เคยฝึกสมาธิแบบต่อเนือง 7 เดือน 2-3 ชม ติดต่อกัน แล้วก้อมีเหตุให้หยุด เว้นไปปีนึง
ตอนนี้กลับมาปฎิบัติใหม่ วันละ 5 ชม up แถมกำหนดอิริยาบทย่อยตลอดวัน ประมาณ 1 เดือนได้
ทำด้วยความศรัทธา จริงใจและเชื่อมั่นกว่าครั้งก่อนมาก จิตยังไม่รวมแต่ไม่กลัว เพราะเห็นความเปลี่ยนแปลงในการฝึกสติตลอด ว่ามันดีขึ้นจริง ๆ
ฝึกสายพองยุบ จิตฟุ้งไม่เยอะ เพราะได้กำหนดอิริยาบทย่อยตลอดวัน พอทำสมาธิมันเหมือนเชื่อมเข้ากันได้เลย ไม่ต้องตั้งต้นเยอะ
บางทีถ้าฟุ้งคิดถึงคน หรือเรื่องนั้น จะเอาคนหรือเรื่องนั้นมาเป็นคำบริกรรมเลย ก้อใช้ได้จิตหยุดฟุ้งเลย
ทีนี้เราจำเป็นต้องกำหนดกรรมฐาน 5 ไหมคะ ถ้าเรากำหนดสติแบบข้างต้นอยุ่แล้ว แล้วที่กำหนดพิจารณาที่หน้าอก ลอกหนังและเนื้อออก
มโนภาพให้เป็นกระดูก และกำหนดคำบริกรรมเป็นอัฐิหรือกระดูก ๆ คืออะไรคะ คือกรรมฐาน 5 หรือป่าวคะ
กรรมฐาน 5 เราจำเป็นต้องฝึกไหมคะ
ตอนนี้กลับมาปฎิบัติใหม่ วันละ 5 ชม up แถมกำหนดอิริยาบทย่อยตลอดวัน ประมาณ 1 เดือนได้
ทำด้วยความศรัทธา จริงใจและเชื่อมั่นกว่าครั้งก่อนมาก จิตยังไม่รวมแต่ไม่กลัว เพราะเห็นความเปลี่ยนแปลงในการฝึกสติตลอด ว่ามันดีขึ้นจริง ๆ
ฝึกสายพองยุบ จิตฟุ้งไม่เยอะ เพราะได้กำหนดอิริยาบทย่อยตลอดวัน พอทำสมาธิมันเหมือนเชื่อมเข้ากันได้เลย ไม่ต้องตั้งต้นเยอะ
บางทีถ้าฟุ้งคิดถึงคน หรือเรื่องนั้น จะเอาคนหรือเรื่องนั้นมาเป็นคำบริกรรมเลย ก้อใช้ได้จิตหยุดฟุ้งเลย
ทีนี้เราจำเป็นต้องกำหนดกรรมฐาน 5 ไหมคะ ถ้าเรากำหนดสติแบบข้างต้นอยุ่แล้ว แล้วที่กำหนดพิจารณาที่หน้าอก ลอกหนังและเนื้อออก
มโนภาพให้เป็นกระดูก และกำหนดคำบริกรรมเป็นอัฐิหรือกระดูก ๆ คืออะไรคะ คือกรรมฐาน 5 หรือป่าวคะ