[CR] รีวิวเล็กๆ YAMAHA X-MAX 300 สายเหลือง

สวัสดีครับ พอดีว่า มองๆรถไว้คันหนึ่ง อยากได้เกียร์ออโต้ ที่คันใหญ่หน่อย วิ่งในเมืองได้ ตจว ก็ดี

คิดๆไว้ว่า อยากจะสอย burgman สักคัน เลยไปเดินงานงาน motor expo เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ดิ่งไปตรงซุ้มมอเตอร์ไซค์ เดินดูหลายๆยี่ห้อ เห็น xmax จอดอยู่คันเดียว คนรุมล้อมมากมาย แต่

นี่มันยังไม่ใช่เป้าหมายของเรา เลยเดินต่อ หาบูธ suzuki …...แต่ทว่า หาไม่เจอ นึกในใจอะไรวะ

suzuki ไม่เอามอตอร์ไซค์มาขายหรือไงฟะ เห็น บูธรถยนต์ suzuki อยู่ไกลๆ คิดในใจสงสัย ต้องเอามารวมกันเป็นแน่แท้

เลยเดินไปดูที่บูธ suzuki โอ้โห เพียบ เลยมอเตอร์ไซค์ ตรงดิ่งไปยังเจ้า burgman 650 จอดอยู่ พอนั่งคร่อม พินิจ พิจารณา

รูปร่าง เรือนไมล์ บั้นท้าย ชิวไฟฟ้า กระจกมองข้างพับไฟฟ้า น้ำหนักตัว รวมทั้งน้ำหนักเงินในกระเป๋า เลยกลับไปดู x-adv อีกรอบ ฮา..

พอลองคร่อมแล้ว x-adv ถูกใจมาก ทั้งท่านั่งทรวดทรงองค์เอว เรือนไมล์ แต่ก็สะดุดเมื่อไปเห็นป้ายราคา สี่แสนนิดๆ เอิ่ม ลงจาก x-adv กลับไป

ที่บูธ yamaha อีกที  คนก็ยังรุม xmax เหมือนเดิมตั้งแต่งาน  big motor sale แล้ว เลยได้แต่ยืนมองห่างๆ เพราะเคยนั่งคร่อม ขย่ม เขย่า มาแล้ว

พอดีว่าน้องเซลเดินมาถามพอดีว่า พี่สนใจรุ่นไหนคะ ไอ่เราก็เลยถามไปว่า xmax มีรถเลยมั้ย น้องสวนมาควั่บเลย มีเลยค่ะพี่ จองเลยมั้ยคะ

ในใจก็เอาวุ้ย ได้เสียละทีนี้ เราก็รุกต่ออีกด้วยคำถามว่า เท่าไหร่น้อง น้องก็ตอบมาว่า สามพันค่ะ เราก็นึกในใจ นี่มันค่าอะไรวะเนี่ย

เลยถามน้องทำไมสามพัน สามพันนี่ค่าอะไร น้องตอบ ค่าจองรถค่าาาา  เราเลยหายสงสัยเลย ถามน้องอีก รับรถได้เร็วสุดเมื่อไหร่

พรุ่งนี้ได้ไหม น้องบอกได้ค่าาาาจองเลยมั้ยคะ ด้วยความอยาก เลยตอบตกลงทันที น้องเลยพาไปข้างหลังบูธ ทำสัญญาอะไรเสร็จเรียบร้อย


และก็บอกน้องด้วยว่า ขอเลือกเลขทะเบียนเอง  ฮี่ๆๆๆๆ
.
.
.
.
ตื่นเต้นๆๆๆๆๆ

หนึ่งวันผ่านไปไวเหมือนโกหก


น้องคนหล่อก็เอารถสายเหลืองมาส่ง พอเปิด ท้ายรถมาก็พบโอ้..แม่สาวน้อย พ้อยเท้าหันบั้นท้ายมาทางเรา

บอกน้องครับเอาลงมาเลยครับ แล้วน้องก็เข็นมาหน้าบ้าน

ตรวจสอบความเรียบร้อยด้านหน้า


ด้านข้าง


เซ็นรับรถแล้ว เสร็จกิจ น้องก็จากไป

เริ่มสำรวจรถต่อ


ฝาเปิดข้างขวาไม่มีล็อกนะครับ ใครๆก็เปิดได้ เหมาะไว้ใส่ของที่ต้องหยิบใช้บ่อย ไม่ต้องดับเครื่องก็เปิดได้

มาต่อที่ประกับแฮนด์ด้านซ้าย มีไฟสูงต่ำ+ไฟ pass ไว้ในอันเดียว ไฟเลี้ยว และ แตร


มาดูทางขวามั่ง  มี off-run+start ไว้ในอันเดียวกัน และก็มี ไฟฉุกเฉิน พร้อมปุ่ม จะเรียกว่ามัลติฟังก์ชั่นก็ได้ครับ เพราะ กดได้หลายอย่างเหลือเกิน ทั้ง ทริป  ดูเวลา คำนวนระยะทาง น้ำมัน กดดูอุณหภูมิภายนอก รวมทั้งสามารถบอกไฟแบตเตอรี่ในรถเราได้ด้วย ว้าว


มาดูเรือนไมล์กัน เรียบง่าย อนาลอก+ดิจิตอล กลมกลืน


ที่ชอบเลยคือ บอกอุณหภูมิภายนอกได้ บอก แบตเตอรี่ว่ากี่โวลท์ได้


ระบบกุญแจ ไม่ต้องเสียบแล้วจร้า


ใช้แบบ กุญแจพกกับตัวแทน เดินไปขี่ ไปค่ร้อม บิดเปิด สตาร์ท ไปได้เล้ยยย


หม้อน้ำอยู่ตรงหลังบังโคลนหน้าจร้า ใหญ่อยู่เหมือนกัน


โช้คหน้าเป็นแบบแผงคอ2 ชั้น รับแรงกระแทกได้ดีกว่าแบบชั้นเดียว


และก็ ท่อเป็นแบบสลิปออน  เปลี่ยนได้  ว้าวว


มาดูบั้นท้ายมั่ง



ดูๆแล้วเอะใจ หูโช้คหลัง จะถอดง่ายไปไหน


อื้อหือ  ใส่โช้คเดิมไปก่อนเลย ถ้าจะถอดง่ายขนาดนี้ อ้อโช้คเดิมปรับได้ กี่ระดับจำไม่ได้แล้วครับ แต่รู้ว่าเดิมๆปรับมาระดับ3


เบรกหลัง หนึบ อยู่ ทำงานควบคู่ ABS เป็นอย่างดี


และเบรกหน้า ไม่ค่อยอยู่ ต้องออกแรงบีบมาก หรือ ไม่รู้ว่าผ้าเบรกกับจานเบรกนี่หน้าสัมผัสแนบแน่นกันหรือยัง


มาถึงขาตั้งคู่ ยกง่ายม๊ากกกกกกก ไม่รู้เพราะยึดกับโครงรถหรือบาลานซ์ดีหรืออะไร



มาต่อที่ ช่องใส่ของฝั่งซ้าย มีรูที่จุดบุหรี่มาให้ด้วย แต่ใช้จุดบุหรี่ไม่ได้นะครับ เอาไว้เสียบไฟชาร์จแบตเตอรี่ และก็ ช่องใส่ของนี้ มีล็อกนะครับ เวลาจะเปิดช่องนี้ ต้องดับเครื่องด้วย


มาถึงใต้เบาะกันบ้าง


ใหญ่ดีครับ  อ้อ มีไฟส่องของใต้เบาะด้วยครับ


ส่วนยางที่ให้มาก็  ตามภาพเลยคร้าบบบ  ก็ว่าหนึบใช้ได้ครับ



และก็ข้อมูลรถ รุ่นนี้ มาจาก ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ครับ

เครื่องยนต์
แบบ
4 จังหวะ สูบเดี่ยว SOHC 4 วาล์ว ระบายความาร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรกระบอกสูบ  292 ซีซี
อัตราส่วนกำลังอัด   10.9:1
กระบอกสูบ x ระยะชัก  70.0 x 75.9 มม.
ชนิดหัวเทียน  NGK/LMAR8A-9
ระบบจ่ายน้ำมัน  ระบบหัวฉีด
ระบบจุดระเบิด  T.C.I.
ระบบคลัตช์  คลัตช์แห้ง ชนิดแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางอัตโนมัติ
ระบบสตาร์ท  สตาร์ทมือด้วยระบบไฟฟ้า
น้ำมันเชื้อเพลิง  น้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วหรือแก๊สโซฮอล์ค่าออกเทน 91 ขึ้นไป
ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง  13 ลิตร
ความจุน้ำมันเครื่อง  1.5 ลิตร
ระบบส่งกำลังขับ  ออโตเมติก แบบสายพานตัววี (V-Belt)
อัตราทดอัตโนมัติ(หน้า-หลัง)  2.386-0.746:1
อัตราทดเฟืองท้าย  7.590 (48/18 x 37/13)
กรองอากาศ  แบบกรองกระดาษเคลือบน้ำมัน
โครงรถ  
ชนิดของเฟรม  แบ็คโบน
มุมคาสเตอร์/ระยะเทล  26.5 º / 95 มม.
กว้าง x ยาว x สูง  775 x 2,185 x 1,415 มม. (ปรับชุดบังลมหน้าสูงสุด 1,465 มม.)
ความสูงจากพื้นถึงเบาะ  795 มม.
ระยะห่างจากพื้นถึงเครื่อง  135 มม.
ช่วงศูนย์กลางระหว่างล้อ  1,540 มม.
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด  2,600 มม.
น้ำหนักรวมน้ำมันเครื่อง และน้ำมันเชื้อเพลิงเต็มถัง  179 กก.
ระบบกันสะเทือน
หน้า  เทเลสโคปิค
หลัง  ยูนิตสวิง
ระบบเบรก ดิสก์เบรกหน้าABS
ดิสก์เบรกหลังABS
ยาง
ล้อหน้า  120/70-15 M/C 56P
ล้อหลัง  140/70-14 M/C 62P



สรุป แล้ว ความเห็นส่วนตัวล้วนๆเลยนะครับ

ใช้ในเมืองดีเลยล่ะ สำหรับผม น้ำหนักตัวรถ ไม่มากเกินไป อัตราเร่งกำลังดี คล่องตัว ราคาน่าคบหา 168,000 บาท
ฟิลลิ่งการขับขี่ เหมือนรถออโต้ทั่วๆไป แต่จะดึงติดมือกว่า เข้าโค้งสนุก แต่ควรระวัง สำหรับมือใหม่ รถเวลาผ่อนคันเร่งแล้วมันไหลไม่ดึงกลับมาก อาจเป็นเพราะ น้ำหนักตัวที่มากกว่ารถออโต้110-150 cc ทั่วไป อาจต้องเผื่อระยะสำหรับคันหน้านิด เพราะ อาจเบรกไม่อยู่ได้

ข้อสังเกต เบรกหน้าต้องออกแรงบีบมาก เรียกอีกแบบว่าเบรกหน้าไม่อยู่นั่นเอง
             โช้คหลัง จะถอดง่ายหายง่ายไปไหม

ปิดท้ายด้วยรูป(ที่ผมคิดว่า)สวยๆ

ขอบคุณครับ

ชื่อสินค้า:   YAMAHA X-MAX 300
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่