว่ารับเรื่องอายัดและได้รับอีเมล เป็นแบบฟรอร์มทักท้วงรายการการใช้บัตรจากพนักงาน
4..วันรุ่งขึ้นเราได้ส่งข้อมูลการทักท้วงรายการค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้ใช้พร้อมทั้งข้อมูลร้องเรียนว่าเหตุนี้ ธนาคารเปลี่ยนข้อมูล การใช้งาน OTP ของเราไปให้มิจฉาชีพได้อย่างไร
...พร้อมได้รับคำตอบหลังจากนั้น ว่า... มีการเปลี่ยนข้อมูล ผ่าน *** เวบไซร์ของธนาคารกสิกร*** ...โอ้วววววววว ง่ายมาก แค่ปลายนิ้ววว
5..วันนี้ วันที่15 ธค. ธนาคารโทรมาว่าผลการคัดค้าน สรุปว่าให้เรารับผิดชอบกับธนาคาร คนละครึ่ง....เราจึงคัดค้านอีกรอบ เพราะเราไม่โอเค ในเมื่อแจ้งอายัดไปทันทีที่มีข้อความแจ้งมา..ทำไมไม่อายัดทันทีที่เกิดเหตุ.. (ไม่เกิน 60 นาทีจากขั้นตอนทั้งหมดนี้....ไม่ได้รอให้ข้ามวันด้วยซ้ำ)
...จบ.... นี่หรือ ข้อมูลของลูกค้า ที่ควรจะปลอดภัย...ไหนที่ว่าการเปลี่ยน OTP มันจะต้องไปเปลี่ยนหน้าเคาน์เตอร์..ต้องมีสมุดบัญชี ต้องเป็นตัวตนจิง..บลาๆๆๆๆๆๆๆ
..พิจารณาเอานะคะ..ว่าระบบ OTP ธนาคารกสิกร ปลอดภัยแค่ไหน..
...ณ ปัจจุบัน รอผลการตรวจสอบและคัดค้านรอบที่2... หลังจากโทรมาแล้วเมื่อซักครู่ ว่าจะให้เราจ่ายคนละครึ่ง.. เราไม่โอเคค่ะ