สวัสดีครับ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆทุกๆคน
วันนี้ ผมมาสอบถามถึงธรรมาภิบาล และความรับผิดชอบ ของ LAZADA และบริษัทคู่ค้า ที่ลงขายสินค้าในเวปของ LAZADA
วันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา ผมกำลังมองหา RAM ตัวหนึ่ง จะนำมาเพิ่มใน PC ของผม ซึ่งค่อนข้างเป็นรุ่นเก่าแล้ว ทำให้ไม่สามารถหาซื้อได้ในร้านคอมทั่วๆไป จึงมาลอง search รุ่นที่ต้องการใน LAZADA ก็พบว่ามีร้านนึง ขายสินค้าตัวนี้ ในราคาที่จริงๆแล้วก็ แพงกว่าราคาทั่วไป อยู่ แต่เนื่องจากหาซื้อยากแล้ว จึงได้ทำการสอบถามไปตามรูปครับ
เมื่อหลังจากได้คำตอบมาตามรูป จึงทำการสั่งซื้อสินค้าไป ในวันที่ 21 ตุลาคม
ซึ่งหลังจากเวป LAZADA ทำการตรวจสอบคำสั่งซื้อเรียบร้อย ก็ขึ้นในระบบว่า จะได้รับสินค้าในวันอังคาร - วันเสาร์ ที่ผ่านมา (28 ตุลาคม)
ผมก็รอ วันอังคารก็แล้ว ไม่มีอะไรคืบหน้า วันศุกร์ก็แล้ว ก็ไม่คืบหน้า วันเสาร์ก็แล้ว ก็ยังไม่คืบหน้า จึงได้ทำการสอบถามไปวันอาทิตย๋ที่ 29 ตุลา ผ่านทาง chat ให้ช่วยติดตามการจัดส่งสินค้า ก็ได้รับความมาว่า จะติดตามให้
หลังจากนั้นผ่านมาอีก 3 วัน คือวันนี้ วันพุธที่ 1 พศฤจิกายน ก็มี email มาบอกว่า คำสั่งซื้อได้ถูกยกเลิก เนื่องจากปัญหาในการจัดส่งสินค้า พร้อมทั้งมี sms เข้ามาในมือถือ
ผมจึงเกิดความสงสัย ว่า LAZADA สามารถทำการยกเลิกคำสั่งซื้อของลูกค้าได้เลย โดยที่ไม่ต้องได้รับการยินยอมจากผู้ซื้อเลยหรืออย่างไร
อีกทั้ง ทาง LAZADA ไม่คิดจะมีการช่วยเหลือ หรือชดเชยใดๆ ให้กับลูกค้าของตัวเอง ที่โดนกระทำลักษณะอย่างนี้เลยหรืออย่างไร
นี่ยังดีที่ผม สั่งซื้อแบบขอชำระเงินปลายทาง เนื่องจาก ผมไม่เคย และจะไม่ซื้อของ online ในประเทศไทย ด้วยการชำระเงินล่วงหน้า โดยเด็ดขาด เนื่องจากไม่เคยเชื่อมั่นในระบบการดูแลลลูกค้าของเวปขายของ online ใดๆ ในประเทศไทยเลย
ผมจึงอยากเขียนกระทู้ เพื่อให้เป็นข้อคิดกับทาง LAZADA รวมไปถึงคู่ค้า ว่า ถ้าไม่พร้อมจะจำหน่ายสินค้า อย่านำมาลง รวมทั้ง LAZADA ควรจะมีการตรวจสอบ และเมื่อเกิดปัญหา ควรจะมีการแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าได้ดีกว่านี้ ไม่ใช่อยู่จะยกเลิก ก็ทำมันซะดื้อๆ รวมทั้งควรจะมีการเยียวยา ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
และที่สำคัญ อยากให้ข้อคิดกับผู้ที่จะซื้อของ online ไม่ว่าจะเวปไหน ควรใช้วิจารณญาณให้ดี ก่อนจะทำการจ่ายชำระเงิน เงินถ้าหากยังอยู่ในกระเป๋าเรา เราจะเป็นผู้กุมความได้เปรียบ แต่ถ้าเงินจ่ายออกไปอยู่ในกระเป๋าคนอื่นแล้ว เรามีแต่เสียกับเสียครับ
สุดท้าย ขอบคุณที่อ่านกันมานะครับ ใครเคยเจอปัญหาแบบนี้ แชร์ประสบการณ์ได้เลยนะครับ ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ
ธรรมาภิบาล และความรับผิดชอบ ของ LAZADA และบริษัทคู่ค้า
วันนี้ ผมมาสอบถามถึงธรรมาภิบาล และความรับผิดชอบ ของ LAZADA และบริษัทคู่ค้า ที่ลงขายสินค้าในเวปของ LAZADA
วันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา ผมกำลังมองหา RAM ตัวหนึ่ง จะนำมาเพิ่มใน PC ของผม ซึ่งค่อนข้างเป็นรุ่นเก่าแล้ว ทำให้ไม่สามารถหาซื้อได้ในร้านคอมทั่วๆไป จึงมาลอง search รุ่นที่ต้องการใน LAZADA ก็พบว่ามีร้านนึง ขายสินค้าตัวนี้ ในราคาที่จริงๆแล้วก็ แพงกว่าราคาทั่วไป อยู่ แต่เนื่องจากหาซื้อยากแล้ว จึงได้ทำการสอบถามไปตามรูปครับ
เมื่อหลังจากได้คำตอบมาตามรูป จึงทำการสั่งซื้อสินค้าไป ในวันที่ 21 ตุลาคม
ซึ่งหลังจากเวป LAZADA ทำการตรวจสอบคำสั่งซื้อเรียบร้อย ก็ขึ้นในระบบว่า จะได้รับสินค้าในวันอังคาร - วันเสาร์ ที่ผ่านมา (28 ตุลาคม)
ผมก็รอ วันอังคารก็แล้ว ไม่มีอะไรคืบหน้า วันศุกร์ก็แล้ว ก็ไม่คืบหน้า วันเสาร์ก็แล้ว ก็ยังไม่คืบหน้า จึงได้ทำการสอบถามไปวันอาทิตย๋ที่ 29 ตุลา ผ่านทาง chat ให้ช่วยติดตามการจัดส่งสินค้า ก็ได้รับความมาว่า จะติดตามให้
หลังจากนั้นผ่านมาอีก 3 วัน คือวันนี้ วันพุธที่ 1 พศฤจิกายน ก็มี email มาบอกว่า คำสั่งซื้อได้ถูกยกเลิก เนื่องจากปัญหาในการจัดส่งสินค้า พร้อมทั้งมี sms เข้ามาในมือถือ
ผมจึงเกิดความสงสัย ว่า LAZADA สามารถทำการยกเลิกคำสั่งซื้อของลูกค้าได้เลย โดยที่ไม่ต้องได้รับการยินยอมจากผู้ซื้อเลยหรืออย่างไร
อีกทั้ง ทาง LAZADA ไม่คิดจะมีการช่วยเหลือ หรือชดเชยใดๆ ให้กับลูกค้าของตัวเอง ที่โดนกระทำลักษณะอย่างนี้เลยหรืออย่างไร
นี่ยังดีที่ผม สั่งซื้อแบบขอชำระเงินปลายทาง เนื่องจาก ผมไม่เคย และจะไม่ซื้อของ online ในประเทศไทย ด้วยการชำระเงินล่วงหน้า โดยเด็ดขาด เนื่องจากไม่เคยเชื่อมั่นในระบบการดูแลลลูกค้าของเวปขายของ online ใดๆ ในประเทศไทยเลย
ผมจึงอยากเขียนกระทู้ เพื่อให้เป็นข้อคิดกับทาง LAZADA รวมไปถึงคู่ค้า ว่า ถ้าไม่พร้อมจะจำหน่ายสินค้า อย่านำมาลง รวมทั้ง LAZADA ควรจะมีการตรวจสอบ และเมื่อเกิดปัญหา ควรจะมีการแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าได้ดีกว่านี้ ไม่ใช่อยู่จะยกเลิก ก็ทำมันซะดื้อๆ รวมทั้งควรจะมีการเยียวยา ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
และที่สำคัญ อยากให้ข้อคิดกับผู้ที่จะซื้อของ online ไม่ว่าจะเวปไหน ควรใช้วิจารณญาณให้ดี ก่อนจะทำการจ่ายชำระเงิน เงินถ้าหากยังอยู่ในกระเป๋าเรา เราจะเป็นผู้กุมความได้เปรียบ แต่ถ้าเงินจ่ายออกไปอยู่ในกระเป๋าคนอื่นแล้ว เรามีแต่เสียกับเสียครับ
สุดท้าย ขอบคุณที่อ่านกันมานะครับ ใครเคยเจอปัญหาแบบนี้ แชร์ประสบการณ์ได้เลยนะครับ ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ