อาจจะยาวหน่อยนะครับ
รถคันนี้ Suzuki Smash Fi ณ.ตอนที่เก็บข้อมูลนี้อายุรถยังไม่ถึง 2 ปีและวิ่งไปยังไม่ถึง 30000
ขอเกริ่นก่อนครับว่า รถคันนี้เข้าศูนย์ตรวจเช็คตามระยะตลอด น้ำมันเครื่องไม่เคยแห้ง มีพร่องบ้างเพราะวิ่งยาวๆ แต่ก็ยังติดก้านวัด
เริ่มที่ปัญหาสำคัญอันดับแรกที่สร้างความกังวลในการใช้รถเลยนะครับคือ เครื่องยนต์ดับเองไปซะเฉยๆ ส่วนใหญ่ที่เจออาการนี้คือตอนวิ่งเกียร์ที่ 2 ในความเร็วไม่มาก โดยครั้งแรกที่อาการนี้เกิดขึ้นคือตอนก่อน 4000 กิโล (เกิดอุบัติเหตุร่วมด้วยเพราะรถดับตอนกำลังเลี้ยวออกจากซอย ขาซ้ายโดนรถทับติดฟุตบาท ขาขวาโดนท่อไอเสีย เพราะตั้งตัวไม่ทัน ไม่เคยคิดว่ารถจะดับ)
ก็เลยเอาเข้าศูนย์(ใกล้บ้าน)แต่หาสาเหตุอาการที่ว่าไม่พบและทำการปรับจูน รวมถึงให้เปลี่ยนน้ำมันที่ใช้ ซึ่งรถจักรยานยนต์คันนี้จะเติม E20 เป็นส่วนใหญ่ และเติม E10 91-95 บ้าง (รวมถึงคันอื่นที่บ้านก็เติมเหมือนกันแต่ไม่เคยพบอาการที่ว่ามา) โดยทางผมได้ลองเปลี่ยนน้ำมันตามที่ทางศูนย์แนะนำ คือให้เติม E10 91-95 และ E20 ไม่แนะนำ (งงครับ รถออกมารองรับ แต่ไม่แนะนำ -*-)
ผมได้เปลี่ยนน้ำมันที่ใช้ตามคู่มือและช่างที่แนะนำชนิดต่างๆจนมาถึงระยะ 12000 กิโล ในระหว่างระยะทางนั้นก็ยังพบอาการดังกล่าวหลายครั้ง
จนตัดสินใจลองไปที่ศูนย์ใหญ่น่าจะหาและวิเคราะห์อาการที่ว่าได้ แต่ก็ไม่พบและได้ล้างเรือนลิ้นเร่งแล้วให้เอาไปลองใช้ดูก่อน
จนแล้วจนรอดอาการที่ว่าก็เป็นบ้างไม่เป็นบ้าง บางทีก็ตั้งตัวทัน บางทีก็เกือบไป เอาเข้าศูนย์ก็เหมือนเดิมครับ ผมเข้าใจนะว่ามันยากตรงที่อยู่ๆมันก็เป็นทำให้วิเคราะห์ลำบาก
แล้ววันนึง(เลขกิโลตอนนั้นประมาณ 27000 กว่าๆ)ก็ไปพบปะเก็นฝาสูบเริ่มซึม พอเริ่มว่างผมก็ทำการติดต่อ Call Center เพื่อทำเรื่องเคลมชิ้นส่วน ตอนทำเรื่องเคลมเลขกิโลอยู่ที่ประมาณ 29000 ต้นๆ
หลังจากรื้อชิ้นส่วนออกมา ทางช่างก็แจ้งว่า หัวลูกสูบมีเขม่าหนาและเขม่าที่ว่าไปทำให้วาวล์ไอเสียรั่วและคาดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้อาการเครื่องยนต์ดับไปเฉยๆตอนที่กำลังวิ่ง โดยทางช่างทำความสะอาดหัวลูกสูบและบดวาวล์ให้
และอันดับที่สองที่เพิ่มความน่าสงสัยคือพอผมเห็นลูกสูบว่าทำไมด้านข้างตัวลูกสูบถึงมีคราบเขม่าในลักษณะนี้ ทั้งที่รถยังวิ่งไม่ถึง 30000 เพราะอีกคันวิ่งไปเกือบ 80000 สภาพด้านข้างตัวลูกสูบยังดูดีกว่านี้อีกครับ
ด้านอื่นๆ
คำถามคือ
1.พี่ๆน้องๆสมาชิก ที่ใช้รถประเภทแบบนี้เคยเจออาการที่ว่าเครื่องยนต์ดับเองไปเฉยๆตอนที่กำลังวิ่งเกียร์ 2 ในความเร็วไม่มากไหมครับ
2.ทำไมวาวล์รั่วเร็วทั้งที่อายุรถยังไม่ถึง 2 ปีและวิ่งไปยังไม่ถึง 30000 ซึ่งถ้าเป็นอย่างที่ช่างศูนย์ว่ามาจากเขม่าที่หัวลูกสูบมันหนาแล้วทำให้วาวล์รั่ว
ผมสงสัยว่าวาวล์เริ่มมีปัญหาตั้งแต่ยังไม่ 4000 กิโล
3.คราบเขม่าด้านข้างลูกสูบที่เป็นแถบๆนั้นถือว่าปกติไหมครับ
4.รถของยี่ห้ออื่นๆ เค้าแนะนำให้ใช้แต่ 91-95 แต่ E20 ไม่แนะนำบ้างหรือไม่
ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ผมได้สอบถามผ่านทางแอดมินเพจของ Suzuki และรอการติดต่อกลับจากทางช่างศูนย์ใหญ่ครับ
แต่ที่โพสคำถามมานี้เพราะผมอยากได้คำแนะนำหรือข้อคิดเห็นเพิ่มเติมจาก พี่ๆน้องๆสมาชิก ที่มีประสบการณ์ครับ
ขอบคุณครับ
ขอรบกวนสอบถามเรื่องปัญหาของเครื่องยนต์ครับ
รถคันนี้ Suzuki Smash Fi ณ.ตอนที่เก็บข้อมูลนี้อายุรถยังไม่ถึง 2 ปีและวิ่งไปยังไม่ถึง 30000
ขอเกริ่นก่อนครับว่า รถคันนี้เข้าศูนย์ตรวจเช็คตามระยะตลอด น้ำมันเครื่องไม่เคยแห้ง มีพร่องบ้างเพราะวิ่งยาวๆ แต่ก็ยังติดก้านวัด
เริ่มที่ปัญหาสำคัญอันดับแรกที่สร้างความกังวลในการใช้รถเลยนะครับคือ เครื่องยนต์ดับเองไปซะเฉยๆ ส่วนใหญ่ที่เจออาการนี้คือตอนวิ่งเกียร์ที่ 2 ในความเร็วไม่มาก โดยครั้งแรกที่อาการนี้เกิดขึ้นคือตอนก่อน 4000 กิโล (เกิดอุบัติเหตุร่วมด้วยเพราะรถดับตอนกำลังเลี้ยวออกจากซอย ขาซ้ายโดนรถทับติดฟุตบาท ขาขวาโดนท่อไอเสีย เพราะตั้งตัวไม่ทัน ไม่เคยคิดว่ารถจะดับ)
ก็เลยเอาเข้าศูนย์(ใกล้บ้าน)แต่หาสาเหตุอาการที่ว่าไม่พบและทำการปรับจูน รวมถึงให้เปลี่ยนน้ำมันที่ใช้ ซึ่งรถจักรยานยนต์คันนี้จะเติม E20 เป็นส่วนใหญ่ และเติม E10 91-95 บ้าง (รวมถึงคันอื่นที่บ้านก็เติมเหมือนกันแต่ไม่เคยพบอาการที่ว่ามา) โดยทางผมได้ลองเปลี่ยนน้ำมันตามที่ทางศูนย์แนะนำ คือให้เติม E10 91-95 และ E20 ไม่แนะนำ (งงครับ รถออกมารองรับ แต่ไม่แนะนำ -*-)
ผมได้เปลี่ยนน้ำมันที่ใช้ตามคู่มือและช่างที่แนะนำชนิดต่างๆจนมาถึงระยะ 12000 กิโล ในระหว่างระยะทางนั้นก็ยังพบอาการดังกล่าวหลายครั้ง
จนตัดสินใจลองไปที่ศูนย์ใหญ่น่าจะหาและวิเคราะห์อาการที่ว่าได้ แต่ก็ไม่พบและได้ล้างเรือนลิ้นเร่งแล้วให้เอาไปลองใช้ดูก่อน
จนแล้วจนรอดอาการที่ว่าก็เป็นบ้างไม่เป็นบ้าง บางทีก็ตั้งตัวทัน บางทีก็เกือบไป เอาเข้าศูนย์ก็เหมือนเดิมครับ ผมเข้าใจนะว่ามันยากตรงที่อยู่ๆมันก็เป็นทำให้วิเคราะห์ลำบาก
แล้ววันนึง(เลขกิโลตอนนั้นประมาณ 27000 กว่าๆ)ก็ไปพบปะเก็นฝาสูบเริ่มซึม พอเริ่มว่างผมก็ทำการติดต่อ Call Center เพื่อทำเรื่องเคลมชิ้นส่วน ตอนทำเรื่องเคลมเลขกิโลอยู่ที่ประมาณ 29000 ต้นๆ
หลังจากรื้อชิ้นส่วนออกมา ทางช่างก็แจ้งว่า หัวลูกสูบมีเขม่าหนาและเขม่าที่ว่าไปทำให้วาวล์ไอเสียรั่วและคาดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้อาการเครื่องยนต์ดับไปเฉยๆตอนที่กำลังวิ่ง โดยทางช่างทำความสะอาดหัวลูกสูบและบดวาวล์ให้
และอันดับที่สองที่เพิ่มความน่าสงสัยคือพอผมเห็นลูกสูบว่าทำไมด้านข้างตัวลูกสูบถึงมีคราบเขม่าในลักษณะนี้ ทั้งที่รถยังวิ่งไม่ถึง 30000 เพราะอีกคันวิ่งไปเกือบ 80000 สภาพด้านข้างตัวลูกสูบยังดูดีกว่านี้อีกครับ
ด้านอื่นๆ
คำถามคือ
1.พี่ๆน้องๆสมาชิก ที่ใช้รถประเภทแบบนี้เคยเจออาการที่ว่าเครื่องยนต์ดับเองไปเฉยๆตอนที่กำลังวิ่งเกียร์ 2 ในความเร็วไม่มากไหมครับ
2.ทำไมวาวล์รั่วเร็วทั้งที่อายุรถยังไม่ถึง 2 ปีและวิ่งไปยังไม่ถึง 30000 ซึ่งถ้าเป็นอย่างที่ช่างศูนย์ว่ามาจากเขม่าที่หัวลูกสูบมันหนาแล้วทำให้วาวล์รั่ว
ผมสงสัยว่าวาวล์เริ่มมีปัญหาตั้งแต่ยังไม่ 4000 กิโล
3.คราบเขม่าด้านข้างลูกสูบที่เป็นแถบๆนั้นถือว่าปกติไหมครับ
4.รถของยี่ห้ออื่นๆ เค้าแนะนำให้ใช้แต่ 91-95 แต่ E20 ไม่แนะนำบ้างหรือไม่
ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ผมได้สอบถามผ่านทางแอดมินเพจของ Suzuki และรอการติดต่อกลับจากทางช่างศูนย์ใหญ่ครับ
แต่ที่โพสคำถามมานี้เพราะผมอยากได้คำแนะนำหรือข้อคิดเห็นเพิ่มเติมจาก พี่ๆน้องๆสมาชิก ที่มีประสบการณ์ครับ
ขอบคุณครับ