สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
น้องสาวของคุณไม่มีไอดีเกาหลี และไม่มีสถานภาพเทรนนี่อย่างเป็นทางการค่ะ
ปกติ เด็กฝึกต้องมีวีซ่า เป็นแบบไปเทรน หรือไปเรียนนะคะ และต้องมีไอดีเกาหลี
กรณีนี้ โชว์ไอดีเกาหลีก็จะผ่าน
แต่ถ้าไปฝึกแบบที่คุณบอกว่า ต้อง " ไม่เกิน 3 เดือนก็บินกลับมาไทย อยู่ 2-3 วัน เป็นเเบบนี้มาตลอด"
นั่นคือ คุณไปฝึกแบบไม่มีวีซ่าฝึกงาน คือ คุณต้องมีตั๋วกลับค่ะ
บริษัทนี้ ไม่ได้รับรองสถานภาพเด็กฝึกของน้องคุณเลยนะคะ คือเด็กไปเอาตัวรอดเอง บริษัทไม่เกี่ยว
เพราะไม่ได้ทำเรื่องมีไอดีให้ เท่ากับเด็กที่ไปเรียนภาษาคอร์สสั้นๆ แค่นั้นเอง
ในเมื่อไม่มีสถานะเทรนนี่อย่างเป็นทางการ ไม่มีไอดีเกาหลี ไม่มีบริษัททางนั้นรับรอง ก็เท่ากับนักท่องเที่ยวทั่วไป
ซึ่งต้องมีตั๋วขากลับทั้งนั้นค่ะ
ช่วงนี้ ต.ม.ไทย และกรมการจัดหางาน เข้มงวดกว่าเดิมและมีการคัดกรอง คือไม่ให้ออกจากไทย กรณีแรงงาน
การเช็คอินโดยไม่มีตั๋วกลับ ขั้นแรกไปที่ต.ม.เช็คอินผิดข้อหนึ่ง
ถูกส่งกลับ เช็คอินก็ผิดด้วยค่ะ เพราะเอกสารไม่ครบ
เช็คอินมีหน้าที่ตรวจสอบขั้นแรก ก่อนต.ม.ค่ะ
ปกติ เด็กฝึกต้องมีวีซ่า เป็นแบบไปเทรน หรือไปเรียนนะคะ และต้องมีไอดีเกาหลี
กรณีนี้ โชว์ไอดีเกาหลีก็จะผ่าน
แต่ถ้าไปฝึกแบบที่คุณบอกว่า ต้อง " ไม่เกิน 3 เดือนก็บินกลับมาไทย อยู่ 2-3 วัน เป็นเเบบนี้มาตลอด"
นั่นคือ คุณไปฝึกแบบไม่มีวีซ่าฝึกงาน คือ คุณต้องมีตั๋วกลับค่ะ
บริษัทนี้ ไม่ได้รับรองสถานภาพเด็กฝึกของน้องคุณเลยนะคะ คือเด็กไปเอาตัวรอดเอง บริษัทไม่เกี่ยว
เพราะไม่ได้ทำเรื่องมีไอดีให้ เท่ากับเด็กที่ไปเรียนภาษาคอร์สสั้นๆ แค่นั้นเอง
ในเมื่อไม่มีสถานะเทรนนี่อย่างเป็นทางการ ไม่มีไอดีเกาหลี ไม่มีบริษัททางนั้นรับรอง ก็เท่ากับนักท่องเที่ยวทั่วไป
ซึ่งต้องมีตั๋วขากลับทั้งนั้นค่ะ
ช่วงนี้ ต.ม.ไทย และกรมการจัดหางาน เข้มงวดกว่าเดิมและมีการคัดกรอง คือไม่ให้ออกจากไทย กรณีแรงงาน
การเช็คอินโดยไม่มีตั๋วกลับ ขั้นแรกไปที่ต.ม.เช็คอินผิดข้อหนึ่ง
ถูกส่งกลับ เช็คอินก็ผิดด้วยค่ะ เพราะเอกสารไม่ครบ
เช็คอินมีหน้าที่ตรวจสอบขั้นแรก ก่อนต.ม.ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 17
อันนี้ไม่เกี่ยวกับน้องเจ้าของกระทู้นะ
แต่ในเพจผีน้อยเกาหลีมีการบริฟท์กันก่อนไปโดดว่า
ถ้าไปแล้วติด ตม. จะถูกส่งกลับ ตม. จะบอกให้ไปจ่ายเงินเลื่อนตั๋วหรือซื้อตั๋วใหม่กลับไทย
ให้บอกว่าไม่มีเงิน หรือให้ดื้อแพ่งไม่ยอมจ่ายเด็ดขาด
เดี๋ยวทาง ตม. จะบังคับให้สายการบินที่พามาจัดที่นั่งกลับให้เอง ฟรี ไม่ต้องเสียเงินซักบาท...
นี่แหละเป็นเหตุผลที่การบินไทยทำอย่างนี้ครับ
ส่วนเรื่องพูดจาไม่น่าฟัง
อันนี้ก็ได้ยินกันแค่ 2 คนอ่ะเนอะ จริงเท็จแค่ไหนก็ไม่มีใครรู้จริงหรอก จขกท. ก็ไม่ได้อยู่ด้วย แต่มาได้เป็นไดอะล็อกอย่างกับอยู่ในเหตุการณ์ เอาเป็นว่าไม่วิจารณ์ละกัน
แต่ในเพจผีน้อยเกาหลีมีการบริฟท์กันก่อนไปโดดว่า
ถ้าไปแล้วติด ตม. จะถูกส่งกลับ ตม. จะบอกให้ไปจ่ายเงินเลื่อนตั๋วหรือซื้อตั๋วใหม่กลับไทย
ให้บอกว่าไม่มีเงิน หรือให้ดื้อแพ่งไม่ยอมจ่ายเด็ดขาด
เดี๋ยวทาง ตม. จะบังคับให้สายการบินที่พามาจัดที่นั่งกลับให้เอง ฟรี ไม่ต้องเสียเงินซักบาท...
นี่แหละเป็นเหตุผลที่การบินไทยทำอย่างนี้ครับ
ส่วนเรื่องพูดจาไม่น่าฟัง
อันนี้ก็ได้ยินกันแค่ 2 คนอ่ะเนอะ จริงเท็จแค่ไหนก็ไม่มีใครรู้จริงหรอก จขกท. ก็ไม่ได้อยู่ด้วย แต่มาได้เป็นไดอะล็อกอย่างกับอยู่ในเหตุการณ์ เอาเป็นว่าไม่วิจารณ์ละกัน
ความคิดเห็นที่ 7
เหมือนเนื้อหาเรื่องไม่ครบ ขาดประเด็นสำคัญหลายเรื่อง
1. ศิลปินฝึกหัดที่ว่าไปในสถานะไหน ถ้าเป็นนักท่องเที่ยวทั่วไป ผมว่าการบินไทยทำถูกต้องแล้ว แล้วยิ่งเป็นเกาหลีด้วย พนักงานมีสิทธิไม่ให้เช็คอินได้
2. ถ้าเป็นศิลปินฝึกหัดจริง น่าจะมีหนังสือรับรองจากต้นสังกัดบ้าง ทำไมถึงไม่แสดง ก็จะวกกลับไปข้อ 1. ว่าไปเกาหลีด้วยสถานะไหน
3. มันไม่เกี่ยวกับว่าคุณจะยอมเซ็นเอกสารรับรองในกรณีมีปัญหาหรือไม่ เพราะสิ่งที่การบินไทย คือ การตัดไฟแต่ต้นลม ป้องกันปัญหาก่อนจะเกิด ถ้าเขาไม่ทำเช่นนี้ ใคร ๆ ก็อ้างได้ว่าตัวเองรับรองว่าไม่เกิดปัญหา พอเกิดปัญหาแล้วหายเข้ากลีบเมฆ ต้องเข้าใจการบินไทยด้วยในสถานการณ์นี้
4. เรื่องมารยาทพนักงานและบทสนทนาขอฟังหูไว้หู เพราะไม่รู้ความจริงคืออะไร เนื่องจากไม่มีใครอยู่ตรงนั้นยกเว้นคุณ
1. ศิลปินฝึกหัดที่ว่าไปในสถานะไหน ถ้าเป็นนักท่องเที่ยวทั่วไป ผมว่าการบินไทยทำถูกต้องแล้ว แล้วยิ่งเป็นเกาหลีด้วย พนักงานมีสิทธิไม่ให้เช็คอินได้
2. ถ้าเป็นศิลปินฝึกหัดจริง น่าจะมีหนังสือรับรองจากต้นสังกัดบ้าง ทำไมถึงไม่แสดง ก็จะวกกลับไปข้อ 1. ว่าไปเกาหลีด้วยสถานะไหน
3. มันไม่เกี่ยวกับว่าคุณจะยอมเซ็นเอกสารรับรองในกรณีมีปัญหาหรือไม่ เพราะสิ่งที่การบินไทย คือ การตัดไฟแต่ต้นลม ป้องกันปัญหาก่อนจะเกิด ถ้าเขาไม่ทำเช่นนี้ ใคร ๆ ก็อ้างได้ว่าตัวเองรับรองว่าไม่เกิดปัญหา พอเกิดปัญหาแล้วหายเข้ากลีบเมฆ ต้องเข้าใจการบินไทยด้วยในสถานการณ์นี้
4. เรื่องมารยาทพนักงานและบทสนทนาขอฟังหูไว้หู เพราะไม่รู้ความจริงคืออะไร เนื่องจากไม่มีใครอยู่ตรงนั้นยกเว้นคุณ
แสดงความคิดเห็น
การบินไทย ฉันผิดตรงไหน
ผมอยากสอบถามผู้รู้หน่อยว่า การเดินทางในครั้งนี้ของน้องผม ผิดอะไร
เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม
เดินทางจาก เกาหลีมาที่ไทย
เพื่อมาร่วมวางดอกไม้จัน ในงานถวายพระเพลิงพระบรมศพ
วันที่ 26 ตุลาคม
เดินทางจาก ไทยไปเกาหลี
ไฟล์ทบินเวลา 23.30 น
เจ้าหน้าที่เช็คอิน โซน C การบินไทย แจ้งว่าไม่มีตั๋วกลับไทย ไม่ให้เช็คอิน จนกว่าจะไปหาตั๋วมาได้
(น้องไม่ได้ซื้อตั๋วกลับไทย ไว้ล่วงหน้า)
ซึ่งเราได้อธิบายไปว่า น้องไปเป็นศิลปินฝึกหัดอยู่เกาหลี ยังไม่รู้กำหนดกลับ แต่ก็บินกลับมาไทยตลอด ไม่เกิน 3 เดือนก็บินกลับมาไทย อยู่ 2-3 วัน เป็นเเบบนี้มาตลอด
* ปกติสายการบินอื่น ก็ถามหาตั๋วกลับนะครับ (เพราะคงกลัวปัญหาเรื่องการเข้าประเทศเกาหลี และมีการส่งกลับ)
ทางเราก็แจ้งกับพนักงานว่า เรายินดีเซนต์เอกสาร รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง ถ้ามีการส่งกลับจากทางเกาหลี
นี้คือบทสนทนา ที่พนักงานสายการบินแห่งชาติ ที่ชื่อการบินไทย ให้บริการ และดูถูกเงินแบบนี้เหรอ
พนักงาน : ไม่ได้ค่ะ อย่างไก็ไม่ให้เช็คอิน
เรา : นี้มันกฏ เฉพาะของการบินไทยเหรอครับ สายการบินอื่นให้เซนต์เอกสาร ก็สามารถบินออกไปเกาหลีได้ทุกครั้งนะครับ
พนักงาน : ไม่ใช่กฎสายการบินค่ะ เป็นกฎหมาย ตม เกาหลีค่ะ
เรา : กฎหมาย ตม ไทยก็ไม่ใช่ กฏสายการบิน ก็ไม่ใช่ ทำไมผมจะเซนต์เอกสารรับผิดชอบตัวเองไม่ได้หละครับ ผมขอคุยกับหัวหน้าคุณหน่อยได้ไหม
พนักงาน : นิ่งคิด ซักครู่นะคะ
พนักงาน เรียกให้น้องผมเดินตามไปหาหัวหน้า (ซักพักก็มาพูดว่า)
พนักงาน : ขอโทษค่ะ ซุปเปอร์ไวเซอร์ ไม่คุยด้วย บอกตัดสินใจแล้ว ไม่ขอคุยอะไรแล้ว อย่างไรก็ต้องมีตั๋วกลับไทย ไม่อย่างงั้นก็ไม่ให้เช็คอิน กลับมาใหม่หละกันค่ะ
เรา : ขอโทษนะครับ เรายังไม่รู้วันกลับ เราจะจองได้อย่างไร และตอนนี้จองแบบนี้ ก็แพงสิครับ และถ้าจะต้องจองใช้เงินตอนนี้ ถ้าตั๋วราคาแพง เรายังไม่พร้อมจ่ายทำไงหละครับ
พนักงาน : อันนี้ลูกค้าต้องไปคิดเองค่ะ ใช้บัตรเครดิตรูดเอาก็ได้ ไปจองสายการบินอื่นมาก็ได้ เปลี่ยนตั๋วเอาก็ได้ จองถูกๆมา วันไหนก็ได้ จองทิ้งเอาค่ะ
เรา : โทษนะครับที่พูดมาทั้งหมด มันคือเงินนะครับจะเงินสด รูดบัตรก็เงิน จองเปลี่ยนตั๋วก็เงิน จองทิ้งก็เงิน
พนักงาน : เราต้องการแค่ตั๋วกลับ ผู้โดยสารต้องไปคิดเองค่ะ เราช่วยอะไรไม่ได้
เรา : งั้นขอชื่อ หัวหน้าคุณ และชื่อคุณหน่อย
พนักงาน : ให้ไม่ได้ค่ะ ผู้โดยสารไม่มีสิทธิ์รู้
เรา : ทำไมผมจะรู้ไม่ได้ นี้มันงานบริการนะ ทั้งคุณทั้งหัวหน้า นี้การบินไทย งานบริการหรือเปล่า ตอนนี้อะ
พนักงาน : เงียบไม่คุยด้วย ปฎิเสธการพูดคุย
สรุปเราก็ต้องไปจองตั๋ว AirAsiaX ในราคาโปร 3,900 บาท เพื่อกลับไทย
และแค่โชว์ เป็นรูปเฉยๆว่าเรามีตั๋วหละนะ
คำถามที่อยากจะถาม บริษัทการบินไทย
1. คุณไม่มีทางออกที่ดีสำหรับเรื่องนี้ นอกจากการแสดงแค่รูปว่ามีตั๋วแล้ว จะเป็นตั๋วจริง ตัวปลอม หรืออะไรก็ได้ ขอแค่มีรูปมาโชว์ นี้คือมารตรฐานการตรวจสอบใช่ไหม
2. การที่บริษัทอบรม พนักงานให้หาทางออกโดยการแนะนำด้วยอารมณ์ ให้ผมไปจองตั๋วทิ้ง (มันคือเงินนะครับ ทำไมถึงอบรมให้พนักงานดูถูกค่าของเงิน)
3. การที่ ซุปเปอร์ไวเซอร์ และพนักงานปฎิบัติหน้าที่ในการให้บริการ และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ไม่ประสงค์ให้ชื่อ สกุล แก่ผู้โดยสาร ด้วยเหตุผลว่า ไม่มีสิทนธิ์ที่จะรับรู้ ยังจะเรียก ธุระกิจสายการบินนี้ว่าโดดเด่นเรื่องการบริการอยู่อีกหรือเปล่าคับ
4. การที่พนักงานเคร่งครัดใน กฎ ตม เกาหลี มาก ทำไมไม่ไปทำกฎระเบียบให้มันเป็นมาตรฐานในไทย หรือระบุไปในกฎระเบียบ ตมไทย ระเบียบการบินไทยไปเลยว่า "เดินทางออกนอกประเทศ ถ้าไม่มีตั๋วกลับไทย ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ"
ผมอยากจะฝากบอกพนักงานการบินไทยที่ให้บริการแย่ๆกับผมด้วยนะครับว่า เรื่องหลบหนีเข้าเมืองในเกาหลี มันจะดูแค่ตั๋ว ขากลับ ว่ามีหรือเปล่าไม่ได้ ที่โดนส่งกลับ ก็มีตั๋วกลับไทยกันทุกคน "ไม่ใช่คิดเองว่าไม่มีตั๋วกลับไทย แล้วจะโดนส่งกลับ" โลกมันพัฒนาจนรู้ไว้ด้วยว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เกาหลี เค้ามีบันทึกการเดินทางเข้าออกไว้ มันไม่ใช่ดูแค่ตั๋ว หรือพลาสปอต ว่ามีปั้มเข้าออกบ้างไหม
ดังนั้นถ้าคุณจะเป็นกังวลว่า ใครจะโดนส่งกลับ คุณไปกังวลว่าวันนี้คุณอบรมให้คุณฉลาดในการตอบคำถาม ในการช่วยเหลือผู้โดยสาร ช่วยเหลือลูกค้าที่วางใจมาซื้อตั๋วจากบริษัทคุณ พอหรือยังดีกว่าครับ
ปล. ผมพยายามติดต่อ การบินทางทุกช่องทางแล้ว ไม่ว่าจะเป็น facebook ส่งเมล์ หรือการเข้า callcenter คำตอบที่ได้รับคือ รอตรวจสอบ รอตรวจสอบ รอตรวจสอบ และก็ยังไม่มีการติดต่อใดๆกลับมาจากทางบริษัท